Tin tức

Gối nằm cho người thoái hóa đốt sống cổ có những loại nào?

Ngày 15/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thoái hóa đốt sống cổ gây đau nhức vùng vai gáy, đầu cổ,... và kéo theo nhiều hệ lụy khác cho cột sống. Việc nằm đúng tư thế và chọn được loại gối phù hợp sẽ giúp cải thiện được các triệu chứng và hỗ trợ điều trị tích cực đối với bệnh lý này. Vậy, gối nằm cho người thoái hóa đốt sống cổ có những loại nào, bài viết dưới đây sẽ giải đáp về vấn đề đó.

1. Lợi ích của việc dùng gối nằm cho người bị thoái hóa đốt sống cổ

Lựa chọn gối nằm, cách nằm gối và tư thế nằm không đúng là một trong các yếu tố ảnh hưởng, góp phần gây nên bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Vì thế, chọn đúng loại gối nằm chuyên dụng sẽ rất tốt cho việc phòng ngừa, hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống cổ.

Sử dụng gối nằm cho người thoái hóa đốt sống cổ đem lại cảm giác thoải mái khi ngủ

Sử dụng gối nằm cho người thoái hóa đốt sống cổ đem lại cảm giác thoải mái khi ngủ

Gối nằm cho người thoái hóa đốt sống cổ khi được chọn và sử dụng đúng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích:

- Cải thiện triệu chứng đau nhức, mang lại cảm giác thư giãn cho người bệnh.

- Tạo tư thế nằm thoải mái, giúp lưu thông máu tốt hơn, nâng cao chất lượng giấc ngủ nên tinh thần thêm phấn chấn, sức khỏe được cải thiện.

- Vùng đầu và cổ được cố định trong khi ngủ nên lúc thức dậy sẽ tránh được tình trạng đau và vẹo cổ. 

Những lợi ích này chỉ có được khi biết lựa chọn và sử dụng gối nằm chuyên dụng đúng cách. Ngược lại, chọn và dùng không đúng sẽ làm đau mỏi cột sống, chèn ép dây thần kinh, cản trở quá trình lưu thông máu đến não. Đặc biệt, chọn gối quá mềm sẽ làm cho đầu bị lún sâu xuống và ảnh hưởng đến cổ, tăng mức độ trầm trọng của bệnh thoái hóa.

2. Các loại gối nằm cho người thoái hóa đốt sống cổ nên sử dụng

Hiện có rất nhiều loại gối nằm cho người thoái hóa đốt sống cổ được bán trên thị trường, nhưng các dạng gối sau đây được chuyên gia gợi ý sử dụng vì tác dụng hỗ trợ điều trị và giảm đau thoái hóa đốt sống cổ mà nó mang lại:

2.1. Gối bằng cao su non

Cao su non là chất liệu có độ đàn hồi cao nên dễ dàng thích nghi với đường cong cơ thể, nâng đỡ tốt cho cột sống cổ. Không những thế, đây còn là chất liệu ít bị biến dạng, có độ êm ái nhất định nên mang lại cảm giác êm ái khi sử dụng. Hầu hết các loại gối cao su non đều thiết kế có lỗ nhỏ đều trên bề mặt nên không gây bí bách khi nằm.

Gối bằng chất liệu cao su non với lỗ thoáng khí được nhiều người bị thoái hóa đốt sống cổ sử dụng

Gối bằng chất liệu cao su non với lỗ thoáng khí được nhiều người bị thoái hóa đốt sống cổ sử dụng

Các loại gối cao su non hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống gồm:

- Gối chữ U: giúp nâng đỡ và bảo vệ cột sống cổ, đẩy lùi triệu chứng tê mỏi và đau nhức.

- Gối lượn sóng: thiết kế hình gợn sóng để bảo vệ đầu và đem lại cảm giác thoải mái khi nằm.

2.2. Gối than hoạt tính

Đây là dạng gối nằm cho người thoái hóa đốt sống cổ được làm từ sự kết hợp giữa than hoạt tính và cao su non để cải thiện độ đàn hồi và tăng cảm giác thoải mái khi nằm. Mặt khác, ion dương trong than hoạt tính còn cải thiện tuần hoàn máu tốt hơn nên vừa mang lại giấc ngủ ngon vừa tăng hiệu quả điều trị.

