Tin tức

Quy trình xét nghiệm Covid - 19 chính xác do Bộ Y tế khuyến cáo

Ngày 08/12/2020
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam đã có chuyển biến khả quan, người dân được phép sinh hoạt bình thường trở lại. Tuy nhiên, việc xuất - nhập cảnh ra vào quốc tế vẫn còn nhiều hạn chế và người dân bắt buộc phải thực hiện xét nghiệm Covid-19. Vậy để xét nghiệm Covid-19 chính xác có thể đến cơ sở y tế nào, quy trình thực hiện rao sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên.

1. Xét nghiệm Covid-19 có cần thiết không?

Sau hơn 1 năm kể từ ca bệnh viêm phổi đầu tiên, hay còn được gọi là dịch viêm phổi do virus SARS-CoV-2 xuất hiện, tình hình dịch bệnh tại nước ta hiện đã được kiểm soát. Tuy nhiên không phải quốc gia nào cũng thực hiện tốt được các biện pháp phòng chống dịch bệnh. 

Tại Việt Nam, nhờ vào việc người dân thực hiện tốt theo các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế nên đã mang lại những kết quả tích cực. Mặc dù vậy, với những người dân xuất cảnh đến các quốc gia khác hoặc nhập cảnh vào Việt Nam vẫn phải có giấy khám xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và thực hiện cách ly 14 ngày. 

Người dân mặc đồ bảo hộ xếp hàng tại sân bay để đảm bảo an toàn

Người dân mặc đồ bảo hộ xếp hàng tại sân bay để đảm bảo an toàn

Lý do người dân bắt buộc phải xét nghiệm Covid-19 là:

  • Đảm bảo an toàn cho cộng đồng: lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 chính xác để phát hiện dịch bệnh kịp thời, ngăn chặn nguồn virus không thể lây lan vào cộng đồng. 

  • Đảm bảo an toàn cho mỗi người: nếu không may có người bị mắc Covid-19 thì sẽ được phát hiện sớm và chữa trị một cách an toàn.

Vì vậy người dân không nên chủ quan, đồng thời nên phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương thực hiện xét nghiệm theo đúng yêu cầu của Bộ Y tế. Hiện nay, cơ quan này đã cho phép nhiều cơ sở y tế được xét nghiệm SARS-CoV-2, trong đó Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị y tế tư nhân đầu tiên ở khu vực Bắc Bộ được tin tưởng cấp phép xét nghiệm sàng lọc và khẳng định Covid-19. 

2. Quy trình xét nghiệm Covid-19 chính xác

Để đảm bảo quy trình xét nghiệm Covid-19 chính xác, Bộ Y tế đã đưa ra những khuyến cáo cho từng bước xét nghiệm như sau:

Bước 1: Giai đoạn chuẩn bị. Các nhân viên y tế có nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm phải nghiêm túc đeo các trang thiết bị y tế phòng tránh bệnh truyền nhiễm cần thiết để đảm bảo an toàn, bao gồm:

  • Mặc đồ bảo hộ đúng cách và chất liệu đạt chuẩn chất lượng. 

  • Sử dụng kính bảo hộ, mũ bảo hộ, khẩu trang N95 và tấm che mặt.

  • Đeo găng tay y tế (2 cái/1 lần).

  • Không đưa bất kỳ trang phục bảo hộ nào ra khỏi khu vực xét nghiệm và khử khuẩn sau khi dùng.

Trang phục của các y bác sĩ trong quá trình tiếp xúc bệnh nhân

Trang phục của các y bác sĩ trong quá trình tiếp xúc bệnh nhân

Bước 2: Giai đoạn lấy mẫu xét nghiệm. Quy trình lấy mẫu bao gồm:

  • Dùng ống nghiệm chống đông (EDTA) lấy từ 3 - 5 ml máu của bệnh nhân.

  • Sử dụng que chuyên lấy mẫu để lấy mẫu dịch từ đường hô hấp trên gồm: dịch họng, dịch súc họng, dịch tỵ hầu; dịch từ đường hô hấp dưới gồm: đờm, dịch nội khí quản, dịch phế nang, dịch màng phổi, tổ chức phổi.

  • Để chung ống nghiệm chống đông và que mẫu dịch họng vào một ống môi trường vận chuyển virus.

Bác sĩ đang tiến thành lấy mẫu dịch họng cho bệnh nhân

Bác sĩ đang tiến thành lấy mẫu dịch họng cho bệnh nhân

Bước 3: Giai đoạn bảo quản mẫu. Để đảm bảo có kết quả xét nghiệm Covid-19 chính xác cho người dân, sau khi hoàn thành bước lấy mẫu thì phải đưa mẫu bệnh phẩm đến phòng xét nghiệm chuyên biệt sớm. Thực hiện theo các yêu cầu sau đối với bảo quản mẫu bệnh phẩm:

  • Nếu mẫu được đưa đến phòng thí nghiệm trước 48 giờ tính từ giờ lấy mẫu thì bảo quản mẫu ở nhiệt độ 2 - 8 độ C.

