Tin tức

Góc tư vấn: nhân xơ tử cung uống thuốc gì?

Ngày 22/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bản chất của nhân xơ tử cung là những khối u lành tính, khá phổ biến ở phụ nữ độ tuổi sinh sản và trước mãn kinh. Với nhân xơ số lượng ít, kích thước nhỏ, không gây ảnh hưởng tới sức khỏe thì thường không cần thiết phải can thiệp phẫu thuật. Khi đó, các phương pháp điều trị không can thiệp sẽ được ưu tiên, trong đó có điều trị nội khoa. Vậy nhân xơ tử cung uống thuốc gì?

1. Nhân xơ tử cung uống thuốc có hết không?

Điều trị bằng thuốc uống được chỉ định cho các trường hợp nhân xơ tử cung có kích thước nhỏ, số lượng ít, chưa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Tuy nhiên cần hiểu rằng, các loại thuốc điều trị này không thể loại bỏ hoàn toàn nhân xơ tử cung, chỉ có tác dụng giảm sự phát triển về số lượng và kích thước nhân xơ. Ngoài ra, các triệu chứng bệnh cũng được kiểm soát tốt hơn như: giảm tình trạng chảy máu kinh nguyệt nặng, điều hòa chu kỳ kinh nguyệt,...

Điều trị nội khoa là phương pháp điều trị nhân xơ tử cung nhỏ, không thể phẫu thuật

Điều trị nội khoa là phương pháp điều trị nhân xơ tử cung nhỏ, không thể phẫu thuật

Do đó, hầu hết thuốc điều trị nhân xơ tử cung là thuốc nội tiết tố, người bệnh sẽ dùng theo chỉ định của bác sĩ để có hiệu quả tốt nhất. Việc sử dụng sai liều lượng thuốc có thể gây tác dụng ngược, khiến nhân xơ tử cung tăng kích thước và gây các biến chứng khác liên quan đến nội tiết.

Nếu sau thời gian điều trị, nhân xơ tử cung được kiểm soát tốt và không ảnh hưởng đến sức khỏe thì chỉ cần tái khám kiểm tra. Ngược lại, nếu khối nhân xơ tử cung lớn lên, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe thì người bệnh sẽ cần can thiệp bằng phẫu thuật  hoặc can thiệp mạch.

 Uống thuốc có thể giảm sự phát triển của nhân xơ tử cung

 Uống thuốc có thể giảm sự phát triển của nhân xơ tử cung

Như vậy, uống thuốc không thể chữa khỏi hoàn toàn nhân xơ tử cung mà chỉ có thể kiểm soát tình trạng bệnh. Tùy từng trường hợp mà điều trị bằng thuốc hiệu quả hay bác sĩ phải chỉ định phương pháp điều trị khác. Do đó, bệnh nhân nên đi khám và nghe tư vấn từ bác sĩ, không nên tự ý mua thuốc nội tiết tố, thuốc tránh thai về uống khi bị nhân xơ tử cung.

2. Bác sĩ tư vấn: nhân xơ tử cung uống thuốc gì?

Các loại thuốc thường được chỉ định điều trị nhân xơ tử cung bao gồm:

2.1. Nhóm thuốc Progesterone tổng hợp

Nhóm thuốc Progesterone tổng hợp gồm các loại thuốc phổ biến sau: Dydrogesterone, Norethisterone, Nomegestrol acetate, Lynestrenol,... Những thuốc này được chỉ định trong điều trị bệnh nhân xơ tử cung do có tác dụng làm giảm kích thước và thể tích khối u. Ngoài ra, người bệnh gặp phải tình trạng cường kinh, rong kinh do nhân xơ tử cung khi uống nhóm thuốc progesterone cũng được cải thiện. Thuốc còn được sử dụng với mục đích tránh thai kết hợp.

2.2. Nhóm thuốc ngừa thai phối hợp

Bên cạnh nhóm thuốc Progesterone, thuốc ngừa thai 1 thành phần progestin cũng được dùng trong điều trị nhân xơ tử cung. 

Thuốc Progestin có tác dụng giảm kích thước nhân xơ

Thuốc Progestin có tác dụng giảm kích thước nhân xơ

Tác dụng của thuốc bao gồm:

  • Giúp nhân xơ teo nhỏ lại.

  • Giảm tình trạng rong kinh, cường kinh kéo dài do nhân xơ tử cung.

Dù có tác dụng tốt nhưng các chuyên gia khuyên rằng, không nên dùng thuốc ngừa thai lâu dài. Do vậy, chỉ sử dụng thuốc ngừa thai khi có chỉ định của bác sĩ cùng hướng dẫn về liều dùng, thời gian sử dụng phù hợp.

