Tin tức

Gợi ý cách giải quyết và phòng tránh có thai ngoài ý muốn

Ngày 30/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đúng như tên gọi của nó, việc có thai ngoài ý muốn là việc xảy ra trong tình trạng cả hai người trong một mối quan hệ đều không muốn có em bé. Tuy nhiên khi sự việc đã xảy ra rồi, thì việc xử lý khủng hoảng tâm lý cũng như xem xét nên bỏ hay giữ lại thai là vấn đề làm người phụ nữ hết sức băn khoăn. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để tìm hiểu các cách xử lý khi có thai ngoài ý muốn nhé.

1. Lý do dẫn đến có thai ngoài ý muốn

Đầu tiên, cùng tìm hiểu về lý do gây ra việc có thai ngoài ý muốn. Đây là kết quả của việc quan hệ tình dục không sử dụng các biện pháp phòng ngừa, hoặc có sử dụng các biện pháp phòng ngừa nhưng chưa đúng, dẫn đến mang thai. 

Theo thống kê, nếu sử dụng các phương pháp tránh thai thông thường như bao cao su, màng phim tránh thai hay thuốc tránh thai khẩn cấp, thì tỉ lệ tránh thai từ 90% đến 95%, các phương pháp khác như đặt vòng, triệt sản hay thắt ống dẫn tinh thì cho kết quả an toàn lên đến 99%.

Vì sợ ảnh hưởng đến cảm giác mà nhiều cặp đôi hiện nay chọn quan hệ trần, không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào và nghĩ có thể tự kiểm soát, tuy nhiên đối với những người chưa sẵn sàng cho việc chào đón một sinh linh mới, điều này sẽ dẫn đến sự bối rối vì chưa biết xử lý như thế nào cho hợp lý.

Trong các trường hợp có sử dụng các phương pháp tránh thai nhưng vẫn mang thai thì có thể do bao vệ sinh bị rách khi quan hệ, đeo bao quá trễ, uống thuốc không đúng ngày, đúng giờ.

Lý do dẫn đến có thai ngoài ý muốn

Lý do dẫn đến có thai ngoài ý muốn

2. Các cách xử lý khi có thai ngoài ý muốn

Sự thay đổi về thể chất và tinh thần khi mang thai là không thể tránh khỏi dù là với các cặp đôi mang thai ngoài ý muốn. Lúc này, giữa hai lựa chọn chấm dứt thai kỳ hay tiếp tục giữ và nuôi em bé trong bụng, người phụ nữ cần cân nhắc thật kỹ lưỡng vì dù lựa chọn là như thế nào thì cũng phải đối mặt với những khó khăn riêng.

2.1. Chấm dứt thai kỳ 

Nếu lựa chọn chấm dứt thai kỳ, thì tuỳ thuộc vào độ tuổi của thai và tình hình sức khoẻ người mẹ mà lựa chọn các biện pháp thích hợp. Hiện nay có 3 biện pháp được sử dụng để hỗ trợ chấm dứt thai kỳ, đó là:

  • Sử dụng thuốc phá thai: Đối với các thai dưới 7 tuần tuổi, đây là biện pháp phù hợp nhất. Tuy nhiên biện pháp này yêu cầu người mẹ phải đáp ứng được các yêu cầu về sức khoẻ như không bị thiếu máu, không bị dị ứng với các thành phần thuốc hoặc không bị rối loạn đông máu,... Đây là biện pháp đơn giản và dễ thực hiện và là biện pháp không xâm lấn, tuy nhiên, bạn nên tới các cơ sở y tế uy tín để được hỗ trợ, không nên tự làm ở nhà để tránh các biến chứng nguy hiểm.

  • Hút thai bằng chân không: Với các thai kỳ từ 6 đến 12 tuần tuổi thì đây là phương pháp thường được áp dụng nhất. Là một phương pháp sử dụng dụng cụ nên đòi hỏi tay nghề của của bác sĩ để chắc rằng không bị sót thai gây nguy hiểm, do đó thai phụ cần tới nơi uy tín như phòng khám lớn hay bệnh viện để nhận được sự bảo đảm nhất.

  • Nong, nạo gắp thai: Đây là phương pháp sử dụng đối với các thai được lớn, từ 13 đến 18 tuần tuổi. Thực hiện phương thức này sẽ gây ra sự đau đớn và dễ xảy ra nhiều biến chứng với thai phụ, bởi vì bác sĩ sẽ phải nong rộng tử cung để đưa dụng cụ nạo thao chuyên dụng vào và kẹp, gắp tổ chức thai ra ngoài. Do đó, phương pháp này yêu cầu bác sĩ phải có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm nhiều và thực hiện tại các bệnh viện chuyên khoa.

