Tin tức

Khám sức khỏe cho người cao tuổi - ý nghĩa và nội dung thăm khám

Ngày 19/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đối với người cao tuổi, sự tăng lên của tuổi tác là nguyên nhân gây ra các vấn đề về sức khỏe và khả năng hồi phục kém. Để giúp những người trong độ tuổi này có được cơ thể khỏe mạnh, kiểm soát tốt bệnh tật thì khám sức khỏe cho người cao tuổi là vấn đề không thể bỏ qua. Trong nội dung dưới đây, MEDLATEC sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết hơn về các vấn đề liên quan đến khám sức khỏe cho người cao tuổi.

1. Tầm quan trọng của việc khám sức khỏe cho người cao tuổi

1.1. Kịp thời phát hiện và kiểm soát bệnh lý tuổi già

Suy yếu sức khỏe là điều không thể tránh khỏi với tuổi già. Lúc này, hệ xương, tim mạch, tiêu hóa,... đều có những dấu hiệu lão hóa cùng với tuổi tác, khiến sức khỏe bị suy giảm, chất lượng cuộc sống không tốt. 

Khám sức khỏe đều đặn là cách phát hiện bệnh lý và có biện pháp cải thiện sức khỏe cho người cao tuổi

Khám sức khỏe đều đặn là cách phát hiện bệnh lý và có biện pháp cải thiện sức khỏe cho người cao tuổi

Đặc biệt, người cao tuổi dễ mắc các bệnh hô hấp, tim mạch, xương khớp,... và thậm chí còn tăng nguy cơ ung thư. Điều đáng nói là những bệnh lý này đều tiến triển âm thầm, chỉ khi trở nặng mới bộc phát triệu chứng. 

Khám sức khỏe cho người cao tuổi sẽ giúp họ được theo dõi sức khỏe định kỳ, phát hiện bệnh lý từ giai đoạn còn mầm mống để có kế hoạch kiểm soát và cải thiện tốt nhất cho sức khỏe người cao tuổi.

1.2. Cải thiện dinh dưỡng

Đối với người cao tuổi, dinh dưỡng là vấn đề không thể bỏ qua vì giai đoạn này cơ thể hấp thụ kém, ăn không ngon miệng,... Nếu tình trạng này kéo dài mà không có biện pháp cải thiện thì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe rất cao. 

Thể trạng và tình trạng dinh dưỡng của mỗi người già đều khác nhau. Việc khám sức khỏe cho người cao tuổi sẽ giúp họ có được những kết quả kiểm tra chính xác để được tư vấn dinh dưỡng phù hợp, giúp sức khỏe được cải thiện.

1.3. Chủ động quan tâm hơn đến sức khỏe

Số đông người cao tuổi có tâm lý chủ quan, chưa quan tâm đúng mực đến sức khỏe của mình. Trong khi đó, khả năng hồi phục sức khỏe của người cao tuổi rất kém nên việc đi khám khi bệnh đã nặng rất dễ dẫn đến các tình huống tiêu cực.

Khi khám sức khỏe định kỳ, người cao tuổi sẽ biết được thực trạng sức khỏe của mình để có ý thức hơn trong việc luyện tập, cải thiện ăn uống, chữa trị. Những lời khuyên từ bác sĩ cũng sẽ giúp người cao tuổi chủ động chăm sóc sức khỏe tốt hơn so với lời nhắc nhở từ con cháu.

1.4. Tạo tâm lý yên tâm cho gia đình và chính người cao tuổi

Biết được thực trạng sức khỏe của người cao tuổi thông qua kết quả khám sức khỏe sẽ giúp con cháu chủ động tìm ra phương án tốt nhất để chăm sóc sức khỏe của ông bà, bố mẹ mình. Nhờ đó mà họ yên tâm hơn về sức khỏe của người cao tuổi.

Việc con cháu khám sức khỏe cho người cao tuổi sẽ giúp họ cảm thấy mình được quan tâm và trân trọng sức khỏe hơn

Việc con cháu khám sức khỏe cho người cao tuổi sẽ giúp họ cảm thấy mình được quan tâm và trân trọng sức khỏe hơn

Khi được con cháu đưa khám sức khỏe, bản thân người cao tuổi cũng thấy được quan tâm, tránh được tâm lý tủi thân nghĩ rằng mình bị bỏ mặc. Điều này là yếu tố khích lệ họ quan tâm đến sức khỏe của mình và muốn khám sức khỏe đều đặn.

2. Khám sức khỏe cho người cao tuổi gồm những gì?

Các nội dung khám sức khỏe cho người cao tuổi sẽ có sự khác nhau ở mỗi trường hợp thăm khám vì nó phụ thuộc vào tiền sử bệnh tật và nhiều yếu tố khác đi kèm. Thông thường, ở các kỳ kiểm tra sức khỏe, người cao tuổi sẽ thực hiện những nội dung sau:

2.1. Đo chỉ số huyết áp

Tăng huyết áp là bệnh lý không thể hiện triệu chứng rõ ràng và có thể trở thành nguyên nhân dẫn đến đột tử hoặc đột quỵ do tim. Người cao tuổi là nhóm có tỷ lệ bị tăng huyết áp cao. Vì thế, việc thăm khám chỉ số huyết áp định kỳ là cách kiểm soát tình trạng sức khỏe, phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý tim mạch.