2.3. Nhóm thuốc chất đồng vận GnRH

Thuốc chất đồng vận GnRH có tác dụng giảm đồng thời hai hormone nội tiết tố liên quan trực tiếp đến sự phát triển của nhân xơ tử cung là Estrogen và Progesterone. Người bệnh uống thuốc có khả năng làm teo u xơ từ 50 - 70%, ngoài ra cũng cải thiện tình trạng thiếu máu do cường kinh, rong kinh,...

Thuốc chất đồng vận GnRH thường được chỉ định sử dụng trước khi phẫu thuật bóc tách nhân xơ, giúp giảm kích thước u và nâng thể trạng người bệnh. Từ đó tăng tỉ lệ thành công của phẫu thuật và khả năng hồi phục sau mổ của người bệnh.

Ngoài ra, các trường hợp bệnh nhân nhân xơ tử cung trong giai đoạn tiền mãn kinh, trong thời gian chờ phẫu thuật hoặc không đủ sức khỏe phẫu thuật cũng được chỉ định dùng thuốc chất đồng vận GnRH.

Loại thuốc này không được dùng lâu dài vì gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh như: mất ngủ, stress, căng vú, loãng xương, mất kinh nguyệt, khô âm đạo,...

2.4. Các thuốc khác

Ngoài 3 nhóm thuốc chính được dùng trong điều trị nhân xơ tử cung, bác sĩ có thể chỉ định dùng kết hợp với 1 số thuốc khác như: Danazol, Antiprogestins,... Các thuốc này có tác dụng cải thiện triệu chứng bệnh nhanh nhưng cũng chỉ nên dùng trong thời gian ngắn nhằm hạn chế tác dụng phụ.

Có nhiều loại thuốc có thể dùng trong điều trị nhân xơ tử cung

Có nhiều loại thuốc có thể dùng trong điều trị nhân xơ tử cung

Tùy từng trường hợp bệnh mà liệu trình điều trị nhân xơ tử cung với thuốc là khác nhau, người bệnh không nên tự ý mua dùng theo đơn thuốc của người khác. Sử dụng thuốc Tây nói chung trong thời gian dài đều gây ra tác dụng phụ cho sức khỏe.

3. Phương pháp khác điều trị nhân xơ tử cung

Ngoài điều trị bằng thuốc, nhân xơ tử cung còn được điều trị bằng nhiều phương pháp khác đơn lẻ hoặc kết hợp như:

3.1. Phẫu thuật

Phẫu thuật bóc tách nhân xơ tử cung hoặc cắt bỏ tử cung (một phần hoặc hoàn toàn) vẫn là phương pháp điều trị được đánh giá cao nhất do có thể loại bỏ hoàn toàn khối u cũng như nguy cơ từ khối u. Tuy nhiên có những trường hợp người bệnh không đủ điều kiện sức khỏe để phẫu thuật nên sẽ điều trị duy trì bằng thuốc Tây y, Đông y.

Hiện có hai phương pháp phẫu thuật nhân xơ tử cung bao gồm phẫu thuật nội soi (phương pháp mới, hiện đại, ít đau, an toàn) và mổ mở (thời gian lành vết thương lâu, gây đau đớn và mất máu nhiều). 

3.2. Can thiệp mạch (nút mạch)

Phương pháp này là phương pháp điều trị giúp bảo tồn cổ tử cung và rất hiệu quả với những bệnh nhân muốn duy trì chức năng làm mẹ.

3.3. Điều trị bằng Đông y

Điều trị nhân xơ tử cung bằng các loại thảo dược thiên nhiên cũng đem lại hiệu quả tốt như: làm giảm kích thước, teo xơ khối u, điều hòa kinh nguyệt, nội tiết tố, giảm cường kinh,... Tuy nhiên, tác dụng của dược liệu khá chậm, người bệnh cần theo dõi tráng trường hợp khối u có kích thước tăng nhanh gây nguy hiểm.

Cần tham khảo ý kiến bác sĩ khi điều trị bằng Đông y

Cần tham khảo ý kiến bác sĩ khi điều trị bằng Đông y

Tuy nhiên với thuốc Đông y, người bệnh có thể điều trị trong thời gian dài mà không lo ngại tác dụng phụ lớn như thuốc Tây Y. Một số loại thảo dược hiện được dùng trong điều trị nhân xơ tử cung bao gồm: hoàng cầm, náng hoa trắng, thanh hao hoa vàng, củ nghệ vàng,...

Nhân xơ tử cung uống thuốc gì cần tuân thủ tuyệt đối theo chỉ định của bác sĩ để đạt hiệu quả điều trị tối ưu. Nếu còn băn khoăn về phương pháp điều trị, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.