Tin tức

Giúp chị em hiểu hơn về phương pháp tầm soát ung thư buồng trứng

Ngày 06/12/2019
BS. Nguyễn Thị Ly - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Một số chị em phụ nữ lo lắng vì căn bệnh ung thư buồng trứng. Đây là bệnh rất nguy hiểm, nó ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người phụ nữ. Và thậm chí người bệnh còn bị đe dọa đến mạng sống. Một trong những cách để phát hiện và điều trị sớm đó là tầm soát ung thư buồng trứng.

1. Ung thư buồng trứng và những điều cần biết

Theo nghiên cứu, ung thư buồng trứng là tình trạng buồng trứng có xuất hiện khối u ác tính. Một số trường hợp u ác tính có ở một bên buồng trứng. Trường hợp nguy hiểm hơn cả hai bên buồng trứng đều xuất hiện u ác tính.

Ung thư buồng trứng là bệnh nguy hiểm với phụ nữ

Ung thư buồng trứng là bệnh nguy hiểm với phụ nữ

Hiện nay, ung thư buồng trứng được chia thành các thể như sau: 

  • Ung thư biểu mô buồng trứng là các tế bào ung thư phát triển từ các tế bào trên bề mặt buồng trứng đây là loại hay gặp nhất

  • Ung thư tế bào mầm là ung thư xuất phát từ các tế bào sản xuất ra trứng, loại này ít gặp hơn ung thư biểu mô.

  • Ung thư buồng trứng xuất phát từ các tế bào mô nâng đỡ buồng trứng. Loại này cũng ít gặp.

Với sự tiến bộ của nền y học, ung thư buồng trứng vẫn có thể được chữa trị khỏi nếu bệnh nhân phát hiện ở giai đoạn đầu. 

Một trong những khó khăn đó là bệnh này ít có những biểu hiện trong giai đoạn đầu. Vì vậy người bệnh thường sẽ chủ quan và không phát hiện ra. Cách phát hiện bệnh chính là tầm soát ung thư buồng trứng.

2. Một số biểu hiện của bệnh ung thư buồng trứng

Như đã nói, ở giai đoạn đầu, bệnh có những triệu chứng không rõ ràng, thường khiến người bệnh chủ quan. Sau đây là một vài triệu chứng sớm của bệnh ung thư nói chung và ung thư buồng trứng nói riêng.

Một số triệu chứng ban đầu có thể kể đến là: đau bụng, mệt mỏi. Ngoài ra người bệnh trong giai đoạn đầu sẽ gặp tình trạng kinh nguyệt không đều, đi tiểu nhiều,…

Dấu hiệu bệnh ung thư buồng trứng

Dấu hiệu bệnh ung thư buồng trứng

Trên đây chỉ là một số biểu hiện ban đầu của bệnh nhân ung thư buồng trứng. Nếu không tầm soát ung thư buồng trứng và phát hiện kịp thời, bệnh còn diễn biến phức tạp hơn. Khi những biểu hiện bệnh ngày một rõ ràng, tức là khối u đang phát triển lớn dần. Chúng có thể lan ra ngoài buồng trứng, bệnh tình ngày một phức tạp nếu không được điều trị ngay.

3. Phát hiện ung thư sớm bằng cách nào?

Với mức độ nguy hiểm và diễn biến khôn lường của ung thư buồng trứng, chị em phụ nữ rất lo lắng. Họ rất mong muốn có các phương pháp phát hiện bệnh sớm để điều trị kịp thời. Đáp ứng mong mỏi này, tầm soát ung thư buồng trứng đã ra đời.

3.1. Thế nào là tầm soát ung thư buồng trứng?

Nói đơn giản, tầm soát ung thư buồng trứng là việc áp dụng các phương pháp y học nhằm phát hiện ung thư buồng trứng sớm ở phụ nữ. Đối với chị em chưa có triệu chứng cụ thể, họ sẽ được tiến hành tất cả các xét nghiệm. Nhờ các xét nghiệm này mà bác sĩ có thể đưa ra những chỉ định tiếp theo cho người có khả năng mắc bệnh. 