2.2. Xét nghiệm máu và xét nghiệm nước tiểu

2.2.1. Xét nghiệm mỡ máu

Chỉ số Triglycerid và Cholesterol trong xét nghiệm mỡ máu nếu vượt ngưỡng cho phép thì cảnh báo nguy cơ đột quỵ, đột tử ở người cao tuổi. Vì thế, thông qua kết quả xét nghiệm mỡ máu bác sĩ sẽ tư vấn chế độ dinh dưỡng, lối sống hoặc đơn thuốc phù hợp để cải thiện mỡ máu cho nhóm bệnh nhân này.

2.2.2. Xét nghiệm đường huyết

Từ sau 45 tuổi xét nghiệm đường huyết để tầm soát đái tháo đường là việc cần thiết. Xét nghiệm này gồm có đo đường huyết khi đói và và xét nghiệm HbA1C, giúp chẩn đoán đái tháo đường cho người cao tuổi.

2.2.3. Xét nghiệm nước tiểu

Các chỉ số trong kết quả xét nghiệm nước tiểu là cơ sở để bác sĩ đánh giá nhiều bệnh lý đường tiết niệu và thận.

2.3. Một số chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng 

- Chụp X-quang tim phổi: bệnh lý tim phổi dễ gặp ở người cao tuổi nên việc chụp X-quang tại đây sẽ giúp phát hiện kịp thời để có phương án điều trị, bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của người cao tuổi.

- Nội soi ổ bụng, hệ tiêu hóa: theo tuổi tác, các cơ quan trong hệ tiêu hóa và ổ bụng cũng bị suy giảm chức năng và tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý. Việc nội soi sẽ giúp bác sĩ phát hiện sớm tổn thương bất thường để đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả cho sức khỏe người cao tuổi.

2.3. Tầm soát bệnh ung thư 

- Ung thư đường tiêu hóa

Ung thư đường tiêu hóa là giai đoạn đầu không có triệu chứng rõ rệt nên người cao tuổi dễ bỏ qua, đến khi phát hiện triệu chứng thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng, tiên lượng sống rất thấp.

Khám sức khỏe cho người cao tuổi thực hiện nội soi tiêu hóa là giải pháp để ung thư đường tiêu hóa, phát hiện sớm các dấu hiệu tiền ung thư, nhờ đó có biện pháp kiểm soát, cải thiện hiệu quả điều trị.

- Ung thư tiền liệt tuyến

Bệnh lý này khá phổ biến ở độ tuổi trung niên và cao tuổi. Thăm khám trực tràng và xét nghiệm kháng nguyên tuyến tiền liệt có thể phát hiện bệnh lý này. Vì thế, qua những lần khám sức khỏe, người cao tuổi có thể chủ động ung thư tiền liệt tuyến.

- Ung thư gan

Khám sức khỏe cho người cao tuổi trải qua nhiều quy trình thăm khám, xét nghiệm. Việc làm này giúp cho người cao tuổi được phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh lý về gan để có biện pháp điều trị tốt nhất.

2.4. Kiểm tra sức khỏe răng miệng

Đây cũng là vấn đề không thể bỏ qua khi khám sức khỏe cho người cao tuổi vì các bệnh lý răng miệng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống, chế độ ăn uống của họ. Bên cạnh sự lão hóa tự nhiên của tuổi tác thì việc dùng một số loại thuốc, mắc các bệnh lý nha khoa,... có thể khiến người cao tuổi bị mất răng tự nhiên.

Khám sức khỏe răng miệng sẽ giúp người cao tuổi có biện pháp chăm sóc tốt nhất cho vùng này.

MEDLATEC - địa chỉ khám sức khỏe cho người cao tuổi được khách hàng tín nhiệm

MEDLATEC - địa chỉ khám sức khỏe cho người cao tuổi được khách hàng tín nhiệm

2.5. Khám mắt

Sự tăng lên về tuổi tác cũng đồng nghĩa với việc tăng nguy cơ mắc bệnh lý về mắt và các vấn đề thị lực. Qua những lần khám sức khỏe cho người cao tuổi, họ sẽ được đánh giá đúng tình trạng thể lực để có biện phải cải thiện tốt nhất.

Quý khách hàng cần tìm hiểu hoặc đặt lịch khám sức khỏe cho người cao tuổi có thể yên tâm lựa chọn Phòng khám Đa khoa MEDLATEC tại Tòa nhà số 2/82 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội. Đây là cơ sở y tế được đầu tư cơ sở vật chất khang trang với đầy đủ tiện nghi, mang lại sự thoải mái nhất cho khách hàng trong quá trình khám sức khỏe. Không những thế, MEDLATEC Cầu Giấy còn sở hữu hệ thống máy móc y tế phục vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh tiên tiến nhất, đảm bảo cho kết quả chính xác và kịp thời. 

Với nội dung khám sức khỏe cho người cao tuổi, hiện Phòng khám Đa khoa MEDLATEC có nhiều gói khám sức khỏe được thiết kế phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Quý khách hàng có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết về các gói khám này và chủ động đặt trước lịch khám một cách nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.