Tin tức

Góc tư vấn: Nhận kết quả chẩn đoán bị ung thư nên làm gì?

Ngày 14/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh ung thư là một trong những bệnh lý rất nguy hiểm và đang có xu hướng gia tăng. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, hiểu biết về bệnh được nâng cao cùng với những tiến bộ của nền y học hiện đại nên đã có rất nhiều trường hợp được điều trị bệnh hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ tư vấn về vấn đề nhận kết quả chẩn đoán bị ung thư nên làm gì?

1. Bệnh ung thư có thể được hiệu quả nếu phát hiện và điều trị sớm

Trước đây, nhiều quan điểm sai lầm cho rằng ung thư là bệnh nan y, là bệnh vô phương cứu chữa. Vì thế rất nhiều người lo sợ và tinh thần suy sụp khi biết mình không may mắc phải căn bệnh này. 

Chẩn đoán bị ung thư nên làm gì 

Bệnh nhân nên đi khám cùng người thân

Sở dĩ nhiều người mắc phải sai lầm này là do thực tế nhiều người rất ngại khám bệnh, chủ quan về tình trạng sức khỏe của mình, họ thường chờ đến khi bệnh đã có những biểu hiện nghiêm trọng, mức độ bệnh tiến triển nặng mới chịu đi khám. Chính vì thế mà việc điều trị bệnh trở nên khó khăn và một số trường hợp gần như không đạt được hiệu quả điều trị. 

Tuy nhiên, chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, người dân đã dần có nhận thức, hiểu biết hơn về căn bệnh này và đặc biệt là thói quen khám sức khỏe định kỳ đã bắt đầu được lan tỏa. Khám sức khỏe định kỳ và tầm soát ung thư sớm chính là những phương pháp giúp bạn phát hiện được bệnh ung thư ngay cả khi bệnh chưa có biểu hiện ra bên ngoài. Phát hiện sớm, từ đó có những phương pháp điều trị kịp thời, giúp nâng cao hiệu quả điều trị và phòng tránh được những biến chứng nguy hiểm của bệnh. Vì thế, ung thư sẽ không còn là nỗi ám ảnh. 

2. Nhận kết quả chẩn đoán bị ung thư nên làm gì?

Bệnh ung thư là bệnh có thể điều trị tốt nếu bệnh nhân được phát hiện sớm. Tuy nhiên, phần lớn bệnh nhân khi nhận kết quả chẩn đoán bị ung thư đều sốc và vô cùng lo lắng về tình trạng sức khỏe của mình. Vậy khi bác sĩ chẩn đoán bị ung thư nên làm gì?

Cần lắng nghe lời khuyên của chuyên gia

Cần lắng nghe lời khuyên của chuyên gia

Hãy lắng nghe lời tư vấn của bác sĩ để hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh 

Khi biết mình mắc bệnh ung thư, bệnh nhân nên bình tĩnh trao đổi với bác sĩ về tình trạng sức khỏe cụ thể của mình. Bác sĩ sẽ giải thích chi tiết hơn về căn bệnh bạn đang mắc phải và đồng thời đưa ra những gợi ý về phác đồ điều trị dành cho người bệnh. Từ đó, bệnh nhân có thêm được nhiều thông tin hữu ích và có thể cân nhắc, đưa ra những lựa chọn sáng suốt, phù hợp với bản thân. Qua cuộc trò chuyện này, bác sĩ cũng sẽ hiểu rõ hơn về tâm lý, cảm xúc của người bệnh, từ đó giúp cho việc điều trị sau này sẽ đạt được hiệu quả cao hơn. 

Bệnh nhân ung thư luôn cần sự động viên của người thân

Bệnh nhân ung thư luôn cần sự động viên của người thân

Bác sĩ cũng sẽ cung cấp những thông tin chi tiết nhất đến cho người bệnh về quy trình điều trị bệnh như thế nào, thời gian điều trị trong bao lâu và rủi ro có thể gặp phải của những phương pháp điều trị này. Từ đó, người bệnh và bác sĩ sẽ cùng phối hợp để ngăn ngừa, kiểm soát những tác dụng phụ, những rủi ro khi điều trị ung thư.  

