Tin tức

Bác sĩ giải đáp: COVID-19 ở nam giới nặng hơn ở nữ đúng hay sai?

Ngày 17/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Kể từ khi xuất hiện, virus SARS-CoV-2 đã gây ra hàng loạt những ca tử vong trên toàn cầu. Đây được xem là đại dịch lớn nhất trên thế giới kể từ đại dịch cúm năm 1918. Qua nghiên cứu được công bố vào tháng 2/2020 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc người ta nhận thấy tỷ lệ tử vong do nhiễm COVID-19 cao hơn hẳn phụ nữ.

Mặc dù cả hai giới này đều có số lượng ca nhiễm gần như bằng nhau. điều này làm dấy lên nghi vấn rằng sự ảnh hưởng của COVID-19 lên các bệnh nhân nam là nặng và nguy hiểm hơn. Để biết được COVID-19 ở nam giới nặng hơn ở nữ là đúng hay sai, hãy cùng tìm hiểu về nghiên cứu trên cũng như những nguyên nhân chính dẫn đến ca tử vong do COVID-19.

1. Tỷ lệ tử vong theo giới theo số liệu của nghiên cứu

Nghiên cứu ghi nhận trong tổng số 72.314 ca nhiễm có đến 2,8% người tử vong là nam giới, còn ở nữ giới là 1,7%. Tại Hàn Quốc số lượng các ca dương tính với COVID-19 ở nữ giới được ghi nhận nhiều hơn ở nam. Tuy nhiên tỷ lệ tử vong ở nam giới lại cao hơn, khoảng 54% số ca tử vong được ghi nhận là bệnh nhân nam.

Tại Hoa Kỳ, hơn 10 tiểu bang đã báo cáo tình trạng chênh lệch số ca tử vong bởi COVID-19 giữa hai giới. Tại các thành phố như New York, Michigan và Washington cũng có sự chênh lệch tương tư, phần lớn các trường hợp tử vong là nam giới. Vậy tin đồn về COVID-19 ở nam giới nặng hơn ở nữ là đúng hay sai?

COVID-19 ở nam giới nặng hơn ở nữ là đúng hay sai đang là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm

“COVID-19 ở nam giới nặng hơn ở nữ là đúng hay sai” đang là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm

2. “Bất bình đẳng giới” trong lịch sử các đại dịch trên thế giới:

Virus SARS-CoV-2 không phải là ví dụ đầu tiên về việc các đại dịch ảnh hưởng nhiều hơn đến nam giới. Trước đó cũng có những ghi nhận về số ca tử vong ở nam giới nhiều hơn so với nữ trong các đại dịch SARS và MERS.

Ngoài ra trong đại dịch cúm Tây Ban Nha (1918) có đến 50 triệu người đã tử vong trong đó, số lượng tử vong ở nam giới cao hơn ở nữ. Qua những ghi nhận về số lượng các ca tử vong trong đại dịch COVID-19 có thể bạn đã tìm được đáp án cho câu hỏi “COVID-19 ở nam giới nặng hơn ở nữ đúng hay sai”.

3. Nguyên nhân nào gây đến sự nguy hiểm cho nam giới nhiều hơn?

Qua những số liệu trên, ta thấy được nam giới thường bị ảnh hưởng nặng hơn bởi COVID-19 so với nữ giới. Tuy nhiên chúng ta vẫn chưa biết được nguyên nhân chính xác dẫn đến tình trạng đó. Nhìn chung, những bệnh nhân COVID-19 bị tử vong và tiên lượng xấu thường là những người mang bệnh lý nền như hen suyễn, tiểu đường,…

Tuy nhiên, bệnh lý nền chỉ là một phần nguyên nhân của sự chênh lệch này. Vì những ca nhiễm không ghi nhận vấn đề về sức khỏe trước đó hoặc ngay cả ở trẻ em thì COVID-19 đều có xu hướng diễn tiến nặng hơn. Điều này cho chúng ta thấy được tầm quan trọng của sự khác biệt về phản ứng miễn dịch theo giới tính.

Phản ứng miễn dịch theo giới: 

Qua các nghiên cứu về các loại virus, kể cả virus SARS-CoV-2 cho thấy hệ miễn dịch ở nữ giới có xu hướng phản ứng miễn dịch mạnh mẽ hơn trong các bệnh truyền nhiễm. Tức là khi cùng nhiễm chung một loại bệnh vào một thời gian hệ miễn dịch ở nữ giới sẽ loại bỏ và giảm số lượng virus nhanh hơn ở nam giới. Còn ở nam giới sẽ có xu hướng phản ứng chậm và kém hơn.Tuy nhiên, điều này sẽ khiến cho cơ thể nữ giới dễ mắc phải các bệnh rối loạn tự miễn. 

Hơn nữa, hệ miễn dịch của con người sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như : tuổi tác, thói quen sinh hoạt và các vấn đề y tế khác. Ví dụ như thói quen hút thuốc uống rượu nhiều ở nam giới sẽ ảnh hưởng đến hệ miễn dịch. Những người đang điều trị bằng hóa trị sẽ dễ bị nhiễm các bệnh nhiễm trùng hơn kể cả COVID-19.