Chấm dứt thai kỳ trong trường hợp bất khả kháng

Chấm dứt thai kỳ trong trường hợp bất khả kháng

2.2. Tiếp tục thai kỳ

Nếu tiếp tục thai kỳ, thai phụ sẽ phải chuẩn bị tinh thần và sức khỏe tốt cho 9 tháng 10 ngày sắp tới. Việc có một tâm lý vững vàng là điều hết sức cần lưu tâm để có một thai kỳ khỏe mạnh. 

Sức khỏe thai sản là ưu tiên hàng đầu, do đó mẹ cần khám thai định kỳ theo chỉ định của bác sĩ để theo dõi tình trạng của em bé. Chế độ ăn uống và nghỉ ngơi thư giãn cũng cần được xây dựng sao cho khoa học nhất để có thể bổ sung đầy đủ các dưỡng chất như axit folic, sắt, canxi, magie, DHA,… cho cả mẹ và bé, giúp mẹ có sức khỏe tốt và bé phát triển toàn diện. 

Mẹ cần chuẩn bị khi quyết định tiếp tục thai kỳ 

Mẹ cần chuẩn bị khi quyết định tiếp tục thai kỳ 

3. Cách phòng tránh có thai ngoài ý muốn

Để tránh việc có thai khi chưa muốn, các chị em cần tìm hiểu các phương thức tránh thai an toàn phù hợp với bản thân để vừa đảm bảo đời sống tình cảm, vừa an tâm khi chưa sẵn sàng làm cha mẹ.

Để phòng tránh có thai ngoài ý muốn, người phụ nữ nên thực hiện các biện pháp tránh thai như: đặt dụng cụ tránh thai trong tử cung, cấy que tránh thai, triệt sản, uống thuốc tránh thai hàng ngày,... Tuy nhiên, nếu người phụ nữ không muốn sử dung các biện pháp tránh thai như kể trên thì có hai phương pháp dễ sử dụng và hiệu quả cao hiện nay đó là sử dụng bao cao su khi quan hệ và sử dụng thuốc tránh thai trong trường hợp mất kiểm soát.

3.1. Sử dụng bao cao su khi quan hệ

Bao cao su dùng để ngăn tình trùng đi vào sâu trong tử cung gặp trứng và thụ thai, do đó nếu sử dụng bao cao su đúng cách thì việc có thai ngoài ý muốn là vô cùng hy hữu. Đây cũng được xem là phương pháp đơn giản và hiệu quả trong việc tránh thai. Hơn thế nữa, sử dụng bao cao su còn giúp cả hai phái phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục như lậu, giang mai, sùi mào gà, bệnh thế kỷ HIV/AIDS,... 

Sử dụng bao cao su khi quan hệ

Sử dụng bao cao su khi quan hệ

3.2. Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nếu quan hệ trần không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào và chỉ canh ngày rụng trứng hay xuất tinh ngoài, thì tỷ lệ có thai là rất cao. Hay trong trường hợp quên uống thuốc tránh thai hàng ngày hay tuột bao trong quá trình quan hệ, thì thuốc tránh thai khẩn cấp là cứu cánh của các chị em.

Thuốc tránh thai khẩn cấp hoạt động theo phương thức ức chế sự rụng trứng tại thời điểm đó, làm dày tử cung với các chất nhầy để ngăn tinh trùng gặp trứng tạo thành phôi. Sau khi quan hệ tình dục, uống thuốc càng sớm thì hiệu quả tránh thai càng cao. Tuy nhiên thuốc sẽ gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn đối với chị em phụ nữ như rối loạn kinh nguyệt, buồn nôn, chóng mặt, tức ngực, một vài trường hợp còn là ra máu sau khi uống thuốc. 

Theo khuyến cáo của bác sĩ, chị em không nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp quá 2 lần trong một tháng và 3 lần trong một năm, bởi vì lạm dụng sẽ gây ra các biến chứng làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Ngoài hai phương pháp tránh thai nêu trên, việc cho các thanh thiếu niên tiếp cận và tăng nhận thức về kế hoạch hoá gia đình cũng như sức khỏe sinh sản, gia tăng kiến thức cũng như sự hiểu biết về sức khỏe tình dục là một phương pháp giáo dục cần được chủ động đề cập nhiều hơn để giảm thiểu các sự cố không đáng có

Bài viết đã nêu bật được vấn đề có thai ngoài ý muốn cũng như các cách xử lý cụ thể. Tùy vào sức khoẻ, điều kiện kinh tế cũng như tâm lý mà thai phụ có những quyết định đối với thai nhi trong bụng mình, giảm các nguy cơ liên quan về sức khỏe cho cả mẹ và bé. Để được tư vấn trực tiếp về các trường hợp mang thai ngoài ý muốn, các chị em có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc liên lạc qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.