Tin tức

Giải đáp vướng mắc: Chữa tủy răng có đau không?

Ngày 11/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tổn thương tủy răng không những gây ra sự mất tự tin trong giao tiếp mà còn khiến người bệnh gặp nhiều đau đớn nên chất lượng công việc và cuộc sống bị giảm sút rất nhiều. Chữa tủy răng là việc cần thiết trong trường hợp này nhưng vì lo lắng chữa tủy răng có đau không nên nhiều người chần chừ, do dự, chưa dám đưa ra quyết định.

1. Ai nên chữa tủy răng?

1.1. Chữa tủy răng là gì?

Chữa tủy răng khi cần thiết sẽ giúp ngăn ngừa hệ lụy xấu do nhiễm trùng tủy gây ra

Chữa tủy răng khi cần thiết sẽ giúp ngăn ngừa hệ lụy xấu do nhiễm trùng tủy gây ra

Chữa tủy răng là biện pháp lấy đi phần tủy bị viêm hoặc đã chết nằm phía sâu bên trong thân răng, làm sạch khoảng trống bên trong răng và tạo hình dạng cho ống tủy đồng thời trám bít bịt kín lại phần ống tủy đã bị hở. Việc làm này giúp cho răng được giữ lại chứ không phải nhổ đi như các phương pháp điều trị khác trước đây.

1.2. Ai nên đi chữa tủy răng?

Mặc dù lấy tủy răng đạt được rất nhiều mục đích có lợi nhưng không phải ai cũng nên làm việc này. Chuyên gia nha khoa khuyến cáo rằng phương pháp này chỉ nên áp dụng với một số đối tượng vì sau khi lấy tủy răng sẽ không còn khỏe được như khi còn tủy nên tuổi thọ răng giảm xuống và dễ bị mẻ, vỡ,...

Những trường hợp sau nên chữa tủy răng:

- Nhiễm trùng tủy, viêm tủy.

- Răng có mảnh vỡ hoặc mẻ lớn.

- Sâu răng khiến cho tủy bị lộ ra.

- Nhức răng âm ỉ ngày càng tăng và có thể kèm theo lung lay răng.

- Đau răng nhói lên tai hoặc khiến cho người bệnh trở nên nhạy cảm hơn với đồ ăn lạnh hoặc nóng.

- Thường xuyên bị đau nhức răng và cơn đau lan đến đầu, đau nhiều về đêm và không hề giảm đau kể cả khi đã uống thuốc. Một thời gian sau, tuy răng có hết đau nhưng đó là lúc tủy đã chết và hoại tử gây ra ổ nhiễm trùng dễ lan rộng vào xương. Trong trường hợp này, chữa tủy răng là cần thiết để làm sạch nhiễm trùng và giúp ngăn ngừa phá hủy xương.

- Có mụn mủ trắng ở lợi gần với chân răng nhưng mụn này nổi được thời gian lại biến mất và cứ thế lặp đi lặp lại. Mặc dù mụn không khiến người bệnh bị đau nhức nhưng nó lại làm hôi miệng vì nhiễm trùng nên cần chữa tủy để chấm dứt nhiễm trùng.

2. Liệu chữa tủy răng có đau không

Chữa tủy răng có đau không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, điển hình trong đó phải kể đến:

- Tay nghề của bác sĩ chữa tủy răng

Đây là một trong những yếu tố có ảnh hưởng lớn đến vấn đề an toàn trong và sau khi chữa tủy răng. Nếu quá trình chữa trị được tiến hành bởi bác sĩ nha khoa chuyên môn cao thì thời gian diễn ra nhanh chóng và hiệu quả cũng rất cao. Chính vì có chuyên môn cao nên mọi thao tác kỹ thuật sẽ được bác sĩ thực hiện một cách chính xác và không gây ra một ảnh hưởng xấu nào. 

Tay nghề và chuyên môn của bác sĩ ảnh hưởng trực tiếp đến nỗi lo chữa tủy răng có đau không

Tay nghề và chuyên môn của bác sĩ ảnh hưởng trực tiếp đến nỗi lo chữa tủy răng có đau không

Ngược lại, nếu chữa tủy răng tiến hành bởi bác sĩ thiếu kinh nghiệm thì dễ thực hiện sai kỹ thuật và liệu trình, răng dễ bị tổn thương nghiêm trọng nên người bệnh dễ phải đối mặt với nhiều biến chứng xấu. Trường hợp này, lo lắng chữa tủy răng có đau không thì xin trả lời là rất dễ bị ê buốt và đau đớn.

