Tin tức

Bảng so sánh các loại vắc xin COVID-19 về tính hiệu quả

Ngày 18/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Dịch bệnh COVID-19 đang ngày càng diễn biến phức tạp với nhiều biến chủng của virus SARS-CoV-2. Chính vì vậy, nhiều nước trên thế giới và ngay cả ở Việt Nam đang gấp rút nghiên cứu cũng như sản xuất ra các loại vắc xin phòng bệnh. Hiện nay, nhiều vắc xin đã được WHO cấp phép sử dụng trong tình trạng cấp bách. Dưới đây là bảng so sánh các loại vắc xin COVID-19 dựa trên một số tiêu chí chính, mời các bạn tham khảo.

1. Tìm hiểu chung về vắc xin COVID-19

Cơ chế hoạt động chung của vắc xin COVID-19 là tạo ra tế bào lympho B để kích thích hệ miễn dịch và lympho T với vai trò tạo kháng thể. Điều này sẽ giúp cho cơ thể của chúng ta có thể chống lại virus SARS-CoV-2 Tuy nhiên, tế bào lympho B và lympho T thường sẽ được tạo ra sau khi tiêm chủng vài tuần tùy vào loại vắc xin. Đây là lý do mà một số người vẫn bị mắc bệnh khi đã tiêm bởi chưa đủ thời gian tạo miễn dịch.

Vắc xin COVID-19 giúp kích thích hệ miễn dịch và tạo kháng thể chống lại virus mầm bệnh

Vắc xin COVID-19 giúp kích thích hệ miễn dịch và tạo kháng thể chống lại virus mầm bệnh

Tuy cùng một cơ chế hoạt động nhưng mỗi loại sẽ có cách tạo miễn dịch khác nhau và được phân loại như sau:

  • Vắc xin mRNA: Đây là loại vắc xin COVID-19 sử dụng một loại vật chất di truyền đã được biến đổi gen. Sau khi tiêm vào cơ thể sẽ tạo ra protein có cấu trúc giống với virus gây bệnh nhằm tạo ra phản ứng miễn dịch.

  • Vắc xin virus vector: Loại vắc xin này sử dụng một loại virus vô hại có vai trò như một vector dẫn đường. Sau khi tiêm, cơ thể chúng ta sẽ tạo ra một lượng lớn kháng nguyên nhằm kích hoạt hệ thống miễn dịch chống lại virus SARS-CoV-2.

  • Vắc xin virus bất hoạt: Loại vắc xin này sẽ tạo kháng thể phòng chống mầm bệnh bằng cách sử dụng virus đã chết nhưng vẫn đủ khả năng tạo phản ứng miễn dịch.

  • Vắc xin tiểu đơn vị protein: Loại vắc xin này sẽ chứa các mảnh hoặc vỏ protein có cấu trúc giống với virus gây bệnh COVID. Tuy nhiên, protein này không gây hại và còn có thể tạo ra phản ứng miễn dịch an toàn.

Mỗi loại vắc xin COVID-19 sẽ có cơ chế tạo miễn dịch khác nhau

Mỗi loại vắc xin COVID-19 sẽ có cơ chế tạo miễn dịch khác nhau

Cho dù là loại vắc xin COVID-19 nào thì công dụng của chúng vẫn là hạn chế tình trạng lây nhiễm và giảm tỷ lệ tử vong do dịch bệnh gây ra. Trong thời điểm hiện nay, việc thúc đẩy sản xuất vắc xin đang là điều mà cả thế giới trông đợi nhằm chấm dứt đại dịch nguy hiểm này.

