Tin tức

Góc giải đáp: Tại sao thực phẩm chiên rán có hại cho sức khỏe?

Ngày 01/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đồ ăn chiên rán không cần nhiều thời gian để chế biến và được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là trẻ em. Tuy nhiên, đây lại là nhóm đồ ăn không tốt cho sức khỏe, thậm chí một số bệnh nhân cần phải kiêng thực phẩm chiên rán. Vậy tại sao thực phẩm chiên rán lại có hại cho sức khỏe? Mời bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

1. Tại sao thực phẩm chiên rán có hại cho sức khỏe?

Dưới đây là những lý do giải thích tại sao đồ ăn chiên rán lại có hại cho sức khỏe: 

Đồ ăn chiên rán là thực phẩm có chứa nhiều calo

Cách chế biến đồ ăn bằng cách chiên thực phẩm ngập trong dầu sẽ làm mất đi một lượng nước nhất định trong thực phẩm và đồng thời thực phẩm sẽ hấp thụ chất béo nhiều hơn. Chính vì thế, lượng calo trong thực phẩm sẽ nhiều hơn đáng kể so với thực phẩm không chiên rán. Chẳng hạn, một củ khoai tây nướng nặng 100g sẽ có chứa 93 calo và 0 gam chất béo, nhưng cũng cùng một củ khoai đó, bạn chiên ngập dầu thì nó sẽ có khoảng 319 calo và 17g chất béo. Đây là một sự chênh lệch rất lớn. 

Tại sao thực phẩm chiên rán có hại cho sức khỏe

Thực phẩm chiên rán có nhiều chất béo chuyển hóa

Những thực phẩm chiên rán thường chứa nhiều chất béo chuyển hóa

Tại rất nhiều nhà hàng, dầu hydro hóa thường được sử dụng để chế biến món ăn chiên rán vì chúng có tác dụng làm cho món ăn ngon hơn và đặc biệt là tạo được độ giòn cho món ăn. Tuy nhiên, trong loại dầu này thường có chứa chất béo chuyển hóa và không tốt cho sức khỏe. Chất béo chuyển hóa sẽ có thể làm tăng lượng cholesterol xấu và đồng thời làm giảm cholesterol tốt làm tăng nguy cơ bệnh tim.

Hơn nữa, loại dầu hydro không lành mạnh này lại thường có xu hướng được tái sử dụng lại nhiều lần khiến cho chúng bị thay đổi thành phần, khiến dầu hấp thụ vào thức ăn nhiều hơn, lượng cholesterol xấu tăng lên và càng gây hại cho sức khỏe

Tăng nguy cơ bệnh tật

Đồ ăn chiên rán cũng được cho là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh tật, chẳng hạn như bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường, tình trạng béo phì,… và rất nhiều vấn đề về sức khỏe. 

Thực phẩm chiên rán làm tăng nguy cơ béo phì

Thực phẩm chiên rán làm tăng nguy cơ béo phì

Béo phì: Vì thực phẩm chiên rán có chứa nhiều calo hơn nên nếu bạn ăn quá nhiều thực phẩm này trong một thời gian dài, bạn sẽ có nguy cơ đối mặt với tình trạng thừa cân, béo phì. Hơn nữa, chất béo chuyển hóa trong loại thực phẩm này cũng có thể tác động xấu tới loại hormone điều chỉnh sự thèm ăn và tích trữ chất béo trong cơ thể. Vì thế, nếu bạn không muốn bị thừa cân, béo phì thì hãy hạn chế ăn loại thực phẩm này.

Bệnh tim: Khi bạn ăn thực phẩm chiên rán quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ huyết áp cao, tăng lượng cholesterol xấu,… từ đó dẫn tới các bệnh lý về tim mạch. Càng ăn nhiều thực phẩm chiên rán thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch càng cao. 

Thực phẩm chiên rán làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Thực phẩm chiên rán làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Bệnh tiểu đường: Ngoài bệnh tim mạch, thực phẩm chiên rán cũng là một yếu tố khiến bạn tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. 