Người bệnh nên có ý thức về việc tìm hiểu căn bệnh của mình, cần có những hiểu biết cơ bản, rõ ràng nhất về bệnh. Chẳng hạn tên chính xác của căn bệnh mình đang mắc phải, bệnh đang ở giai đoạn nào và có những triệu chứng cụ thể như thế nào. Bạn có thể ghi chép tình trạng sức khỏe của mình ra một cuốn sổ, để có thông tin đối chiếu chính xác trong quá trình điều trị bệnh. 

Một lưu ý khác, bệnh nhân có thể tham khảo thêm thông tin, ý kiến từ những bác sĩ, chuyên gia khác để tìm hiểu thêm nhiều phương pháp điều trị hoặc cập nhật thêm thông tin về căn bệnh của mình. 

Nên đi khám cùng người thân và chia sẻ tình trạng bệnh với họ

Tốt nhất, bạn nên đi khám cùng người thân. Thông thường, người bệnh sẽ bị mất bình tĩnh khi tiếp nhận thông tin mình bị bệnh. Trong trường hợp này, nếu có người thân bên cạnh, bạn sẽ được an ủi, tiếp động lực và quan trọng hơn và người thân có thể giúp bạn ghi nhớ những thông tin quan trọng về bệnh và phác đồ điều trị trong tương lai. 

Bệnh nhân cần chuẩn bị chi phí để quá trình điều trị không bị gián đoạn

Bệnh nhân cần chuẩn bị chi phí để quá trình điều trị không bị gián đoạn

Bạn cũng không nên giấu kín mà nên chia sẻ với người thân về tình trạng sức khỏe của mình, về căn bệnh mà mình đang gặp phải. Chắc chắn người thân sẽ đồng hành, hỗ trợ bạn để bạn có một tinh thần tốt nhất, giúp bạn an tâm điều trị bệnh. 

Chuẩn bị tài chính để điều trị bệnh 

Bệnh ung thư là bệnh phức tạp, nguy hiểm và quá trình điều trị bệnh cần nhiều thời gian và chi phí. Càng phát hiện muộn thì chi phí điều trị càng cao. Một số chi phí có thể được tính đến như chi phí phẫu thuật, viện phí, thăm khám định kỳ, các loại thuốc điều trị,…. Vì thế, vấn đề tài chính cũng cần được tính đến để việc điều trị bệnh không bị gián đoạn. 

3. Một số lưu ý với người thân của bệnh nhân

Khi bệnh nhân suy sụp và mất bình tĩnh thì vai trò của người thân vô cùng quan trọng. Cụ thể, nếu có người nhà bị mắc ung thư, bạn nên: 

Tôn trọng bệnh nhân: Trong khi đi điều trị, bệnh nhân có thể có nhiều thay đổi chẳng hạn gầy yếu, rụng tóc,... bạn cần động viên và sốc lại tinh thần cho người bệnh thay vì tỏ ra lo lắng, buồn bã,… Không nên đưa ra những trách mắng bệnh nhân vì đã không giữ gìn sức khỏe bản thân. 

Không nên nói dối hoặc từ chối việc cho bệnh nhân biết được sự thật về sức khỏe của mình. Nên cho bệnh nhân biết về tình trạng của mình để họ đối diện, chấp nhận sự thật và vượt qua sự thật. Luôn ở bên cạnh, đồng hành cùng người bệnh. 

Trên đây là những thông tin tư vấn về vấn đề nhận kết quả chẩn đoán bệnh ung thư nên làm gì? Bệnh nhân và người thân của bệnh nhân nên thực hiện những lời khuyên trên để tránh được suy nghĩ tiêu cực, tâm lý suy sụp khi điều trị bệnh và để có thể đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất. Thái độ sống tích cực cũng chính là chìa khóa để phục hồi sức khỏe một cách nhanh chóng nhất. 

Nếu bạn cần tư vấn thêm hãy gọi đến 1900 56 56 56, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ tư vấn chi tiết hơn cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.