Tin tức

Ổi có vitamin gì? Ăn ổi nhiều có tốt cho sức khỏe không?

Ngày 22/06/2023
Ổi là loại trái cây phổ biến, có thể sử dụng trong thực đơn hàng ngày. Đặc biệt nước ép ổi cũng là thức uống giải khát được nhiều người yêu thích. Vậy bạn có biết ổi có vitamin gì và công dụng của ổi đối với sức khỏe ra sao không? Và liệu rằng việc ăn nhiều ổi có tốt không?

1. Giải đáp thắc mắc: Ổi có vitamin gì?

Ổi là loại trái cây được tìm thấy có lượng vitamin C dồi dào với hàm lượng lên đến 228.3 mg trong 100g ổi tươi. Và lượng vitamin C này gấp 3,5 lần so với quả cam 100g chỉ chứa khoảng 68 mg. Vitamin C hay axit ascorbic có vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức đề kháng tự nhiên cho cơ thể.

Ổi có vitamin gì và thành phần dinh dưỡng có trong loại quả này

Ổi có vitamin gì và thành phần dinh dưỡng có trong loại quả này

(Nguồn tham khảo: Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ và Cục Quản lý Dinh dưỡng Hoa Kỳ)

Nếu chỉ biết đến ổi có lượng vitamin C nhiều hơn cam thì đây hoàn toàn chưa đủ. Vậy ngoài Vitamin C, ổi có vitamin gì? Nhóm vitamin B bao gồm B9 (folate), B5 (axit pantothenic), B3 (niacin), B6 (pyridoxine), B1 (thiamin) có công dụng hỗ trợ quá trình tái tạo tế bào máu và chuyển hóa năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra còn có vitamin A, vitamin K và một số khoáng chất cần thiết cho cơ thể hàng ngày như kali, magan và magie.

2. Công dụng của trái ổi

Trái ổi với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào mang đến nhiều công dụng cho sức khỏe của mọi thành viên trong gia đình. Không chỉ tăng cường sức đề kháng, ổi còn có khả năng phòng ngừa và hỗ trợ cải thiện một số bệnh lý.

2.1. Tăng cường sức đề kháng

Ổi được coi là nguồn bổ sung vitamin và khoáng chất tự nhiên nhờ các thành phần vitamin cần thiết cho sức khỏe. Khi được bổ sung lượng Vitamin C vừa đủ sẽ giúp tái tạo tế bào và từ đó kích thích hệ miễn dịch hoạt động bảo vệ cơ thể khi bị vi khuẩn xâm nhập. Vì thế, Vitamin C luôn được khuyến cáo bổ sung thường xuyên và đặc biệt trong thời gian mắc các bệnh cảm cúm, cảm lạnh và các bệnh viêm nhiễm trong cơ thể.

Ổi chứa hàm lượng vitamin giúp tăng cường đề kháng

Ổi chứa hàm lượng vitamin giúp tăng cường đề kháng

2.2. Hỗ trợ tổng hợp chất sắt

Đối với những người đang sử dụng các loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng có tác dụng bổ sung sắt thì vitamin C sẽ giúp hỗ trợ quá trình tổng hợp sắt hiệu quả hơn. Điều này được giải thích do thành phần sắt chứa trong các loại thuốc bổ sung ở dạng hóa trị 2 và nếu kết hợp với vitamin C sẽ giúp chuyển hóa thành dạng hóa trị 3. Với trạng thái này, sắt khi hấp thụ vào cơ thể dễ dàng và phát huy hiệu quả tốt hơn.

Làm chậm quá trình lão hóa

Với hàm lượng vitamin C dồi dào, ổi trở thành thực phẩm giúp làm đẹp da, chống lão hóa được nhiều chị em yêu thích. Vitamin C là tiền tố kích thích cơ thể sản sinh collagen tự nhiên giúp tạo độ đàn hồi và giảm sắc tố nâu trên da. Nhờ đó khi ăn ổi hoặc thực phẩm giàu vitamin C sẽ giúp da đẹp, sáng và hạn chế nám, tàn nhang đặc biệt đối với phụ nữ trên 30 tuổi. Chưa hết, ăn ổi còn hỗ trợ hồi phục nhanh vết thương hở trên da do tai nạn hoặc phẫu thuật.

Khả năng chống oxy hóa của quả ổi giúp làm chậm lão hóa

Khả năng chống oxy hóa của quả ổi giúp làm chậm lão hóa

2.2. Cải thiện bệnh tim mạch - tiểu đường

Bổ sung ổi trong bữa ăn hàng ngày giúp cải thiện sức khỏe tim mạch nhờ nhóm khoáng chất như natri, kali giúp giải phóng các cholesterol có hại và tăng cường cholesterol có lợi. Chính vì thế, tim sẽ hoạt động tốt hơn từ đó phòng ngừa các chứng bệnh về tim như xơ vữa động mạch và hạn chế nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Đối với bệnh nhân đái tháo đường khi sử dụng ổi với lượng khoảng 100g mỗi ngày sẽ giúp điều hòa đường huyết và hạn chế biến chứng. Bởi vì trong ổi có chứa các loại men protein tyrosine phosphatase là một hoạt chất kháng insulin tự nhiên và mang đến hiệu quả ổn định đường trong máu.

