Tin tức

Góc tư vấn: thường xuyên đau đầu có nguyên nhân do đâu?

Ngày 18/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau đầu là triệu chứng sức khỏe rất thường gặp, nguyên nhân có thể lành tính do thiếu ngủ, căng thẳng hoặc là dấu hiệu của những bệnh lý nguy hiểm như u não, xuất huyết màng nhện,... Đau đầu hầu hết không phải là triệu chứng nguy hiểm, tuy nhiên thường xuyên đau đầu thì cần theo dõi và đi khám nếu có triệu chứng bất thường khác.  

1. Thường xuyên đau đầu do nguyên nhân nào?

Đau đầu là triệu chứng thường gặp xuất hiện khi các thụ thể cảm giác của hệ thần kinh trung ương bị kích thích.

Đau đầu thường xuyên có thể là dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm

Đau đầu thường xuyên có thể là dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm

Các kích thích gây ra rất đa dạng, được chia thành 2 nhóm bao gồm:

  • Nhóm kích thích cơ học: phù nề, viêm nhiễm, thiếu máu, chèn ép do khối u hoặc tình trạng giãn mạch máu.

  • Nhóm kích thích hóa học: chất hóa học trung gian tạo ra từ phản ứng viêm, nhiễm độc,... 

Triệu chứng đau đầu thông thường sẽ giảm và khỏi hoàn toàn khi nghỉ ngơi điều độ hoặc dùng thuốc giảm đau. Tuy nhiên nếu thường xuyên đau đầu, cơn đau có giảm nhưng lại tái phát hoặc không giảm khi nghỉ ngơi, dùng thuốc thì cần theo dõi và đi khám để tìm nguyên nhân.

Những nguyên nhân dẫn đến đau đầu thường xuyên được chia thành 2 nhóm gồm:

Đau đầu nguyên phát

Đau đầu thường xuyên này xuất phát từ nguyên nhân là sự hoạt động não bộ quá mức hoặc bất thường cấu trúc gây ra cảm giác đau. Các dạng đau đầu nguyên phát thường gặp gồm đau nửa đầu, đau đầu do căng thẳng hoặc đau đầu theo cụm, chuỗi.

Đau đầu nguyên phát do não hoạt động quá mức hoặc bất thường cấu trúc

Đau đầu nguyên phát do não hoạt động quá mức hoặc bất thường cấu trúc

Đau đầu thứ phát

Đau đầu thường xuyên xuất hiện do nguyên nhân này là do một loạt các yếu tố, nguyên nhân phát sinh như:

  • U não.

  • Tăng áp lực nội sọ.

  • Dị tật động tĩnh mạch.

  • Mất nước.

  • Cúm.

  • Căng thẳng tâm lý, động kinh.

  • Áp xe não.

  • Rối loạn trầm cảm mạnh.

  • Ngộ độc khí CO.

  • Giãn mạch, xuất huyết nội sọ, nội mô, xung quanh não.

  • Lạm dụng thuốc giảm đau nhanh.

  • Sợ hãi, hoảng loạn, chấn động thần kinh.

  • Đột quỵ,...

Nhận biết dạng đau đầu và nguyên nhân là rất quan trọng để khắc phục, can thiệp kịp thời tránh biến chứng nguy hiểm cho thần kinh và não bộ.

2. Nhận biết các dạng đau đầu thường gặp

Dựa trên đặc điểm của cơn đau như mức độ đau, tần suất xuất hiện, thời gian kéo dài, các triệu chứng đi kèm,... mà phân chia thành các dạng sau.

2.1. Dạng đau đầu thường xuyên phổ biến, ít nguy hiểm

Thường xuyên đau đầu do những nguyên nhân sau thường ít nguy hiểm song cơn đau kéo dài và gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh:

Đau đầu do căng thẳng, stress

Stress, căng thẳng tinh thần là nguyên nhân hàng đầu gây đau đầu nguyên phát, cơn đau này thường bắt đầu từ từ nhưng kéo dài âm ỉ cả ngày. Cảm giác đau được mô tả giống như bị buộc chặt dây quanh đầu, cơn đau liên tục ở cả hai bên đầu và có thể lan xuống đến cổ.

Stress có thể gây ra những cơn đau đầu kéo dài âm ỉ

Stress có thể gây ra những cơn đau đầu kéo dài âm ỉ

Đau đầu chuỗi

Đau đầu chuỗi thường kéo dài từ 15 phút đến 3 giờ, xuất hiện nhiều lần trong ngày kéo dài trong nhiều tuần. Cơn đau dạng này có đặc điểm sau: đau ở 1 bên đầu, cảm giác đau buốt, nóng rát, đau nghiêm trọng. Đôi khi cơn đau lan xuống mắt gây đau nhức mắt, mỏi mắt.

Ở bên nửa đầu bị đau, các cơ cũng bị ảnh hưởng gây mí mắt rũ xuống, xuất hiện triệu chứng nghẹt mũi, chảy nước mũi,...