- Quy trình chữa tủy răng

Nếu chữa tủy răng được diễn ra một cách bài bản theo quy trình gồm các bước sau thì sẽ không cần phải lo lắng đau đớn hay bất kỳ vấn đề nào khác:

+ Bước thứ nhất: thăm khám và chụp X-quang răng nhằm xác định chính xác tình trạng răng miệng của khách hàng.

+ Bước thứ hai: lấy tủy răng thông qua lần lượt các khâu: vệ sinh răng miệng sạch sẽ, gây tê để giảm đau, đặt đế cao su vào khoang miệng để tách răng và nướu, lấy sạch tủy rồi bơm rửa cho ống tủy sạch hoàn toàn.

+ Bước thứ ba: trám bít ống tủy bằng vật liệu chuyên dụng sao cho đạt kết quả là chất trám khít sát và lấp đầy ống tủy.

+ Bước thứ tư: hẹn lịch tái khám nhằm kiểm tra kết quả chữa tủy răng.

Trường hợp khách hàng chữa tủy răng ở những cơ sở nha khoa kém chất lượng thì quy trình này rất dễ bị bỏ qua một số bước nên dễ gây đau đớn và dễ phải đối mặt với các biến chứng xấu.

Chăm sóc răng miệng sau điều trị đúng hướng dẫn của bác sĩ sẽ giúp người bệnh không gặp bất cứ đau đớn nào

Chăm sóc răng miệng sau điều trị đúng hướng dẫn của bác sĩ sẽ giúp người bệnh không gặp bất cứ đau đớn nào

- Khâu chăm sóc răng miệng sau chữa trị

Khâu này cũng ảnh hưởng rất nhiều đến vấn đề chữa tủy răng có đau không vì nếu tuân thủ theo đúng liệu trình điều trị và uống thuốc do bác sĩ hướng dẫn thì sẽ không phải gặp đau đớn. Tuy nhiên, nếu chăm sóc răng miệng không đúng cách thì răng dễ bị đau nhức và ê buốt.

Nói chung, chữa tủy răng có đau không xin được khẳng định rằng nếu được diễn ra đúng quy trình, đảm bảo kỹ thuật bởi cơ sở nha khoa uy tín và bác sĩ lành nghề thì khách hàng có thể yên tâm rằng chỉ xảy ra hiện tượng khó chịu 1 - 2 ngày sau khi hết thuốc tê mà thôi chứ không hề gặp chút đau đớn nào.

Chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi quy tụ đội ngũ bác sĩ nha khoa hàng đầu giàu kinh nghiệm cùng các phương pháp điều trị hiện đại và thiết bị tiên tiến bậc nhất nên đảm bảo quá trình chữa tủy răng hết sức nhanh chóng và không hề đau đớn. Đây là những yếu tố sẽ giúp bạn loại bỏ được hoàn toàn lo lắng chữa tủy răng có đau không

Nếu cần đặt lịch khám hay tư vấn thêm về chữa tủy răng, bạn đọc có thể liên hệ tổng đài 24/7 của bệnh viện: 1900 56 56 56. Tại đây, mọi băn khoăn của bạn sẽ được giải đáp chính xác, việc đặt lịch với bác sĩ cũng diễn ra nhanh chóng và đơn giản, giúp bạn tiết kiệm và chủ động sắp xếp thời gian chữa trị phù hợp với công việc của mình.

Để được tư vấn trực tiếp cùng bác sĩ và hiểu rõ tình trạng răng - miệng của mình, Quý khách hàng cũng có thể liên hệ ngay đội ngũ tiến sĩ, bác sĩ trên 15 năm kinh nghiệm của Hệ thống nha khoa MedDental - Medlatec tại:

- Tổng đài: 1900 4000 66 | Đường dây nóng: 0985 01 8688 (Gọi điện - Zalo)

- Website: meddental.vn 

- Địa chỉ cơ sở:

  •  Cơ sở 1: 87 Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  •  Cơ sở 2: 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
  •  Cơ sở 3: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội
  •  Cơ sở 4: 42-44-66 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội
  •  Cơ sở 5: 31 Ngõ 23 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.