Tin tức

Góc giải đáp: Phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ ăn cá có tốt không?

Ngày 07/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chúng ta cần biết rằng, dù có chứa nhiều protein, omega-3 và nhiều dưỡng chất khác tuy nhiên trong nhiều loại cá, đặc biệt là cá biển đều có chứa một lượng thủy ngân nhất định. Điều này đồng nghĩa là khi ăn cá, chúng ta cũng sẽ một phần thủy ngân cũng có thể hấp thu vào cơ thể. Vì thế, rất nhiều người thắc mắc phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ ăn cá có tốt không hay làm thế nào để chế biến cá an toàn. Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau.

1. Phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ ăn cá có tốt không?

1.1. Cá tốt cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ như thế nào?

Cá có rất nhiều lợi ích với sức khỏe của chúng ta, nếu chúng ta bổ sung một lượng thích hợp và chế biến đúng cách. Đây cũng là một thực phẩm rất tốt cho bà bầu và trẻ nhỏ. Các chuyên gia cho rằng nếu một tuần bạn ăn 300g cá có hàm lượng thủy ngân thấp thì cơ thể của mẹ bầu và trẻ nhỏ sẽ nhận được những giá trị dinh dưỡng như sau: 

Phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ ăn cá có tốt không

Phụ nữ mang thai nên ăn cá với mức độ vừa phải để bảo đảm an toàn

  • Những thai phụ bổ sung đầy đủ và cân bằng cá trong khẩu phần ăn có tác dụng giảm lượng mỡ trong máu, ổn định huyết áp và hỗ trợ hệ tim mạch hoạt động tốt.

  • Mẹ bầu ăn cá thường xuyên trong thai kỳ còn có tác dụng giảm nguy cơ trầm cảm khi mang thai và sau khi sinh. 

  • Ăn cá cũng giúp giảm nguy cơ sinh non.

  • Cá có chứa nhiều protein - một dưỡng chất vô cùng quan trọng để đảm bảo sự sinh trưởng và phát triển của thai nhi. Ngoài ra, cung cấp đầy đủ protein giúp phát triển tế bào da, tóc, xương và cơ bắp cho bé. 

Trong cá có chứa nhiều axit béo omega-3 - Đây là một loại dưỡng chất rất tốt, nên tăng cường bổ sung trong những tháng cuối của thai kỳ để bộ não của trẻ phát triển tốt, đặc biệt tăng cường trí nhớ. 

1.2. Những loại cá mẹ bầu nên ăn trong giai đoạn thai kỳ

Mẹ bầu nên ăn những loại cá có nhiều protein, omega-3 và ít thủy ngân dưới đây để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé: 

Cá hồi: Đây là loại cá có nhiều dưỡng chất, có thể kể đến như vitamin B12, vitamin B6, vitamin D, selen, phốt pho, sắt,… Đương nhiên đây đều là những loại dưỡng chất rất tốt cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ. Lưu ý bạn không nên ăn quá nhiều mà chỉ nên ăn khoảng 300g cá hồi mỗi tuần. 

Cho bé ăn quá nhiều cá, hoặc không biết cách chế biến an toàn sẽ gây hại cho sức khỏe

Cho bé ăn quá nhiều cá, hoặc không biết cách chế biến an toàn sẽ gây hại cho sức khỏe

Cá quả: Cá quả hay còn gọi là cá lóc là một trong những thực phẩm mà mẹ bầu và trẻ nhỏ nên bổ sung. Loại cá này có chứa nhiều protein, lipid, Canxi, Photpho, sắt,… và nhiều dưỡng chất khác rất tốt cho quá trình chuyển dạ của mẹ. Bên cạnh đó còn rất có lợi cho nguồn sữa của mẹ sau khi sinh em bé. 

Cá chép: Trong dân gian, mẹ bầu luôn được khuyên rằng, hãy bổ sung cá chép trong chế độ dinh dưỡng. Còn các chuyên gia dinh dưỡng thì cho rằng, cá chép có nhiều dưỡng chất như axit folic, axit béo omega-3, canxi, chất béo, arginine,… rất tốt cho sức khỏe. 

