Tin tức

Xử trí như thế nào khi bị viêm da dị ứng cơ địa?

Ngày 23/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm da và dị ứng do cơ địa là vấn đề da liễu thường gặp, tình trạng này xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Chúng ta nên quan tâm tới việc điều trị để giảm thiểu cảm giác khó chịu, sinh hoạt gặp nhiều khó khăn. Vậy khi bị viêm da dị ứng cơ địa bệnh nhân nên xử trí như thế nào?

1. Bệnh viêm da dị ứng cơ địa

Bệnh viêm da dị ứng cơ địa là một trong những vấn đề da liễu mạn tính và ảnh hưởng tới chất lượng đời sống sinh hoạt hàng ngày. Căn bệnh này hay còn được biết đến với tên gọi là chàm cơ địa hoặc chàm thể tạng. Tình trạng này thường xảy ra đối với bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh hen suyễn, người thường bị viêm mũi dị ứng hoặc gặp vấn đề liên quan tới viêm da tiếp xúc,…

Khi bị viêm da dị ứng cơ địa, bệnh nhân rất tự ti vì làn da của mình

Khi bị viêm da dị ứng cơ địa, bệnh nhân rất tự ti vì làn da của mình

Trên thực tế, cơ địa của người mắc bệnh viêm da và dị ứng do cơ địa khá nhạy cảm. Trong nhiều trường hợp, bạn chỉ cần thay đổi sữa tắm, xà phòng hoặc chạm vào các loại trang sức hoặc đồ da cũng có thể gây dị ứng. Tình trạng viêm da và dị ứng do cơ địa có thể xảy ra ở bất cứ vùng da nào trên cơ thể, đặc biệt là khu vực gần bàn tay hoặc vùng khuỷu tay hoặc khoeo chân,… 

Loại bệnh da liễu này tuy không ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe nhưng cũng gây ra không ít bất tiện cho cuộc sống sinh hoạt của bệnh nhân, đồng thời khiến họ cảm thấy tự ti vì làn da thiếu thẩm mỹ. Chính vì thế, việc theo dõi và điều trị bệnh là vô cùng cần thiết.

2. Các giai đoạn phát triển của bệnh viêm da dị ứng cơ địa

Tình trạng viêm da và dị ứng do cơ địa thường phát triển qua hai giai đoạn chính với nhiều triệu chứng và mức độ khác nhau. Nếu kịp thời phát hiện và điều trị trong giai đoạn bệnh cấp tính, bệnh viêm da dị ứng cơ địa sẽ được kiểm soát tốt, hạn chế nguy cơ phát triển sang giai đoạn mạn tính.

Bạn không nên gãi vào vùng da đang bị tổn thương

Bạn không nên gãi vào vùng da đang bị tổn thương

Đối với giai đoạn bệnh cấp tính, bạn sẽ thấy những ban đỏ xuất hiện thành từng vùng lớn, thậm chí chúng sẽ phát triển thành mụn nước rồi dần đóng vảy lại. Triệu chứng này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn khiến bệnh nhân ngứa ngáy liên tục, đặc biệt vào ban đêm làm ảnh hưởng tới giấc ngủ. Tốt nhất mọi người không nên gãi, điều này có thể gây tổn thương da và khiến tình trạng bệnh trở nên tệ hơn.

Bước sang giai đoạn mạn tính, các tổn thương trên bề mặt da dần trở nên nghiêm trọng hơn. Hầu hết, bệnh nhân viêm da hoặc dị ứng cơ địa mãn tính sẽ thấy những lớp sừng dày và bong tróc trên làn da và gây mất thẩm mỹ. Thậm chí nhiều bạn phải đối mặt với tình trạng rối loạn sắc tố da. Lúc này chúng ta cần đi điều trị kịp thời, tránh những diễn biến tồi tệ như: da nứt nẻ, đóng vảy do chảy dịch,…

3. Xử trí như thế nào khi bị viêm da dị ứng cơ địa?

Chắc hẳn rất nhiều bạn lo lắng và mất tự tin khi mắc bệnh viêm da dị ứng cơ địa. Trong tình huống này, mọi người không nên tự ý sử dụng các loại thuốc bôi khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ. Để quá trình đạt hiệu quả tốt nhất, chúng ta hãy chủ động đi kiểm tra tại các phòng khám da liễu uy tín và tuân thủ theo chỉ định do bác sĩ đưa ra.