  • Nếu mẫu được đưa đến phòng thí nghiệm sau 48 giờ tính từ giờ lấy mẫu thì bảo quản mẫu ở nhiệt độ 70 độ C.

  • Lưu ý, không bảo quản mẫu ở nhiệt độ dưới 20 độ C hoặc để trong tủ lạnh.

  • Mẫu bệnh phẩm có thể giữ được đến 5 ngày khi được bảo quản ở nhiệt độ 2 - 8 độ C.

Bước 4: Giai đoạn vận chuyển mẫu bệnh phẩm đến phòng xét nghiệm.

  • Đảm bảo nắp type bệnh phẩm phải được đóng chặt và bọc bằng giấy parafin, mỗi type được bọc cẩn thận bằng giấy thấm, sau đó đặt vào túi vận chuyển.

  • Bọc thêm một lớp giấy thấm bên ngoài túi vận chuyển, trong đó bông thấm nước đã có chất tẩy trùng Cloramin B. Tiếp theo dùng túi nilon bọc thêm 1 lớp ngoài túi vận chuyển rồi buộc lại cho chắc chắn.

  • Đóng dấu phân biệt phiếu bệnh phẩm lên túi vận chuyển đã được bọc kỹ lưỡng và đưa vào phích lạnh, điều này giúp bảo vệ cho mẫu xét nghiệm được an toàn để cho ra kết quả xét nghiệm Covid-19 chính xác nhất có thể. Sau đó vẽ thêm 1 logo bệnh phẩm sinh học ngoài phích rồi vận chuyển đến phòng xét nghiệm. 

Bước 5: Thực hiện bước xét nghiệm sàng lọc và phát hiện nhiễm Covid-19.

Tại phòng xét nghiệm sẽ thực hiện xét nghiệm thông qua các phương pháp: xét nghiệm miễn dịch, xét nghiệm sinh học phân tử và test kháng thể - kháng nguyên.

Trên đây là các bước giúp lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 chính xác. Các cơ sở y tế cần phải đảm bảo thực hiện đầy đủ quy trình trên để tiết kiệm thời gian cũng như để có kết quả nhanh nhất cho người bệnh.

3. Vì sao nên chọn MEDLATEC là địa điểm để xét nghiệm Covid-19?

Nhu cầu xét nghiệm Covid-19 là nhu cầu cần thiết và bắt buộc đối với người dân xuất - nhập cảnh hiện nay. MEDLATEC với đầy đủ năng lực và chuyên môn đã vinh dự được cấp phép để trở thành cơ sở y tế được thực hiện xét nghiệm này. Không những đảm bảo quy trình lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 chính xác như Bộ Y tế yêu cầu, MEDLATEC còn mang đến cho người đến thăm khám những trải nghiệm tốt nhất như:

  • Trung tâm xét nghiệm có đầy đủ thiết bị, máy móc và nguồn nhân lực thành thạo để phục vụ cho quy trình xét nghiệm theo phương pháp Real-time RT-PCR.

  • Đội ngũ y tá, bác sĩ và chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bệnh truyền nhiễm và bệnh hô hấp.

  • Thời gian nhận kết quả xét nghiệm nhanh chóng.

  • Người đến thăm khám được hướng dẫn, chăm sóc và tư vấn chi tiết về các biện pháp phòng chống SARS-CoV-2 an toàn.

Quy trình xét nghiệm Covid-19 chính xác ở MEDLATEC

Quy trình xét nghiệm Covid-19 chính xác ở MEDLATEC

Để không làm gián đoạn hay tốn nhiều thời gian cho việc thăm khám và nhận phiếu kết quả, bạn có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trực tiếp lấy mẫu hoặc sử dụng dịch vụ xét nghiệm tận nơi đối với những đối tượng đang chịu sự cách li, giám sát theo quy định. Với trên 24 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực, MEDLATEC cam kết sẽ mang đến khách hàng những dịch vụ y tế uy tín, chính xác nhất. 

Trên đây là bài viết giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình thực hiện xét nghiệm Covid-19 cũng như gợi ý một địa chỉ xét nghiệm Covid-19 chính xác. Nếu bạn có nhu cầu thăm khám để đảm bảo có giấy xác nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính, kịp thời cho quá trình xuất cảnh của mình thì hãy liên hệ với chúng tôi qua tổng đài chăm sóc khách hàng: 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.