2.3. Hỗ trợ giảm cân

Bên cạnh thắc mắc “Ổi có vitamin gì?” thì câu hỏi thường xuyên được nhiều người quan tâm về loại thực phẩm này chính là ăn ổi có giúp giảm cân không. Với hàm lượng chất xơ khoảng 5.4g trong 100g ổi tương đương với 22% giá trị dinh dưỡng hàng ngày, khi ăn ổi sẽ giúp no lâu và hạn chế tình trạng thèm ăn. Hàm lượng calo thấp chỉ khoảng 68 - 70 kcal khi ăn 100g ổi và hầu như rất ít chất béo.

Trái ổi chứa nhiều chất xơ, ít calo và giàu vitamin hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Trái ổi chứa nhiều chất xơ, ít calo và giàu vitamin hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Chính vì thế, ổi là thực phẩm yêu thích của những người đang trong quá trình ăn kiêng, giảm cân. Tuy nhiên để quá trình giảm cân hiệu quả và an toàn bạn cần cân đối các loại thực phẩm khác trong bữa ăn để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

3. Góc giải đáp một số thắc mắc về quả ổi

Nếu bạn đã biết “ổi có vitamin gì” thì những thông tin dưới đây sẽ giúp giải đáp thắc mắc thường gặp khi sử dụng trái ổi trong sinh hoạt hàng ngày.

3.1. Ăn ổi nhiều có sao không?

Không ít người vì lợi ích mang lại từ ổi và muốn cơ thể khỏe mạnh đã sử dụng lượng ổi nhiều hơn khuyến cáo hoặc ăn ổi để thay thế các bữa ăn trong ngày. Điều này dẫn đến tình trạng phản ứng không tốt cho cơ thể như:

  • Bệnh đau dạ dày nghiêm trọng hơn do ăn quá nhiều ổi, gây áp lực lên cơ quan này.

  • Thành phần đường của trái ổi tập trung chủ yếu ở phần vỏ và đối với người tiểu đường khi sử dụng nhiều ổi sẽ dễ bị tăng đường huyết. Vì thế, khuyến cáo khi ăn đối với người tiểu đường nên gọt vỏ ổi và chỉ ăn phần thịt trắng.

  • Dung nạp quá 1000mg Vitamin C tương đương khoảng 500g ổi sẽ dễ gây ra tình trạng tiêu hóa như đau dạ dày, buồn nôn,...

3.2. Nên ăn tối đa bao nhiêu trái ổi trong 1 ngày?

Mặc dù ổi có nhiều công dụng tốt cho cơ thể nhưng chúng ta chỉ nên sử dụng tối đa 200g mỗi ngày đối với người bình thường và ít hơn 100g đối với người mắc bệnh tiểu đường. Bởi vì hàng ngày chúng ta cần phải nạp nhiều loại thực phẩm khác để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể và nếu dùng quá nhiều ổi sẽ dẫn đến tình trạng dư chất không tốt cho sức khỏe.

Nên dùng vừa đủ tối đa 200g ổi mỗi ngày

Nên dùng vừa đủ tối đa 200g ổi mỗi ngày

3.3. Nước ép ổi có làm thay đổi dinh dưỡng không?

Đặc điểm của quả ổi là dạng trái cây thô, có độ giòn và nhiều chất xơ nên khi nạp vào cơ thể bằng dạng nước ép sẽ giúp dễ hấp thu hơn. Tuy nhiên nên đảm bảo uống nước ép ổi ở mức vừa phải không vượt quá 5 trái ổi mỗi ngày. Lưu ý nên uống ngay khi vừa chế biến xong nước ép ổi để giúp giữ được đầy đủ các loại vitamin, khoáng chất có trong ổi. Hạn chế thêm đường vào nước ép vì ổi đã có sẵn lượng đường tự nhiên vừa đủ theo khuyến cáo dinh dưỡng hàng ngày.

Hy vọng những thông tin chi tiết trong bài viết trên đã giúp bạn giải đáp ổi có vitamin gì và công dụng của ổi đối với sức khỏe. Mỗi một loại quả đều có những đặc điểm riêng và lợi ích cụ thể nhưng các bạn chỉ nên ăn vừa phải để đảm bảo phát huy tốt nhất những lợi ích đó cho cơ thể.

Từ khoá: quả ổi

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.