Tin tức

Giải mã nguyên nhân của hiện tượng bị đau họng nhưng không ho

Ngày 15/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bị đau họng nhưng không ho có thể là dấu hiệu của bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp trên. Thường thì tình trạng này không quá nghiêm trọng, có thể thuyên giảm nếu chú ý chăm sóc. Tuy nhiên cũng không loại trừ khả năng đây là dấu hiệu của khối u thực quản, hoặc nặng hơn là ung thư vòm họng. Vì vậy để chắc chắn, người bệnh nên đi khám để tìm hiểu nguyên nhân.

1. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị đau họng nhưng không ho

Bị đau họng nhưng không ho thường là hệ quả của tình trạng vi khuẩn tấn công đường hô hấp trên dẫn đến nhiễm trùng tại đây. Nếu được điều trị và chăm sóc y tế, triệu chứng này có thể được cải thiện sau 3 - 5 ngày. Tuy nhiên có những trường hợp bị đau họng nhưng không ho kéo dài, không đỡ sau khi đã điều trị bằng các phương pháp thông thường thì cần chú ý đến các dấu hiệu liên quan.

Dưới đây là một số bệnh lý có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng bị đau họng nhưng không ho:

1.1. Bệnh viêm họng hạt

Đây là một bệnh nhiễm trùng hô hấp mạn tính, biểu hiện của bệnh thường mang tính chất nhẹ, diễn ra âm thầm và dai dẳng hơn. Bệnh nhân bị viêm họng hạt thường ít khi bị ho, mệt mỏi hay sốt mà sẽ bị đau họng kéo dài. Bên cạnh đó nếu quan sát bên trong thành họng của bệnh nhân sẽ thấy được ở đây xuất hiện nhiều các hạt màu đỏ có kích thước khác nhau.

Biểu hiện của bệnh viêm họng hạt có thể khiến bệnh nhân bị đau họng nhưng không ho

Biểu hiện của bệnh viêm họng hạt có thể khiến bệnh nhân bị đau họng nhưng không ho

Nguyên nhân gây viêm họng hạt là do sự xâm nhập của vi khuẩn kích hoạt các tế bào lympho ở họng. Các tế bào này phải hoạt động liên tục không ngừng để chống lại tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra.

1.2. Trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản khiến dịch vị đi ngược từ dạ dày lên thực quản và cổ họng. Axit có trong dịch vị chính là tác nhân làm sưng, viêm và tổn thương niêm mạc hầu họng khiến người bệnh bị đau rát họng.

1.3. Sỏi amidan

Sỏi amidan hình thành do canxi và một số thành phần có trong thức ăn lắng đọng lại các kẽ và hốc của amidan vùng họng. Chúng là những đốm trắng hoặc vàng bám trên niêm mạc amidan. Nếu vi khuẩn chưa hình thành và tấn công cơ thể thì sỏi amidan sẽ không khiến người bệnh bị ho hoặc sốt. Nhưng khi sỏi amidan khu trú quá lâu tại đây sẽ làm sưng viêm cơ quan này, bệnh nhân sẽ có cảm giác đau họng và mắc nghẹn khi nuốt.

Thực tế sỏi amidan thường kèm theo các triệu chứng có biểu hiện nhẹ, dễ điều trị. Tuy nhiên nếu phát hiện muộn để đến khi sỏi đã gia tăng về trọng lượng và kích thước thì sẽ khiến cấu trúc của amidan bị phá vỡ hoàn toàn.

1.4. Nói quá nhiều hoặc hét to

Hét to hay nói quá nhiều là hoạt động giao tiếp dễ làm tổn thương dây thanh quản và phát sinh triệu chứng đau họng nhưng không ho. Khác với viêm thanh quản do virus, vi khuẩn thì viêm họng do giao tiếp quá mức có thể tự thuyên giảm chỉ sau 3 - 7 ngày, thậm chí là ngắn hơn nếu bệnh nhân hạn chế hoạt động này và được chăm sóc hợp lý.

Nói quá nhiều hoặc thường xuyên cũng là nguyên nhân gây đau họng nhưng không ho

Nói quá nhiều hoặc thường xuyên cũng là nguyên nhân gây đau họng nhưng không ho

1.5. Bệnh cảm lạnh

Đây là bệnh lý về đường hô hấp nhưng thường không quá nghiêm trọng, có thể vận dụng nhiều biện pháp khác nhau để điều trị, đôi khi không cần dùng đến thuốc. Bệnh nhân cảm lạnh thường bị đau họng nhưng không ho, đau đầu, nghẹt mũi, sổ mũi, hắt hơi, đau nhức cơ thể, sốt nhẹ, sưng hạch bạch huyết, mất vị giác,...

1.6. Uống nhiều đồ lạnh

Lạm dụng đồ uống lạnh để giải khát như nước ngọt, sinh tố ướp lạnh, nước đá,... sẽ kích thích các mô hầu họng, làm gia tăng hiện tượng đau rát, sưng viêm ở khu vực này.

