Tin tức

Giải đáp: Tóc bạc sớm ở nữ nên uống gì để phục hồi?

Ngày 19/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tóc bạc sớm không chỉ khiến bạn trông già hơn tuổi mà còn là dấu hiệu cảnh báo bất thường về sức khỏe. Đó là lý do nhiều người tìm hiểu tóc bạc sớm ở nữ nên uống gì cùng các phương pháp điều trị khác để cải thiện tình trạng.

1. Nguyên nhân tóc bạc sớm

Tóc bạc là quá trình lão hóa tự nhiên, không đáng lo ngại. Tuy nhiên, một số người tóc bị bạc sớm, có thể là từ 20 - 30 tuổi hay thậm chí là khi đang ở tuổi dậy thì. Để biết tóc bạc sớm ở nữ nên uống gì, chúng ta sẽ điểm qua các nguyên nhân gây ra hiện tượng tóc bạc.

Chủng tộc, di truyền

Nếu ba mẹ bạn có tóc bạc sớm thì khả năng cao bạn cũng sẽ nhanh bị bạc tóc. Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy người da trắng thường có tóc bạc sớm hơn người da vàng, da nâu. 

Căng thẳng, lo âu

Dễ dàng nhận thấy các vấn đề về sức khỏe tinh thần như căng thẳng, lo âu, buồn phiền sẽ làm tóc mau bạc hơn. Bởi khi căng thẳng thì cơ thể sẽ ức chế sản xuất melanin, đồng thời, phá hủy các tế bào khỏe mạnh và đẩy nhanh quá trình lão hóa. Tất cả điều này khiến tóc mau bị bạc. 

Thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi có thể làm tóc bạc sớm

Thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi có thể làm tóc bạc sớm

Thiếu hụt dưỡng chất

Tóc bạc sớm ở nữ còn do thiếu hụt dưỡng chất, cụ thể là vitamin nhóm B, vitamin C, vitamin D, vitamin E, sắt, kẽm, biotin,… Lúc này, mái tóc của bạn không chỉ bạc sớm mà còn đối mặt với nhiều vấn đề khác như xơ rối, chẻ ngọn. gãy rụng, gàu, nấm,…

Tác động môi trường

Các yếu tố như bụi bẩn, hóa chất, tia UV trong ánh nắng mặt trời,… cũng gây hại cho tóc, làm tăng nguy cơ bạc sớm. Đó là lý do những người làm việc trong điều kiện khắc nghiệt thường dễ gặp các vấn đề về tóc. 

2. Tóc bạc sớm ở nữ nên uống gì?

Có rất nhiều đồ uống giúp cải thiện tình trạng tóc bạc sớm. Vậy tóc bạc sớm ở nữ nên uống gì?

Hà thủ ô

Đây có lẽ là một trong những đồ uống hiệu quả nhất cho mái tóc bạc. Bạn dùng khoảng 20g nguyên liệu củ hà thủ ô đem đi cắt nhỏ rồi đun sôi với 1 lít nước. Sau đó cho thêm 20g táo mèo vào rồi đun thêm 15-20 phút nữa là được. Bạn có thể uống nước hà thủ ô này như nước trà và uống hàng ngày.

Nước đun từ hà thủ ô giúp cải thiện hiệu quả tình trạng tóc bạc sớm

Nước đun từ hà thủ ô giúp cải thiện hiệu quả tình trạng tóc bạc sớm

Cỏ nhọ nồi

Cỏ nhọ nồi hay cỏ mực là dược liệu được sử dụng nhiều trong Đông y, có tác dụng bổ huyết, thanh nhiệt, cải thiện tóc bạc sớm. Bạn cần dùng 1 nắm cỏ nhọ nồi cắt khúc, rửa sạch, giã hoặc xay rồi lọc lấy nước. Nước lọc được đem trộn với mật ong và gừng rồi đun liu riu với lửa nhỏ đến khi cô đặc lại. Khi dùng thì lấy một thìa pha với nước ấm rồi uống mỗi sáng.

Vừng đen

Nước vừng đen thơm ngon và có tác dụng mát gan, bổ huyết, thanh lọc cơ thể. Để cải thiện tóc bạc sớm, bạn hãy rang vàng vừng đen rồi tán mịn. Khi dùng thì lấy 2 - 3 thìa trộn với đường trắng rồi pha với nước ấm. Mỗi ngày uống 2 lần và uống hàng ngày để mang lại hiệu quả.