Một số đối tượng được khuyến khích nên tầm soát ung thư buồng trứng, đây là những người có khả năng mắc bệnh. Đó là phụ nữ tiền mãn kinh, phụ nữ mãn kinh. Ngoài ra, chị em ở trong gia đình có người từng mắc bệnh ung thư buồng trứng cũng nên đi tầm soát ung thư buồng trứng. Đây là những người nằm trong nhóm có khả năng cao mắc bệnh.

Ai nên tầm soát ung thư buồng trứng

Ai nên tầm soát ung thư buồng trứng

3.2. Tác dụng của việc tầm soát ung thư buồng trứng

Có thể nói, tầm soát ung thư buồng trứng là việc cực kỳ quan trọng và nên làm để phát hiện ung thư sớm. Theo các số liệu thống kê có đến 90% phụ nữ được chữa trị khỏi bệnh nhờ phát hiện trong giai đoạn đầu. Đây là dấu hiệu đáng mừng cho chị em phụ nữ. Tuy nhiên khi tế bào ung thư phát triển mạnh, khả năng chữa bệnh giảm còn 70 - 80%. Trường hợp bệnh nặng, đã di căn thì tỷ lệ thành công rất thấp.

Thực hiện tầm soát ung thư buồng trứng để phát hiện bệnh sớm

Thực hiện tầm soát ung thư buồng trứng để phát hiện bệnh sớm

Từ những con số biết nói kể trên, chúng ta thấy được tầm quan trọng của tầm soát ung thư buồng trứng. Đây là căn bệnh rất khó chữa trị vì vị trí của buồng trứng sâu trong khoang bụng. Các dấu hiệu của bệnh trong giai đoạn đầu rất khó để phát hiện. 

Khi thực hiện tầm soát ung thư buồng trứng, phụ nữ sẽ được phát hiện sớm và có cơ hội điều trị khỏi bệnh.

4. Những xét nghiệm thường làm để phát hiện ung thư sớm

Bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân thực hiện xét nghiệm máu tìm chỉ điểm CA 12-5. Đây là xét nghiệm phổ biến để phát hiện ung thư buồng trứng. Nó có thể phát hiện ung thư buồng trứng và bệnh tái phát sau phẫu thuật. Ngoài ra xét nghiệm này nhằm sàng lọc ung thư buồng trứng ở những người có tiền sử người thân mắc bệnh. Nó giúp tiên lượng ung thư buồng trứng.

Ngoài ra người bệnh còn được chỉ định siêu âm. Đối với phương pháp này, bác sĩ có thể xác định kích thước buồng trứng, các nang khi phát hiện khối u vùng chậu. Để đánh giá mức độ khối u người ta sẽ chụp cắt lớp vi tính CT, MRI, chụp X-quang.

Trong trường hợp bạn đang đặt thuốc hay điều trị viêm nhiễm phụ khoa thì xét nghiệm tầm soát cũng không chính xác. Đây là một vài lưu ý nhỏ bạn cần biết trước khi tầm soát ung thư buồng trứng.

5. Tầm soát ung thư ở đâu là tốt?

Rất nhiều người thắc mắc nên thực hiện tầm soát ung thư ở đâu có độ chính xác cao? Một trong những địa chỉ uy tín để tiến hành tầm soát ung thư đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn sẽ được khám lâm sàng, siêu âm, chụp X-quang, chụp cắt lớp, chụp cộng hưởng từ,… Ngoài ra, để xác định chính xác, bệnh viện sẽ thực hiện xét nghiệm chuyên sâu như sinh thiết.

Địa chỉ tầm soát ung thư uy tín

Địa chỉ tầm soát ung thư uy tín

Với hơn 23 năm kinh nghiệm, bạn hoàn toàn có thể tin tưởng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Nơi đây được trang bị trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao và hết lòng vì công việc.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã liên kết với nhiều đơn vị bảo hiểm có tiếng như: Bảo hiểm Bảo Việt, bảo hiểm Bảo Minh, bảo hiểm Dầu khí PVI,… Sự liên kết này đem lại rất nhiều lợi ích cho khách hàng. Ví dụ như bạn sẽ được giảm tiền thăm khám và chữa bệnh tại bệnh viện. 

Có thể nói tầm soát ung thư buồng trứng là việc làm cần thiết cho chị em phụ nữ. Nếu phát hiện bệnh kịp thời, cơ hội được điều trị khỏi bệnh là rất cao. Phụ nữ hãy trân trọng và yêu thương sức khỏe của mình nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.