Tin tức

Gợi ý lịch tập gym cho nữ khoa học và 1 số sai lầm cần tránh

Ngày 03/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Quá trình giảm cân thường diễn ra trong một thời gian dài và đòi hỏi sự kiên trì của mọi người. Dù áp dụng bất cứ phương pháp nào, bạn cũng nên nỗ lực rèn luyện hàng ngày, nhất là khi tập gym. Nếu các chị em đang mong muốn sở hữu thân hình thon gọn, hãy tham khảo ngay lịch tập gym cho nữ dưới đây nhé!

1. Nguyên tắc giúp phái nữ giảm cân hiệu quả

Khi tập gym nói chung và tập để giảm cân, loại bỏ mỡ thừa nói riêng, chúng ta đều phải tuân thủ nghiêm ngặt theo các nguyên tắc. Dựa vào những điều trên, bạn có thể xây dựng lịch tập gym nữ khoa học và phù hợp với thể trạng bản thân.

Một trong những bài tập có tác dụng giảm cân, đốt mỡ thừa nhanh chóng, hiệu quả nhất đó là Cardio. Các chị em nên tham khảo và áp dụng bài tập trên để sở hữu thân hình thon gọn, lấy lại sự tự tin. Trong đó, một số bài gợi ý đó là: chạy bộ, squat, plank hoặc tập với máy đạp xe,… Nếu thực sự kiên trì, bạn sẽ cảm nhận được những thay đổi rõ rệt trên cơ thể.

lịch tập gym cho nữ đồng thời nên kết hợp khoa học giữa luyện tập và nghỉ ngơi

Bạn nên kết hợp khoa học giữa luyện tập và nghỉ ngơi

Khi tập luyện giảm cân, bạn nên kiểm soát, phân bổ thời gian thật tốt. Các huấn luyện viên chuyên nghiệp thường khuyến khích gymer nên nghỉ ngơi khoảng 10 giây sau mỗi 30 - 40 giây tập luyện.

Đặc biệt, các chị em đề ra mục tiêu giảm cân, loại bỏ mỡ thừa thì nên sắp xếp lịch tập gym cho nữ vào buổi chiều, từ 18 giờ trở đi. Đây là khoảng thời gian tuyệt vời để vận động, tiêu thụ năng lượng. Và sau khoảng 4 - 6 tuần tập gym, mọi người hãy tham khảo và tăng cường độ luyện tập, khối lượng bài tập lên. Điều này giúp đẩy nhanh quá trình giảm cân, bạn sẽ sớm sở hữu vóc dáng chuẩn.

Một nguyên tắc cực kỳ quan trọng đó là bạn vừa tập gym, vừa kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, điều độ. Nhìn chung, dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng, quyết định không nhỏ tới khả năng giảm cân của mỗi người.

2. Tại sao kiên trì tập luyện nhưng bạn vẫn không hề giảm cân?

Trên thực tế, rất nhiều bạn đã nỗ lực tập gym đều đặn tuy nhiên kết quả thu được chưa thực sự rõ ràng. Phải chăng nguyên nhân là do lịch tập gym cho nữ chưa thực sự phù hợp và khoa học? Để giải đáp thắc mắc này, bạn hãy tham khảo ngay phần dưới đây.

2.1. Không tăng cường độ luyện tập

Lý do khiến việc tập gym chưa đem lại hiệu quả cao có thể là vì các chị em duy trì một dạng bài tập trong thời gian dài. Ban đầu khi mới làm quen với các bài tập này, bạn sẽ cảm nhận sự thay đổi rõ rệt trong cân nặng. Sau một thời gian, cơ thể dần quen với cường độ luyện tập này và sự thay đổi diễn ra ngày một chậm hơn. 

Nếu không tăng cường độ luyện tập, chúng ta rất khó cảm nhận sự thay đổi của cơ thể

Nếu không tăng cường độ luyện tập, chúng ta rất khó cảm nhận sự thay đổi của cơ thể

Đó là lý do vì sao chị em nên tăng cường độ luyện tập sau khoảng 4 - 6 tuần hoặc thay đổi các bài tập gym khác nhau trong lịch tập gym giảm cân cho nữ.

2.2. Không ăn sáng đầy đủ

Bỏ qua bữa sáng là thói quen cực kỳ xấu đối với những người tập gym nói riêng và mọi người nói chung. Bởi vì đây là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, nếu không ăn uống đầy đủ, sức khỏe của bạn sẽ bị đe dọa nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, khi bỏ bữa, chúng ta thường xuyên cảm thấy mỏi mệt, uể oải, đồng thời quá trình trao đổi chất diễn ra chậm hơn so với bình thường. Điều này sẽ khiến bạn ăn uống nhiều vào các bữa tiếp theo trong ngày và hiệu quả tập gym giảm cân không thực sự rõ rệt.

