Tin tức

Góc tư vấn: Làm thế nào để chống mệt mỏi sau khi uống rượu?

Ngày 12/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong các buổi tiệc tùng ngày nay, rượu là loại đồ uống có cồn thường xuyên góp mặt. Bài viết sau của MEDLATEC sẽ giúp trả lời cho câu hỏi làm thế nào để chống mệt mỏi sau khi uống rượu. Bởi không ít người phải đối diện với tình trạng này với biểu hiện cơ thể mệt mỏi, bị đau đầu, khó chịu.

1. Tại sao sau khi uống rượu lại gặp tình trạng mệt mỏi? 

Để tìm ra giải pháp giúp chống mệt mỏi sau khi uống rượu, cần thiết nên biết về nguyên nhân vì sao tình trạng này lại xảy ra. Trong đó, có thể bao gồm các lý do sau đây: 

1.1. Rượu ảnh hưởng tới hệ thần kinh của cơ thể

Theo đó, tình trạng mệt mỏi xuất hiện là bởi rượu gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh của cơ thể. Nghĩa là, loại đồ uống có cồn này khi đi vào bên trong sẽ gây ức chế thần kinh và dẫn đến hiện tượng choáng váng, đau đầu, khó chịu.

Rượu ảnh hưởng tới hệ thần kinh, gây đau đầu, khó chịu và mệt mỏi

Rượu ảnh hưởng tới hệ thần kinh, gây đau đầu, khó chịu và mệt mỏi

1.2. Rượu tác động đến hoạt động của gan

Đi kèm với hệ thần kinh, hoạt động của gan cũng bị tác động khi tiêu thụ nhiều rượu. Do vậy, cơ quan này bị quá tải và không thể lọc cũng như đào thải hết lượng rượu đã được đi vào cơ thể.

1.3. Làm cơ thể bị mất nước 

Tiêu thụ rượu làm lượng nước tiểu tăng lên, dẫn đến tình trạng mất nước mà không thể bù lại kịp. Cùng với đó, các triệu chứng như khát nước, đau đầu, mệt mỏi cũng theo đó xuất hiện. 

1.4. Tác động đến chất lượng giấc ngủ và đường tiêu hóa

Chất lượng giấc ngủ cũng chịu tác động dưới ảnh hưởng của rượu. Nguyên nhân là bởi nó làm thay đổi nhịp sinh học của cơ thể cũng như làm tăng nồng độ hoóc môn căng thẳng. Từ đó, làm cảm giác mệt mỏi xuất hiện. 

Đồng thời, loại đồ uống có cồn này cũng khiến đường tiêu hóa bị kích thích, dẫn đến tình trạng đau bụng, buồn nôn

1.5. Giảm lượng đường trong máu

Ngoài ra, sự xuất hiện của rượu khiến quá trình chuyển hóa đường trong cơ thể bị ảnh hưởng. Cụ thể, nó làm nồng độ đường trong máu giảm đi. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều người sau khi uống rượu phải đối mặt với tình trạng mệt mỏi, mất sức.

2. Làm thế nào để chống mệt mỏi sau khi uống rượu?  

Để biết làm thế nào chống mệt mỏi sau khi uống rượu, bạn hãy tham khảo một vài cách như sau:

2.1. Bổ sung nhiều nước cho cơ thể 

Đây là một cách đơn giản có thể giúp bạn chống mệt mỏi sau khi uống rượu. Bởi cơ thể sẽ phải đối diện với hiện tượng liên tục bị mất nước sau khi tiêu thụ loại đồ uống có cồn này. Vì vậy, lượng nước mất đi đó cần phải được bù đắp lại và việc này cũng sẽ giúp làm pha loãng nồng độ cồn trong cơ thể. Nhờ đó, hạn chế cảm giác mệt mỏi do rượu gây ra. 

Ngoài nước lọc, bạn cũng có thể chọn trà gừng, nước cam hay chanh, nước dừa, nước đậu xanh, nước ép cà chua,... để bổ sung cho cơ thể.

