Tin tức

6 tác dụng của dưa leo với cơ thể và những lưu ý khi dùng

Ngày 20/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dưa leo hay dưa chuột là loại quả quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày từ ăn tươi đến chế biến các món mặn, món xào, món canh,... Vậy bạn có biết tác dụng của dưa leo đối với cơ thể chưa? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết dưới đây nhé.

16/06/2023 | Tác dụng của lá mơ với dạ dày và các bài thuốc từ lá mơ lông30/05/2023 | Nhân trần có tác dụng gì và một số bài thuốc chữa bệnh từ nhân trần28/11/2022 | Cẩm nang sức khỏe: đau dạ dày ăn dưa hấu được không?22/09/2022 | Cẩm nang sức khỏe: mẹ bầu ăn dưa lưới được không?

1. Thành phần dinh dưỡng và tác dụng của dưa leo

Dưa leo ít calo nhưng giàu khoáng chất, vitamin tự nhiên cho cơ thể và thành phần dinh dưỡng trong mỗi 100g dưa leo được minh họa trong hình ảnh sau đây:

Dưa leo giàu dinh dưỡng cho cơ thể

Dưa leo giàu dinh dưỡng cho cơ thể

Nguồn tham khảo: Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ và Cục Quản lý Dinh dưỡng Hoa Kỳ

Ngoài vị thanh mát, dễ dùng và phù hợp với khẩu vị của nhiều người thì tác dụng của dưa leo cũng là điều không thể bỏ qua. Nếu thường xuyên dùng dưa leo với liều lượng phù hợp sẽ mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe.

1.1. Bổ sung nước cho cơ thể

Dưa leo có chứa thành phần nước lên 95% - 97% kết hợp với các loại khoáng chất giúp bổ sung và giữ nước cho cơ thể trong sinh hoạt hàng ngày hoặc khi tập luyện. Nước ép dưa leo hoặc các món canh dưa leo giúp giải khát, hạ nhiệt trong những ngày nắng nóng dễ khiến cơ thể bị mất nước.

Tác dụng của dưa leo trong việc bù nước với thành phần nước hơn 95%

Tác dụng của dưa leo trong việc bù nước với thành phần nước hơn 95%

1.2. Hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón

Dưa leo là loại thực phẩm không chỉ chứa nhiều nước mà dồi dào các loại chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa. Tác dụng của dưa leo giúp giảm các triệu chứng ợ chua, đầy hơi và đau dạ dày nhờ các hoạt chất giúp trung hòa axit.

Ăn dưa leo thường xuyên giúp ngừa táo bón

Ăn dưa leo thường xuyên giúp ngừa táo bón

Bên cạnh đó, trong dưa leo có chứa lượng chất xơ dạng hòa tan pectin có khả năng làm tăng nhu động của đại tràng. Từ đó giúp cơ thể hạn chế tình trạng táo bón và tập luyện thói quen đi ngoài mỗi ngày dễ dàng hơn. Khi sử dụng 2 - 3 quả dưa leo mỗi tuần còn giúp phát triển nhóm vi khuẩn có lợi cho đường ruột để bảo vệ sức khỏe hệ tiêu hóa.

1.3. Giảm cân, làm đẹp da

Tác dụng của dưa leo trong lĩnh vực giữ dáng, làm đẹp da chắc hẳn không còn xa lạ đối với chị em phụ nữ. Với hàm lượng chất xơ cao và calo thấp đây là nguyên liệu không thể thiếu trong thực đơn ăn kiêng như salad, nước ép detox,...

Dưa leo chứa ít calo, giàu vitamin và khoáng chất giúp giảm cân, đẹp da

Dưa leo chứa ít calo, giàu vitamin và khoáng chất giúp giảm cân, đẹp da

Hàm lượng axit pantothenic (vitamin B5) có trong dưa leo hỗ trợ điều trị mụn trứng cá, phục hồi làn da mụn, mờ thâm. Bổ sung vitamin B5 cho da bằng cách uống nước ép dưa leo từ 2 - 3 lần/tuần kết hợp mặt nạ có chiết xuất dưa leo hoặc sử dụng dưa leo tươi đắp lên da.

1.4. Phòng ngừa ung thư

Các thành phần beta carotene, mangan, molypden và flavonoid với khả năng ngăn ngừa quá trình tổn thương tế bào do các nhóm tế bào gốc gây ra. Ngoài ra, khi ăn dưa leo chúng ta thường thấy có vị đắng do chứa cucurbitacin, đây cũng là hoạt chất giúp làm chậm quá trình phát triển tế bào ung thư. Nhờ đó, một số nghiên cứu cho thấy tác dụng của dưa leo trong việc hỗ trợ phòng ngừa sớm các bệnh ung thư.

1.5. Điều hòa huyết áp

Sự mất cân đối giữa nhóm chất natri và kali là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh cao huyết áp.

