Tin tức

Tổng hợp những món ăn tăng chiều cao hiệu quả nên bổ sung thường xuyên

Ngày 22/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với sự tăng trưởng, sức khỏe và tương lại của mỗi đứa trẻ, đặc biệt là giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì. Nếu bạn đang băn khoăn, không biết nên cho trẻ dùng những món ăn tăng chiều cao, thì hãy cùng tìm hiểu những thực phẩm giúp trẻ cao lớn trong bài viết sau. 

1. Chiều cao và thực phẩm có sự liên quan như thế nào?

Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với sự tăng trưởng và sức khỏe của trẻ, nó giúp trẻ phát triển chiều cao tối ưu và duy trì sức dẻo dai, đưa đến 1 tầm vóc phát triển vượt trội.

Ví dụ, chất đạm giữ vai trò vô cùng quan trọng trong sự tăng trưởng khỏe mạnh, đồng thời đẩy nhanh quá trình sửa chữa mô và hệ miễn dịch. Hoặc các vi chất dinh dưỡng như vitamin D, photpho, magie và canxi có quan hệ đến sức khỏe của xương, đồng thời cũng là trung tâm của sự phát triển.

Một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng, các sản phẩm sinh học có chứa lợi khuẩn thường được phát hiện trong các món ăn lên men cũng là những món ăn tăng tăng chiều cao ở trẻ em.

Cơ thể con người có thể cao thêm nếu dùng những món ăn tăng chiều cao

Cơ thể con người có thể cao thêm nếu dùng những món ăn tăng chiều cao

2. Những món ăn tăng chiều cao hiệu quả nên áp dụng 

2.1. Đậu

Đậu là một trong những món ăn tăng chiều cao đặc biệt bỗ dưỡng và là nguồn bổ sung protein tốt cho cơ thể. Bên cạnh đó, các loại đậu cũng giàu vitamin B, chất sắt - những chất giúp chống thiếu máu cho cơ thể. Đây là hiện tượng cơ thể bị thiếu hồng huyết cầu khỏe mạnh. 

Không chỉ bổ sung sắt để mô phát triển mà việc thiếu sắt, thiếu máu còn dẫn đến tình trạng tăng trưởng chiều cao chậm ở trẻ. Ngoài ra, còn nhiều dưỡng chất khác có trong đậu, như: đồng, kẽm, chất xơ, mangan, magie.

2.2. Hạnh nhân

Hạnh nhân rất giàu khoáng chất và các loại vitamin thiết yếu cho chiều cao phát triển. Hơn nữa, loại thức ăn này còn có chứa một dạng chất béo tốt cho sức khỏe và cũng giàu chất xơ, magie và mangan.

Ngoài ra, hạnh nhân chứa nhiều vitamin E - đây là một trong loại vitamin có thể tan trong chất béo, hoạt động như một chất chống oxy hóa. Việc cơ thể thiếu loại vitamin cần thiết này có thể dẫn đến một số tác dụng phụ nặng nề, như tình trạng trẻ em thấp còi.

Ngoài ra, hạnh nhân còn công dụng phát triển sức khỏe của xương. Trong một vài nghiên cứu được thực hiện trên 14 người ăn hạnh nhân, kết quả cuối cùng là hạnh nhân có tác dụng ngăn chặn tế bào phá vỡ mô xương (nguyên bào xương) hình thành.

Hạnh nhân chứa nhiều vitamin giúp sức khỏe xương tăng trưởng

Hạnh nhân chứa nhiều vitamin giúp sức khỏe xương tăng trưởng

2.3. Gà

Thịt gà là một món ăn giàu đạm cũng như chứa nhiều chất dưỡng cần thiết khác. Thịt gà là một sự cung cấp hoàn hảo cho một chế độ ăn uống tăng chiều cao lành mạnh. Trong thành phần của thịt gà chứa tương đối cao lượng vitamin B12. Đây là một trong vitamin có thể hòa tan trong nước, vô cùng cần thiết để tăng trưởng và duy trì chiều cao. 

Ngoài ra, thịt gà còn giúp cơ thể còn bổ sung 1 lượng taurine, đây là loại axit amin có tác dụng điều chỉnh quá trình hình thành và tăng trưởng xương. Mặc dù một số đặc tính dinh dưỡng của thịt gà có thể bị biến đổi trong lúc chế biến và bảo quản, tuy nhiên thịt gà rất giàu selen, phốt pho, niacin và vitamin B6.  

2.4. Rau lá xanh

Các loại những thức ăn có nguồn gốc thực vật như: cải xoăn, bắp cải, rau bina và arugula có giá trị dinh dưỡng vô cùng tốt. Tuy hàm lượng dưỡng chất của từng loại rau khác nhau, nhưng rau xanh thường mang lại cho cơ thể một lượng canxi, sắt, vitamin C, magiê và kali. Bên cạnh đó, chúng cũng chứa nhiều vitamin K, một chất làm mật độ xương gia tăng, từ đó giúp duy trì và tăng trưởng chiều cao.

Một nghiên cứu được thực hiện trên 103 phụ nữ gần đây đã chỉ ra rằng, việc tiêu thụ những món ăn tăng chiều cao từ rau xanh có tác dụng đáng kể đến việc giảm nguy cơ thấp xương.

