Tin tức

Góc tư vấn: Phải làm sao khi dương vật bị xước?

Ngày 08/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Những vết xước ở “cậu nhỏ” có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Tình trạng này khiến các anh cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng nhiều đến chuyện chăn gối. Vậy phải làm sao khi dương vật bị xước?

1. Những nguyên nhân gây ra tình trạng dương vật bị xước

Lớp da mỏng của dương vật không chỉ nhạy cảm mà khi có tác động nhẹ từ bên ngoài cũng có thể khiến nó bị trầy xước. Nhưng bên cạnh đó, còn rất nhiều nguyên nhân khác cũng dẫn tới tình trạng này. Cụ thể như sau:

Do thói quen cạo lông vùng kín

Một số nam giới có thói quen dùng dao để cạo lông vùng kín của mình, giúp loại bỏ tình trạng “rậm rạp” ở vùng kín và đem lại tính thẩm mỹ cao. Nhưng đây lại chính là nguyên nhân khá phổ biến dẫn tới tình trạng “cậu bé” và cả phần bìu hoặc một số vùng da xung quanh bị xước.

Dương vật bị xước

Thói quen cạo lông vùng kín có thể khiến dương vật trầy xước

Lời khuyên cho các anh là hãy chuẩn bị dao cạo sạch, sắc. Trước khi cạo nên làm ướt lông và da, có thể kết hợp sử dụng gel hay kem cạo và nên ở tư thế đứng trong khi “dọn dẹp” vùng kín. Đây là một số mẹo để hạn chế nguy cơ làm tổn thương làn da mỏng manh của “cậu bé”.

Do mắc những bệnh lây qua đường tình dục:

Một số bệnh về đường tình dục có thể kể đến là bệnh giang mai, bệnh lậu, Chlamydia, bệnh Herpes sinh dục,…

Khi mắc những bệnh này, người bệnh thường có dấu hiệu ngứa rát vùng kín dẫn đến gãi nhiều và cuối cùng làm xuất hiện tình trạng trầy xước. Hoặc cũng có thể là do phần da bị bệnh phồng sưng, bị kích ứng,… có vẻ giống như tình trạng cậu nhỏ bị xước.

Khi bị mắc những bệnh này, các anh còn có thể gặp phải một số biểu hiện khác đi kèm như: tình trạng ngứa rát vùng kín, dương vật tiết nhiều dịch hơn, đi tiểu buốt,… Để phòng tránh nguy cơ biến chứng, hãy đi khám sớm để được bác sĩ chẩn đoán bệnh và đưa ra những phác đồ điều trị kịp thời, hiệu quả.

Những vấn đề ở dương vật khiến nam giới khó khăn hoặc mất tự tin khi quan hệ tình dục

Những vấn đề ở dương vật khiến nam giới khó khăn hoặc mất tự tin khi quan hệ tình dục

Do tình trạng viêm nhiễm

Tình trạng viêm nhiễm, phổ biến là bệnh nhiễm nấm candida cũng sẽ khiến cho cậu nhỏ của bạn bị xước. Bên cạnh đó, người bệnh còn có thể gặp phải một số dấu hiệu như tình trạng ngứa rát ở dương vật, da dương vật có hiện tượng bị kích ứng, dưới phần bao quy đầu có dịch màu trắng kèm theo những mùi khó chịu.

Những trường hợp bị thừa cân, béo phì, hoạt động quá nhiều gây đổ mồ hôi vùng kín, sau khi vệ sinh không lau khô vùng kín, hệ miễn dịch bị suy yếu khi mắc một số bệnh như tiểu đường hay bệnh HIV/AIDS,...

Dương vật bị trầy xước có thể do kích ứng với bao cao su, sữa tắm

Dương vật bị trầy xước có thể do kích ứng với bao cao su, sữa tắm

Do bị kích ứng

Khi bị kích ứng với một số sản phẩm xà phòng, sữa tắm hoặc mắc bệnh vẩy nến hay vệ sinh không sạch sẽ khiến khuẩn bệnh tích tụ,… sẽ khiến vùng da dương vật đỏ sưng, ngứa rát. Khi các anh gãi phần da bị kích ứng này rất dễ để lại những vết xước.

