Tin tức

Gợi ý cách bổ sung dinh dưỡng cho người cao tuổi

Ngày 27/08/2024
Tham vân y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Nhung
Quá trình lão hóa là nguyên nhân làm giảm khả năng nhai nuốt cũng như tiêu hóa thức ăn ở người cao tuổi, từ đó dẫn tới tình trạng chán ăn và sức khỏe bị giảm sút nghiêm trọng. Dưới đây là những gợi ý về cách bổ sung dinh dưỡng cho người cao tuổi đơn giản và dễ thực hiện.

1. Vì sao người cao tuổi thường xuyên chán ăn và mệt mỏi?

Người cao tuổi thường có cảm giác ăn không ngon miệng, không muốn ăn. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là quá trình lão hóa xảy ra tại nhiều cơ quan trong cơ thể, nhất là khả năng nhai nuốt kém hơn và hoạt động của hệ tiêu hóa không còn hiệu quả như trước. 

Người cao tuổi dễ gặp phải các vấn đề về sức khỏe

Người cao tuổi dễ gặp phải các vấn đề về sức khỏe

Những vấn đề về răng miệng như viêm lợi, rụng răng,... khiến cho người già nhai nuốt kém hơn, ảnh hưởng đến vị giác, dẫn đến ăn uống kém hơn bình thường, ít có cảm giác thèm ăn. 

Nhu động thực quản giảm khiến cho quá trình vận chuyển thức ăn qua ống tiêu hóa sẽ kém hơn, từ đó, người cao tuổi có xu hướng ăn chậm hơn, nhai lâu hơn. Bên cạnh đó, nước bọt, dịch ruột, dịch vị và lượng máu tới các cơ quan này cũng giảm dẫn đến hiệu quả tiêu hóa thức ăn kém hơn và người già sẽ hấp thu các loại dưỡng chất kém hơn. Hơn nữa, sự suy giảm chức năng của ruột, dạ dày cũng là nguyên nhân khiến người già hay bị rối loạn tiêu hóa với các triệu chứng thường gặp như tiêu chảy, đầy hơi, chướng bụng và táo bón,...

Ngoài ra, người cao tuổi còn dễ gặp phải một số bệnh lý mạn tính như bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, bệnh tim mạch, bệnh dạ dày, các loại ung thư,... Đây cũng chính là những lý do khiến người già hay mệt mỏi, chán ăn và dần dẫn đến suy nhược cơ thể. 

2. Bổ sung dinh dưỡng cho người cao tuổi như thế nào?

Dưỡng chất rất quan trọng đối với sức khỏe ở bất cứ độ tuổi nào. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số vấn đề để giúp người cao tuổi ăn ngon, hấp thu tối đa dưỡng chất, luôn khỏe mạnh và minh mẫn. Người cao tuổi nên cố gắng duy trì trọng lượng phù hợp, hạn chế tình trạng thừa cân, béo phì và tránh để cơ thể bị suy dinh dưỡng. 

Dưới đây là một số lưu ý để đảm bảo dinh dưỡng cho người cao tuổi: 

Người cao tuổi nên uống đủ nước mỗi ngày

Người cao tuổi nên uống đủ nước mỗi ngày

- Uống đủ nước: Mỗi ngày nên uống khoảng 2 lít nước, nên chia nhỏ và uống nhiều lần. 

- Ăn đa dạng thực phẩm: Mỗi loại thực phẩm lại có chứa những dưỡng chất khác nhau và rất cần thiết cho cơ thể. Do đó, người cao tuổi nên ăn đa dạng các loại thực phẩm để nâng cao sức khỏe. Cần bổ sung nhóm rau củ quả (đặc biệt là các loại rau màu xanh đậm, rau màu vàng đỏ), nhóm thịt nạc, cá trứng, các loại hạt, ngũ cốc, sữa,...

- Nên ăn nhạt hơn để đảm bảo sức khỏe. 

- Ưu tiên cho người cao tuổi ăn những thực phẩm dễ ăn, dễ nuốt và dễ tiêu hóa do khả năng nhai nuốt và hấp thu dưỡng chất của đối tượng này đã suy giảm. Một số món ăn phù hợp có thể kể đến như cháo, sụp, canh hay các món hầm. 