Chính vì thế, khi điều trị huyết áp cần chú trọng vào dinh dưỡng nạp vào cơ thể hàng ngày để cơ thể duy trì trạng thái tốt nhất. Dưa leo là thực phẩm được nhiều chuyên gia khuyến cáo sử dụng hàng ngày đặc biệt là đối với bệnh nhân cao huyết áp.

Hàm lượng kali của dưa leo giúp cân bằng điện giải natri khi qua thận

Hàm lượng kali của dưa leo giúp cân bằng điện giải natri khi qua thận

1.6. Chăm sóc răng miệng hiệu quả

Về tác dụng của dưa leo đối với răng miệng ít phổ biến hơn so với các công dụng khác của loại thực phẩm này. Các phytochemicals trong dưa leo có khả năng loại bỏ vi khuẩn gây hôi miệng với hiệu quả tức thời bằng cách ngậm 1 lát dưa leo trong vòng 30 - 60 giây. Đồng thời dưa leo còn hỗ trợ giảm sưng, giảm viêm khoang miệng. Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng cho thấy hàm lượng vitamin K trong dưa leo còn giúp làm chắc khỏe răng.

2. Những lưu ý khi dùng dưa leo

Mặc dù là thực phẩm dễ dùng, dễ chế biến nhưng khi dùng cũng cần lưu ý để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

2.1. Sơ chế dưa leo đúng cách

Chất cucurbitacin thường tập trung nhiều ở phần đầu của dưa leo gây cảm giác có vị đắng khi ăn. Với hoạt chất này nếu dùng liều lượng nhỏ vừa đủ có tác dụng chống oxy hóa. Tuy nhiên nếu vị đắng xuất hiện ở phần thân có thể quả dưa leo chứa nhiều cucurbitacin hơn bình thường và không nên sử dụng trong trường hợp này. Hiện nay trên thế giới chưa ghi nhận ca ngộ độc cucurbitacin do ăn dưa leo nhưng đã có một số trường hợp ngộ độc hoạt chất này từ cây cùng họ như bí đỏ và bầu.

2.2. Lưu ý khi kết hợp với các loại thực phẩm khác

  • Hạn chế sử dụng cùng các nhóm thực phẩm như cà chua, cam, chanh, quýt, cần tây,... vì các men phân giải của dưa leo sẽ làm giảm hiệu quả hấp thụ vitamin C.

 Dùng dưa leo với thực phẩm giàu vitamin C sẽ làm giảm hiệu quả hấp thu

Dùng dưa leo với thực phẩm giàu vitamin C sẽ làm giảm hiệu quả hấp thu

  • Không nên sử dụng dưa leo cùng với nấm bởi vì không chỉ làm giảm tác dụng của dưa leo mà khi 2 thành phần này kết hợp lại có thể tạo ra độc tố.

  • Cải bó xôi và dưa leo là 2 thành phần phổ biến trong các loại nước ép detox. Nguyên nhân do trong cải bó xôi rất giàu sắt, axit folic và vitamin C. Nếu kết hợp với dưa chuột thì vitamin C sẽ bị phá hủy, làm giảm hoạt tính vốn có của rau cải bó xôi. Ngoài ra, khi ăn 2 loại thực phẩm này cũng nhau cũng có thể gây ra tình trạng khó tiêu.

  • Bên cạnh nhiều tác dụng của dưa leo với cơ thể nhưng nếu sử dụng quá nhiều thực phẩm này sẽ dễ dẫn đến tình trạng lợi tiểu. Điều này không chỉ gây bất tiện mà làm ảnh hưởng đến quá trình điện giải của cơ thể.

2.3. Hạn chế sử dụng với một số đối tượng

  • Bệnh nhân đang điều trị các bệnh về thận cần hạn chế sử dụng dưa leo vì nếu dư lượng kali sẽ làm ảnh hưởng không tốt đến thận và đồng thời ảnh hưởng tim mạch.

  • Cơ địa nhạy cảm với thực phẩm họ nhà cây bí, bầu cần lưu ý khi ăn dưa leo để tránh dị ứng. Triệu chứng dị ứng thường gặp khi dùng dưa leo như ngứa môi, lưỡi, miệng và nghiêm trọng hơn là sưng và khó thở.

  • Những người thường đầy bụng, khó tiêu cũng nên hạn chế sử dụng nhiều dưa leo trong bữa ăn và đặc biệt là phần ruột bên trong.

Có thể thấy, dưa leo là loại thực phẩm vừa có giá trị dinh dưỡng nhưng giá cả phải chăng và dễ mua được tại siêu thị, chợ. Có nhiều tác dụng của dưa leo đối với cơ thể tuy nhiên chúng ta cũng cần lưu ý khi sử dụng để an toàn cho sức khỏe.

Từ khoá: dưa leo

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.