Do tình trạng ma sát

Khi bạn hoạt động thể chất, rất có thể da dương vật sẽ bị ma sát với những vùng da xung quanh và gây ra hiện tượng trầy xước. Một số hoạt động thể chất có thể kể đến như chạy bộ, đi bộ hay nhiều bài tập có cường độ nặng và lặp lại nhiều lần, thậm chí “chuyện ấy” cũng có thể tăng ma sát và khiến “cậu bé” bị xước,…

2. Phải làm sao khi dương vật bị xước?

Rất nhiều nam giới lo lắng về tình trạng dương vật bị xước và không biết phải làm sao để giải quyết tình trạng này. Lời khuyên cho các anh là cần tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra hiện tượng này và sau đó điều trị theo nguyên nhân để mang lại hiệu quả tốt nhất và nhanh nhất.

  • Với những trường hợp vết xước không quá nghiêm trọng, nam giới có thể theo dõi và tự chăm sóc vết thương tại nhà:

Khi gặp vấn đề trầy xước vùng da dương vật do một số nguyên nhân như ma sát khi chạy bộ, cạo lông vùng kín,... bạn có thể tự chăm sóc tại nhà. Điều bạn cần làm đầu tiên đó là giữ vệ sinh sạch sẽ vùng da nhạy cảm này. Có thể rửa vùng da này bằng nước ấm sạch. Tuyệt đối không sử dụng chất tẩy rửa để tránh khiến bạn bị đau và da bị kích ứng. Có thể dùng gạc sạch để phủ lên vùng bị xước. Thời gian này bạn không nên quan hệ tình dục để phòng ngừa tình trạng vết thương nghiêm trọng hơn, tốt nhất hãy chờ đến khi vết thương lành trở lại.

Khi tình trạng nghiêm trọng, bạn nên đến gặp bác sĩ để được khám và trị bệnh

Khi tình trạng nghiêm trọng, bạn nên đến gặp bác sĩ để được khám và trị bệnh

  • Những tình trạng nghiêm trọng hơn, bạn nên đi gặp bác sĩ để được thăm khám, chẩn đoán bệnh và điều trị sớm:

Nếu tình trạng dương vật bị xước do viêm nhiễm, bác sĩ có thể kê đơn thuốc điều trị cho bạn. Một số loại thuốc thường được sử dụng là thuốc kháng sinh, thuốc kháng virus,… Bên cạnh các loại thuốc dạng uống, bác sĩ có thể chỉ định thêm một số loại thuốc bôi để điều trị vùng da bị kích ứng một cách nhanh chóng hơn. Lưu ý, bệnh nhân nên tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, uống thuốc đúng liều lượng, không nên tự ý tăng liều hoặc kéo dài thời gian sử dụng. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc điều trị.

Một số trường hợp mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, tình trạng bệnh phức tạp hơn. Bệnh nhân không nên chủ quan khi mắc kèm theo một số triệu chứng khác như tiểu buốt, tiểu đau, tiểu có máu, tinh hoàn bị đau, vết xước có thể bị chảy máu,… Hãy đi khám càng sớm càng tốt. Những trường hợp này, bác sĩ có thể chỉ định một số phương pháp điều trị khác để mang lại kết quả tốt hơn như phẫu thuật laser hay phẫu thuật điện,…

  • Một số lưu ý để tránh tình trạng “cậu bé” bị xước

- Vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày, sau khi vệ sinh cần lau khô vùng kín

- Không nên mặc đồ lót quá chật, hãy lựa chọn loại quần thoải mái và có chất liệu thoáng mát. Điều này càng cần thiết hơn khi bạn chơi thể thao hoặc vận động nhiều.

- Nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

- Có thể sử dụng chất bôi trơn khi quan hệ.

Nếu còn thắc mắc về vấn đề dương vật bị xước, bạn có thể gọi đến 1900 56 56 56, các chuyên gia nam khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đặt lịch khám thông qua số đường dây nóng phía trên. Hiện tại, bệnh viện đã triển khai gói khám nam khoa dành cho những khách hàng có nhu cầu. Vì thế, bạn đừng ngần ngại, chỉ cần nhấc máy và gọi cho chúng tôi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.