Tin tức

Gợi ý địa chỉ xét nghiệm gen ung thư di truyền Phú Thọ uy tín

Ngày 10/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Việc sàng lọc và phát hiện dấu vết từ sớm được xem là phương pháp tốt nhất để kéo dài sự sống cho người bệnh ung thư. Trong đó, xét nghiệm gen ung thư di truyền là một trong những phương pháp sàng lọc hiệu quả. Bài viết sẽ đề cập các thông tin liên quan và gợi ý địa chỉ xét nghiệm gen ung thư di truyền Phú Thọ uy tín.

1. Mối liên hệ giữa di truyền với ung thư

Theo quy trình tự nhiên, trong cơ thể của chúng ta các tế bào luôn luôn diễn ra sự phát triển, phân chia và chết đi, thay thế bằng các tế bào mới. Các tế bào mới sinh ra lại tiếp tục theo vòng tuần hoàn đó. 

Mặc dù vậy, do một vài lý do mà sự phát triển, phân chia của tế bào trở nên bất thường, không thể kiểm soát được. Lúc này, các khối u được hình thành, có thể dưới hai dạng:

  • U lành: không xâm lấn, không gây hại tới các mô xung quanh.

  • U ác: phát triển và phân chia không kiểm soát, có thể xâm lấn, phá hủy các mô, xương hoặc các cơ quan khác ở quanh nó. Sau đó, nó có thể phát triển mạnh hơn và lan sang các khu vực, bộ phận khác, tiếp tục hình thành khối u mới và gây hại tới những khu vực, bộ phận này (di căn).

Sự đột biến ở gen có thể dẫn tới nguy cơ ung thư 

Sự đột biến ở gen có thể dẫn tới nguy cơ ung thư 

Có rất nhiều yếu tố liên quan được tìm thấy có thể dẫn tới ung thư, trong đó, sự biến đổi của hệ gen là một trong những nguy cơ cao nhất dẫn tới nhiều dạng ung thư khác nhau.

Chính vì thế, xét nghiệm ung thư di truyền được thực hiện như một cách để sàng lọc, phát hiện nguy cơ của bệnh từ khi còn sớm.

2. Xét nghiệm ung thư di truyền là gì?

Để tìm được địa chỉ xét nghiệm gen ung thư di truyền Phú Thọ, chúng ta cùng tìm hiểu xem xét nghiệm ung thư di truyền là gì.

Đây là loại xét nghiệm chú trọng vào việc phân tích mẫu gen của con người nhằm tìm ra nguy cơ mắc phải bệnh ung thư thông qua những đột biến, bất thường trong mẫu gen, nhiễm sắc thể hoặc protein,... có liên quan tới yếu tố di truyền trong gia đình. 

Nó có thể được sử dụng trong việc tầm soát một số bệnh, chẳng hạn như: ung thư vú, buồng trứng, tuyến giáp, tuyến tụy, tuyến tiền liệt, ruột kết, thận, dạ dày hoặc ung thư mô liên kết hay hắc tố ác tính,...

Một số bệnh ung thư liên quan tới yếu tố di truyền

Một số bệnh ung thư liên quan tới yếu tố di truyền

Mục đích của việc thực hiện có thể nhằm:

  • Dự đoán về khả năng mắc một bệnh cụ thể nào đó.

  • Phát hiện gen đột biến, có thể gây bệnh và có khả năng di truyền cho đời sau.

  • Cung cấp thông tin hỗ trợ trong việc chẩn đoán bệnh.

Mặc dù vậy, xét nghiệm này có một số điểm cần lưu ý, đó là:

  • Chỉ cho thấy được nguy cơ của việc mắc bệnh chứ không thể kết luận chắc chắn rằng cá nhân đó có bị bệnh không. Ý nghĩa quan trọng hơn là giúp cho việc đánh giá nguy cơ di truyền ung thư ở mức cao hay thấp. Trên cơ sở đó, bác sĩ sẽ có sự tư vấn, định hướng chăm sóc sức khỏe của người bệnh về sau.

  • Cùng với đó, nếu kết quả cho thấy không có sự đột biến thì cũng không có nghĩa là sự đảm bảo bạn sẽ không bị ung thư trong tương lai.

3. Các yếu tố dẫn tới nguy cơ của việc di truyền ung thư

Một số trường hợp sau đây có thể khiến cho nguy cơ ung thư tăng cao cho đời sau:

  • Trong gia đình có tiền sử bị ung thư, đặc biệt nguy cơ cao ở trường hợp có tử ba người trở lên bị mắc những dạng bệnh giống hay gần giống.

  • Ung thư sớm: Khi trong gia đình có từ hai người trở lên bị mắc bệnh khi còn ít tuổi.

