Tin tức

Góc chia sẻ: khám phụ khoa lúc nào tốt nhất?

Ngày 14/10/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi khám phụ khoa, bác sĩ sẽ giúp chị em phụ nữ kiểm tra tình trạng sức khỏe sinh dục, tầm soát các bệnh lý phụ khoa hoặc yếu tố nguy cơ có thể gặp phải. Vậy khi nào nên đi khám phụ khoa và khám phụ khoa lúc nào tốt nhất? 

1. Khám phụ khoa lúc nào tốt nhất?

Nhiều chị em bị bệnh vùng kín mà không đi thăm khám do e ngại, dẫn tới nhiều trường hợp biến chứng nặng khó điều trị, ảnh hưởng tới cuộc sống, sức khỏe sinh sản và khả năng làm mẹ. 

khám phụ khoa lúc nào tốt nhất

Khám phụ khoa là việc làm cần thiết và không nên e ngại

Theo chuyên gia khuyến cáo, phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ mỗi 3 - 6 tháng, tuy nhiên trung bình mỗi tháng, cơ thể phụ nữ lại diễn ra một chu kỳ kinh nguyệt với những biến đổi cơ thể lẫn vùng kín khác nhau. Chính vì thế có những thời điểm trong chu kỳ không nên đi khám và cũng có những thời điểm khám lý tưởng để đạt hiệu quả khám tốt nhất.

Trước hết cần biết rằng, khám phụ khoa là việc khảo sát, thăm khám trực tiếp bên ngoài và bên trong cơ quan sinh sản của nữ giới, nhằm kiểm tra tình trạng của âm hộ, âm đạo, tử cung, vòi trứng, cổ tử cung, buồng trứng và vú. Cần khám đầy đủ và chi tiết các bộ phận này để đánh giá chính xác sức khỏe phụ khoa, phát hiện sớm và can thiệp kịp thời nếu có dấu hiệu bệnh lý.

Nếu chị em đang băn khoăn khám phụ khoa lúc nào tốt nhất thì thời điểm thích hợp được khuyến cáo là sau khi chị em vừa sạch kinh từ 3 - 5 ngày hoặc tại thời điểm có các dấu hiệu bất thường. Các thời điểm khám sau đều không hợp lý:

1.1. Khám phụ khoa trong những ngày hành kinh

Lúc này, tử cung đang co bóp và đẩy máu kinh kèm niêm mạc tử cung bong tróc ra ngoài qua âm đạo. Vì thế việc quan sát bên trong cơ quan sinh dục gặp nhiều khó khăn, ngoài ra cũng không thể lấy mẫu xét nghiệm được.

 Không nên đi khám phụ khoa vào ngày hành kinh

 Không nên đi khám phụ khoa vào ngày hành kinh

Hơn nữa trong những ngày này, tử cung mở rộng cùng máu kinh thải ra ngoài khiến bộ phận sinh dục nữ nhạy cảm, dễ bị viêm nhiễm do vi khuẩn gây hại hơn. Đặc biệt khám vùng kín khi dùng thiết bị đưa vào bên trong nếu không vô trùng hoàn toàn rất dễ gây viêm và tổn thương.

Chắc hẳn chị em phụ nữ cũng không muốn những ngày mệt mỏi, uể oải này phải đi khám phụ khoa với bao nhiêu bất tiện phải không?

1.2. Khám phụ khoa vào những ngày rụng trứng hoặc quanh ngày rụng trứng

Lúc này, dịch âm đạo phụ nữ có màu trắng trong và dai, thường khá giống với các loại huyết trắng bất thường. Vì thế cần lấy mẫu dịch âm đạo những ngày khác để có đánh giá, xét nghiệm khách quan nhất.

1.3. Khám phụ khoa vào cuối chu kỳ kinh nguyệt

Đây là thời điểm chị em phụ nữ chuẩn bị đến ngày hành kinh, cũng không phải là thời điểm lý tưởng để khám phụ khoa. Bởi lúc này lớp nội mạc tử cung đang dày lên đạt cực đại, khi siêu âm bác sỹ khó tham sát và đánh giá tốt cấu trúc thành - lòng tử cung.

