Tin tức

Hé lộ bí kíp điều trị tăng sắc tố sau viêm hiệu quả nhất

Ngày 12/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng tăng sắc tố sau viêm xảy ra khi melanin phân bố không đều hoặc tăng quá mức trên da sau phản ứng viêm (do da bị tổn thương hoặc kích ứng). Tuy không để lại sẹo nhưng những trường hợp này thường mất khá nhiều thời gian để phục hồi. Vậy biểu hiện của tăng sắc tố da sau viêm là gì và phải làm sao để khắc phục tình trạng này hiệu quả?

1. Nguyên nhân và triệu chứng của tình trạng tăng sắc tố sau viêm

1.1. Những nguyên nhân phổ biến gây tăng sắc tố sau viêm

Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng sắc tố da có thể kể đến là:

  • Nguyên nhân nội sinh

Tình trạng bị mụn trứng cá, viêm da cơ địa, dị ứng, nhiễm trùng da, vảy nến, bị côn trùng cắn,… thường gây kích ứng và tổn thương da và cuối cùng có thể dẫn tới tình trạng tăng sắc tố sau viêm.

Một số bệnh về da là nguyên nhân gây tăng sắc tố da

Một số bệnh về da là nguyên nhân gây tăng sắc tố da

  • Nguyên nhân ngoại sinh

Bao gồm một số trường hợp bị bỏng, chấn thương, nhiễm độc do ánh sáng, điều trị tia xạ, lăn kim, sử dụng một số loại thuốc kháng sinh, thuốc kháng sốt rét, thuốc kháng ung thư,… Bên cạnh đó, một số thủ thuật thẩm mỹ có tác động cơ học và nhiệt học lên da cũng dễ gây viêm da và tăng sắc tố da.

  • Một số trường hợp có nguy cơ cao bị tăng sắc tố da sau viêm:

Ngoài 2 nguyên nhân chính đã kể đến ở trên, những người có các yếu tố sau cũng có nguy cơ cao bị tăng sắc tố da:

+ Người thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời: Ánh nắng mặt trời là nguyên nhân kích thích các hắc tố bào melanocyte tăng sản xuất ra sắc tố melanin và gây ra tình trạng tăng sắc tố da.

+ Da tối màu: Theo một số nghiên cứu, những người có làn da tối màu thường có nguy cơ bị tăng sắc tố sau viêm cao hơn so với người da trắng vì lượng melanin của người da tối màu thường nhiều hơn.

Nếu tình trạng viêm da, tổn thương da không nhanh chóng được khắc phục, tái phát dai dẳng thì nguy cơ bị tăng sắc tố sau viêm sẽ cao hơn. Đặc biệt, cần lưu ý không đè mạnh hay cọ xát vào vết thương, tránh làm ẩm vết thương, tróc vảy sớm,… những thói quen này có thể khiến cho tình trạng tăng sắc tố sau viêm trở nên nghiêm trọng hơn.

1.2. Tăng sắc tố sau viêm gây ra những biểu hiện như thế nào?

Dưới đây là một số triệu chứng thường gặp khi da bị tăng sắc tố:

Tình trạng tăng sắc tố sau viêm có thể tồn tại trong một thời gian dài

Tình trạng tăng sắc tố sau viêm có thể tồn tại trong một thời gian dài

- Vùng da đã lành sau tổn thương có màu đậm hơn so với những vùng da khác.

- Các trường hợp tăng sắc tố da nông, chỉ biểu hiện trên lớp thượng bì có thể tự hết sau khoảng vài tháng mà không cần điều trị.

- Các trường hợp tăng sắc tố da sâu, tình trạng tăng sắc tố có thể xuất hiện trong một thời gian rất dài hoặc có thể tồn tại vĩnh viễn.

2. Các phương pháp điều trị tăng sắc tố sau viêm

Tình trạng tăng sắc tố da sau khi bị viêm thường không để lại sẹo, nhưng thường phải mất một thời gian dài, tình trạng tăng sắc tố da mới được cải thiện. Sắc tố da mờ đi nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, chẳng hạn như vị trí, mức độ tổn thương, màu da, cách chăm sóc da sau tổn thương. Nếu da đang tổn thương mà bị ánh sáng mặt trời tác động thì tổn thương sẽ càng nghiêm trọng hơn và thời gian hồi phục da sẽ càng lâu hơn. Hơn nữa, thời gian phục hồi da ở người trẻ cũng sẽ nhanh hơn so với người cao tuổi.

Không nên để vùng da bị tổn thương tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

Không nên để vùng da bị tổn thương tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

Một số biện pháp giúp cải thiện sớm tình trạng da bị tăng sắc tố sau viêm như sau:

  • Điều trị tăng sắc tố da:

+ Bảo vệ, che chắn làn da, không nên để vùng da bị tổn thương phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Có thể đội mũ rộng vành, đeo kính râm, mặc quần áo dài tay và đeo khẩu trang khi ra ngoài.

+ Bôi kem chống nắng cũng là cách bảo vệ làn da rất hiệu quả.

+ Sử dụng một số loại thuốc bôi tại vùng da bị tổn thương với mục đích là ngăn cản các sắc tố da hình thành. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để lựa chọn loại sản phẩm phù hợp với làn da của mình, tránh nguy cơ dị ứng và khiến cho tình trạng của da trầm trọng hơn.

Sử dụng thuốc để điều trị tăng sắc tố da

Sử dụng thuốc để điều trị tăng sắc tố da

+ Một số biện pháp điều trị tăng sắc tố da khác như dùng ánh sáng trị liệu, điều trị bằng tia laser,… Những biện pháp này có thể tác động sâu đến lớp trung bì và loại bỏ những hắc tố sâu dưới da, không gây tổn thương đến bề mặt da, đồng thời còn giúp da tăng sinh collagen, tái tạo da từ bên trong,… Tuy nhiên, cần lưu ý lựa chọn cơ sở y tế uy tín để đảm bảo an toàn và đạt kết quả điều trị tốt nhất.

  • Điều trị các bệnh lý da

Ngoài việc tác động trực tiếp lên vùng da bị tổn thương, người bệnh cũng cần điều trị các bệnh về da kèm theo để tăng hiệu quả và rút ngắn thời gian điều trị. Cụ thể là:

+ Những trường hợp mắc bệnh về da chẳng hạn như mụn trứng cá, viêm da, vảy nến,… cần được điều trị để cải thiện tình trạng viêm. Bệnh nhân cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, không được tùy tiện sử dụng thuốc, tăng liều thuốc, dừng thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

+ Không nên làm ẩm, kéo căng hoặc có tác động mạnh lên vùng da bị tổn thương.

+ Không sử dụng một số loại thuốc gây tăng sắc tố da.

+ Có thể thoa một số loại kem dưỡng ẩm trong quá trình chăm sóc da. Cần lựa chọn những sản phẩm phù hợp và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tránh sử dụng những sản phẩm kém chất lượng để hạn chế nguy cơ khiến da tổn thương nghiêm trọng hơn.

Trên đây là một số thông tin về nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị tình trạng da bị tăng sắc tố sau viêm. Nếu bạn cần tìm hiểu chi tiết hơn hoặc muốn đặt lịch khám sớm, hãy gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên gia Da liễu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ trực tiếp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.