Tin tức

Góc tư vấn: Xét nghiệm Adenovirus ở đâu để đảm bảo chính xác?

Ngày 28/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Số ca nhiễm Adenovirus đang tăng nhanh và có nguy cơ bùng phát thành dịch nếu không kiểm soát tốt. Để chẩn đoán bệnh, cần thực hiện một số xét nghiệm cần thiết. Vậy xét nghiệm Adenovirus ở đâu để đảm bảo chính xác nhất?

1. Bệnh nhân nhiễm Adenovirus có thể gặp nguy hiểm nếu phát hiện muộn

- Phát hiện muộn dẫn tới hậu quả khó lường

Đối với những trẻ khỏe mạnh và mắc bệnh do virus Adeno gây ra có thể khỏi trong khoảng từ 3 đến 7 ngày. Tuy nhiên, cũng có một số ít trường hợp, bệnh có nguy cơ gây ra biến chứng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ. Đối tượng trẻ dễ bị trở nặng là những trẻ có có bệnh lý mạn tính, mắc phải một số bệnh lý nguy hiểm, bị suy giảm hệ miễn dịch, suy dinh dưỡng nặng,... 

Nhiều trẻ phải nhập viện trong tình trạng nguy hiểm

Nhiều trẻ phải nhập viện trong tình trạng nguy hiểm

Virus Adeno gây ra một số biểu hiện giống với các bệnh lý khác. Chính vì thế, cha mẹ rất dễ chủ quan và khó phát hiện bệnh cho trẻ thông qua triệu chứng. Việc đưa trẻ đi khám muộn khi bệnh đã trở nặng sẽ khiến cơ hội điều trị bệnh không cao, trẻ có thể phải đối mặt với những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng, đặc biệt là những trẻ có bệnh nền. 

- Nguy cơ biến chứng cao nếu xử trí không đúng cách: 

Đối với những trẻ bị nhiễm virus và có mức độ triệu chứng nhẹ, trẻ hoàn toàn có thể được điều trị tại nhà. Tuy nhiên, nếu cha mẹ chăm sóc con không đúng cách cũng có thể gây ra những hậu quả khó lường. 

Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu đối với các căn bệnh này. Do đó, các phương pháp được áp dụng là cách ly trẻ bị bệnh để tránh lây lan sang trẻ khác, điều trị triệu chứng và nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Trong trường hợp được điều trị và chăm sóc đúng cách, trẻ có thể khỏi bệnh chỉ sau một vài ngày. Đối với một số trẻ bị viêm phổi, viêm kết mạc mắt do virus Adeno, thời gian điều trị bệnh sẽ lâu hơn, có thể kéo dài trên một tuần. 

Khi nhiễm virus Adeno, trẻ cần được nghỉ ngơi nhiều hơn

Khi nhiễm virus Adeno, trẻ cần được nghỉ ngơi nhiều hơn

Dưới đây là một số lời khuyên từ chuyên gia: 

+ Những điều cha mẹ nên làm: 

  • Cho trẻ nghỉ ngơi nhiều hơn. 

  • Bổ sung đủ nước và dinh dưỡng cho trẻ để nâng cao sức đề kháng cho trẻ. 

  • Thường xuyên làm thông thoáng đường hô hấp bằng cách vệ sinh mũi họng cho trẻ. 

  • Cha mẹ nên thường xuyên vệ sinh nhà cửa, hướng dẫn trẻ rửa tay thường xuyên và rửa tay đúng cách. 

  • Trong trường hợp trẻ xuất hiện những triệu chứng nghiêm trọng như khó thở, không đáp ứng với thuốc hạ sốt, suy hô hấp, nhiễm trùng,... cha mẹ cần nhanh chóng đưa con đến các cơ sở y tế để được các chuyên gia xử trí kịp thời. 

+ Một số lưu ý quan trọng

  • Phụ huynh không nên tự ý cho trẻ dùng thuốc. Trước khi cho trẻ uống bất cứ loại thuốc nào cũng cần đảm bảo đã có sự chỉ định của bác sĩ. 

  • Không nên sử dụng Aspirin để tránh dẫn tới hội chứng Reye gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng phục hồi và tình trạng sức khỏe của trẻ.

  • Không nên tự ý cho trẻ uống kháng sinh.

  • Những bệnh nhi có hệ thống miễn dịch suy yếu nên được điều trị tại viện để đảm bảo sức khỏe và đẩy nhanh quá trình phục hồi, phòng ngừa tối đa nguy cơ biến chứng. 