Vì thế nếu có thể, bạn hãy chọn ngày lý tưởng nhất trong chu kỳ kinh nguyệt để đi khám phụ khoa. Tuy nhiên, nếu đột ngột xuất hiện các triệu chứng bệnh cấp tính như: chảy máu âm đạo bất thường, bụng dưới đau dữ dội, chấn thương vùng kín, đau ngứa rát âm đạo,… thì nên đi khám càng sớm càng tốt để chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

 Chuẩn bị tốt giúp việc khám phụ khoa nhanh chóng, đạt hiệu quả hơn

 Chuẩn bị tốt giúp việc khám phụ khoa nhanh chóng, đạt hiệu quả hơn

2. Các vấn đề cần lưu ý khi đi khám phụ khoa

Ngoài ra trước khi đi khám, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Không dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ, thuốc đặt âm đạo trong 2 ngày trước đó: các sản phẩm này sẽ làm thay đổi môi trường âm đạo, khiến mẫu bệnh phẩm hoặc thăm khám không đánh giá khách quan.

- Không thực hiện thụt rửa sâu bên trong âm đạo, quan hệ tình dục trước khi khám 2 ngày: tạo điều kiện lấy mẫu bệnh phẩm khách quan, chính xác và phân tích dễ dàng.

- Không dùng rượu bia, thực phẩm ngọt hoặc đồ chiên rán nhiều dầu mỡ: các thực phẩm này làm tăng nhiệt độ bất thường ở cơ quan sinh dục, kích thích âm đạo tiết dịch bài tiết nhiều hơn, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Như vậy khi thăm khám và lấy mẫu xét nghiệm sẽ cho kết quả không chính xác.

3. Những thời điểm quan trọng cần khám phụ khoa

Thực tế ở Việt Nam, số lượng phụ nữ đi khám phụ khoa định kỳ thường xuyên là rất thấp do tâm lý e ngại, chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc thăm khám cũng như bảo vệ sức khỏe bản thân tốt. Chủ yếu họ chỉ đi khám khi gặp các vấn đề vùng kín nghiêm trọng như: kinh nguyệt không đều, đau rát vùng kín, ngứa ngáy, chảy máu, nghi ngờ vô sinh,…

Nên chủ động chia sẻ vấn đề, thắc mắc của bạn khi khám phụ khoa

Nên chủ động chia sẻ vấn đề, thắc mắc của bạn khi khám phụ khoa

Điều này dẫn đến việc chẩn đoán và điều trị muộn bệnh phụ khoa, gây ảnh hưởng tới tâm lý, sức khỏe lẫn khả năng sinh sản. Do đó nếu không có điều kiện đi khám phụ khoa định kỳ, những mốc thời điểm dưới đây chị em bắt buộc phải thực hiện:

3.1. Trước khi kết hôn

Việc khám sức khỏe sinh sản trước khi kết hôn là vô cùng quan trọng, với cả nam giới lẫn nữ giới. Việc này giúp các bạn hiểu rõ hơn về bản thân cũng như người đời, điều trị bệnh lý viêm nhiễm, phụ khoa không may gặp phải có thể ảnh hưởng tới sinh sản và hạnh phúc vợ chồng.

3.2. Trước khi mang thai

Các bệnh lý phụ khoa có thể lây nhiễm cho thai nhi, đe dọa đến khả năng phát triển của trẻ trong bụng mẹ và sau khi sinh. Vì thế khám phụ khoa trước khi mang thai là rất cần thiết để đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh cho cả mẹ và bé.

3.3. Khi vùng kín có dấu hiệu bất thường

Nếu gặp dấu hiệu bất thường vùng kín, bạn cần sớm đi thăm khám phụ khoa ở cơ sở y tế càng sớm càng tốt gồm: ngứa, đau rát vùng kín, đau sau quan hệ tình dục, rối loạn kinh nguyệt, nghi ngờ vô sinh, ra khí hư có màu bất thường, mùi hôi tanh, đau vùng chậu và vùng bụng dưới,…

4. Nên đi khám phụ khoa ở đâu?

Chị em phụ nữ nên lựa chọn địa chỉ khám gần khu vực mình sinh sống, uy tín, có các bác sĩ giỏi cùng thiết bị khám hiện đại, vô trùng để được thăm khám nhanh chóng, hiệu quả, an toàn, sàng lọc đúng bệnh. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám phụ khoa uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám phụ khoa uy tín

Nếu còn đang phân vân, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám phụ khoa chất lượng bạn có thể lựa chọn. Rất nhiều chị em phụ nữ tìm đến hệ thống Y tế MEDLATEC toàn quốc để khám phụ khoa, được khám, tư vấn và điều trị bệnh hiệu quả, dịch vụ tốt. 

Hi vọng qua bài chia sẻ trên đây, bạn đọc đã biết được khám phụ khoa lúc nào tốt nhất cũng như lựa chọn địa chỉ khám chất lượng. Nếu cần tư vấn thêm về tình trạng sức khỏe bản thân với chuyên gia MEDLATEC, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.