Tin tức

Giải đáp: vắc xin COVID-19 tốt nhất hiện nay là loại nào?

Ngày 18/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Đại dịch COVID-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp trên toàn thế giới. Đã có rất nhiều loại vắc xin được bào chế và sản xuất bởi các hãng khác nhau, nhằm phòng chống sự lây nhiễm và tấn công của virus SARS-CoV-2. Để biết được vắc xin COVID-19 tốt nhất hiện nay là loại nào, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của MEDLATEC.

1. Những điều cần biết về vắc xin COVID-19

Vắc xin COVID-19 là loại vắc xin có tác dụng trong việc phòng chống virus SARS-CoV-2. Hiện nay, rất nhiều nước trên thế giới đã nghiên cứu, sản xuất nhiều loại vắc xin có hiệu quả khá tích cực và được WHO công nhận cũng như cấp phép sử dụng. 

vắc xin COVID-19 tốt nhất hiện nay

Rất nhiều loại vắc xin COVID-19 đã được WHO cấp phép sử dụng

Mỗi loại vắc xin sẽ có cơ chế hoạt động khác nhau, giúp cơ thể sản sinh ra tế bào lympho T và lympho B nhằm tạo ra khả năng bảo vệ cơ thể con người tránh khỏi sự xâm nhập và tấn công của virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, vắc xin COVID-19 tốt nhất là loại nào vẫn đang còn là điều mà mọi người thắc mắc.

2. Các loại vắc xin COVID-19 đã được WHO phê duyệt

2.1. Astrazeneca

Đây là loại vắc xin được nghiên cứu và sản xuất bởi trường đại học Oxford tại vương quốc Anh. Loại này được chỉ định sử dụng với những người trên 18 tuổi và tiêm 2 mũi:

  • Mũi 1: Hiệu quả bảo vệ đạt được là 76%. Đồng thời, vắc xin Astrazeneca còn làm giảm 48,7% nguy cơ mắc bệnh có triệu chứng đối với biến chủng Alpha và 30% đối với biến chủng Delta.

  • Mũi 2: Sau mũi đầu tiên từ 8 - 12 tuần. Sau khi hoàn thành tiêm mũi thứ 2, cơ thể chúng ta sẽ đạt hiệu quả bảo vệ là 82%. Bên cạnh đó, nguy cơ mắc phải COVID-19 có triệu chứng đối với biến thể Alpha giảm đi 74,5% và 67% đối với biến thể Delta.

Tuy nhiên, vắc xin này có thể có biến chứng rối loạn đông máu và làm giảm tiểu cầu. 

2.2. Pfizer

Đây là loại vắc xin phòng dịch COVID-19 được đồng nghiên cứu bởi Tập đoàn dược phẩm Pfizer tại Mỹ và Công ty công nghệ sinh học BioNTech ở nước Đức. Cơ chế hoạt động của vắc xin này là đưa thông tin “bản mẫu” di truyền không gây bệnh của virus SARS-CoV-2 vào cơ thể. Điều này sẽ giúp cho hệ miễn dịch có thể làm quen với mầm bệnh và tiêu diệt chúng trong tương lai. 

Vắc xin Pfizer có hiệu quả phòng bệnh lên đến 95% sau 2 mũi tiêm

Vắc xin Pfizer có hiệu quả phòng bệnh lên đến 95% sau 2 mũi tiêm

Vắc xin Pfizer được chỉ định tiêm cho những người trên 16 tuổi và cũng tiêm 2 mũi giống vắc xin Astrazeneca:

  • Mũi 1: Hiệu quả bảo vệ sau tiêm sẽ đạt 52%. Đồng thời, vắc xin này còn có thể làm giảm 47,5% nguy cơ mắc COVID-19 có biến chứng đối với biến chủng virus Alpha và giảm 35,6% đối với biến chủng virus Delta.

  • Mũi 2: Mũi 2 cách mũi 1 là 3 tuần. Sau khi hoàn thành mũi 2, hiệu quả phòng bệnh sẽ đạt đến 95%, giảm 93,7% nguy cơ mắc bệnh có triệu chứng đối với biến chủng Alpha và giảm 88% đối với biến chủng Delta.

Những người đã tiêm đủ 2 liều vắc xin Pfizer sẽ thiết lập hệ thống miễn dịch cho cơ thể khỏi virus mầm bệnh ít nhất là 6 tháng. Thế nhưng, những tác dụng phụ sau tiêm như đau đầu, mỏi cơ hoặc sốt,… là điều mà nhiều người thường gặp phải.