2. Chẩn đoán nhiễm virus Adeno bằng phương pháp nào? 

Thông qua các biểu hiện sẽ rất khó nhận biết chính xác con bạn có đang nhiễm virus Adeno hay không? Trong bối cảnh các ca nhiễm virus ngày càng tăng như hiện nay thì cách tốt nhất là hãy đưa con đi khám ngay khi trẻ có biểu hiện bất thường. Các phương pháp chẩn đoán bệnh được áp dụng phổ biến trong thời gian gần đây là: 

Xét nghiệm giúp chẩn đoán chính xác bệnh do Adenovirus

Xét nghiệm giúp chẩn đoán chính xác bệnh do Adenovirus

- Test nhanh bằng cách sử dụng mẫu bệnh phẩm phân: Ưu điểm là dễ thực hiện và có kết quả chỉ sau 60 phút. Tuy nhiên, xét nghiệm này chỉ xác định được tình trạng nhiễm Adenovirus trong hệ tiêu hóa chứ không thể cho biết bệnh nhân có nhiễm Adenovirus ở phổi hay không.

- Xét nghiệm Realtime PCR với mẫu bệnh phẩm là dịch tỵ hầu. Phương pháp này có thể mang lại kết quả với độ chính xác cao và cần chờ từ 3 đến 4 ngày để nhật kết quả. 

3. Nên lựa chọn xét nghiệm Adenovirus ở đâu?

Vấn đề “xét nghiệm Adenovirus ở đâu” cũng đang là vấn đề được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Nếu lựa chọn cơ sở y tế kém chất lượng có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm, phác đồ điều trị bệnh và có thể dẫn tới những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng.

Với những ưu điểm vượt trội, Chuyên khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang là địa chỉ y tế được rất nhiều bậc phụ huynh lựa chọn. Tại đây, trẻ sẽ được thăm khám và điều trị bởi các chuyên gia đầu ngành, dày dặn kinh nghiệm và luôn tận tâm, hết mình vì sức khỏe của các bạn nhỏ. 

Trang thiết bị y khoa hiện đại cũng là một điểm cộng lớn của MEDLATEC. Phần lớn các loại máy xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh,... của bệnh viện đều được nhập khẩu từ các quốc gia có nền y học phát triển bậc nhất thế giới như Mỹ, Anh, Pháp, Nhật,... Do đó, cha mẹ có thể hoàn toàn yên tâm về kết quả xét nghiệm tại đây. 

Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC cũng là đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam đạt song hành 2 loại chứng chỉ là ISO 15189:2012 của Bộ Khoa học Công nghệ và chứng chỉ CAP được cấp bởi Hội Bệnh học Hoa Kỳ. 

Dịch vụ y tế của MEDLATEC được nhiều phụ huynh tin tưởng và lựa chọn

Dịch vụ y tế của MEDLATEC được nhiều phụ huynh tin tưởng và lựa chọn

Bệnh viện đảm bảo quy trình khử khuẩn và sắp xếp cách ly, dự phòng lây nhiễm,... do đó khi đưa con đến thăm khám, cha mẹ sẽ không cần phải lo lắng về nguy cơ lây nhiễm chéo. 

Không cần phải xét nghiệm quá nhiều lần gây tốn kém và khó khăn khi lấy mẫu xét nghiệm cho trẻ nhỏ, tại MEDLATEC, cha mẹ dễ dàng biết chính xác loại virus nào gây bệnh cho con chỉ qua 1 lần xét nghiệm. Xét nghiệm các tác nhân gây bệnh đường hô hấp ở trẻ, phát hiện 7 loại virus gây bệnh, trong đó có virus Adeno, cụ thể gồm:

- Adenovirus: gây bệnh tại đường hô hấp, mắt, amydal, dạ dày, ruột, bàng quang,… tuỳ theo loại type bị nhiễm. Xét nghiệm có thể phát hiện hầu hết các type gây bệnh ở người.

- Enterovirus: gây nên cảm lạnh, viêm não - màng não, viêm đường hô hấp dưới, phát ban, tay chân miệng, viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim.

- Parainfluenza virus các type 1, 2, 3, 4: gây bệnh tại đường hô hấp (80% đường hô hấp trên), gây viêm thanh khí phế quản ở trẻ em 2 - 4 tuổi, có thể gây viêm thanh quản giả mạc, viêm phế quản và viêm phổi, thường gây tình trạng viêm đường hô hấp nặng.

- Metapneumovirus: gây bệnh tại đường hô hấp như viêm phế quản, viêm tắc thanh quản, viêm phổi,…

Với chi phí xét nghiệm như tại viện, sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, cha mẹ hoàn toàn biết được tình trạng của con với xét nghiệm chỉ 1.100.000đ/lần. Đồng thời, khách hàng được đội ngũ bác sĩ, chuyên gia tư vấn phù hợp theo từng kết quả xét nghiệm.

Quý phụ huynh có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được đội ngũ tư vấn viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn về Adenovirus cũng như đặt lịch xét nghiệm Adenovirus sớm nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.