Tin tức

Góc tư vấn: Giảm cân bằng yến mạch có hiệu quả không?

Ngày 14/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Gần đây, yến mạch đã trở thành một loại thực phẩm rất quen thuộc với chúng ta. Đây là một loại ngũ cốc nguyên hạt, có thể cung cấp cho cơ thể một lượng lớn vitamin và khoáng chất và đặc biệt là các chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe. Rất nhiều người đã lên kế hoạch giảm cân bằng yến mạch. Vậy phương pháp giảm cân này có thực sự hiệu quả hay không? 

1. Có thể giảm cân bằng yến mạch hay không?

1.1. Thành phần dinh dưỡng trong yến mạch

Trong 100 gam yến mạch thường có chứa 16,9 gam protein, 389 kcal năng lượng, 8% nước, 66,3 gam Carbs, 10,6 gam chất xơ và khoảng 6,9 gam chất béo và trong yến mạch có chứa rất ít đường. 

Hai dạng yến mạch thường được sử dụng hiện nay là bột yến mạch nguyên chất và loại yến mạch được cán mỏng. Tuy nhiên, thời gian sử dụng của hai dạng yến mạch này sẽ ngắn hơn so với hạt yến mạch nguyên chất. 

1.2. Có thể giảm cân bằng yến mạch hay không?

Yến mạch có chứa nhiều chất xơ, đặc biệt là chất xơ Beta glucan. Đây là loại chất xơ có tác dụng rất tốt trong việc giảm cholesterol, kích thích sản xuất axit mật và đồng thời giúp giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn nhiều carbs. Chất xơ trong yến mạch sẽ giúp bạn có cảm giác no lâu hơn. 

giảm cân bằng yến mạch

Yến mạch có thể giúp bạn giảm cân

Hơn nữa, yến mạch cung cấp một lượng calo tương đối thấp, đồng thời lại có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe nên được xếp vào nhóm thực phẩm ăn kiêng, giảm cân lành mạnh. 

1.3. Những lưu ý để giảm cân bằng yến mạch hiệu quả

Để giảm cân bằng yến mạch một cách hiệu quả bạn cần lưu ý những điều sau: 

  • Không nên sử dụng yến mạch có chứa đường

Một số loại bột yến mạch đóng gói thường có chứa đường và một số hương liệu khác làm tăng thêm calo cho người sử dụng nhưng hoàn toàn không làm tăng giá trị dinh dưỡng trong bột yến mạch. Chính vì thế, bạn hãy tránh xa yến mạch có đường và tốt nhất hãy lựa chọn yến mạch nguyên chất để đạt được hiệu quả giảm cân tốt nhất. 

  • Tránh bổ sung chất béo

Nếu kết hợp yến mạch với chất béo thì bạn sẽ rất khó giảm cân. Thay vì pha yến mạch với sữa nguyên chất, bạn hãy pha yến mạch với nước để đảm bảo lượng calo được nạp vào cơ thể ở mức thấp nhất. 

  • Một số cách chế biến bột yến mạch

Cách 1: Bạn có thể kết hợp yến mạch với chuối nghiền, sữa hạnh nhân và quế. Đây là một bữa ăn ngon, giàu dinh dưỡng mà vẫn đảm bảo giúp bạn có thể giảm cân hiệu quả. Nếu có thời gian, bạn có thể bổ sung một số loại gia vị khác chẳng hạn như quả anh đào, thảo quả,… để giúp cho món ăn của bạn trở nên hấp dẫn hơn. 

giảm cân bằng yến mạch

Kết hợp yến mạch với một số thực phẩm khác để món ăn ngon và hấp dẫn hơn

Cách 2: Nếu bạn không phù hợp với cách chế biến như trên, có thể tham khảo cách chế biến sau: Dùng yến mạch nấu cùng với hai lòng trắng trứng để tạo thành một món cháo đầy đủ dinh dưỡng và rất tốt cho những đối tượng muốn giảm cân. 