Thực phẩm chiên rán chứa acrylamide có hại

Khi đun sôi dầu ở nhiệt độ cao, có thể sinh ra chất Acrylamide trong thực phẩm và rất độc hại với sức khỏe chúng ta, thậm chí, có thể tăng nguy cơ gây ra một số loại ung thư. 

Không tốt cho hệ tiêu hóa

Khi bạn tiêu thụ quá nhiều thực phẩm có chứa nhiều chất béo, nhất là những thực phẩm đã qua chiên rán thì lượng chất béo được dung nạp vào cơ thể sẽ gây áp lực rất lớn lên hệ tiêu hóa, khiến dạ dày của bạn phải làm việc nhiều hơn. Chính vì lý do đó, bạn thường có cảm giác đầy bụng và khó chịu sau khi ăn thực phẩm chiên rán.

2. Phương pháp nấu ăn thay thế giúp bạn đảm bảo sức khỏe

Thay vì sử dụng dầu hydro, bạn hãy sử dụng những loại dầu không gây hại cho sức khỏe chúng ta, chẳng hạn như: 

Dầu thực vật không chứa Cholesterol với thành phần chính là các Axit béo không no nên rất đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nên sử dụng loại dầu ăn an toàn cho sức khỏe

Nên sử dụng loại dầu ăn an toàn cho sức khỏe

Dầu ô liu: Có nguồn gốc từ thực vật, chứa nhiều chất béo không bão hòa nên có thể làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu. Bên cạnh đó, nó còn có chứa chất chống oxy hóa và là nguồn vitamin E giúp cơ thể tăng cường quá trình trao đổi chất. Chất Phenol trong dầu ô liu giúp chống viêm hiệu quả. Nhưng không nên chế biến loại dầu này ở nhiệt độ cao để tránh mất mùi vị và có ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. 

Dầu đậu nành nguyên chất cung cấp chất béo và có chứa nhiều dinh dưỡng, giàu vitamin và Omega- 3 tốt sức khỏe. 

Dầu dừa: Loại dầu này ít có nguy cơ bị oxy hóa, có hàm lượng chất béo no cao, có thể không gây hại cho sức khỏe khi chế biến món ăn ở nhiệt độ cao như chiên, rán. 

Dầu gạo: Loại dầu này được làm từ lớp vỏ cám của hạt gạo, có chứa chất chống oxy hóa tự nhiên rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Hơn nữa, dầu gạo cũng có thể chịu được nhiệt độ cao mà không gây hại cho sức khỏe. 

Nếu không muốn sử dụng dầu ăn, bạn có thể chiên thực phẩm bằng lò: Đây là cách giúp thực phẩm giòn mà không sử dụng hoặc chỉ sử dụng rất ít dầu.

Lưu ý, không nên tái sử dụng dầu ăn để phòng tránh nguy cơ bệnh tật. 

Với những thông tin trên, hi vọng bạn đã có thể giải thích “Tại sao thực phẩm chiên rán có hại cho sức khỏe”. Nhưng điều này không có nghĩa bạn phải loại bỏ hoàn toàn đồ ăn chiên rán. Lời khuyên cho bạn là không nên lạm dụng loại thực phẩm này. 

Hãy cố gắng duy trì lối sống và chế độ ăn uống khoa học. Chẳng hạn, thay vì chiên rán, bạn hãy hấp, luộc thực phẩm để có thể giữ được giá trị dinh dưỡng của thực phẩm. Ăn đa dạng thực phẩm để những món ăn luôn hấp dẫn với bạn. Luôn cân nhắc và lựa chọn những thực phẩm tốt nhất dành cho cơ thể. Bên cạnh đó hãy nghỉ ngơi điều độ, ngủ đủ giấc và không thức quá khuya. Đồng thời hãy rèn luyện thói quen tích cực vận động để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.