2.3. Không ngủ đủ giấc

Chất lượng giấc ngủ cũng là yếu tố có ảnh hưởng tới quá trình giảm cân của các chị em phụ nữ. Như vậy chúng ta không chỉ quan tâm tới lịch tập gym cho nữ mà cần cải thiện giấc ngủ của mình. 

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng khi ngủ, cơ thể sẽ được phục hồi và đốt một lượng lớn calo. Chính vì thế, mọi người hãy trân trọng giấc ngủ, cố gắng đi ngủ đủ giấc.

Ngủ đủ giấc giúp bạn có tinh thần, năng lượng để tập gym

Ngủ đủ giấc giúp bạn có tinh thần, năng lượng để tập gym

3. Gợi ý lịch tập gym cho nữ

Chắc hẳn vấn đề được nhiều người quan tâm nhất đó là lịch tập gym cho nữ giảm cân như thế nào là phù hợp?

Trong một tuần, bạn hãy cố gắng dành từ 4 - 5 ngày để luyện tập, rèn luyện thể dục thể thao và cho cơ thể nghỉ ngơi, thư giãn trong vòng 1 - 2 ngày nhé! Đặc biệt, khi xây dựng lịch tập gym cho nữ, chúng ta nên chú ý phân bổ các bài tập vào nhiều ngày thay vì thực hiện tập trung vào một ngày. Điều này khiến cơ bắp chịu nhiều áp lực và dễ gặp chấn thương ngoài ý muốn.

Xây dựng lịch tập gym cho nữ là điều đáng được quan tâm

Xây dựng lịch tập gym cho nữ là điều đáng được quan tâm

Nếu bạn còn băn khoăn về việc xây dựng lịch làm sao cho khoa học thì hãy tham khảo ngay gợi ý dưới đây. 

Ngày 1: Thực hiện các bài tập lưng, cánh tay

Ngày 2: Thực hiện các bài tập chân, mông

Ngày 3: Thực hiện các bài tập ngực, vai

Ngày 4: Thực hiện các bài tập chân, mông

Ngày 5: Vận động nhẹ nhàng hoặc nghỉ ngơi

Ngày 6: Thực hiện các bài tập chân, tay

Ngày 7: Nghỉ ngơi thư giãn

Có thể nói đây là lịch luyện tập rất lý tưởng cho các chị em đang có mong muốn giảm cân, lấy lại vóc dáng thon gọn. Chính vì thế, mọi người nên tham khảo, dựa vào thể lực của bản thân để xây dựng lịch trình phù hợp nhất.

4. Theo dõi quá trình luyện tập gym

Trong suốt quá trình luyện tập, mọi người nên theo dõi sát sao sự thay đổi của cơ thể để đưa ra những phương án rèn luyện, tập gym phù hợp, khoa học. Để tiện so sánh, bạn nên ghi lại chỉ số ba vòng và lưu lại hình ảnh ở mỗi giai đoạn khác nhau. Sau khoảng 1 tháng, chúng ta cần kiểm tra lại các chỉ số và điều chỉnh lịch luyện tập nhằm đảm bảo hiệu quả giảm cân.

Bạn đừng quên theo dõi các chỉ số cơ thể trong suốt quá trình luyện tập

Bạn đừng quên theo dõi các chỉ số cơ thể trong suốt quá trình luyện tập

Nếu như bạn cảm thấy sau 1 tháng, cân nặng, vóc dáng dường như không thay đổi nhiều, hãy xem lại lịch tập gym cho nữ và nâng cường độ luyện tập hoặc giảm chế độ ăn uống.

Ngược lại, khi cân nặng giảm quá nhanh, bạn nên giảm tốc độ này, kiểm soát tình trạng cân nặng hiệu quả hơn. Tốt nhất, mọi người hãy giảm cường độ luyện tập lại.

Như vậy, trước khi bắt đầu luyện tập, mọi người nên tìm hiểu thật kỹ và xây dựng lịch tập gym cho nữ phù hợp với mục đích giảm cân. Nếu tuân thủ theo lịch trình trên, bạn sẽ thấy sự thay đổi rõ rệt sau một thời gian rèn luyện. Đừng quên kết hợp với ăn uống, sinh hoạt điều độ nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.