Tin tức

Giải thích các chỉ số xét nghiệm gan và các lưu ý khi làm xét nghiệm này

Ngày 31/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xét nghiệm gan có tác dụng giúp người bệnh nắm bắt được tình trạng sức khỏe của gan và theo dõi những vấn đề bệnh lý  đang gặp phải ở gan. Mặc dù là loại xét nghiệm phổ biến nhưng không phải ai cũng hiểu rõ được ý nghĩa đằng sau các chỉ số xét nghiệm gan. Dưới đây là một số thông tin cơ bản giúp bạn có những kiến thức chi tiết hơn về loại xét nghiệm này.

1. Vì sao cần thực hiện xét nghiệm chức năng gan?

Xét nghiệm chức năng gan được dùng để kiểm tra hoạt động của gan có đang xảy ra bất thường nào không. Mẫu bệnh phẩm để phục vụ cho xét nghiệm gan là máu lấy từ tĩnh mạch. 

Sau khi mẫu máu được phân tích tại phòng xét nghiệm và có kết quả trả ra, bác sĩ sẽ dựa trên các chỉ số thu thập được để chẩn đoán. Trong trường hợp chức năng gan có bất thường, bệnh nhân có thể sẽ cần thực hiện thêm những kỹ thuật chẩn đoán bổ sung khác như sinh thiết gan, chẩn đoán hình ảnh (chụp MRI, chụp CT,...) giúp đưa ra những nhận định chính xác nhất về tình trạng bệnh.

Mục đích của việc thực hiện xét nghiệm chức năng gan đó là:chỉ số xét nghiệm gan

  • Kiểm tra, chẩn đoán các bệnh lý về gan, nhất là các bệnh nhiễm trùng như viêm gan B, C, E,...;

  • Tiên lượng mức độ nặng nhẹ của bệnh, ví dụ như xơ gan, ung thư gan,...;

  • Các chỉ số xét nghiệm gan còn phản ánh tiến triển của bệnh, để từ đó đánh giá hiệu quả của các biện pháp điều trị đang áp dụng, đồng thời quyết định phương hướng điều trị phù hợp nhất đối với người bệnh;

  • Đánh giá và theo dõi những phản ứng phụ không mong muốn của thuốc có thể xảy ra trong suốt quá trình điều trị.

Xét nghiệm chức năng gan được dùng để kiểm tra hoạt động của gan

Xét nghiệm chức năng gan được dùng để kiểm tra hoạt động của gan

2. Chỉ số xét nghiệm gan - đọc sao cho đúng cách?

Nhiều người khi cầm trên tay kết quả xét nghiệm thì không khỏi hoang mang lo lắng về các  chỉ số hiển thị. Để giúp bạn hiểu được phần nào về các chỉ số này, MEDLATEC có một số hướng dẫn như sau:

2.1. Chỉ số AST

AST (Aspartate transaminase) là một loại enzyme do gan tiết ra với mục  đích là để tham gia vào quá trình chuyển hóa các axit amin. chỉ số này được coi là bình thường nếu ở trong ngưỡng 0 - 40 IU/I. Nếu chỉ số AST nằm ngoài khoảng an toàn này thì rất có thể bệnh nhân đang bị viêm gan do lạm dụng bia rượu, viêm gan do virus, các vấn đề khác về gan như suy gan, gan nhiễm mỡ, u gan hoặc viêm gan tự miễn,...

2.2. Chỉ số ALT (Alanin transaminase)

ALT cũng là một dạng enzyme được sản xuất tại gan, vai trò chính là chuyển đổi protein thành năng lượng, sau đó cung cấp nguồn năng lượng này cho các tế bào gan hoạt động. Từ 0 - 45 IU/I được xem là khoảng an toàn của chỉ số ALT.

Nếu người bệnh uống quá nhiều bia rượu hoặc do tác dụng phụ khi dùng một số loại thuốc thì sẽ gây tổn thương và viêm nhiễm gan, làm giải phóng ALT vào máu. Khi đó kết quả xét nghiệm chỉ số ALT sẽ cao hơn mức bình thường.

2.3. Chỉ số Albumin và protein toàn phần

Gan cũng có vai trò tổng hợp nên Albumin để hỗ trợ cơ thể chống lại tình trạng nhiễm trùng, đồng thời tham gia vào các nhiệm vụ cần thiết khác. Mức an toàn của nồng độ Albumin là khoảng từ 35 - 55 g/l. Nếu Albumin có chỉ số thấp hơn 35 g/l thì khả năng cao là bệnh nhân đang bị tổn thương gan.

