Tin tức

Giảm cân, giữ dáng với 9 loại trái cây ít calo sau

Ngày 12/04/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Trái cây ít calo là sự lựa chọn hàng đầu của những ai đang muốn giảm cân và duy trì vóc dáng thon gọn. Bài viết hôm nay sẽ tổng hợp 9 loại trái cây có hàm lượng calo thấp để bạn tham khảo và lựa chọn cho thực đơn hàng ngày.

1. Top 9 loại trái cây ít calo

Bạn đang ăn kiêng, muốn giảm cân hoặc phòng ngừa lượng đường trong máu tăng cao do bệnh lý thì có thể lựa chọn các loại trái cây ít calo sau.

Cà chua

Có thể nói đây là một trong những loại trái cây có hàm lượng calo thấp, 100g/ 16 calo. Sở dĩ trong chế độ ăn kiêng, nhiều người thường lựa chọn cà chua là do trái cây này ít calo đồng thời, chứa nhiều nước và chất xơ nên vừa tạo cảm giác no lâu, vừa tốt cho hệ tiêu hóa. 

Đu đủ

Tiếp đến trong danh sách trái cây ít calo chính là đu đủ, 100g/ 27 calo. Đu đủ không chỉ có tác dụng nhuận tràng, hỗ trợ tiêu hóa mà còn có khả năng phân hủy protein, đường và chất béo nhờ vào thành phần Enzyme papain có trong quả. Do đó, đây chính là loại trái cây lý tưởng cho những người đang trong chế độ giảm cân. 

Hàm lượng calo trong quả đu đủ rất ít, chỉ 100g/ 27 calo

Hàm lượng calo trong quả đu đủ rất ít, chỉ 100g/ 27 calo

Dưa hấu

Bạn muốn giảm cân hoặc đang mắc bệnh tiểu đường thì có thể lựa chọn dưa hấu trong chế độ ăn hàng ngày vì dưa hấu có hàm lượng calo thấp, chỉ 100g/ 30 calo. Ngoài ra, loại trái cây này rất giàu lycopene - hoạt chất có tác dụng ngăn ngừa và giảm thiểu các vấn đề về tim mạch, ung thư. 

Bưởi

Trong chế độ ăn kiêng và giảm cân, không thể bỏ qua bưởi. Bởi loại trái cây này vừa có hàm lượng calo thấp, 100g/ 39 calo; vừa có tác dụng nhuận tràng, hỗ trợ phòng ngừa và điều trị táo bón. Với bưởi, bạn có thể ăn trực tiếp hoặc ép lấy nước đều rất ngon. 

Dâu tây

Đây là một trong số các loại trái cây ít calo được nhiều người yêu thích. Theo đó, trong 100g dâu tây thì có 39 calo, được đánh giá là tương đối thấp. Ngoài ra, dâu tây còn mang đến nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa nhờ giàu chất xơ. Đồng thời, loại quả này còn có tác dụng mát huyết, thanh nhiệt.

Dâu tây không chỉ ngon, giàu dinh dưỡng mà còn có hàm lượng calo ở mức thấp

Dâu tây không chỉ ngon, giàu dinh dưỡng mà còn có hàm lượng calo ở mức thấp

Nho

Lượng calo trong quả nho cũng tương đối thấp, 100g/ 43 calo. Ngoài ra, nho còn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao với hàng loạt vitamin (vitamin nhóm B, vitamin C) và khoáng chất (canxi, phốt pho, sắt, carotene, niacin,…), có tác dụng tăng cường miễn dịch và bổ sung khí huyết. 

Lượng calo trong quả lê “nhỉnh” hơn quả nho một chút, nhưng cũng được đánh giá là khá thấp, 100g/ 44 calo. Đặc biệt, quả lê chứa hàm lượng chất xơ dồi dào, khoảng 5g/ quả nên giúp tăng cường hoạt động của nhu động ruột và hỗ trợ giảm cân, giữ dáng. 

