Tin tức

Việt kiều Đức về nước kiểm tra sức khỏe tại MEDLATEC, bất ngờ phát hiện mắc loạn sản biểu mô vảy độ cao

Ngày 26/07/2024
Ban biên tập
Sinh sống và định cư tại Đức, trong thời gian về nước chị P.H.V. (43 tuổi) thực hiện thăm khám định kỳ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Không có triệu chứng bất thường, chị V. tá hỏa phát hiện mắc loạn sản biểu mô vảy độ cao - dấu hiệu tổn thương tiền ung thư cổ tử cung.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, khám sức khỏe định kỳ là việc làm vô cùng cần thiết đối với mỗi người nhằm phát hiện sớm các bệnh lý (nếu có), từ đó có hướng điều trị, can thiệp kịp thời.  

Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, đôi khi là sự chủ quan cho rằng những căn bệnh quái ác còn ở rất xa mình nên nhiều người chưa thực sự quan tâm đến vấn đề thăm khám sức khỏe thường xuyên. Song, bệnh tật lại thường diễn biến âm thầm và chẳng “chừa” một ai!  

Phát hiện tiền ung thư nhờ khám sức khỏe định kỳ 

Từ trước tới nay, chị P.H.V. (sinh sống và làm việc tại Đức) không có thói quen khám sức khỏe định kỳ, chị cũng chưa từng thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung hay tiêm phòng vaccine HPV. Trong thời gian về nước, chị quyết định đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thăm khám sức khỏe định kỳ.           

Chị V. được chỉ định thực hiện đầy đủ các danh mục khám theo quy định. Khám phụ khoa phát hiện âm đạo có nhiều khí hư trắng đục lẫn bọt. Kết quả “bộ đôi” trong sàng lọc ung thư cổ tử cung đều phát hiện bất thường, cụ thể kết quả xét nghiệm HPV dương tính type 16 nguy cơ cao, kết quả xét nghiệm Thinprep cho hình ảnh các tổn thương nội biểu mô vảy độ cao. 

Bác sĩ tiếp tục chỉ định các kỹ thuật chuyên sâu phục vụ quá trình chẩn đoán. Hình ảnh nội soi cổ tử cung cho thấy vết trắng vị trí từ 11h đến 2h và 4h. 

Cuối cùng, dựa vào tiêu chuẩn “vàng” - xét nghiệm sinh thiết cho kết quả loạn sản biểu mô vảy độ cao. Đây là một trong những dấu hiệu tiền ung thư, có khả năng điều trị can thiệp tối thiểu, loại bỏ tổn thương bằng một số phương pháp tùy theo tình trạng của người bệnh. May mắn được phát hiện ở giai đoạn sớm, chị V. được đội ngũ chuyên gia, bác sĩ tại MEDLATEC tư vấn hướng điều trị hiệu quả và theo dõi phù hợp.  


Xét nghiệm sinh thiết cho kết quả loạn sản biểu mô vảy độ cao

Trực tiếp thăm khám, BS Nguyễn Thị Phượng - Chuyên khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: “Cùng với chị V., không ít trường hợp đến MEDLATEC thăm khám trong tình trạng không có triệu chứng bất thường, hoặc xuất hiện các dấu hiệu mơ hồ dễ nhầm lẫn với viêm nhiễm phụ khoa, nhưng lại phát hiện các dấu hiệu tiền ung thư thậm chí mắc các bệnh ung thư phụ khoa nguy hiểm ở giai đoạn muộn”. 

Thực tế này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo tâm lý chủ quan, ngại đi khám của nhiều người. Đến khi xuất hiện các triệu chứng thì bệnh đã ở giai đoạn nặng, thậm chí di căn nên việc điều trị vô cùng khó khăn và đạt hiệu quả thấp.   

Ung thư cổ tử cung diễn biến thầm lặng từ 15 đến 20 năm, phát hiện sớm bằng cách nào?   