Đau nửa đầu

Đau nửa đầu có thể xuất hiện ở bên đầu phải hoặc đầu trái, cơn đau xuất hiện thường xuyên với đặc điểm như sau:

  • Đau nhói xuất hiện ở một bên đầu, cảm giác đau như búa bổ.

  • Cảm giác lâng lâng kèm theo buồn nôn, nôn mửa hoặc mờ mắt.

  • Rối loạn thần kinh và cảm giác, nhạy cảm với ánh sáng và tiếng ồn hơn bình thường.

Triệu chứng đau nửa đầu có thể kéo dài trong ngày hoặc vài ngày, thường xuyên lặp lại với những cơn đau giống nhau.

Thường xuyên đau đầu do lạm dụng thuốc

Đau đầu là tác dụng phụ thường gặp ở người lạm dụng thuốc giảm đau quá nhiều, cơn đau thường xuất hiện vào buổi sớm và kéo dài đến hết ngày. Người bệnh nếu dùng thuốc giảm đau có thể giảm nhanh chứng đau đầu song tình trạng này sẽ lại tái phát nhiều lần và càng ngày càng nghiêm trọng hơn.

Ngoài đau đầu, lạm dụng thuốc giảm đau còn gây ra các triệu chứng khác như: nghẹt mũi, đau cổ, bồn chồn không yên, rối loạn giấc ngủ,...

Cơn đau dạng này sẽ xuất hiện hàng ngày hoặc sau khi dùng thuốc giảm đau.

Lạm dụng thuốc giảm đau gây đau đầu thường xuyên

Lạm dụng thuốc giảm đau gây đau đầu thường xuyên

2.2. Dạng đau đầu thường xuyên nguy hiểm

Cơn đau đầu xuất hiện sau đây là mối đe dọa nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí là tính mạng của người bệnh nên cần đặc biệt lưu ý theo dõi và đi khám sớm.

Đau đầu do tăng huyết áp

Người cao tuổi bị cao huyết áp thường gặp những cơn đau nhức đầu kéo dài, xuất hiện đột ngột tại vị trí khu trú nhất định, điển hình là đau đầu quanh vùng trán. Cùng với đau đầu, người bệnh còn bị căng cứng các cơ gáy cùng các triệu chứng tăng huyết áp khác.

Đau đầu do u não

U não làm tăng áp lực nội sọ nên ở giai đoạn sớm và tiến triển, bệnh nhân thường bị đau đầu âm ỉ, kéo dài. Giai đoạn nặng hơn, các triệu chứng khác cũng xuất hiện như: giảm thị lực, buồn nôn, liệt dây thần kinh sọ, liệt chi thể,...

Đau đầu do chấn thương sọ não

Chấn thương sọ não nặng gây ảnh hưởng thần kinh, tổn thương não có thể khiến người bệnh đau đầu nghiêm trọng kèm theo buồn nôn, rối loạn ý thức,... Do đó, sau va chạm gây chấn thương sọ não, cần lưu ý theo dõi các dấu hiệu bất thường này để đi khám khi cần thiết.

Đau đầu do xuất huyết não

Khi bị xuất huyết não, cơn đau đầu xuất hiện đột ngột và dữ dội khiến người bệnh hôn mê, mất ý thức nhanh chóng. Nếu không cấp cứu kịp thời, xuất huyết não sẽ để lại tổn thương lâu dài cho não bộ và ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh. Ngoài ra, người bệnh sau đó cũng thường xuyên bị đau nhức đầu xuất hiện bất cứ khi nào.

Cẩn thận cơn đau đầu do xuất huyết não nguy hiểm

Cẩn thận cơn đau đầu do xuất huyết não nguy hiểm

3. Khi nào chứng đau đầu nên đi gặp bác sĩ?

Với đau đầu thông thường, bệnh nhân nghỉ ngơi hoặc dùng thuốc giảm đau sẽ cải thiện được triệu chứng này. Tuy nhiên, đau đầu do nguyên nhân bệnh lý nguy hiểm thường không hoặc ít đáp ứng với thuốc giảm đau hoặc biện pháp nghỉ ngơi. Các trường hợp này bệnh nhân nên đi khám để tìm nguyên nhân và điều trị được triệt để chứng đau đầu.

Ngoài ra, nếu đau đầu xuất hiện cùng các triệu chứng bất thường nguy hiểm thì bệnh nhân cần được cấp cứu như: mờ mắt, nhức mắt, mất thăng bằng, giảm phản ứng, mất ý thức,...

Như vậy, thường xuyên đau đầu có thể do rất nhiều nguyên nhân và phản ánh những tổn thương thần kinh, não bộ ở mức độ khác nhau. Cần theo dõi đặc điểm cơn đau và đi khám bác sĩ chuyên khoa nếu chứng đau đầu này kéo dài, xuất hiện thường xuyên và đi kèm với dấu hiệu sức khỏe bất thường khác. 

Nếu cần tư vấn hoặc kiểm tra nguyên nhân gây đau đầu, hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.