Táo

Giống như lê, táo cũng là trái cây ít calo luôn có trong thực đơn của những người giảm cân bởi ngoài hàm lượng calo thấp, 100g/ 52 calo thì táo còn dồi dào chất xơ. Do đó, việc ăn táo nguyên quả hoặc ép lấy nước uống mỗi ngày sẽ giúp bạn duy trì được vóc dáng thon gọn, không lo ngại tăng cân.

Táo ít calo nên hỗ trợ giảm cân, giữ dáng hiệu quả cho người ăn kiêng

Táo ít calo nên hỗ trợ giảm cân, giữ dáng hiệu quả cho người ăn kiêng

Kiwi 

Hàm lượng calo trong kiwi là 100g/ 60 calo. Các nghiên cứu cho thấy thành phần dinh dưỡng trong kiwi mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, không chỉ hỗ trợ giảm cân mà còn kiểm soát đường huyết trong máu và cải thiện sức khỏe đường ruột. Bạn có thể ăn kiwi nguyên quả hoặc trộn với sữa chua, salad đều được.

2. Thời điểm ăn trái cây ít calo để giảm cân, giữ dáng

Ngoài việc lựa chọn ăn trái cây ít calo để giảm cân, giữ dáng, bạn cũng cần lưu ý đến thời điểm ăn để mang lại hiệu quả cao nhất.

Buổi sáng - 9 giờ

Buổi sáng là thời điểm cơ thể bắt đầu quá trình trao đổi chất mạnh mẽ. Do đó, bạn có thể ăn trái cây vào thời điểm trước 9 giờ sáng để các dưỡng chất trong trái cây được cơ thể hấp thụ tối đa. Khi các dưỡng chất trong trái cây ít calo được cơ thể dung nạp triệt để thì bạn sẽ vừa cảm thấy no, tràn đầy năng lượng; vừa không lo tăng cân, béo phì.

Buổi chiều - 14 giờ

Tương tự, 14 giờ cũng là thời điểm thích hợp để ăn các loại trái cây ít calo nói trên. Lúc này, bạn có thể cảm thấy đói và thiếu năng lượng nên ăn trái cây sẽ mang lại cảm giác dễ chịu. Ngoài ra, quá trình trao đổi chất của cơ thể trong thời gian này cũng đang diễn ra nên thuận lợi cho việc tiêu hóa, bạn sẽ không bị nặng bụng, khó tiêu.

Thời điểm ăn trái cây ít calo cũng rất quan trọng để mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Thời điểm ăn trái cây ít calo cũng rất quan trọng để mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Buổi tối - 19 giờ

Ăn trái cây ít calo vào lúc nào để hỗ trợ giảm cân, giữ dáng? Câu trả lời chính là 19 giờ, sau khi ăn tối xong và trước khi đi ngủ khoảng 3 - 4 tiếng. Khoảng thời gian này đủ để cơ thể tiêu hóa thức ăn và trái cây, tránh tình trạng “để lại” quá nhiều calo khiến bạn khó ngủ, dễ bị tăng cân và gặp nhiều vấn đề về sức khỏe.

Trước khi đi ngủ 2 - 3 tiếng

Rất nhiều người rơi vào tình trạng đói bụng đêm khuya. Nếu bạn cũng trong trường hợp này thì trước khi đi ngủ khoảng 2 - 3 tiếng, bạn có thể “lót dạ” bằng vài miếng trái cây thay vì bánh ngọt hay đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ. Việc này sẽ giúp bạn vừa cảm thấy no, vừa không bị nặng bụng và tăng cân.

Ngoài ra, cũng cần lưu ý là dù trái cây ít calo hay bất kỳ loại trái cây nào khác, bạn cũng nên ưu tiên chọn loại tươi sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đồng thời, hạn chế ăn trái cây trái mùa hay những loại trái cây đã được sơ chế (rửa, cắt, gọt sẵn). Tốt nhất vẫn là tự tay chọn lựa, đem về ngâm rửa và cắt gọt để đảm bảo an toàn.

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn biết được đâu là trái cây ít calo tốt cho sức khỏe. Mọi nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, bạn có thể đến gặp bác sĩ của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC, quý khách có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56, Tổng đài viên của bệnh viện sẽ hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.