Tin tức

Góc chia sẻ: Người già suy nhược cơ thể nên ăn gì?

Ngày 26/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Người già là đối tượng có nguy cơ bị suy nhược cơ thể nếu không chăm sóc sức khỏe cẩn thận, vận động vừa sức. Cách giúp người cao tuổi phục hồi sức khỏe nhanh nhất đó là xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý. Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc: người già suy nhược cơ thể nên ăn gì?

1. Nguyên nhân chính gây suy nhược cơ thể ở người cao tuổi

Trên thực tế, suy nhược cơ thể là hiện tượng khá phổ biến, lúc này người bệnh phải đối mặt với cảm giác mệt mỏi, thiếu năng lượng. Họ không đủ sức để vận động, sinh hoạt mặc dù đã dành thời gian nghỉ ngơi. Người cao tuổi là đối tượng thường bị suy nhược, đây là tín hiệu cho thấy sức khỏe của họ đang trong tình trạng báo động. Tốt nhất, khi phát hiện bị suy nhược cơ thể, người bệnh cần được theo dõi và chăm sóc sức khỏe cẩn thận, tránh những diễn biến phức tạp xảy ra.

Tình trạng suy nhược cơ thể ở người lớn tuổi khá phổ biến

Tình trạng suy nhược cơ thể ở người lớn tuổi khá phổ biến

Trước khi giải đáp thắc mắc: người già suy nhược cơ thể nên ăn gì, chúng ta cần biết nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng suy nhược ở người lớn tuổi? Trên thực tế, hiện tượng này xảy ra với nhiều lý do khác nhau, trong đó lý do chủ yếu là vì chế độ dinh dưỡng thiếu chất, không cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể.

Người cao tuổi có hệ tiêu hoá hoạt động yếu, chính vì thế họ cảm thấy ăn uống không ngon miệng, ăn rất ít. Đây chính là nguyên nhân khiến cơ thể không được cung cấp năng lượng cần thiết, về lâu về dài họ phải đối mặt với tình trạng suy nhược cơ thể.

Bên cạnh đó, một số người cao tuổi mắc bệnh nền và phải kiêng một số món ăn. Tuy nhiên, do chưa xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, họ không đảm bảo bổ sung đủ dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, dẫn tới tình trạng thiếu chất.

Bên cạnh nguyên nhân kể trên, tâm lý căng thẳng kéo dài hoặc thói quen vận động quá sức cũng có thể dẫn tới hiện tượng suy nhược cơ thể ở người lớn tuổi. Tốt nhất, người cao tuổi nên duy trì chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt phù hợp để ngăn ngừa tình trạng suy nhược cơ thể xảy ra.

2. Chế độ ăn uống dành cho người cao tuổi bị suy nhược cơ thể

Một trong những vấn đề chúng ta cần quan tâm là: người già suy nhược cơ thể nên ăn gì, duy trì thói quen ăn uống ra sao? Việc xây dựng thói quen ăn uống khoa học sẽ giúp bệnh nhân sớm phục hồi sức khoẻ, có đủ năng lượng để phục vụ hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

Nhiều người có thói quen bỏ bữa do ăn uống không ngon miệng

Nhiều người có thói quen bỏ bữa do ăn uống không ngon miệng

Cụ thể, người cao tuổi nên đảm bảo ăn đủ ít nhất 3 bữa chính mỗi ngày. Trên thực tế, người lớn tuổi thường bỏ bữa vì ăn uống không ngon miệng hoặc họ sống một mình và không ăn uống đầy đủ. Đây thực sự là một thói quen xấu dễ khiến người già bị suy nhược cơ thể, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Để giúp người lớn tuổi có cảm giác ăn uống ngon miệng hơn, chúng ta nên làm cơm để cả gia đình cùng quây quần. Như vậy, người già sẽ có tâm lý thèm ăn hơn, ăn uống ngon miệng hơn.