Như vậy, có thể nói rằng nếu bạn tuân thủ đúng cách, kết hợp với những thực phẩm lành mạnh thì việc giảm cân bằng yến mạch là điều hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, bạn cần lên kế hoạch thực hiện lâu dài, đồng thời hãy áp dụng với nhiều phương pháp khác như tập thể dục mỗi ngày kết hợp với những thói quen lành mạnh như ngủ đủ giấc và không thức quá khuya,…

2. Một số lợi ích khác của yến mạch

Không chỉ có tác dụng giảm cân, bột yến mạch còn có nhiều tác dụng khác đối với sức khỏe của chúng ta. Cụ thể như sau:

- Cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể: Các thành phần trong yến mạch như các loại vitamin, các loại khoáng chất, carbohydrates, protein, chất xơ, chất béo, hợp chất oxy hóa,… đều là những dưỡng chất rất cần thiết cho cơ thể chúng ta. 

giảm cân bằng yến mạch

Yến mạch cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể

- Giảm cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Hợp chất beta glucan có trong bột yến mạch sẽ giúp quá trình hấp thụ chất béo và cholesterol diễn ra chậm hơn và từ đó góp phần phòng ngừa các bệnh lý về tim mạch. 

- Ngăn ngừa bệnh tiểu đường type 2: Hợp chất beta glucan cũng là một yếu tố chính trong bột yến mạch có tác dụng điều chỉnh sự đáp ứng glucose và insulin của chúng ta sau mỗi bữa ăn giàu carbs. Chính vì thế, nó có tác dụng kiểm soát và phòng ngừa bệnh tiểu đường. 

- Chống lại các gốc tự do và làm chậm quá trình lão hóa: Polyphenol và nhóm chất avenanthramides có nhiều trong yến mạch, có tác dụng điều hòa huyết áp, chống lại các gốc tự do và cản trở quá trình lão hóa. 

giảm cân bằng yến mạch

Yến mạch giúp làm đẹp da hiệu quả

- Giúp làm đẹp da: Yến mạch có chứa saponin giúp tẩy tế bào chết hiệu quả và giúp da của bạn trở nên sáng đẹp hơn. Bên cạnh đó, yến mạch còn có thể cải thiện tình trạng khô da, ngứa da và góp phần điều trị bệnh chàm da. 

- Phòng chống ung thư: Vì có chứa nhiều chất chống oxy hóa nên yến mạch có thể góp phần hỗ trợ ngăn ngừa bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư ruột kết. 

- Giúp bạn ngủ ngon hơn: Yến mạch có chứa nhiều axit amin và một số chất dinh dưỡng khác giúp kích thích sản xuất melatonin và khiến bạn dễ ngủ hơn.

- Trị gàu và chống rụng tóc: Một số khoáng chất trong yến mạch, bao gồm magie, sắt, kẽm và kali có thể ngăn ngừa rụng tóc và trị gàu hiệu quả. 

- Hỗ trợ hệ thần kinh: Những dưỡng chất trong yến mạch cũng có thể góp phần hỗ trợ hoạt động của hệ thần kinh, tăng hiệu suất nhận thức khi bạn gặp phải những tình huống tâm lý căng thẳng.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng, nếu sử dụng bột yến mạch không đúng cách, bạn không những khó giảm cân bằng yến mạch mà còn có thể gặp phải một số rủi ro nhất định. Chẳng hạn vì trong yến mạch có chứa rất ít calo và nếu như bạn không biết kết hợp với một số thực phẩm lành mạnh khác thì sẽ rất khó để duy trì chế độ ăn kiêng với bột yến mạch. Vì thế, kết quả giảm cân sẽ không đạt được như mong muốn. 

Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn về chế độ ăn yến mạch kết hợp với các thực phẩm khác để mang lại lợi ích sức khỏe và hiệu quả giảm cân. Bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có thể hỗ trợ bạn qua tổng đài 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.