Tin tức

Góc chia sẻ: Cách để cao lên hiệu quả và an toàn

Ngày 28/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chiều cao là một trong những chỉ số mà chúng ta quan tâm nhất, sở hữu chiều cao vượt trội sẽ giúp bạn tự tin hơn trong cuộc sống cũng như công việc. Vậy làm thế nào để cải thiện chiều cao của mỗi người? Bài viết này, MEDLATEC sẽ chia sẻ cho bạn một số cách để cao lên đơn giản mà đem lại hiệu quả cao.

1. Những yếu tố có ảnh hưởng đến chiều cao

Nếu muốn tìm ra cách để cao lên, trước tiên chúng ta cần nắm được những yếu tố ảnh hưởng tới chiều cao. Đây là thông tin khá quan trọng giúp bạn cải thiện được chiều cao, vóc dáng một cách an toàn và hiệu quả nhất.

Nhiều yếu tố ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao

Nhiều yếu tố ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao

DNA là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển chiều cao, chính vì thế nếu các thành viên trong gia đình bạn đều có chiều cao tốt thì khả năng em bé chào đời sẽ có cơ hội phát triển chiều cao nhỉnh hơn so với bạn bè đồng trang lứa. Các nhà khoa học cho biết DNA có thể tác động tới quá trình phát triển của đĩa tăng trưởng hoặc hormone tăng trưởng.

Bên cạnh đó, chiều cao của bạn cũng chịu ảnh hưởng của một số loại hormone, ví dụ như: hormone tăng trưởng, hormone giới tính hoặc hormone tuyến giáp… Trong đó, hormone tăng trưởng đóng vai trò quan trọng nhất đối với quá trình phát triển chiều cao của mỗi người. Nếu bạn không may bị thiếu hụt hormone tăng trưởng thì chiều cao của bạn sẽ hạn chế hơn so với những người bình thường. Để có thể cải thiện chiều cao, chúng ta nên quan tâm tới quá trình sản xuất của các loại hormone nhé!

Giới tính cũng tác động phần nào tới chiều cao, thông thường nam giới có chiều cao tốt hơn so với nữ giới. Ngoài các yếu tố kể trên, bạn cũng cần chú ý tới chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, luyện tập hàng ngày nếu muốn cải thiện chiều cao của bản thân.

2. Bật mí những cách để cao lên hiệu quả nhất

Chắc hẳn các bạn đang thắc mắc về cách để cao lên hiệu quả, an toàn nhất phải không? Để cải thiện chiều cao, chúng ta nên kết hợp giữa chế độ ăn uống khoa học, sinh hoạt lành mạnh, điều độ và thường xuyên luyện tập thể dục thể thao.

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với sự phát triển chiều cao

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với sự phát triển chiều cao

2.1. Chế độ dinh dưỡng

Nhiều bạn tỏ ra bất ngờ khi biết rằng nếu duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học, chiều cao của bạn sẽ gia tăng đáng kể. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày những thực phẩm giàu vitamin A, vitamin D và khoáng chất.

Đối với các bạn đang trong giai đoạn dậy thì, sữa là một thực phẩm không thể thiếu, bởi vì chúng bổ sung lượng lớn canxi cho cơ thể. Nhờ vậy, xương khớp chắc khỏe và phát triển với tốc độ nhanh chóng hơn. Không những vậy, thành phần của sữa cũng chứa vitamin A và protein, đây là nguồn dinh dưỡng có lợi cho sự phát triển chiều cao. Tốt nhất, trẻ trong giai đoạn dậy thì nên uống 2 - 3 cốc sữa mỗi ngày để cải thiện chiều cao.

Các thực phẩm giàu protein như cá, thịt bò hoặc trứng cũng được khuyến khích sử dụng trong bữa ăn hàng ngày. Ngoài ra, bạn cũng cần bổ sung thêm rau xanh, hoa quả để đáp ứng lượng vitamin, khoáng chất mà cơ thể yêu cầu. Như vậy, ăn uống khoa học, lành mạnh là cách để cao lên khá đơn giản mà đem lại hiệu quả rõ rệt.