Bên cạnh đó, chúng ta cần tìm hiểu xem người già suy nhược cơ thể nên ăn gì để không cảm thấy ngán. Cách tốt nhất đó là đa dạng hóa thực đơn mỗi ngày, trong đó, vẫn đảm bảo đủ một số nhóm dinh dưỡng thiết yếu hơn: tinh bột, chất đạm, chất béo và chất xơ, vitamin cùng một số khoáng chất.

Đối với người cao tuổi, chúng ta nên ưu tiên các món hấp và luộc thay vì ăn đồ chiên rán. Cách chế biến này vừa tốt cho sức khỏe, vừa giữ được dinh dưỡng từ các loại thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày.

3. Góc chia sẻ: người già suy nhược cơ thể nên ăn gì?

Vậy người già suy nhược cơ thể nên ăn gì để chóng bình phục sức khỏe, đây là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Nếu bạn còn băn khoăn về câu hỏi trên, hãy tham khảo một số gợi ý sau đây nhé!

Người già bị suy nhược cơ thể nên ăn gì?

Người già bị suy nhược cơ thể nên ăn gì?

3.1. Bổ sung thịt đỏ

Thịt đỏ là thực phẩm giàu protein và vitamin, trong đó có thể kể đến như vitamin B12. Khi bổ sung những dinh dưỡng kể trên, chúng ta sẽ không còn cảm thấy cơ thể mệt mỏi, uể oải nữa. Đặc biệt, có khá nhiều loại thịt đỏ để lựa chọn, ví dụ như: thịt bò, thịt lợn hoặc cá, thịt gà…

Khi tìm hiểu người già suy nhược cơ thể nên ăn gì, bạn cũng nên lưu ý về khẩu phần ăn của từng loại thực phẩm. Chuyên gia dinh dưỡng cho biết thành phần của thịt đỏ có chứa chất béo bão hòa, tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh liên quan tới tim mạch. Chính vì thế, người cao tuổi nên bổ sung một lượng vừa đủ các loại thịt đỏ vào thực đơn ăn uống hàng ngày để đảm bảo sức khỏe.

3.2. Bổ sung rau củ

Nhiều người bất ngờ khi biết rằng người già bị suy nhược cơ thể nên bổ sung thêm nhiều rau củ vào chế độ ăn uống hàng ngày, đặc biệt là súp lơ, cà rốt… Bởi vì những thực phẩm này cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin, khoáng chất giúp cải thiện tình trạng sức khỏe cực kỳ tốt. Nếu bạn là người không có thói quen ăn rau, hãy thử tập ăn mỗi ngày để tìm ra thực phẩm yêu thích của mình nhé.

Rau củ cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất cho cơ thể

Rau củ cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất cho cơ thể

3.3. Một số loại thực phẩm khác

Đối với câu hỏi: người già suy nhược cơ thể nên ăn gì, lời giải đáp đó là họ nên ăn sữa chua mỗi ngày. Bởi vì sữa chua cung cấp một số lợi khuẩn cho đường ruột, kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, nhờ vậy người lớn tuổi sẽ hấp thu được nhiều dinh dưỡng hơn, sức khỏe sớm được cải thiện. Đồng thời, trong giai đoạn phục hồi sức khỏe do suy nhược cơ thể, bác sĩ cũng khuyến khích nên ăn nhiều ngũ cốc hơn so với bình thường.

4. Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi bị suy nhược cơ thể ở đâu?

Tốt nhất, khi phát hiện người cao tuổi bị suy nhược cơ thể, bạn nên đưa họ tới các cơ sở y tế uy tín để theo dõi và có cách xử lý phù hợp. Một gợi ý là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với 26 năm kinh nghiệm. Dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có hơn 26 năm kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có hơn 26 năm kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Song song với việc điều trị, bác sĩ sẽ hướng dẫn người già suy nhược cơ thể nên ăn gì để chóng bình phục. Để được tư vấn cụ thể, Quý khách hàng vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56.

Mong rằng những chia sẻ trên đã giúp khách hàng giải đáp được thắc mắc: người già suy nhược cơ thể nên ăn gì? Như vậy, chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình bình phục sức khỏe của những bệnh nhân suy nhược cơ thể, đặc biệt là người lớn tuổi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.