Tin tức

Góc giải đáp: Bệnh tiểu đường sơ sinh nguy hiểm như thế nào?

Ngày 04/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Những triệu chứng tiểu đường ở trẻ sơ sinh thường rất khó phát hiện và phần lớn bệnh nhân chỉ được đưa đến thăm khám khi bệnh đã chuyển biến nặng. Điều này khiến cho việc điều trị bệnh càng trở nên khó khăn hơn. Vì thế, mỗi bậc phụ huynh cần trang bị kiến thức cơ bản về bệnh để sớm phát hiện những bất thường và đưa trẻ đến khám, điều trị kịp thời, giảm thiểu nguy cơ biến chứng nặng của tình trạng tiểu đường sơ sinh.

1. Tiểu đường sơ sinh nguy hiểm như thế nào?

Rất nhiều người cho rằng, bệnh tiểu đường chỉ xảy ra ở người lớn tuổi, nhưng thực tế là trẻ sơ sinh cũng có thể mắc căn bệnh này, mặc dù với tỉ lệ hiếm gặp. Những triệu chứng của bệnh thường rất khó để phát hiện sớm bởi những dấu hiệu này thường không đặc trưng và gần như các bậc phụ huynh đều không có những kiến thức cơ bản về căn bệnh này. Chỉ đến khi bệnh nhi đã rơi vào tình trạng nặng như li bì, hôn mê,… mới được người nhà đưa đến thăm khám. Lúc này, điều trị bệnh sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

tiểu đường sơ sinh

Trẻ sơ sinh cũng có thể mắc căn bệnh tiểu đường mặc dù với tỉ lệ hiếm gặp

Theo các bác sĩ chuyên khoa, việc điều trị bệnh tiểu đường sơ sinh khó khăn nhất là vấn đề kiểm soát thành công đường huyết của trẻ mà vẫn phải đảm bảo sự phát triển của trẻ. Vì thế, trong quá trình điều trị bé cần được thử máu và tiêm thuốc nhiều lần. Sau đó, dựa vào những chỉ số xét nghiệm, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị lâu dài. 

Như vậy có thể nói, tiểu đường ở trẻ sơ sinh là một tình trạng bệnh vừa khó phát hiện lại vừa khó điều trị và dễ dẫn đến biến chứng nặng, thậm chí có thể gây tử vong. Nếu được phát hiện sớm và kịp thời điều trị thì tỉ lệ điều trị thành công sẽ cao hơn rất nhiều. 

2. Những nguyên nhân và triệu chứng của bệnh tiểu đường sơ sinh 

2.1. Nguyên nhân gây bệnh 

Bệnh tiểu đường ở trẻ sơ sinh được chia làm 3 loại, bao gồm: Tiểu đường sơ sinh thoáng qua, tiểu đường sơ sinh kéo dài và tiểu đường sơ sinh kết hợp hội chứng. 

Một số nguyên nhân gây bệnh có thể là di truyền từ cha mẹ hoặc do tình trạng đột biến gen hoặc cũng có thể là do sự căng thẳng dẫn đến tình mất cân bằng nội tiết tố liên quan đến đường huyết.

2.2. Một số biểu hiện của bệnh tiểu đường sơ sinh

Thông thường khi sinh ra, trẻ bị tiểu đường không có những dấu hiệu khác biệt quá rõ ràng so với những trẻ khác. Tuy nhiên, khoảng 6 tháng kể từ khi chào đời, trẻ có thể xuất hiện những triệu chứng bất thường như sau: 

Trẻ có biểu hiện chậm tăng cân hoặc sụt cân

Trẻ có biểu hiện chậm tăng cân hoặc sụt cân

  • Cân nặng lúc trẻ được sinh ra thường thấp hơn so với tuổi thai.

  • Trẻ mệt mỏi, trẻ được bú sữa mẹ đầy đủ nhưng vẫn gầy.

  • Trẻ thường tiểu tiện vào ban đêm nhiều hơn so với bình thường.

  • Có hiện tượng sốt dai dẳng. 

  • Thể trạng mệt mỏi trông thấy.

  • Trẻ chậm tăng cân so với trẻ cùng trang lứa hoặc thậm chí có biểu hiện sút cân. 