2. Bảng so sánh các loại vắc xin COVID-19

Mỗi loại vắc xin COVID-19 sẽ có những cơ chế miễn dịch khác nhau. Tuy nhiên, mục đích cuối cùng vẫn là giúp cơ thể kích thích hệ miễn dịch để phòng chống lại sự tấn công của virus SARS-CoV-2. Ngoài ra, tiêm vắc xin còn có thể làm giảm đi những triệu chứng nặng đối với người đã nhiễm bệnh. Dưới đây là bảng so sánh các loại vắc xin COVID-19:

Bảng so sánh các loại vắc xin COVID-19

Bảng so sánh các loại vắc xin COVID-19 Bảng so sánh các loại vắc xin COVID-19

Trên đây chỉ là một số vắc xin COVID-19 phổ biến. Còn rất nhiều loại đang được tiến hành nghiên cứu và sản xuất trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Công nhân nên thực hiện tiêm phòng vắc xin càng sớm càng tốt, ngay khi có thể.

3. Vắc xin COVID-19 nào là tốt nhất?

Từ bảng so sánh các loại vắc xin COVID-19, chúng ta có thể thấy được hiệu quả phòng bệnh của Moderna, Pfizer và Sputnik V cao hơn so với những loại khác. Tuy nhiên, điều này chưa chắc đã là đúng trong thực nghiệm lâm sàng. Muốn đánh giá được xem loại nào tốt nhất, chúng ta cần phải thực hiện thử nghiệm trên cùng một khu vực, cùng thời điểm và cùng điều kiện chống dịch. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh hiện tại, việc được tiêm vắc xin COVID-19 càng sớm thì càng tốt. 

Tiêm vắc xin COVID-19 càng sớm càng tốt

Tiêm vắc xin COVID-19 càng sớm càng tốt

Bên cạnh đó, ngoài chức năng giúp bảo vệ cơ thể chúng ta tránh khỏi virus SARS-CoV-2 ra, thì tất cả các loại vắc xin COVID-19 đều có hiệu quả 100% trong việc tạo ra kháng thể nhằm ngăn ngừa các triệu chứng nặng dễ dẫn đến tử vong. Chính vì vậy, vắc xin hiệu quả nhất trong tình trạng dịch bệnh nguy hiểm hiện nay là loại mà bạn được tiêm sớm nhất.

Trên đây là bảng so sánh các loại vắc xin COVID-19. Còn rất nhiều loại vắc xin khác đang được nghiên cứu và sản xuất để đáp ứng được tình trạng cấp bách hiện nay. Để chung tay trong việc phòng chống dịch bệnh, mỗi cá nhân cần tự nâng cao ý thức, tuân thủ theo quy định giãn cách nếu có, thực hiện tốt nguyên tắc 5K (Khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế).

Ngoài ra, các bạn có thể theo dõi những bài viết khác của MEDLATEC để cập nhập những thông tin, kiến thức liên quan đến đại dịch Covid-19. Nếu không may tiếp xúc với người bệnh, hoặc có các triệu chứng nghi nhiễm, cần được tư vấn nhanh chóng, trực tiếp với bác sĩ. Khách hàng có thể gọi đến tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 565656 hoặc tải về ứng dụng MedOn, truy cập sử dụng tính năng VIDEO CALL để được hỗ trợ. Đây là một tính năng do Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai, mang lại nhiều tiện ích khi có thể giúp người dùng dễ dàng trao đổi, hỏi đáp với các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành.

MedOn là ứng dụng y tế với nhiều tính năng hữu ích

MedOn là ứng dụng y tế cung cấp nhiều tính năng hữu ích cho người dùng

Đặc biệt, tính năng VIDEO CALL này của chúng tôi hiện đã tiếp nhận tư vấn, hỗ trợ mọi thắc mắc cho các bệnh nhân là F0 chưa có triệu chứng, hoặc các đối tượng là F1, F2 đang phải cách ly tại nhà. Qua đó, giúp bản thân người bệnh và những đối tượng nghi nhiễm có thể an tâm hơn trong việc theo dõi sức khỏe bản thân và điều trị bệnh hiệu quả.

Mọi vấn đề cần được giải đáp, khách hàng có thể gọi tới số 1900 56 56 56 để được tư vấn! Chúc các bạn thật nhiều sức khoẻ và đừng quên thực hiện chỉ thị 5K của Bộ Y tế để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Tìm hiểu về các loại vắc xin phổ biến tại Việt Nam

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.