2.4. Chỉ số GGT và AP

2 chỉ số này được coi là bình thường nếu ở trong các mức dưới đây:

  • AP: từ 35 - 115 IU/I;

  • GGT: từ 3 - 60 IU/I.

Nếu AP và GGT tăng gấp 10 lần vượt mức cho phép thì bệnh nhân sẽ xuất hiện các triệu chứng bệnh lý về gan rất rõ ràng. 

Cũng cần lưu ý rằng, GGT được tìm thấy nhiều ở gan, trong khi đó AP lại xuất hiện cả ở trong những cơ quan khác như ruột, thận, xương, nhau thai. Do đó nếu AP và GGT đồng loạt tăng thì bệnh nhân có thể đang gặp vấn đề về gan, nhưng cũng có khi AP không tăng còn GGT lại tăng thì bác sĩ cần so sánh với các chỉ số xét nghiệm gan khác để có đánh giá và kết luận cuối cùng.

Các chỉ  số xét nghiệm gan mang ý nghĩa quan trọng trong chẩn đoán bệnh lý về gan

Các chỉ  số xét nghiệm gan mang ý nghĩa quan trọng trong chẩn đoán bệnh lý về gan

2.5. Bilirubin

Khi tế bào hồng cầu phân hủy sẽ tạo ra một loại chất gọi là Bilirubin. Chất  này sẽ được vận chuyển qua gan và thải qua phân. Bilirubin được coi là bình thường khi nằm trong các khoảng tham chiếu sau:

  • Bilirubin trực tiếp: từ 0 - 4 mg/dl;

  • Bilirubin gián tiếp: từ 0,1 - 1 mg/dl;

  • Bilirubin toàn phần: từ 0,2 - 1 mg/dl.

Bilirubin đặc biệt tăng cao ở những bệnh nhân trong gan có xuất hiện khối u, viêm đường mật xơ hóa hoặc bị xơ gan.

2.6. Thời gian PT (prothrombin)

Đây là chỉ số đo lường thời gian đông máu. PT bình thường sẽ nằm ở mức 12 giây ± 1. Nếu lâu hơn khoảng này bệnh nhân đang có nguy cơ bị suy  gan, tổn thương gan nặng.

Mong rằng với những thông tin do MEDLATEC cung cấp trên đây đã giúp bạn có thêm kiến thức cơ bản về các chỉ số xét nghiệm gan. Cần lưu ý: trước khi xét nghiệm chức năng gan, bạn nên nhịn ăn, không dùng chất kích thích, tránh uống cà phê và uống thuốc. Bởi vì một số loại thuốc và thực phẩm có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm.

Nếu bạn đang băn khoăn trong việc lựa chọn địa chỉ thăm khám và thực hiện xét nghiệm chức năng gan thì hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện đã có gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thăm khám và chăm sóc sức khỏe, đồng thời là nơi quy tụ đội ngũ các chuyên gia đầu ngành giàu kinh nghiệm, tận tâm với nghề là lý do khiến rất nhiều khách hàng tin tưởng sử dụng dịch vụ. 

Thêm vào đó, MEDLATEC còn được trang bị hệ thống máy móc công nghệ cao, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn 2 chứng chỉ song hành là ISO 15189:2012 và CAP, đáp ứng tốt các danh mục xét nghiệm khác nhau từ cơ bản đến nâng cao. Do đó khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về kết quả xét nghiệm và trình độ chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ tại MEDLATEC.

Đặc biệt, MEDLATEC còn có dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà vô cùng thuận tiện. Khách hàng có thể dễ dàng sắp xếp lịch xét nghiệm theo lịch trình cá nhân một cách linh hoạt, từ đó giúp tiết kiệm tối đa thời gian cũng như chi phí di chuyển.

Mô phỏng lá gan khoẻ mạnh và lá gan bị nhiễm mỡ

Mô phỏng lá gan khoẻ mạnh và lá gan bị nhiễm mỡ

Quý khách hàng nếu đang có nhu cầu cần được tư vấn thêm về xét nghiệm chức năng gan và đặt lịch xét nghiệm, vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC, tổng đài viên sẽ hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc mà bạn đang gặp phải.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.