Bạn nên uống từ 2 - 3 ly sữa mỗi ngày

Bạn nên uống từ 2 - 3 ly sữa mỗi ngày

Hàng ngày, các bạn nên đảm bảo cơ thể được bổ sung đủ nước, nhờ vậy độc tố được đào thải ra khỏi cơ thể, các cơ quan hoạt động hiệu quả hơn. Trung bình một ngày, bạn cần bổ sung khoảng 2 lít nước.

Bên cạnh các thực phẩm trên, chúng ta hãy cố gắng hạn chế ăn đồ ăn chứa nhiều chất béo hoặc carbohydrate nhé! Bởi vì những thực phẩm này tác động xấu tới quá trình sản sinh hormone giúp tăng trưởng chiều cao. Tốt nhất bạn không nên ăn đồ ăn nhanh, đồ chiên rán quá thường xuyên.

2.2. Chế độ sinh hoạt

Sinh hoạt điều độ cũng là một cách để cao lên mà không phải ai cũng biết. Chúng ta luôn được khuyến khích đi ngủ đúng giờ, bởi vì ngủ đủ giấc giúp cơ thể của bạn có thời gian nghỉ ngơi sau một ngày dài làm việc. Đồng thời, trong khi bạn ngủ, các loại hormone sẽ được sản sinh, thúc đẩy quá trình tăng chiều cao.

Nhiều bạn trẻ ngày nay có thói quen thức khá muộn, điều này vừa gây hại cho sức khỏe, vừa cản trở sự phát triển về chiều cao. Tốt nhất, bạn nên sắp xếp thời gian, đi ngủ từ 10 giờ tốt và cố gắng ngủ đủ 8 tiếng đồng hồ mỗi ngày nhé!

2.3. Luyện tập thể thao

Nếu muốn cải thiện chiều cao, chúng ta nên kết hợp giữa chế độ ăn uống, sinh hoạt với vận động thể thao. Luyện tập thể thao đúng cách sẽ giúp bạn sở hữu chiều cao ấn tượng, tăng cường sức khỏe. Một số môn thể thao quen thuộc và giúp cải thiện chiều cao đó là: nhảy dây, đu xà hoặc bơi lội. Kể cả các bạn trẻ trong độ tuổi dậy thì và người trưởng thành đều có thể duy trì luyện tập hàng ngày và cải thiện chiều cao.

Bơi lội là một cách để cao lên

Bơi lội là một cách để cao lên

Chúng ta cũng có thể tham khảo thêm một số bài tập kéo dãn cơ, bài tập yoga giúp phát triển chiều cao. Thói quen vận động hàng ngày giúp tinh thần của bạn trở nên sảng khoái hơn và chiều cao phát triển đáng kể.

3. Những lưu ý để bạn phát triển chiều cao tốt nhất

Bên cạnh việc tìm hiểu cách để cao lên, chúng ta cần lưu ý một số vấn đề để tránh tình trạng chững, kém phát triển chiều cao. Các bác sĩ thường khuyên bạn không nên uống các sản phẩm chứa nhiều đường, nước có ga hoặc sản phẩm chứa chất kích thích. Thành phần trong các sản phẩm kể trên có thể ảnh hưởng tới sự phát triển về chiều cao.

Khi vận động thể thao, các bạn cũng nên lựa chọn bài tập vừa sức, hạn chế tập luyện quá sức hoặc áp dụng những bài tập không phù hợp. Điều này có thể cản trở mục tiêu phát triển chiều cao của chúng ta.

Bạn nên chú ý theo dõi sự tăng trưởng chiều cao của trẻ

Bạn nên chú ý theo dõi sự tăng trưởng chiều cao của trẻ

Hy vọng rằng các bạn đã nắm được một số cách để cao lên vừa đơn giản, vừa đem lại hiệu quả cao. Nếu đã áp dụng nhưng không thấy chiều cao cải thiện, các bạn nên tới các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ kiểm tra tình trạng sức khỏe và đưa ra tư vấn chính xác nhất. Một địa chỉ được đánh giá cao về chất lượng dịch vụ đó là bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - đơn vị có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Để đặt lịch khám hoặc tư vấn sức khỏe, Quý khách hãy liên lạc tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.