Tuy nhiên, những biểu hiện này có thể bị nhầm lẫn so với những căn bệnh khác mà các bác sĩ không đủ chuyên môn có thể không chẩn đoán đúng bệnh nếu chỉ qua thăm khám thông thường. Thực tế, trẻ bị bệnh thường chỉ được đưa đến các bệnh viện khi đã có biểu hiện khó thở, li bì, toan chuyển hóa nặng, mất nước nghiêm trọng. 

Lời khuyên cho các bậc phụ huynh là không nên chủ quan, hãy đưa con đi thăm khám sớm, tại những bệnh viện chuyên khoa, tại những cơ sở y tế uy tín với đội ngũ bác sĩ có đủ chuyên môn để trẻ được chẩn đoán bệnh sớm và kịp thời điều trị bệnh. 

3. Phương pháp điều trị bệnh tiểu đường sơ sinh 

Như đã nói ở phía trên, việc điều trị bệnh tiểu đường ở trẻ sơ sinh là một vấn đề vô cùng khó khăn và phức tạp. Mục đích của việc điều trị bệnh là giúp trẻ kiểm soát tốt lượng đường trong máu, tuy nhiên trong thời gian điều trị, trẻ vẫn cần được đảm bảo phát triển. Chính vì thế, mỗi một trường hợp, các bác sĩ cần phải tiến hành thực hiện xét nghiệm máu, tiêm thuốc nhiều lần để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất đối với từng bệnh nhi. 

Mục đích điều trị là kiểm soát lượng đường trong máu và đảm bảo sự phát triển của trẻ

Mục đích điều trị là kiểm soát lượng đường trong máu và đảm bảo sự phát triển của trẻ

Đối với những trường hợp trẻ bị bệnh khi chỉ mới 2 tháng tuổi thì thông thường trẻ sẽ được tiêm khoảng 4 đến 6 mũi insulin/ ngày. Bên cạnh đó, trẻ còn phải thử đường huyết khoảng 5 lần trong một ngày bằng cách lấy máu ở đầu ngón chân hoặc ngón tay.

Tuy nhiên, để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp và lâu dài, các bác sĩ còn cần tiến hành xét nghiệm phân tích gen để tìm đột biến, lưu ý xét nghiệm này không phải cơ sở y tế nào cũng có thể thực hiện được. Phương pháp tiêm insulin là phương pháp phổ biến, đối với những trẻ may mắn phát hiện sớm và mức độ bệnh còn nhẹ có thể được điều trị bằng thuốc. 

Ngoài ra, một phương pháp điều trị tiểu đường sơ sinh mới cũng đang được áp dụng, đó là bơi insulin tự động dưới da, nhưng cách này rất phức tạp và khá tốn kém

4. Phương pháp phòng ngừa tiểu đường sơ sinh và trẻ nhỏ

Để phòng ngừa bệnh tiểu đường ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, cha mẹ cần chú ý những điều sau: 

Nên áp dụng chế độ ăn khoa học cho trẻ, không nên cho trẻ, ép trẻ ăn quá nhiều.

Đối với những trẻ lớn, nên khuyến khích trẻ tập luyện thể dục hằng ngày để duy trì mức cân nặng ổn định, tăng cường sức để kháng và phòng ngừa được nhiều loại bệnh tật. 

Nên đưa trẻ đi khám càng sớm càng tốt để tăng hiệu quả điều trị bệnh

Nên đưa trẻ đi khám càng sớm càng tốt để tăng hiệu quả điều trị bệnh

Chú ý về vấn đề khám sức khỏe định kỳ cho trẻ, đây là cách tốt nhất để phát hiện sớm những bất thường của trẻ. Bằng những chỉ số xét nghiệm, một số bệnh lý có thể được phát hiện ngay khi bệnh nhi chưa hề có những biểu hiện bệnh ra bên ngoài. 

Nếu thấy trẻ có biểu hiện bất thường, cần đưa trẻ đi khám càng sớm càng tốt để trẻ được các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời. 

Có thể nói tiểu đường sơ sinh là căn bệnh khó phát hiện và rất khó điều trị, vì thế các bậc phụ huynh không nên chủ quan với căn bệnh này. Nếu cần được tư vấn hoặc muốn đặt lịch khám sớm cho trẻ, cha mẹ có thể gọi đến số 1900 56 56 56 để được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.