Sau khi uống rượu nên bổ sung nhiều nước cho cơ thể

Sau khi uống rượu nên bổ sung nhiều nước cho cơ thể

2.2. Ngủ đủ giấc, đảm bảo chất lượng của giấc ngủ

Khi sử dụng rượu, giấc ngủ của bạn có thể bị ảnh hưởng, ngủ không sâu và không đủ giấc. Nó làm cho cơ thể bị mệt mỏi và các cơ bị đau nhức. Vì thế, việc dành thời gian để nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc, đảm bảo chất lượng giấc ngủ sẽ là cách giúp bạn giảm đi trạng thái mệt mỏi bởi rượu gây nên. 

2.3. Ăn uống đầy đủ

Sau khi uống rượu, bạn cần đảm bảo ăn uống đầy đủ để bổ sung các chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể để tránh làm giảm lượng đường trong máu và giúp hạn chế tình trạng mệt mỏi. 

Bạn có thể bắt đầu bằng một bát cháo trắng hoặc ăn bánh mì, bánh quy sau khi uống rượu nhằm làm ấm dạ dày, tăng lượng đường và giảm các triệu chứng khó chịu. 

Song song với đó, nên bổ sung thêm các loại trái cây, rau xanh giúp cơ thể được tăng cường vitamin để có sự phục hồi nhanh hơn.

Bổ sung trái cây để cơ thể được tăng cường vitamin, hạn chế mệt mỏi

Bổ sung trái cây để cơ thể được tăng cường vitamin, hạn chế mệt mỏi

3. Lưu ý một số điều sau để chống mệt mỏi sau khi uống rượu 

Bên cạnh việc biết cách chống mệt mỏi sau khi uống rượu, bạn có thể tham khảo một số lưu ý sau để góp phần hạn chế tình trạng mệt mỏi có thể xuất hiện.   

3.1. Lựa chọn loại rượu có chất lượng 

Đây là việc làm đầu tiên bạn nên thực hiện để tránh tình trạng mệt mỏi do rượu gây ra sau đó. Bởi một loại rượu không đảm bảo chất lượng, không rõ ràng về nguồn gốc sẽ làm tình trạng sức khỏe của bạn trở nên tồi tệ hơn.

3.2. Uống một lượng rượu vừa phải

Một trong những cách giúp làm giảm triệu chứng mệt mỏi sau khi uống rượu chính là chỉ nên uống một lượng rượu vừa phải. Hãy đảm bảo bạn tiêu thụ đúng giới hạn của bản thân, dừng lại đúng lúc và đừng để tình trạng quá chén xảy ra.

Chỉ nên tiêu thụ một lượng rượu vừa phải, không nên uống quá nhiều

Chỉ nên tiêu thụ một lượng rượu vừa phải, không nên uống quá nhiều

3.3. Ăn lót dạ trước khi uống rượu

Nếu uống rượu khi dạ dày trống rỗng sẽ làm loại đồ uống có cồn này ngấm vào cơ thể nhanh hơn. Vì thế, bạn cần đảm bảo ăn lót dạ trước khi tiêu thụ nó.

3.4. Uống chậm rãi, từ từ 

Uống rượu một cách chậm rãi, từ từ, xen kẽ cùng nước lọc sẽ góp phần giảm thiểu áp lực lên hệ thống tiêu hóa. Thông qua đó, gan sẽ có đủ thời gian để thực hiện hoạt động chuyển hóa rượu và giúp bạn hạn chế được các triệu chứng khó chịu khi say.

3.5. Tránh uống các loại thức uống có ga

Trước khi sử dụng rượu, bạn cần tránh uống thêm các loại thức uống có ga để không đẩy nhanh tốc độ hấp thụ loại đồ uống có cồn này vào trong cơ thể, làm say xỉn nhanh và lâu hơn.

Bài viết trên đây đã giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc làm thế nào để chống mệt mỏi sau khi uống rượu. Thông qua đó, có thể áp dụng cho chính mình cũng như người thân khi phải tham gia vào các buổi hội họp hay tiệc tùng. 

Trong trường hợp cần được hỗ trợ tư vấn các vấn đề về sức khỏe, quý khách hàng có thể liên hệ đến số hotline: 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Các tổng đài viên của bệnh viện sẽ nhanh chóng tiếp nhận cuộc gọi và giải đáp cho quý khách.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.