Tin tức

Góc tư vấn: Phụ nữ cần làm gì khi bị bạo lực tình dục?

Ngày 05/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bạo lực tình dục là vấn đề nghiêm trọng vì không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn là nỗi ám ảnh lâu dài đối với người bị hại. Lứa tuổi nào cũng có nguy cơ gặp phải tình trạng này. Do đó việc trang bị kiến thức, thông tin để biết cách phòng tránh và tự bảo vệ mình là vô cùng cần thiết đối với phụ nữ và trẻ em. 

1. Bạo lực tình dục là gì?

Bạo lực tình dục là sự vi phạm nhân quyền nghiêm trọng. Đây là hành vi cưỡng ép một người thực hiện hoạt động tình dục mà không có sự đồng ý của họ. Bất cứ đối tượng nào cũng có thể bị ảnh hưởng bởi hành vi sai trái này. Nạn nhân bị bạo lực tình dục có thể bị ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe thể chất và tâm lý. 

Bạo lực tình dục có thể diễn ra trong nhiều tình huống khác nhau

Bạo lực tình dục có thể diễn ra trong nhiều tình huống khác nhau

Bạo lực tình dục có nhiều hình thức khác nhau và được diễn ra trong những tình huống khác nhau: 

- Tấn công tình dục, quấy rối tình dục: Đây là hình thức cưỡng hiếp, ép buộc, đụng chạm tình dục khi chưa có sự cho phép của nạn nhân. 

- Lạm dụng tình dục ở nhiều đối tượng khác nhau như trẻ em, người khuyết tật,…

- Theo dõi những hành động riêng tư của người khác nhưng chưa được sự cho phép hoặc người này không hề hay biết. 

- Ép buộc sống thử, kết hôn,…

- Không sử dụng các biện pháp ngừa thai hay những phương pháp phòng ngừa một số bệnh có thể lây qua đường tình dục. 

- Ép buộc phụ nữ phá thai, ép buộc kiểm tra trinh tiết của người phụ nữ,…

- Hành vi mại dâm, bóc lột tình dục. 

- Hiện nay, khi công nghệ thông tin, mạng xã hội ngày càng phát triển kèm theo đó là rất nhiều ứng dụng hẹn hò. Bạo lực tình dục cũng có thể xuất hiện trên nhiều nền tảng trực tuyến. Nếu không biết cách bảo vệ bản thân, bạn rất dễ bị quấy rối bằng nhiều hình thức khác nhau. Các đối tượng có thể quấy rối, đe dọa, bóc lột tình dục nạn nhân bằng cách đánh cắp, phát tán những nội dung kỹ thuật số, bao gồm hình ảnh, video, tin nhắn, bài đăng,… mà chưa có sự đồng ý của nạn nhân. 

Bên cạnh đó, thói quen xem phim khiêu dâm cũng khiến cho nhiều nam giới có xu hướng bạo lực trong tình dục. Nhiều bà vợ cho biết, họ sợ hãi, khó chịu khi đối tác thực hiện những hành vi bạo lực trong mỗi “cuộc yêu”. Thậm chí, một nghiên cứu được công bố trên tờ Elle's Rose Surnow năm 2016 còn cho biết, nhiều phụ nữ trong độ tuổi từ 20 đến 30 tỏ ra sợ hãi vì đối tác thực hiện hành vi bóp cổ khi “yêu”. 

2. Bạo lực tình dục có thể gây ra những hậu quả như thế nào?

Bạo lực tình dục có thể gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng như sau: 

- Những hành vi bạo lực trong tình dục có thể làm tăng nguy cơ mang thai ngoài ý muốn. 

Bạo lực trong tình dục ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ

Bạo lực trong tình dục ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ

- Bạo lực tình dục cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng sinh non, sảy thai

- Bạo hành tình dục còn là hành vi không sử dụng biện pháp quan hệ an toàn, thực hiện hành vi tình dục thô bạo,… làm tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới và nhiễm phải một số bệnh lây truyền qua đường tình dục, phổ biến nhất là bệnh HIV/AIDS, lậu, giang mai, viêm gan B, sùi mào gà,…

- Bạo hành tình dục còn khiến phụ nữ ám ảnh trong nhiều năm, nạn nhân thường xuyên gặp ác mộng, rối loạn giấc ngủ, rối loạn ăn uống,… có thể dẫn đến trầm cảm và nhiều loại rối loạn tâm lý khác nhau. 