Tuy nhiên thường thì các triệu chứng có nguyên nhân từ thói quen ăn uống, sinh hoạt thường mang tính chất nhẹ, dễ khắc phục. Vì vậy chỉ cần điều chỉnh lối sống thì sẽ nhanh hết triệu chứng này.

1.7. Khối u tại thực quản

Khi thực quản xuất hiện khối u sẽ khiến người bệnh có các triệu chứng như bị đau họng nhưng không ho, nuốt vướng, khó nuốt và khản tiếng. Khi nhận thấy cơ thể có những biểu hiện bất thường này, người bệnh nên đi khám càng sớm càng tốt để được bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán xác định bệnh và kịp thời điều trị. Nếu chậm trễ trong quá trình thăm khám có thể khiến khối u tiến triển thành bệnh lý ung thư vô cùng nguy hiểm.

1.8. Ung thư vòm họng

Nếu bị đau họng nhưng không ho kéo dài kèm theo các triệu chứng bất thường sau có thể là tín hiệu cảnh báo ung thư vòm họng:

  • Nuốt khó, cảm giác mắc nghẹn ở cổ họng;

  • Khó thở, tức ngực;

  • Ngạt mũi, chảy nước mũi, ù tai;

  • Khạc ra máu, khản tiếng;

  • Chán ăn, sụt cân không rõ nguyên do;

  • Vùng cổ bị nổi hạch ở 2 vị trí dưới cằm khi sờ vào.

2. Làm thế nào để cải thiện hiện tượng bị đau họng nhưng không ho tại nhà?

Mặc dù không kèm triệu chứng ho nhưng tình trạng đau họng cũng đủ để khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và mệt mỏi. Tuy nhiên nếu điều trị tích cực tại nhà theo các biện pháp dưới đây, hiện tượng này sẽ được cải thiện đáng kể:

  • Tránh những thói quen xấu làm tổn thương cổ họng như la hét, nói nhiều, uống đồ lạnh thường xuyên;

  • Bổ sung đủ nước mỗi ngày giúp cân bằng độ ẩm trong môi trường niêm mạc họng, giảm cảm giác ngứa rát và sưng viêm họng. Nên uống nước ấm thay vì dùng nước lạnh. Ngoài nước lọc bạn cũng có thể uống sữa, nước ép trái cây hoặc rau củ để tăng cường kháng chất, vitamin, giúp nâng cao sức đề kháng chống lại mầm bệnh;

  • Dùng thảo dược thiên nhiên như gừng, nghệ, tỏi, lá bạc hà, mật ong để làm dịu họng. Đặc biệt những thành phần tự nhiên này còn có tính kháng khuẩn cao, giảm viêm, đẩy lùi triệu chứng hôi miệng và phòng ngừa nguy cơ viêm nhiễm khoang miệng hiệu quả;

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ mỗi ngày, nên súc họng bằng nước muối sinh lý để loại bỏ các vi khuẩn gây hại tích tụ trong cổ họng;

  • Không nên sử dụng các thực phẩm tăng kích ứng niêm mạc họng như thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ ăn chế biến sẵn và chứa nhiều chất bảo quản,... Bên cạnh đó bạn nên hạn chế uống bia rượu, cà phê, nước ngọt có gas hay chất kích thích vì chúng sẽ làm nghiêm trọng hơn tình trạng đau họng;

  • Ưu tiên đồ ăn dạng lỏng, sệt, mềm dễ tiêu hóa: những món ăn này giúp việc nhai nuốt và tiêu hóa trở nên thuận lợi hơn, giảm kích thích và áp lực đối với cổ họng;

  • Không nên nằm ngay khi vừa ăn xong: điều này sẽ khiến bệnh nhân dễ bị trào ngược dạ dày thực quản. Thay vào đó bạn hãy ngồi nghỉ ngơi và vận động nhẹ nhàng sau ăn. Khi nằm nên lựa chọn loại gối cao để ngủ vì nó sẽ giúp hạn chế nguy cơ trào ngược dạ dày;

  • Tránh xa các yếu tố gây dị ứng: lông chó mèo, phấn hoa, hóa chất, mạt bụi, nấm mốc, khói thuốc lá,... là những tác nhân dễ gây dị ứng đường hô hấp trên. Vì vậy nếu bạn đang bị đau họng nhưng không ho thì nên hạn chế tiếp xúc với các dị nguyên này.

Bị đau họng nhưng không ho thường gây cảm giác khó chịu

Bị đau họng nhưng không ho thường gây cảm giác khó chịu

Trên đây là một số thông tin bạn cần lưu ý về tình trạng bị đau họng nhưng không ho. Nếu bạn đang gặp phải triệu chứng này kèm theo những biểu hiện bất thường khác thì nên đi khám để tìm hiểu nguyên nhân. Bởi vì đôi khi đó có thể là dấu hiệu cảnh báo một bệnh lý nguy hiểm tiềm ẩn nào đó.

Để được tư vấn chi tiết hơn về hiện tượng này, quý bạn đọc xin vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tổng đài viên sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc và hỗ trợ đặt lịch khám cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.