2.5. Khoai lang

Khoai lang là một trong những loại thức ăn tăng chiều cao giàu vitamin A và tốt cho sức khỏe. Do đó, loại thực phẩm này có công dụng gia tăng sức khỏe xương, từ đó giúp chiều cao phát triển và duy trì chiều cao.

Ngoài ra, khoai lang khá giàu chất xơ có thể hòa tan hoặc không thể tan. Những loại chất xơ này có thể đẩy nhanh tiêu hóa và khuyến khích vi khuẩn đường ruột phát triển. Duy trì một hệ vi sinh vật đường ruột lành mạnh và giúp cải thiện khả năng hấp thụ dinh dưỡng, đảm bảo cơ thể được tiếp cận đủ khoáng chất và vitamin cần thiết cho sự tăng trưởng.

Bổ sung khoai lang vào nhóm thực phẩm hỗ trợ phát triển chiều cao

Bổ sung khoai lang vào nhóm thực phẩm hỗ trợ phát triển chiều cao

2.6. Sữa chua

Sữa chua là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và rất cần thiết cho sự tăng trưởng chiều cao Ngoài ra, sữa chua là một nguồn bổ sung chất đạm phong phú. Trên thực tế, có đến khoảng 20 gr chất đạm (protein) trong 200gr sữa chua Hy Lạp.

Ngoài ra, sữa chua còn gồm một số men vi sinh, là những lợi khuẩn giúp hỗ trợ đường ruột tiêu hóa tốt. Bên cạnh đó, thực phẩm này có tác dụng cải thiện khả năng kháng viêm và miễn dịch cơ thể. Một số nghiên cứu chứng minh rằng, men vi sinh có thể giúp thúc đẩy sự tăng trưởng chiều cao ở trẻ em.

Sữa chua cũng là một nguồn bổ sung đa dạng nhiều dưỡng chất tham gia vào việc chuyển hóa xương, chẳng hạn như: photpho, magiê, kali và canxi.

2.7. Hạt quinoa

Quinoa là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng thường được dùng thay cho các loại thực phẩm ngũ cốc khác trong chế độ ăn uống tăng cân. Quinoa là một trong những loại thức ăn có xuất xứ thực vật, được xem là có chứa chất đạm hoàn hảo. Điều này đồng nghĩa với việc là hạt quinoa chứa tất cả các loại axit amin thiết yếu mà cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp được.

Ngoài ra, hạt quinoa trong mỗi khẩu phần ăn còn chứa một lượng lớn các chất như: folate, mangan và photpho. Toàn bộ những chất này đều cần thiết đối với sức khỏe và sự phát triển của xương.

Hạt quinoa là loại thực phẩm cần thiết để xương phát triển tối đa

Hạt quinoa là loại thực phẩm cần thiết để xương phát triển tối đa

2.8. Trứng

Trứng quả thực là một trong những món ăn tăng chiều cao giàu chất đạm. Có khoảng 6 gr chất đạm trong 1 quả trứng. Hơn nữa, trứng còn rất giàu khoáng chất và vitamin quan trọng cho sự phát triển, trong đó gồm vitamin D. Đây là dưỡng chất giúp tăng cường sự hấp thụ canxi, từ đó hỗ trợ duy trì sức khỏe xương.

Một nghiên cứu được thực hiện ở trẻ em đã chỉ ra rằng, trong khoảng thời gian 6 tháng nếu các đối tượng bị thiếu vitamin D này được cung cấp bổ sung sẽ giúp phát triển. Ngoài ra, khi quan sát thấy chế độ ăn có trứng thường xuyên có liên quan đến tăng chiều cao mỗi tháng, kết quả hàng ngày được nghiên cứu trên 874 trẻ em cũng tương tự.

2.9. Cá hồi

Cá hồi là một trong những thực phẩm giàu axit béo omega-3, một loại axit béo vô cùng tốt cho sự tăng trưởng của cơ thể và đặc biệt lợi cho tim. Ngoài ra, cá hồi có hàm lượng cao chất đạm, selen, vitamin và kali. 

Một vài nghiên cứu đã chứng minh rằng, hàm lượng axit béo omega-3 có thể mối quan hệ mật thiết đến sức khỏe của xương và có thể đẩy nhanh sự hình thành xương để tăng trưởng tối đa.

2.10. Sữa

Sữa thường được xem là một trong những món ăn tăng chiều cao quan trọng. Sữa giúp cơ thể phát triển bằng cách bổ sung một số dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe xương, chẳng hạn như photpho, magie và canxi. Một vài nghiên cứu gần đây cho thấy rằng, sữa  bò có công dụng thúc đẩy sự phát triển ở trẻ nhỏ và hỗ trợ tăng cân, hình thành cơ bắp hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn có triệu chứng dị ứng hoặc cơ thể không thể dung nạp thì nên hạn chế dùng sữa.

Sữa là loại thực phẩm không thể thiếu trong việc tăng chiều cao

Sữa là loại thực phẩm không thể thiếu trong việc tăng chiều cao

Qua bài viết trên, có lẽ các bạn đã nắm rõ những món ăn tăng chiều cao an toàn và mang đến hiệu quả cao rồi đúng không. Mong rằng những thông tin được chia sẻ hôm nay sẽ mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.