Đậu đen

Nếu không biết tóc bạc sớm ở nữ nên uống gì thì nước đậu đen là gợi ý cho bạn. Đâu đen giàu protein và vitamin nhóm B nên mang đến một mái tóc đen nhánh và chắc khỏe. Để nấu nước đậu đen, đầu tiên, bạn rửa sạch 100g đậu rồi đem đi rang chín. Sau đó cho đậu đã rang vào 1 lít nước và đun đến khi sôi, tắt bếp, đậy nắp trong 15 phút. Cuối cùng, lọc lấy phần nước và uống khi còn ấm hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh dùng dần. 

Nước nấu từ đậu đen rang giúp tóc hết bạc, đen nhánh

Nước nấu từ đậu đen rang giúp tóc hết bạc, đen nhánh 

Khế chua

Có thể nhiều người còn lạ lẫm với phương pháp này. Sở dĩ khế chua giúp cải thiện tóc bạc sớm là nhờ hàm lượng vitamin C dồi dào, hoạt động như một chất chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa. Với khế chua, bạn hãy cắt mỏng thành từng miếng rồi dùng kèm với nước dừa tươi. Mỗi ngày uống 2 lần và kiên trì trong 2 tuần sẽ mang lại hiệu quả. 

3. Cách phòng và trị tóc bạc sớm

Sau khi biết được tóc bạc sớm ở nữ nên uống gì, bạn hãy thực hiện thêm các biện pháp sau để cải thiện và phòng ngừa tình trạng tóc bạc sớm.

Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ

Dinh dưỡng đầy đủ là quan trọng nhất để có một cơ thể khỏe mạnh, làn da tươi trẻ và mái tóc đen mượt. Trong đó, các thực phẩm tốt cho tóc là thực phẩm giàu vitamin nhóm B, C, D, E, biotin,… như rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, trứng, sữa, cá, thịt,… Ngoài ra, bạn cũng đừng quên uống nhiều nước mỗi ngày để cấp ẩm cho tóc. 

Chú ý bổ sung dinh dưỡng để có mái tóc khỏe mạnh từ bên trong

Chú ý bổ sung dinh dưỡng để có mái tóc khỏe mạnh từ bên trong 

Chăm sóc tóc cẩn thận

Để mái tóc bóng mượt, đen nhánh, dày khỏe thì bạn cần chăm sóc tóc đúng cách theo hướng dẫn sau.

  • Gội đầu 2 - 3 lần/ tuần và sử dụng dầu gội, dầu xả, dầu dưỡng phù hợp với tình trạng tóc.
  • Khi tóc còn đang ướt, không nên chải, cột hoặc nằm ngủ qua đêm. 
  • Hạn chế tối đa việc tiếp xúc với các loại thuốc, hóa chất nhuộm, uốn, duỗi tóc.
  • Massage da đầu với các tinh dầu ô liu, dầu dừa để tăng cường tuần hoàn máu, kích thích tóc mọc nhanh và khỏe mạnh từ bên trong.
  • Thực hiện che chắn, bảo vệ tóc khi đi ra ngoài nắng hoặc làm việc ở môi trường nhiều khói bụi, hóa chất.
  • Tránh để tinh thần mệt mỏi, căng thẳng, áp lực vì điều này sẽ đẩy nhanh tốc độ lão hóa làm tóc mau bạc.

Trị tóc bạc bằng phương pháp y tế

Trường hợp tóc bạc sớm do tinh thần căng thẳng, rối loạn nội tiết thì bác sĩ có thể cho bạn dùng thuốc. Bên cạnh đó, laser trị liệu cũng là phương pháp điều trị tóc bạc hiệu quả hiện nay. Tia laser có tác dụng kích thích nang tóc, giúp tóc mới mọc nhanh hơn. Khi tóc mới mọc, bạn áp dụng các cách chăm sóc như hướng dẫn trên thì sẽ tránh được hiện tượng tóc bạc sớm.

Hy vọng nội dung bài viết trên đây giúp bạn giải đáp tóc bạc sớm ở nữ nên uống gì và làm sao để cải thiện, phòng ngừa. Tuy nhiên, những thông tin chỉ mang tính tham khảo, bạn nên tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng. Nếu có nhu cầu đặt lịch thăm khám tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hãy gọi đến 1900 56 56 56, Tổng đài viên sẽ hỗ trợ.

Từ khoá: mật ong

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.