Tin tức

Hạt đình lịch là gì? Sử dụng như thế nào để dược liệu phát huy tác dụng?

Ngày 23/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hạt đình lịch từ lâu đã được sử dụng trong Đông y với tác dụng nổi bật là hỗ trợ làm đẹp da. Cho đến nay, loại dược liệu này vẫn giữ nguyên được giá trị đặc biệt của mình. Một vài thông tin được cập nhật sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ thêm về loại hạt đặc biệt này. 

1. Hạt đình lịch là gì?

Hạt đình lịch còn có tên gọi khác là hạt ngũ hoa - hạt của cây Thốp Nốp (Tình lịch). Từ xa xưa, hạt của cây đình lịch đã được sử dụng trong Đông y. Đình lịch có tên khoa học đầy đủ là Hygrophila Salicifolia (Vahl) Nees, thuộc họ Ô rô. Bên cạnh công dụng làm đẹp thì loại hạt này còn có thể sử dụng để trị ghẻ, lọc máu, các chứng phù và giúp liền vết thương một cách khá hiệu quả.

Giới thiệu về cây đình lịch

Giới thiệu về cây đình lịch

Cây thân thảo đình lịch có thể cao đến 1m, không có hoặc có rất ít lông ở phía dưới cụm hoa. Cây thân vuông, thường mọc đứng hoặc nằm và bị phình ra ở các mấu. Lá cây có phiến xoan hình thon dài hoặc thuôn. Lá có thể nguyên hoặc có hình khía tai bèo. 

Cây ra hoa và kết quả vào khoảng từ tháng 5 đến tháng 12. Quả nang có màu nâu đậm và chứa khoảng 20 - 35 hạt có lông để hút nước. Hạt cây với kích thước nhỏ như hạt vừng với màu nâu sáng. Khi hạt được ngâm chung với nước nóng thì sẽ có một lớp nhầy xuất hiện bao quanh hạt và làm cho chúng có thể kết dính được với nhau. Những hạt đình lịch đều có lớp lông để hút nước được tốt nhất. Cây thường mọc hoang ở các vùng ruộng, những khu đất trống hoặc bờ mương,... khắp nơi. 

Loại cây này mọc ở khá nhiều nơi, trong nó nổi bật nhất phải kể đến Ấn Độ, Mianma, Lào,... Thời điểm quả chín thường rơi vào khoảng tháng 8 - 10. Người dân sẽ nhổ cả cây rồi mang về phơi khô và đập ra để lấy hạt. Phần hạt này thường sẽ được phơi khô để sử dụng. 

2. Tác dụng dược lý của hạt

Trong lá của cây đình lịch có chứa đến 18% tro giàu kalium. Trong hạt sẽ chứa khoảng 25% dầu béo và hàm lượng cao alcaloid đắng. Alcaloid đắng có khả năng điều trị được các vết sưng tấy và làm giảm triệu chứng viêm nhiễm khá hiệu quả. Ngoài việc hút mủ của những vết thương bị viêm thì loại hạt này còn có tác dụng điều trị chứng máu bầm rất tốt. 

Hạt đình lịch và tác dụng dược lý nổi bật

Hạt đình lịch và tác dụng dược lý nổi bật

Theo nghiên cứu của các thầy thuốc Đông y, hạt đình lịch có vị ngọt và hơi đắng cùng tính mát nên có thể giúp thanh nhiệt và giải độc. Đồng thời, vị thuốc này còn giúp hóa ứ chỉ thống. 

Theo y học hiện đại, hạt đình lịch có những công dụng đặc biệt như sau:

2.1. Làm đẹp

Từ lâu, hạt cây đình lịch đã được biết đến với công dụng làm đẹp. Cho đến nay, giá trị của chúng vẫn được giữ nguyên vẹn như ban đầu: 

  • Giúp giảm tình trạng sưng viêm và các vết mụn ở trên da

  • Không chỉ có công dụng hút mụn mủ mà hạt thảo dược này có có thể hút sạch dầu thừa ở trên da một cách hiệu quả nhất. 

  • Làm mặt nạ chăm sóc da, giữ cho làn da được săn chắc, mịn màng và trở nên hồng hào hơn. 