2.3. Moderna

Moderna là loại vắc xin phòng COVID-19 của Mỹ và được sản xuất theo công nghệ mRNA, giống vắc xin Pfizer. Đối tượng được chỉ định tiêm vắc xin này là những người có độ tuổi từ 18 trở lên. Liều lượng tiêm là 2 liều và mỗi liều 5ml. Mũi 1 cách mũi 2 khoảng 28 ngày. Ưu điểm của vắc xin Moderna là không cần bảo quản ở nhiệt độ cực thấp như những loại khác. Cho nên, quá trình vận chuyển cũng như phân phối sẽ dễ dàng hơn.

Cơ chế miễn dịch sẽ bắt đầu hoạt động sau 14 ngày ngay mũi tiêm đầu tiên và đạt hiệu quả là 51,8%. Sau mũi thứ 2, hiệu quả phòng bệnh sẽ tăng lên 94,1% và có thể ngăn ngừa được những trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 nghiêm trọng.

2.4. Johnson & Johnson

Đây là loại vắc xin được điều chế theo công nghệ vector virus, giống với vắc xin Astrazeneca. Ưu điểm của vắc xin Johnson & Johnson là cơ chế một liều và có thể bảo quản trong tủ lạnh thông thường với nhiệt độ từ 2,2 cho đến 7,7 độ C.

Theo kết quả xét nghiệm lâm sàng sau tiêm đối với 44.000 tình nguyện viên trên toàn cầu, hiệu quả vắc xin đạt được là 66%. Tại Mỹ, kết quả thử nghiệm là 72% sau khi tiêm 28 ngày. Tuy nhiên, đối với biến chủng B.1.351 ở Nam Phi, mức độ bảo vệ của vắc xin lại giảm xuống còn 64%.

2.5. SinoPharm

SinoPharm là vắc xin phòng chống virus COVID-19 đầu tiên của Trung Quốc được WHO phê duyệt khẩn cấp. Khoảng cách tiêm giữa 2 mũi của loại vắc xin này là 3 - 4 tuần. Công nghệ điều chế vắc xin SinoPharm giống với vắc xin tiêm chủng bại liệt. Đó là sử dụng virus bất hoạt với mục đích kích hoạt hệ thống miễn dịch.

SinoPharm là vắc xin COVID-19 của Trung Quốc

SinoPharm là vắc xin COVID-19 của Trung Quốc

Kết quả sau khi tiêm 200 triệu liều Sinopharm trên toàn thế giới là khả năng phòng ngừa các ca nhiễm bệnh có triệu bệnh có triệu chứng là 78,1% đối với những trường hợp có triệu chứng và 73,5% đối với không có triệu chứng. Tuy nhiên, hoạt tính chống virus biến chủng Nam Phi có kết quả yếu hơn so với chủng virus  ban đầu.

2.6. Sinovac

Sinovac là vắc xin thứ 2 của Trung Quốc điều chế bằng virus bất hoạt đã được WHO cấp phép sử dụng. Với tổng số liều đã tiêm tại Trung Quốc và trên thế giới, đây được xem là loại vắc xin được sử dụng nhiều nhất trong số tất cả các loại khác. 

Tại Brazil, thử nghiệm lâm sàng đối với việc phòng ngừa sự tấn công của virus SARS-CoV-2 là 50%. Tuy nhiên, trong thí nghiệm vắc xin tại Bồ Đào Nha lại đạt hiệu quả lên đến 91,25%.

3. Vắc xin COVID-19 tốt nhất hiện nay là loại nào?     

Theo kết quả của thí nghiệm lâm sàng, vắc xin COVID-19 Pfizer có tác dụng phòng bệnh tốt nhất là 95% sau mũi tiêm thứ hai. Trong khi đó, các loại vắc xin khác như Astrazeneca, Johnson & Johnson hoặc Sinovac,… lại có kết quả thấp hơn khá nhiều. 

Cần thực hiện tiêm vắc xin COVID-19 càng sớm càng tốt

Cần thực hiện tiêm vắc xin COVID-19 càng sớm càng tốt

Tuy nhiên, việc so sánh kết quả thí nghiệm lâm sàng không thể đưa ra chính xác được loại vắc xin tốt nhất đối với mỗi đất nước khác nhau. Bởi vì, mỗi nơi sẽ có tỷ lệ mắc bệnh cộng đồng, các biện pháp phòng ngừa, hay nhiều biến thể khác nhau,... Chính vì vậy, để xác định được vắc xin COVID-19 tốt nhất hiện nay không chỉ dựa theo kết quả của thí nghiệm lâm sàng mà còn phải chờ đợi vào kết quả thực tế.

Để đánh giá được vắc xin COVID-19 tốt nhất hiện nay là điều rất khó. Điều cần thiết bây giờ là phải tiêm chủng kịp thời để ngăn chặn sự lây lan, nhiễm bệnh và biến chứng nguy hiểm dẫn đến tử vong. Bởi vì, tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp. Nếu như vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.