2.3. Gối hồng ngoại

Gối hồng ngoại thiết kế dành riêng cho bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ nên là một dạng gối chuyên dụng để hỗ trợ điều trị bệnh cột sống. Chất liệu gối được làm từ nhựa hoặc cao su, bên trong có hạt massage. Dưới chức năng của tia hồng ngoại, những hạt massage này sẽ tăng cường trao đổi chất và lưu thông tuần hoàn máu, nhờ đó mà tạo cảm giác thư giãn, giải tỏa mệt mỏi và giảm đau hiệu quả.

3. Tư thế nằm và vị trí đặt gối nằm cho người thoái hóa đốt sống cổ

3.1. Tư thế nằm tốt cho đốt sống cổ

Bên cạnh việc chọn được loại gối nằm cho người thoái hóa đốt sống cổ phù hợp thì người mắc bệnh lý này cũng nên có tư thế nằm đúng để cải thiện hiệu quả chữa trị:

Gợi ý tư thế nằm cho bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ

Gợi ý tư thế nằm cho bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ

- Nằm ngửa: nếu bị đau dây thần kinh tọa và thoái hóa đốt sống cổ thì ngoài dùng gối cho vùng đầu cổ thì cần đặt ở dưới đầu gối và dưới thắt lưng mỗi vùng một chiếc gối mỏng để giảm bớt áp lực cho cột sống.

- Nằm nghiêng: đây là tư thế thích hợp nhất, người bệnh cần kê một gối ở dưới của thắt lưng và kẹp thêm một gối ở giữa 2 chân để cố định được tư thế ngủ.

- Nằm sấp: tuyệt đối không nên nằm vì cột sống cổ và nội tạng sẽ bị chèn ép gây đau bụng, khó thở.

3.2. Vị trí đặt gối nằm khi bị thoái hóa đốt sống cổ

Đối với người dùng gối chuyên dụng cho bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ, lựa chọn vị trí đặt gối cũng rất quan trọng. Vị trí tốt nhất là vùng da ngay dưới gáy và đặt làm sao để tạo ra được độ nghiêng vừa phải cho phần đầu và cổ.

Không được đặt gối ở sát hai vai vì nó khiến cho vai bị cao hơn hẳn so với tư thế mà người bệnh đang nằm, gây mất cân bằng từ đó dẫn đến cảm giác khó chịu, giấc ngủ kém chất lượng

3.3. Một vài lưu ý khi bị thoái hóa đốt sống cổ

Tạo thói quen tốt với tư thế nằm đúng rất cần cho người bị thoái hóa đốt sống cổ. Vì thế, khi đi ngủ, người bệnh nên chú ý:

- Nằm đệm có độ đàn hồi và co giãn vừa phải để tránh bị nhức mỏi cột sống.

- Trước khi ngủ có thể tắm nước ấm để cải thiện lưu thông khí huyết, giúp giấc ngủ dễ đến và sâu giấc hơn, cơn đau nhức cũng được giảm bớt.

- Khi thức giấc không nên thay đổi tư thế đột ngột, không ngồi bật dậy ngay để tránh gây hại cho cột sống.

- Tích cực vận động và tập luyện nhẹ nhàng kết hợp với bài tập vật lý trị liệu dành cho thoái hóa đốt sống cổ.

Chọn được đúng loại gối nằm phù hợp sẽ rất tốt cho bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ nhưng người bệnh cũng cần thay đổi thói quen vận động hàng ngày kết hợp thực hiện bài tập thể dục cho vùng đầu cổ và cải thiện dinh dưỡng cho xương khớp và tuân thủ điều trị của bác sĩ thì mới kiểm soát tốt bệnh lý này.

Mong rằng những chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin tham khảo để chọn được loại gối nằm cho người thoái hóa đốt sống cổ, giúp chấm dứt được cảm giác đau đớn và có được giấc ngủ thực sự chất lượng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.