2.2. Hỗ trợ điều trị ho gà hoặc ho ra máu

Hạt đình lịch có tác dụng thanh nhiệt và giải độc tương đối tốt. Chính vì vậy, vị thuốc này thường được kết hợp trong những bài thuốc chuyên điều trị các loại bệnh lý như bị thổ huyết, chứng ho gà hoặc những tình trạng đau nhức khác. 

Hạt cây có thể giúp thanh nhiệt và giải độc cho cơ thể

Hạt cây có thể giúp thanh nhiệt và giải độc cho cơ thể

Ở vùng Vân Nam của Trung Quốc, phần dây của cây đình lịch có thể sử dụng để trị chứng viêm họng, bệnh viêm tuyến vú, chứng thổ huyết, bị rắn cắn hay ho gà,... 

2.3. Giảm các vết sưng viêm

Trong hạt ngũ hoa có chứa nhiều alcaloid đắng có khả năng kháng viêm, làm giảm vi khuẩn và ngăn ngừa tình trạng sưng tấy vô cùng hiệu quả. Chính vì vậy, loại hạt này cũng có thể dùng để cải thiện được tình trạng sưng mủ hoặc bị máu bầm. 

Ở vùng Malaysia, lá đình lịch còn được sử dụng để làm thuốc đắp cho các vết thương và những vết sưng phù. Hạt cây sẽ được dùng để làm thuốc đắp trị chứng đau đầu và bị sốt ở vùng Giava. 

Các vết sưng viêm cũng được cải thiện tốt hơn nhờ mặt nạ đình lịch

Các vết sưng viêm cũng được cải thiện tốt hơn nhờ mặt nạ đình lịch

3. Các cách sử dụng hạt đình lịch tham khảo

Để hạt đình lịch có thể phát huy được hết công dụng dược lý của mình thì bạn cần phải biết cách sử dụng tùy theo từng trường hợp cụ thể. 

3.1. Làm mặt nạ hút mủ

Bạn có thể sử dụng 2 muỗng hạt đình lịch cho vào bát nước ấm khoảng 40 - 50 độ C để ngâm trong khoảng 5 phút. Sau đó, bạn đổ bớt nước rồi trộn đều hỗn hợp trên rồi đắp lên vùng da bị mụn mủ. Lớp mặt nạ này có thể giúp cho các lỗ chân lông được giãn nở và đẩy các nốt mụn sưng lên, khiến chúng vỡ ra và hút những phần dịch mủ bị chảy ra bên ngoài. 

Phần mủ chảy ra cùng với cồi mụn sẽ đi theo khi bạn gỡ mặt nạ. Bạn cần phải sát trùng thật cẩn thận rồi dùng nước ấm để rửa mặt lại một lần nữa. Sau khi đắp mặt nạ, bạn cần phải chăm sóc da thật cẩn thận để cho những vết thương hở không bị nhiễm trùng. 

Mặt nạ hạt đình lịch hỗ trợ làm đẹp da hiệu quả 

Mặt nạ hạt đình lịch hỗ trợ làm đẹp da hiệu quả 

3.2. Giúp giảm viêm nhiễm 

Hạt đình lịch được ngâm chung với nước ấm sẽ nở ra và trở thành một cục keo lại. Bạn dàn mỏng hỗn hợp hạt cây đình lịch ra rồi đắp lên vùng da cần được điều trị trong khoảng 30 phút.

Khi bạn gỡ mặt nạ ra thì các vết mưng mủ cũng sẽ đi theo. Lúc này, bạn cần làm sạch các vết mủ và tiến hành sát trùng vết thương để tránh bị viêm nhiễm. Tùy vào tình trạng của mụn hoặc các nốt sưng viêm mà tần suất sử dụng hạt đình lịch từ 1 lần đến 2 lần để cải thiện triệu chứng này. 

Khi sử dụng hạt đình lịch bạn cần phải lưu ý, loại dược liệu này có khả năng kích thích mạnh mẽ đối với lớp niêm mạc dạ dày. Chính vì vậy, bạn tuyệt đối không được ăn hoặc uống hạt vào trong bụng để tránh những rủi ro không hay.

Hạt đình lịch sở hữu nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cũng nên hỏi trước ý kiến của bác sĩ để đưa ra được phương án sử dụng phù hợp nhất. Hy vọng, những thông tin về hạt đình lịch ở trên sẽ mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.