- Cần hạn chế một số loại thực phẩm như bánh ngọt, các loại thịt chế biến sẵn, bánh mì kẹp, thực phẩm chiên xào, hạn chế sử dụng dầu ăn, hạn chế uống nước ngọt có gas, nước đóng chai, hạn chế uống bia rượu,...

Người cao tuổi nên ăn đúng giờ và ưu tiên các món ăn mềm, dễ nuốt

Người cao tuổi nên ăn đúng giờ và ưu tiên các món ăn mềm, dễ nuốt

- Đảm bảo ăn đúng giờ và ăn đủ bữa, có thể chia thành 4 đến 6 bữa thay vì 3 bữa chính để người già dễ ăn hơn và dễ hấp thu dưỡng chất hơn. 

- Không nên ăn quá no, ăn quá sát giờ đi ngủ hoặc ăn quá nhiều món ăn chứa đạm và chất béo trong một bữa ăn,... để tránh tình trạng đầy bụng, khó tiêu, ậm ạch,...

- Đối với người bệnh tiểu đường: Không nên ăn kiêng quá mức và không nên bỏ bữa để tránh gây hạ đường huyết. Những trường hợp này cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, lựa chọn những thực phẩm phù hợp để tránh làm tăng đường huyết sau ăn. 

- Đối với người bị rối loạn mỡ máu: Cần hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm giàu cholesterol, đặc biệt là thịt đỏ. Nếu ăn quá nhiều loại thịt này, bệnh rối loạn mỡ máu sẽ tiến triển nhanh chóng, dễ gây biến chứng nguy hiểm. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng nên tránh các loại thịt mỡ, da hay thịt có gân. 

Người cao tuổi bị rối loạn mỡ máu chỉ nên ăn các loại thịt trắng như thịt gà và cá. Cá có chứa nhiều omega 3 rất tốt đối với người đang điều trị rối loạn mỡ máu. Mỗi tuần nên ăn khoảng 2 đến 3 bữa cá để giảm lượng cholesterol trong máu.

- Bổ sung thực phẩm giàu kẽm cho người cao tuổi để tăng cường miễn dịch: Đây là lưu ý quan trọng đối với người cao tuổi vì đây là đối tượng có sức đề kháng kém, dễ bị các bệnh mạn tính, nhiễm trùng, một số bệnh về đường hô hấp hay bệnh tự miễn,... 

Không những vậy, tình trạng thiếu kẽm cũng là do không chú ý đến việc bổ sung kẽm trong chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi. Vì thế việc bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều kẽm trong chế độ ăn hàng ngày là rất cần thiết. Những thực phẩm có chứa nhiều kẽm có thể kể đến như các loại ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, rau củ, thịt lợn nạc, hàu, ốc, tôm, cua, sữa,…

- Một số thực phẩm nên bổ sung để giúp người cao tuổi có giấc ngủ ngon và tinh thần thoải mái: 

Do tuổi cao, do tâm lý dễ lo lắng và các bệnh lý mạn tính, người cao tuổi có thể thường xuyên bị mất ngủ. Nếu do bệnh lý, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp. Đối với các trường hợp không do bệnh lý thì việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi cũng là yếu tố quan trọng để cải thiện chất lượng giấc ngủ. 

Một số loại thực phẩm mà người cao tuổi nên bổ sung để ngủ ngon hơn, giảm mệt mỏi và cải thiện trí nhớ là: 

  • Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin nhóm B, chẳng hạn như các loại thịt, cá, trứng, sữa, ngao, hàu, trai, rau xanh, các loại đậu, hải sản,… 
  • Các thực phẩm giàu magie như các loại rau lá xanh, các loại hạt,...
  • Các loại trà, hạt sen, táo đỏ,...

Người cao tuổi nên thường xuyên kiểm tra sức khỏeNgười cao tuổi nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe

Trên đây là một số lưu ý về cách bổ sung dinh dưỡng cho người cao tuổi. Tuy nhiên, dù đã chú ý đến việc bổ sung dưỡng chất cho ông bà và cha mẹ, bạn vẫn không nên chủ quan vì đây là nhóm đối tượng có thể gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. Bạn nên đưa người thân đi khám sức khỏe định kỳ hoặc đi khám ngay nếu có biểu hiện bất thường. 

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu đăng ký lịch khám, mời quý khách liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.