Tin tức

Góc giải đáp: Liệu pháp tăng cường hệ miễn dịch tự thân là gì?

Ngày 07/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Bệnh ung thư rất nguy hiểm, nhưng với bước tiến của nền y học hiện đại, rất nhiều bệnh nhân ung thư đã được điều trị khỏi bệnh. Bên cạnh những phương pháp điều trị truyền thống như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, hiện nay, liệu pháp tăng cường hệ miễn dịch tự thân cũng được áp dụng điều trị cho nhiều người bệnh. Vậy liệu pháp tăng cường hệ miễn dịch tự thân là gì? 

1. Liệu pháp tăng cường hệ miễn dịch tự thân là gì?

Liệu pháp tăng cường miễn dịch tự thân là phương pháp điều trị ung thư bằng cách tách lọc tế bào miễn dịch từ máu của bệnh nhân ung thư. Sau đó, các chuyên gia sẽ thực hiện nuôi cấy tăng sinh những tế bào miễn dịch này trong phòng thí nghiệm. Môi trường phòng thí nghiệm sẽ nhằm tạo điều kiện thuận lợi đặc biệt để những tế bào này được nhân lên nhanh chóng. Sau khi nuôi cấy khoảng 2 đến 3 tuần, những tế bào này sẽ được hoạt hóa và truyền vào cơ thể bệnh nhân khoảng 2 lần/tháng. 

Liệu pháp tăng cường miễn dịch tự thân là phương pháp điều trị ung thư hiện đại

Liệu pháp tăng cường miễn dịch tự thân là phương pháp điều trị ung thư hiện đại

Các chuyên gia sẽ áp dụng phương pháp này để điều trị cho bệnh nhân cho đến khi những tế bào ung thư có biểu hiện suy giảm, khối u ung thư không còn có dấu hiệu tiến triển. 

Liệu pháp tăng cường hệ miễn dịch tự thân có thể được áp dụng độc lập để điều trị cho bệnh nhân ung thư. Tuy nhiên, hiện nay, xu hướng điều trị ung thư là điều trị đa mô thức, nghĩa là phối hợp nhiều phương pháp với nhau để có thể đạt được hiệu quả điều trị tích cực nhất, nhanh chóng nhất. Nếu như nhược điểm của một số phương pháp truyền thống như phẫu thuật, xạ trị hay hóa trị là vẫn tiềm ẩn nguy cơ tế bào ung thư có thể tái phát trở lại, thì phương pháp tăng cường hệ miễn dịch tự thân có thể giúp cải thiện hiệu quả nhược điểm đó. 

Vì thế, để tăng cường hiệu quả điều trị, sau khi áp dụng liệu pháp tăng cường hệ miễn dịch tự thân, bệnh nhân có thể được thực hiện phẫu thuật, xạ trị hoặc hóa trị để loại bỏ những khối u ung thư, ngăn chặn khả năng di căn của tế bào, khối u ung thư. 

Tế bào miễn dịch được nuôi cấy tăng sinh trong phòng thí nghiệm

Tế bào miễn dịch được nuôi cấy tăng sinh trong phòng thí nghiệm

Liệu pháp tăng cường hệ miễn dịch tự thân không chỉ giúp điều trị ung thư hiệu quả mà còn giúp bệnh nhân cải thiện chất lượng sống. Đây chính là một bước tiến vượt bậc trong công cuộc điều trị ung thư của nền y học hiện đại. 

Một ưu điểm nổi trội khác của phương pháp điều trị này chính là đảm bảo an toàn và gần như không có tác dụng phụ nguy hiểm, người bệnh cũng không phải chịu đau đớn. Một số trường hợp khi truyền tế bào miễn dịch trở lại cơ thể có thể gây sốt hoặc đau - nhưng tỉ lệ này là rất thấp. 

Phương pháp điều trị ung thư đặc biệt này được thực hiện thành công lần đầu tiên tại Nhật Bản và hiện nay đã được phổ biến rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới. Một số bệnh viện lớn tại Việt Nam cũng đã được chuyển giao liệu pháp điều trị này. 

Cụ thể, một số lợi ích mà liệu pháp tăng cường miễn dịch tự thân có thể mang lại như sau: 

  • Có thể áp dụng như một phương pháp điều trị ung thư độc lập.