Trên thực tế, rất nhiều phụ nữ có tâm lý giấu kín vấn đề này nhưng luôn sống trong sợ hãi. Họ cũng không thể chạy trốn vì sợ bị trả thù, sợ gặp phải những khó khăn về kinh tế, sợ mất quyền nuôi con,…

Nhiều trường hợp tự sát sau khi bị bạo hành tình dục

Nhiều trường hợp tự sát sau khi bị bạo hành tình dục

- Có thể dẫn đến tự sát hay liên quan đến vụ giết người,…

Đây được cho là hậu quả nghiêm trọng và phổ biến nhất của hành vi bạo lực tình dục. Rất nhiều câu chuyện thực tế có thể minh chứng cho điều này. Năm 2015, một vụ việc đáng tiếc đã xảy ra. Nữ sinh 15 tuổi ở Quảng Bình đã bị người bạn trai của mình phát tán “clip nóng” lên mạng xã hội. Không thể chịu đựng được những lời sỉ nhục của mọi người xung quanh, cô bé đã phải uống thuốc sâu tự tử. Năm 2017, tại Cà Mau, một trường hợp nữ sinh khác cũng đã tự tử sau khi bị người hàng xóm xâm hại tình dục.

Có thể thấy rằng, nhiều nạn nhân không chết vì xâm hại tình dục nhưng lại chết vì không thể chịu nổi sự đổ lỗi, những lời nói ác ý của mọi người xung quanh. Chính vì thế, cần phải lên tiếng để nạn nhân được bảo vệ, không còn phải tìm đến cái chết, không bị dồn ép đến đường cùng và không cần “bán xới” đi nơi khác để sống tiếp. 

3. Phải làm gì khi bị bạo lực tình dục?

Phụ nữ cần hiểu rằng, bạo lực tình dục là hành vi không nên được dung thứ. Phụ nữ cũng cần nhận thức được những nguy hiểm có thể xảy ra với bản thân khi bị bạo hành tình dục. Nạn nhân không có lỗi và chắc chắn luôn có người sẵn sàng giúp đỡ. Dưới đây là một số gợi ý, hướng dẫn dành cho nạn nhân tìm đến sự giúp đỡ của mọi người xung quanh khi bị bạo lực tình dục: 

- Hãy chia sẻ những vấn đề của bạn với người mà bạn thực sự tin tưởng để được giúp đỡ. Đó có thể là người thân, bạn bè hoặc cán bộ địa phương,…

Phụ nữ bị bạo hành tình dục có thể tìm gặp bác sĩ tâm lý để được tư vấn

Phụ nữ bị bạo hành tình dục có thể tìm gặp bác sĩ tâm lý để được tư vấn

- Khi những hành vi bạo lực tình dục khiến bạn gặp phải chấn thương, bạn nên đi khám sức khỏe. Trong trường hợp nghi ngờ mình đã mang thai hoặc mắc phải một số bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục thì cần đi khám ngay lập tức.

- Liên hệ tới các tổ chức hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị bạo hành, xâm hại tình dục trên toàn quốc. 

- Phụ nữ bị bạo hành tình dục cũng nên tìm đến các chuyên gia tâm lý để được tư vấn, hướng dẫn về các liệu pháp điều trị giúp chị em có thể tránh khỏi nỗi ám ảnh và những rối loạn tâm lý.

Mỗi chúng ta cần có trách nhiệm ngăn chặn hành vi bạo lực tình dục. Các bậc phụ huynh cần hướng dẫn con cái để các con có thể phát triển và có những mối quan hệ xã hội lành mạnh ngoài đời sống và trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, việc giáo dục về bình đẳng giới, truyền thông về luật phòng chống bạo lực tình dục,… cũng là những phương pháp cần thiết và có thể mang lại những hiệu quả thiết thực. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.