Bệnh nhân thường <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/mat-ngu-do-nguyen-nhan-nao-gay-ra-va-lam-sao-de-phong-ngua-s195-n19882'  title ='mất ngủ'>mất ngủ</a> vào ban đêm do ngứa ngáy, khó chịu

Bệnh nhân thường mất ngủ vào ban đêm do ngứa ngáy, khó chịu

Điều quan trọng nhất chính là xác định được nguyên nhân gây hiện tượng chàm da cơ địa. Dựa vào đó, chúng ta sẽ tìm ra phương án điều trị phù hợp và thân thiện đối với làn da nhạy cảm của bệnh nhân. Đồng thời, người bệnh sẽ hạn chế tiếp xúc với tác nhân gây bệnh, không để tình trạng viêm da và dị ứng diễn biến nặng hơn.

Đối với người bị viêm da và dị ứng do cơ địa, việc vệ sinh cá nhân và môi trường xung quanh sạch sẽ là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên mọi người vẫn chủ quan và bỏ qua bước này, đó là nguyên nhân vì sao bạn điều trị bệnh viêm da dị ứng cơ địa mãi không khỏi.

Bên cạnh đó, người bệnh nên hỏi bác sĩ để biết mình nên ăn và kiêng những món ăn như thế nào? Chế độ dinh dưỡng cũng ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả điều trị bệnh, cũng như đảm bảo sức khỏe cho người bị viêm da và dị ứng.

Điều trị theo phác đồ của bác sĩ sẽ đem lại hiệu quả rõ rệt hơn

Điều trị theo phác đồ của bác sĩ sẽ đem lại hiệu quả rõ rệt hơn

4. Gợi ý một số loại thuốc điều trị viêm da dị ứng cơ địa hiệu quả

Như mọi người đã biết, điều trị vấn đề viêm da hoặc dị ứng do cơ địa bằng thuốc là phương án hiệu quả và được áp dụng rộng rãi nhất hiện nay. Bạn có thể tham khảo một số loại thuốc hỗ trợ điều trị và sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Một trong những dược phẩm thường dùng để giải quyết vấn đề viêm da dị ứng cơ địa là Glucocorticoid dạng bôi hoặc uống. Một lưu ý nhỏ đó là bạn chỉ sử dụng thuốc trong khoảng thời gian ngắn và sử dụng cho vùng da có lớp khá tương đối dày. Bởi vì Glucocorticoid có thể gây ra một vài tác dụng phụ không mong muốn, ví dụ như vấn đề giãn mạch, rạn da hoặc xuất hiện mụn trứng cá,… Các bác sĩ cũng khuyên bệnh nhân không nên bôi thuốc vào những vùng da mỏng, nhạy cảm.

Điều trị bằng thuốc kháng histamin cũng là một phương án được nhiều bác sĩ tin tưởng lựa chọn. Trong quá trình sử dụng, bệnh nhân sẽ giảm bớt cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, đặc biệt vào ban đêm. Tốt nhất chúng ta nên dùng thuốc vào buổi tối để chúng phát huy tối đa hiệu quả, giúp bạn có một giấc ngủ ngon.

Mọi người có thể tham khảo một số loại thuốc bôi hỗ trợ trị viêm da cơ địa

Mọi người có thể tham khảo một số loại thuốc bôi hỗ trợ trị viêm da cơ địa

Ngày nay, một số bệnh nhân còn được chỉ định thực hiện chiếu tia cực tím tại chỗ. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ dành cho những người mắc viêm da và dị ứng cơ địa ở mức độ nặng, điều trị bằng thuốc vẫn không đem lại hiệu quả. Mọi người nên cân nhắc trước khi quyết định điều trị viêm da dị ứng cơ địa bằng phương pháp này. Nhiều người sau điều trị phải đối mặt với những tổn thương không mong muốn, có thể kể tới tình trạng da ngứa rát hoặc rối loạn sắc tố da.

Hy vọng rằng qua bài viết này mọi người sẽ biết cách xử trí khi bị viêm da dị ứng cơ địa. Tùy từng giai đoạn bệnh, chúng ta sẽ có phương án điều trị khác nhau, giúp tăng hiệu quả phục hồi da, bệnh nhân lấy lại sự tự tin.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.