  • Mắc nhiều loại bệnh: Nếu một người nhưng được phát hiện mắc từ hai loại ung thư trở lên.

  • Bệnh hiếm gặp: Một số loại ung thư nhất định, hiếm gặp và liên quan tới sự đột biến về gen di truyền, đó là: ung thư mô liên kết, ung thư buồng trứng hoặc ung thư vỏ thượng thận.

Vậy thì trong trường hợp nào và đối tượng nào cần thực hiện xét nghiệm ung thư di truyền? 

Có thể nói, điều này nên được thực hiện đối với một số đối tượng như:

  • Tiền sử của cá nhân hoặc một thành viên trong gia đình từng bị phát hiện bị ung thư với nguyên nhân là do đột biến gen di truyền gây ra.

  • Khi xét nghiệm giải mã gen cho kết quả có sự biến đổi bất thường.

  • Xét nghiệm được thực hiện trong trường hợp đang trong quá trình điều trị bệnh và cần theo dõi, đánh giá khả năng đáp ứng thuốc hoặc hiệu quả chữa bệnh.

4. Một số lưu ý cho những người thực hiện xét nghiệm này

Mặc dù đóng vai trò quan trọng dưới góc độ khoa học song xét nghiệm này có thể gây ảnh hưởng nhất định tới người bệnh

Tác động không tốt tới tâm lý

Chẳng hạn khi bạn thuộc đối tượng cần thực hiện xét nghiệm và kết quả mang lại là có sự xuất hiện của đột biến, có nguy cơ bị bệnh, rất dễ nảy sinh tâm lý lo lắng và chán nản. Mặc dù vẫn biết có nguy cơ không đồng nghĩa với bị bệnh và có thể không bao giờ bị song không ít người do lo lắng thái quá có thể trở nên tiêu cực.

Khi xét nghiệm, nếu phát hiện bất thường ở gen, bạn cũng không nên quá lo lắng

Khi xét nghiệm, nếu phát hiện bất thường ở gen, bạn cũng không nên quá lo lắng

Có thể dẫn tới sự chủ quan

Ngược lại, khi kết quả cho thấy không có sự đột biến hoặc nguy cơ ngay thời điểm kiểm tra, không ít người lại đánh đồng với việc bản thân không bị bệnh. Tuy nhiên, như trên đã nói, bên cạnh gen di truyền còn có rất nhiều nguyên nhân khác có thể tác động và gây bệnh như: lối sống, môi trường sống, những căn bệnh đang mắc phải,...

Thái độ ứng xử đúng đắn

Người bệnh cần xác định rằng kết quả xét nghiệm không mang ý nghĩa là sự khẳng định bởi có những đột biến không liên quan tới bệnh và có những bệnh lại không cho thấy sự liên quan tới bất kỳ một bất thường hay đột biến nào.

Chính vì vậy, dù phát hiện hay không phát hiện ra đột biến về gen, bạn vẫn nên duy trì hoạt động khám sức khỏe định kỳ và xét nghiệm tầm soát thường xuyên theo lịch.

5. Địa chỉ xét nghiệm gen ung thư di truyền Phú Thọ

Khi có nhu cầu được xét nghiệm gen ung thư di truyền Phú Thọ, quý khách hãy đến Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Phú Thọ, số 48 Hàn Thuyên, Phường Tân Dân, Thành phố Việt Trì. Đây là chi nhánh phòng khám trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC, thương hiệu chăm sóc sức khỏe đã có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động. Vì thế, phòng khám được thừa hưởng và đồng bộ đầy đủ các thế mạnh về nhân sự, trang thiết bị y tế, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn.

Trong đó, Trung tâm xét nghiệm tiêu chuẩn quốc tế của MEDLATEC là sự đảm bảo cho chất lượng của việc thực hiện các xét nghiệm, trong đó có xét nghiệm gen ung thư di truyền.

Ngoài ra, cùng với thực hiện xét nghiệm tại phòng khám, khách hàng cũng có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, vừa tiện lợi lại an toàn, nhanh chóng.

Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Phú Thọ

Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Phú Thọ

Dù là lựa chọn thực hiện bằng hình thức xét nghiệm tại Phòng khám hay lấy mẫu tại nhà, sau khi có kết quả, khách hàng đều được bác sĩ chuyên môn tư vấn, đồng thời đưa ra lời khuyên, chỉ định các phương pháp kiểm tra chuyên sâu hơn nếu cần nhằm đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất.

Quý khách hãy gọi tới số 1900 56 56 56 để đặt lịch khi có nhu cầu xét nghiệm gen ung thư di truyền Phú Thọ. Hoặc có thể đến trực tiếp địa chỉ Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Phú Thọ tại số 48 Hàn Thuyên, Phường Tân Dân, Thành phố Việt Trì.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.