Tin tức

Giải đáp thắc mắc vô sinh nam có chữa được không

Ngày 29/08/2019
Ths Hoàng Thị Năng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tình trạng hiếm muộn đang trở nên khá phổ biến. Theo nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia thì tỷ lệ nam giới vô sinh lên đến 40%. Vậy vô sinh nam có chữa được không? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa trị như thế nào? Việc trang bị những kiến thức bổ ích này cho bản thân là gia đình là việc làm rất hữu ích. 

1. Giúp bạn hiểu vô sinh nam là gì trước khi biết vô sinh nam có chữa được không

Trước khi tìm hiểu về các vấn đề liên quan đến vô sinh, bạn cần phải biết khái niệm. Đây là căn bệnh khiến nhiều phái mạnh không có khả năng sinh con. Bệnh vô sinh được chia thành hai loại chính.

Giải đáp thắc mắc vô sinh nam có chữa được không

Vô sinh là vấn đề khiến nhiều cặp vợ chồng đau đầu.

- Vô sinh nguyên phát: Đây là tình trạng các cặp vợ chồng chưa từng sinh con. Dù không dùng bất kỳ biện pháp phòng tránh nào mà vẫn không thể có thai. Nguyên nhân chính có thể xảy ra do chính từ người chồng. 

- Vô sinh thứ phát: Khi các cặp vợ chồng đã từng sinh con hoặc có thai nhưng bị lưu thai, sảy thai. Tình trạng này diễn ra nhiều lần có thể khiến cho nam giới cũng bị yếu đi. 

2. Vô sinh nam có chữa được không - Nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng vô sinh nam

Hiện nay, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh. Thế nên, nam giới cần phải xác định được tình trạng cơ thể của mình để biết vô sinh nam có chữa được không?

2.1. Chất lượng tinh trùng kém

Trường hợp nam giới không có tinh dịch hoặc ít tinh trùng có thể gây ra vô sinh. Bởi vì tinh dịch ít sẽ khiến cho tinh trùng dễ bị chết và không di chuyển được đến tử cung. Thế nên, chúng không thể gặp trứng và hiện tượng thụ tinh sẽ không diễn ra. Hoặc khi tinh trùng đi vào âm đạo không thể sống được cũng có thể giảm khả năng thụ thai. Một nguyên nhân nữa còn là do không có tinh trùng. Có rất nhiều phái mạnh vẫn xuất tinh tốt nhưng trong đó lại không có tinh trùng. 

2.2. Cơ thể mắc bệnh nam khoa

Giải đáp thắc mắc vô sinh nam có chữa được không

Nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới có thể là do cơ thể không khỏe mạnh và bị mắc các bệnh nam khoa 

Trên thực tế, rất nhiều người có suy nghĩ nếu các cặp vợ chồng không có con thì chủ yếu là do người vợ. Tuy nhiên, tình trạng vô sinh không chỉ xảy ra ở nữ giới. Nam giới có thể bị vô sinh khi mắc các bệnh lý như viêm teo tinh hoàn dẫn tới suy giảm chất lượng tinh trùng, thậm chí không có tinh trùng; ngoài ra các bệnh lý rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh...cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng khó có con của các cặp vợ chồng.

2.3. Lối sống không lành mạnh

Chắc hẳn trong đời sống, phái mạnh không thể tránh khỏi việc tiếp xúc với rượu bia, thuốc lá. Tuy nhiên, nếu như lạm dụng các chất kích thích quá nhiều sẽ dẫn đến nguy cơ vô sinh rất cao. Những chất độc đó sẽ làm suy giảm chất lượng của tinh trùng và làm tăng tỷ lệ tinh trùng dị dạng. Hơn nữa, khi bạn thường xuyên căng thẳng cũng sẽ khiến các nội tiết tố nam bị rối loạn. 

3. Vô sinh nam có chữa được không - dấu hiệu nhận biết vô sinh nam

Vô sinh nam xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng không có những triệu chứng rõ ràng. Một người đàn ông có vấn đề về chức năng sinh sản vẫn có thể quan hệ tình dục bình thường. Tuy nhiên, nam giới vẫn có thể nhận biết được tình trạng sức khỏe của mình nhờ những dấu hiệu này. 

Giải đáp thắc mắc vô sinh nam có chữa được không

Nam giới có thể biết được tình trạng vô sinh thông qua những dấu hiệu 

3.1. Cơ quan sinh dục bất thường

Ở nam giới, cơ quan sinh dục được cấu tạo từ nhiều bộ phận khác nhau. Thế nên, bạn dễ dàng phát hiện được những bất thường thông qua việc sờ nắn và quan sát. Nếu tinh hoàn một bên to một bên nhỏ, phần bìu to hơn so với bình thường. Vậy thì nam giới đang có nguy cơ bị viêm mào tinh- tinh hoàn, tràn dịch màng tinh hoàn, thoát vị bẹn... - bệnh lý có nguy cơ dẫn đến vô sinh. 

3.2. Rối loạn sinh lý nam

Trước khi tìm hiểu về vô sinh nam có chữa được không, bạn nên biết các vấn đề rối loạn cương dương hay xuất tinh. Khi dương vật không thể cương lên trong quá trình giao hợp, hay bạn mất kiểm soát khả năng xuất tinh của cơ thể dẫn tới xuất tinh sớm thì cũng là yêu tố nguy cơ dẫn tới tỷ lệ vô sinh sẽ cao hơn. 