  • Góp phần nâng cao hiệu quả điều trị ung thư, càng hiệu quả hơn khi kết hợp với những phương pháp điều trị truyền thống. 

  • Cải thiện tình trạng mệt mỏi ở bệnh nhân ung thư, nâng cao chất lượng sống cho người bệnh. 

  • Hạn chế nguy cơ mắc một số bệnh như viêm họng, viêm phổi, nhiễm nấm,... cho bệnh nhân sau khi điều trị ung thư. 

2. Liệu pháp tăng cường hệ miễn dịch tự thân phù hợp với những ai và không phù hợp với những trường hợp nào?

Những bệnh nhân mắc những loại ung thư sau có thể áp dụng liệu pháp tăng cường hệ miễn dịch tự thân: 

  • Bệnh nhân ung thư phổi.

  • Bệnh nhân ung thư dạ dày.

  • Bệnh nhân ung thư gan, mật, tụy.

  • Bệnh nhân ung thư thực quản.

  • Bệnh nhân ung thư đại tràng.

  • Bệnh nhân ung thư cổ tử cung.

  • Bệnh nhân ung thư vú.

  • Bệnh nhân ung thư não.

Bên cạnh đó, những trường hợp bệnh nhân ung bướu cũng có thể áp dụng phương pháp này để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, giúp họ khỏe mạnh hơn và nâng cao chất lượng sống cho người bệnh. 

Bệnh nhân có thể được kết hợp với phương pháp phẫu thuật để loại bỏ khối u ung thư

Bệnh nhân có thể được kết hợp với phương pháp phẫu thuật để loại bỏ khối u ung thư

Những bệnh nhân mắc những loại ung thư sau không nên áp dụng liệu pháp tăng cường hệ miễn dịch tự thân: 

  • Những trường hợp đang mắc bệnh tự miễn.

  • Bệnh nhân đang dùng thuốc chống thải ghép.

  • Các trường hợp ung thư máu dòng tế bào T hay NK.

  • Các trường hợp bệnh nhân đang bị nhiễm khuẩn hay mắc một số bệnh lý nội khoa nghiêm trọng. 

3. Một số lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân ung thư

Chăm sóc bệnh nhân đang hoặc trong quá trình điều trị ung thư có ý nghĩa quan trọng. Đây là giai đoạn, người bệnh cần có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý để đạt hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất. Hơn nữa, ở giai đoạn này tâm lý của người bệnh cũng rất phức tạp, người chăm sóc nên tìm cách để giúp bệnh nhân vượt qua nỗi sợ và suy nghĩ tích cực, lạc quan hơn. Cụ thể, khi chăm sóc bệnh nhân ung thư, bạn nên lưu ý những vấn đề sau: 

Nên bổ sung những thực phẩm giàu dinh dưỡng cho bệnh nhân. 

Giai đoạn này bệnh nhân cũng dễ gặp phải tình trạng chán ăn, mệt mỏi, vì thế hãy lựa chọn những món dễ ăn, những món ăn theo sở thích của người bệnh và bạn nên chia nhỏ các bữa ăn để người bệnh có thể dễ ăn hơn, dễ hấp thụ dưỡng chất hơn. 

Hướng dẫn người bệnh tập luyện một số bài tập đơn giản với cường độ nhẹ nhàng. 

Người bệnh có thể tập luyện nhẹ nhàng để cải thiện sức khỏe và tâm lý

Người bệnh có thể tập luyện nhẹ nhàng để cải thiện sức khỏe và tâm lý

Trò chuyện với người bệnh nhiều hơn để hiểu rõ tâm lý của họ. Tôn trọng tâm lý người bệnh để họ cởi mở hơn, dễ dàng chia sẻ hơn. Luôn quan tâm, chia sẻ động viên để người bệnh lạc quan và suy nghĩ tích cực hơn. Tâm lý của bệnh nhân cũng có tác động tích cực đến hiệu quả điều trị. Nếu bệnh nhân vui vẻ, lạc quan thì hiệu quả điều trị sẽ tốt hơn và còn có thể rút ngắn được thời gian điều trị. 

Như vậy, với thông tin trên bạn đã có thể tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi liệu pháp tăng cường hệ miễn dịch tự thân là gì, cũng như làm thế nào để chăm sóc bệnh nhân ung thư một cách tốt nhất. Để tìm hiểu thêm, bạn có thể gọi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số máy 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.