Cá chép được nhiều mẹ bầu lựa chọn để tẩm bổ trong thời kỳ mang thai

Cá chép được nhiều mẹ bầu lựa chọn để tẩm bổ trong thời kỳ mang thai

Cá diêu hồng: Loại cá nước ngọt này có hương vị rất thơm ngon lại ít tanh, thịt dày và ngọt. Nó không chỉ giúp kích thích vị giác của mẹ bầu và trẻ nhỏ (những đối tượng rất dễ chán ăn, bỏ bữa) mà còn có chứa nhiều dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Cá diêu hồng là nguồn protein, vitamin và chất khoáng dồi dào và đồng thời có chứa ít chất béo rất tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu. 

1.3. Mách bạn cách chế biến cá để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Dưới đây là những hướng dẫn giúp bạn chế biến cá để giảm nguy cơ nhiễm độc thủy ngân và cũng như các chất độc hại khác có thể có trong loại thực phẩm này: 

  • Chị em nên nấu chín cá hoàn toàn để loại bỏ chất độc trong cá. 

  • Nên lựa chọn những con cá tươi. Nếu bạn chưa có nhu cầu ăn ngay, hãy sơ chế sạch rồi để trong tủ lạnh.

  • Mẹ bầu và trẻ em là những đối tượng không nên ăn các loại cá sống chẳng hạn như sushi, gỏi cá,… vì đây là những loại đồ ăn có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. 

  • Chỉ nên ăn theo đúng liều lượng khuyến cáo của chuyên gia (300g cá/tuần). 

2. Cá có chứa thủy ngân sẽ gây hại như thế nào với cơ thể?

Như đã nói ở trên, phần lớn các loại cá đều hấp thụ một lượng methylmercury nhất định - đây là một dạng thủy ngân. Nếu hấp thụ quá nhiều methylmercury, cả mẹ bầu, thai nhi và trẻ nhỏ đều rất dễ bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt một hàm lượng methylmercury cao sẽ ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển của trẻ, mất khả năng học tập. Đối với thai nhi, có thể gây ra tình trạng tổn thương hệ thần kinh nghiêm trọng, tổn thương não, thậm chí có thể gây điếc bẩm sinh.

Mẹ bầu không nên ăn cá sống

Mẹ bầu không nên ăn cá sống

Mẹ bầu không nên ăn một số loại cá dưới đây: 

Cá thu: Loại cá này rất ngon và có chứa nhiều Omega 3 cũng như các loại vitamin và một số dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe. Nhưng đây lại là loại cá có hàm lượng thủy ngân rất cao. Chính vì thế, mẹ bầu không nên ăn trong thời kỳ mang thai để bảo vệ sức khỏe của bản thân và sức khỏe của thai nhi. 

Cá nóc: Đây là một loại cá rất nguy hiểm vì có chứa nhiều chất độc trong gan và buồng trứng của nó. Nếu không được chế biến đúng cách, loại cá này có thể gây hại cho tính mạng. Vì thế, mẹ bầu và trẻ nhỏ nên tránh xa loại cá này. 

Cá kiếm, cá ngừ: Hai loại cá này có chứa nhiều thủy ngân. Khi tiêu thụ nó, mẹ bầu và trẻ nhỏ có nguy cơ bị nhiễm độc metyl thủy ngân. Chính vì thế, cách tốt nhất là hãy loại bỏ nó trong chế độ ăn của mẹ bầu và trẻ nhỏ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. 

Như vậy, những thông tin trên đã giúp bạn hiểu hơn về dinh dưỡng có trong các loại cá và đồng thời giúp bạn giải đáp thắc mắc phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ ăn cá có tốt không.Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm những vấn đề dinh dưỡng khác hoặc có những câu hỏi liên quan đến sức khỏe hay muốn đặt lịch khám sớm, hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ tư vấn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.