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh ung thư phổ biến, trở thành mối đe dọa lớn đối với sức khỏe phái đẹp trên toàn thế giới. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 4.132 ca mắc mới và năm 2020 đã có 2.223 phụ nữ tử vong vì ung thư cổ tử cung.  

"Thủ phạm" đằng sau những con số đáng báo động này chính là virus HPV - nguyên nhân dẫn đến 99% trường hợp ung thư cổ tử cung. HPV có thể tự thoái lui từ 6 tháng đến 2 năm khi dưới 35 tuổi. Nếu không được phát hiện và tồn tại kéo dài dẫn đến tổn thương LSIL (tổn thương nội biểu mô vảy độ thấp) và HSIL (tổn thương nội biểu mô vảy độ cao) là các tổn thương tiền ung thư có nguy cơ tiến triển thành ung thư cổ tử cung tăng dần theo thời gian.  

Sự thay đổi cấu trúc tế bào qua các cấp độ loạn sản cổ tử cung   

Theo BS Nguyễn Thị Phượng, ung thư định kỳ là giải pháp “vàng” giúp sàng lọc và phát hiện sớm ung thư cổ cung. Vì vậy, tất cả chị em nên thăm khám định kỳ và thực hiện các phương pháp xét nghiệm được khuyến cáo theo các mốc như sau:  

  • Từ 21 - 24 tuổi: Nên làm xét nghiệm Pap smear, hay Thinprep 3 năm/1 lần;   
  • Từ 25 - 65 tuổi: Nên thực hiện đồng thời xét nghiệm Pap và xét nghiệm HPV 3 năm/1 lần (theo khuyến cáo ASC 2020 - Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ); 
  • Trên 65 tuổi: Nếu không có bất thường ở tế bào cổ tử cung, thực hiện xét nghiệm Pap và HPV đều cho ra kết quả âm tính trong vòng 10 năm qua thì có thể ngừng ung thư.  

Chủ động thực hiện thăm khám định kỳ và ung thư cổ tử cung ngay hôm nay 

Chị em phụ nữ hãy lựa chọn cơ sở y tế uy tín, đáp ứng đủ năng lực chuyên môn và điều kiện cơ sở vật chất - trang thiết bị để chủ động thăm khám định kỳ và thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung ngay hôm nay!  

Đồng hành cùng phái đẹp chủ động bảo vệ sức khỏe, từ nay đến hết 31/10/2024, MEDLATEC dành tặng 1.000 lượt khám sản phụ khoa cùng ưu đãi tầm soát ung thư cổ tử cung, áp dụng tại chuỗi Bệnh viện/Phòng khám Đa khoa tại Hà Nội, cụ thể như sau:

  • Thăm khám MIỄN PHÍ bởi đội ngũ chuyên gia - bác sĩ sản khoa giàu kinh nghiệm: PGS.TS Đặng Thị Minh Nguyệt - Nguyên Phó chủ nhiệm Bộ môn Phụ sản (Trường Đại học Y Hà Nội), Nguyên Phó trưởng khoa Phụ nội tiết (Bệnh viện Phụ sản Trung Ương), Chuyên gia Sản khoa (Hệ thống Y tế MEDLATEC); ThS.BS Nguyễn Thị Hiền - Trưởng chuyên khoa Sản (Hệ thống Y tế MEDLATEC), BS Nguyễn Thị Phượng  - Chuyên khoa Sản (Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC); BSCKI. Dương Ngọc Vân - Chuyên khoa Sản (Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ)…
  • GIẢM 20% phí nội soi cổ tử cung;
  • Hoặc GIẢM 10% xét nghiệm HPV Genotype PCR. 


Chị em phụ nữ đừng bỏ qua cơ hội đặc biệt này, đăng ký ngay qua hotline 1900 56 56 56 để bảo vệ sức khỏe toàn diện, kiến tạo hạnh phúc vẹn tròn!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.