Sự khác biệt về hệ miễn dịch giữa nam và nữ là mấu chốt cho câu hỏi COVID-19 ở nam giới nặng hơn ở nữ đúng hay sai

Sự khác biệt về hệ miễn dịch giữa nam và nữ là mấu chốt cho câu hỏi “COVID-19 ở nam giới nặng hơn ở nữ đúng hay sai?”

Hormone 

Hormone sinh dục nam testosterone có khả năng ức chế viêm còn estrogen ở nữ có thể kích hoạt các tế bào liên quan đến phản ứng chống virus. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sinh lý học Hoa Kỳ (American Journal of Physiology) người ta cho các tế bào đã được điều trị bằng estrogen tiếp xúc với virus. Kết quả là chỉ có các tế bào cá thể cái có khả năng chống lại các kích thích tố và virus.

Có một giả thuyết cho rằng hormone ở nam và nữ có thể làm nên sự khác biệt về hệ miễn dịch ở nam và nữ. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng khả năng miễn dịch ở nữ có thể thay đổi khi nồng độ hormone thay đổi. Nhất là vào các kỳ kinh nguyệt,  có thai, ảnh hưởng bởi thuốc tránh thai và mãn kinh ở nữ giới. Như vậy, nội tiết tố nữ đóng một vai trò quan trọng làm giảm tỷ lệ tử vong do COVID-19 ở nữ giới.

Lối sống không lành mạnh:

Có một giả thuyết khác cho rằng tỷ lệ tử vong ở nam giới cao hơn ở nữ là do tỷ lệ hút thuốc cao hơn. Hút thuốc là một trong những nguyên nhân làm cho hệ miễn dịch suy giảm nghiêm trọng. Ở Trung Quốc có đến 50% nam giới hút thuốc và con số đó ở nữ giới là 3%. Theo số liệu của tạp chí New England ngày 28/2/2020 cho thấy có đến 26% bệnh nhân tử vong vì virus SARS-CoV-2 chủng mới.

Ngoài ra, rửa tay bằng xà phòng được xem là biện pháp hiệu quả và ít chi phí nhất để kiểm soát được nguy cơ lây nhiễm virus. Tuy nhiên ở nam giới lại có xu hướng ít rửa tay bằng xà phòng hơn là nữ. Có một nghiên cứu ở Mỹ năm 2009 cho thấy rằng có 65% phụ nữ dùng xà phòng để rửa tay sau khi đi vệ sinh còn con số này ở nam giới là 31%. Đến đây thì câu hỏi COVID-19 ở nam giới nặng hơn ở nữ giới là đúng hay sai gần như đã có đáp án.

Nguyên nhân của việc COVID-19 diễn tiến nặng hơn ở nam giới được cho là do lối sống không lành mạnh

Nguyên nhân của việc COVID-19 diễn tiến nặng hơn ở nam giới được cho là do lối sống không lành mạnh

Vậy COVID-19 ở nam giới nặng hơn ở nữ đúng hay sai?

Qua những giả thuyết được nêu ở trên thì virus SARS-CoV-2 nói riêng và các loại virus khác nói chung đều ảnh hưởng nặng hơn đến nam giới. Ngoài yếu tố bệnh lý nền thì hệ miễn dịch cũng là một nguyên nhân dẫn đến sự diễn biến nặng hơn của COVID-19.

COVID-19 ở nam giới nặng hơn ở nữ là đúng nhưng bạn cũng không được chủ quan cho dù bạn ở độ tuổi hay giới tính nào

COVID-19 ở nam giới nặng hơn ở nữ là đúng nhưng bạn cũng không được chủ quan cho dù bạn ở độ tuổi hay giới tính nào

Tuy nhiên, để ngăn chặn sự lây lan cũng như những ảnh hưởng của dịch bệnh đến sức khỏe và cộng đồng hãy có ý thức giữ gìn vệ sinh và từ bỏ những thói quen không lành mạnh. Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao và bổ sung các dưỡng chất cần thiết để tăng sức đề kháng cho cơ thể chống lại bệnh dịch.

Nếu lo ngại bản thân bị mắc phải những căn bệnh truyền nhiễm do virus hoặc ghi nhận được các triệu chứng như: sốt, ho, khó thở,… Hãy thực hiện cách ly với mọi người xung quanh và nhanh chóng liên hệ đến số hotline của Bộ Y tế - 1900.9095 hoặc đường dây nóng tại địa phương mình đang sinh sống để được tư vấn.

Ngoài ra, trên ứng dụng MedOn do Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cung cấp cũng đang triển khai tính năng tư vấn VIDEO CALL cực tiện lợi. Theo đó, khách hàng có thể truy cập, đặt lịch tư vấn 1:1 với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm đang công tác tại MEDLATEC. Đặc biệt, chung tay cùng cộng đồng trong việc phòng chống đại dịch, chúng tôi cũng tiến hành tư vấn cho các bệnh nhân F0 hoặc F1, F2 chưa có triệu chứng, đang phải cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà. Liên hệ đến 1900565656 để được tư vấn chi tiết về chương trình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.