3.3. Quan sát tinh dịch

Nhờ việc quan sát tình trạng của tinh dịch, bạn cũng có thể biết được tình trạng sức khỏe. Nếu như sau khi xuất tinh khoảng 15 đến 60 phút, tinh trùng vẫn không hóa lỏng. Điều đó chứng tỏ tinh dịch quá đặc và có thể ảnh hưởng đến khả năng di chuyển đến tử cung của tinh trùng. Trong quá trình đó, tinh trùng có thể bị chết hoặc giảm chức năng sinh sản. Ngoài ra bạn quan sát thấy hiện tượng vón cục thì cũng có nguy cơ có kháng thể kháng tinh trùng, cũng làm giảm khả năng có con tự nhiên.

Bằng những dấu hiệu cơ bản đó, nam giới sẽ biết được tình trạng sức khỏe của mình. Tuy nhiên, để có kết quả chính xác, bạn nên kiểm tra y tế toàn diện. 

4. Vô sinh nam có chữa được không? 

Với những cặp vợ chồng không thể sinh con, vấn đề lớn nhất là có thể chữa bệnh hiếm muộn không? Hiện nay, công nghệ y học ngày càng tiên tiến và hiện đại. Thế nên, một số nguyên nhân gây ra tình trạng vô sinh nam hoàn toàn có thể chữa được chữa khỏi. Tuy nhiên, tùy theo tình trạng bệnh và sức khỏe của từng người mà sẽ có thời gian và cách chữa trị khác nhau. 

Giải đáp thắc mắc vô sinh nam có chữa được không

Vô sinh nam có chữa được không là câu hỏi lớn của nhiều cặp vợ chồng 

Do nhiều nguyên nhân cả chủ quan lẫn khách quan mà bệnh vô sinh không chỉ xảy ra ở tuổi trung niên. Ngay cả những phái mạnh trẻ tuổi, sinh lực tốt cũng có thể bị mắc vô sinh. Trước hết, bạn cần đi đến những phòng khám chuyên khoa Nam khoa uy tín để tìm ra nguyên nhân chính xác. Từ đó, các bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị tốt nhất. Thế nên, bạn không cần phải quá lo lắng vô sinh nam có chữa được không? 

5. Cách chữa trị bệnh vô sinh nam để giải đáp cho câu hỏi vô sinh nam có chữa được không

Có rất nhiều biện pháp y học hiện đại cho bạn trong việc điều trị tình trạng hiếm muộn. Và đây là một số phương pháp chủ yếu.

5.1. Điều chỉnh nội tiết tố trong cơ thể 

Một trong những nguyên nhân dẫn đến vô sinh là do nội tiết tố bị rối loạn. Điều này dẫn đến chức năng sinh sản bị kém đi. Thế nên, đối với những trường hợp đó, bạn có thể áp dụng phương pháp điều chỉnh nội tiết. Đặc biệt là với nam giới có tinh trùng yếu, ít và gặp vấn đề xuất tinh. Việc làm đó nhằm mục đích duy trì nồng độ hormone testosterone, FSH, LH ở mức cho phép theo độ tuổi . Đây là những hormone giúp kích thích cơ thể sản sinh nhiều tinh trùng hơn và tăng chất lượng tinh trùng. 

5.2. Thụ tinh trong ống nghiệm 

Hầu hết các cặp vợ chồng khi bị vô sinh đều nghĩ ngay đến biện pháp thụ tinh nhân tạo. Phương pháp này có tỷ lệ thành công rất cao và được đánh giá là hiệu quả nhất. Thế nên, nếu như sau khi bạn điều chỉnh nội tiết tố mà tỷ lệ thụ thai vẫn thấp. Vậy thì có thể áp dụng thụ tinh nhân tạo. 

Giải đáp thắc mắc vô sinh nam có chữa được không

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh vô sinh

Để trả lời cho câu hỏi vô sinh nam có chữa được không, tỷ lệ thành công của biện pháp này lên đến 60%. Tuy nhiên, trước khi tiến hành, các bác sĩ sẽ làm tăng chất lượng của tinh trùng. Từ đó, chọn lọc ra những chú tinh trùng khỏe mạnh nhất để tiến hành thụ thai. 

5.3. Điều trị ngoại khoa

Đối với phái mạnh có những khiếm khuyết về cơ quan sinh dục thì sẽ áp dụng điều trị ngoại khoa. Khi ống dẫn tinh bị tắc nghẽn, dương vật cong vẹo hay tinh hoàn ẩn, bị dị dạng do đã từng bị tai nạn. Trong những trường hợp đó, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành phẫu thuật cho bạn. 

Hiện nay, rất nhiều nam giới có thể bị vô sinh do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhiều cặp vợ chồng thường lo lắng không biết vô sinh nam có chữa được không. Với các biện pháp y học tiên tiến, đây không còn là căn bệnh “hết thuốc chữa". Nếu bạn chưa biết nên điều trị ở đâu để có hiệu quả thụ thai tốt nhất, hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Với trên 23 năm kinh nghiệm cùng bác sĩ chuyên môn cao, địa chỉ uy tín này được rất nhiều người lựa chọn. Bạn có thể đến trực tiếp bệnh viện hoặc liên hệ qua tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.