Tin tức

Hé lộ cách làm thế nào để có động lực tập luyện thể dục

Ngày 20/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Làm thế nào để có động lực tập luyện thể dục là vấn đề được khá nhiều người quan tâm, nhất là những ai mới bắt đầu. Bởi vài ngày đầu tập luyện bạn thường cảm thấy mệt mỏi, tay chân rã rời, đau đớn, khiến tinh thần thể dục thể thao bắt đầu giảm. Trước khi bạn có suy nghĩ “đoạn tuyệt hẳn” với thể dục thì hãy xem ngay 10 cách tăng động lực tập thể dục dưới đây nhé!

1. Hãy mặc nội y và đứng trước gương 

Làm thế nào để có động lực tập luyện thể dục - cách đầu tiên mà bạn nên thử đó là hãy mặc nội y và đứng trước gương. Khi chỉ mặc nội y và soi gương bạn sẽ nhìn thấy rõ nhất mọi khuyết điểm trên cơ thể mình như mỡ bụng, mỡ đùi, bắp tay to,...

Thông qua gương bạn tự đưa ra đánh giá thân hình của mình 1 cách khách quan. Từ việc nhìn nhận khuyết điểm trên chính cơ thể mình, bạn sẽ có động lực tập luyện thể dục để cải thiện vóc dáng “đầy khuyết điểm” của hiện tại.

Làm thế nào để có động lực tập luyện thể dục

Làm thế nào để có động lực tập luyện thể dục - cách đầu tiên mà bạn nên thử đó là hãy mặc nội y và đứng trước gương

2. Bạn hãy đặt ra những mục tiêu cụ thể

Sau khi đã nhận ra “trọn bộ” khuyết điểm trên cơ thể và mong muốn cải thiện vóc dáng thật nhanh, bạn cần có kế hoạch tập thể dục dài hạn và viết ra những mục tiêu cụ thể. Chẳng hạn: 

  • Ngày đầu tiên: cần đi bộ 30 phút và có thể chạy bộ 15 phút.

  • Ngày thứ hai: cần đi bộ 30 phút và cố gắng chạy bộ trong 30 phút.

  • Ngày thứ ba: cần đi bộ 30 phút và cố gắng chạy bộ trong 45 phút,...

Bạn hãy tự đặt ra cho mình những yêu cầu cụ thể trong mỗi buổi tập đồng thời cuối buổi tập bạn ghi chép kết quả đạt được để tự giám sát tiến độ tập luyện 1 cách kỹ càng. 

Và khi đã đặt ra mục tiêu thì bạn hãy nỗ lực để hoàn thành các mục tiêu đó ngay trong buổi tập. Có như vậy thì bạn mới không hoài phí thời gian của mỗi buổi tập và có động lực để luyện tập thể dục mỗi ngày.

Tự đặt mục tiêu tập luyện và cố gắng hoàn thành mục tiêu đó là cách để bạn có thêm động lực luyện tập thể dục mỗi ngày

Tự đặt mục tiêu tập luyện và cố gắng hoàn thành mục tiêu đó là cách để bạn có thêm động lực luyện tập thể dục mỗi ngày

3. Bạn hãy đăng ký tập luyện thể dục theo chương trình

Bạn nên đăng ký 1 khóa tập luyện thể dục tại các trung tâm thể dục thể thao chuyên nghiệp nếu đang băn khoăn làm thế nào để có động lực tập luyện thể dục. Bạn có thể đăng ký khóa học 6 tháng, 12 tháng,... tùy vào khả năng tài chính và quỹ thời gian của mình.

Mỗi buổi học bạn sẽ được tập luyện với chương trình bài bản cùng huấn luyện viên giỏi. Bạn đừng ngại ngần đặt câu hỏi với người hướng dẫn khi bạn thắc mắc về bài học. 

Và hơn hết, động lực để bạn duy trì tập luyện mỗi ngày đó là vì “tiếc tiền”. Chắc chắn bạn sẽ không nỡ vắng mặt ở bất cứ buổi tập nào của chương trình tập luyện do chính bạn đăng ký và đóng học phí. 

Làm thế nào để có động lực tập luyện thể dục - Bạn nên đăng ký 1 khóa tập luyện thể dục theo chương trình

Làm thế nào để có động lực tập luyện thể dục - Bạn nên đăng ký 1 khóa tập luyện thể dục theo chương trình

4. Thi thoảng mua cho mình 1 vài bộ đồ tập thể dục đẹp

Thoạt tiên có vẻ như cách này chẳng liên quan gì đến việc làm thế nào để có động lực tập luyện thể dục. Nhưng thực tế thì khi bạn được khoác lên mình những bộ đồ tập đẹp, bạn sẽ có hứng tập luyện thể dục hơn rất nhiều.

Đặc biệt thi thoảng thay đổi đồ tập bạn sẽ phát hiện những bộ đồ sau có size nhỏ hơn bộ đồ trước. Đây chính là động lực để bạn không bỏ giữa chừng công cuộc thay đổi vóc dáng. 

Thi thoảng mua cho mình 1 vài bộ đồ tập thể dục đẹp chính là động lực để bạn không bỏ giữa chừng công cuộc thay đổi vóc dáng

Thi thoảng mua cho mình 1 vài bộ đồ tập thể dục đẹp chính là động lực để bạn không bỏ giữa chừng công cuộc thay đổi vóc dáng

5. Hãy chuẩn bị trước đồ tập và đặt chúng cạnh giường vào buổi tối

Nếu bạn có ý định sẽ tập thể dục vào sáng hôm sau thì tối hôm trước bạn nên chuẩn bị đồ tập và đặt chúng ngay cạnh giường. Làm như vậy thì ngay khi thức dậy thứ đầu tiên “đập vào mắt” chính là đồ tập. 

Đồ tập giúp bạn nghĩ ngay đến mục tiêu cần đạt của ngày hôm đó. Và bạn sẽ có động lực để thay đồ ngay và bắt đầu tập luyện luôn.

6. Tự tạo phần thưởng hoặc hình phạt cho chính mình trước và sau khi tập 

1 gợi ý thú vị về hình phạt nếu bạn không hoàn thành mục tiêu tập luyện trong ngày đó là không được phép tắm gội. Đồng thời phần thưởng cho chính mình nếu đạt mục tiêu có thể là: đi chơi hoặc ăn món ăn nào đó bạn đang rất thèm chẳng hạn.

Khi đã tạo hình phạt cho mình, bạn sẽ không ngừng nhắc nhở bản thân phải hoàn thành mục tiêu tập luyện nếu không cả ngày sẽ phải chịu cảnh vừa hôi vừa bẩn. Và rằng hãy cố gắng đạt mục tiêu tập luyện ngay trong ngày để bản thân được thỏa mãn với phần thưởng. 

Tự đặt ra hình thức thưởng phạt cho mình và tuân thủ nghiêm ngặt chính là một trong những cách cực kỳ hữu hiệu trong việc làm thế nào để có động lực tập luyện thể dục mà bạn nên biết.

Tự đặt ra hình thức thưởng phạt cho mình cũng là cách giúp bạn có thêm động lực để tiếp tục tập luyện

Tự đặt ra hình thức thưởng phạt cho mình cũng là cách giúp bạn có thêm động lực để tiếp tục tập luyện

7. Hãy chụp hình lại cơ thể mình sau mỗi buổi tập

Ngay từ những ngày đầu tiên khi bạn bắt đầu tập luyện thể dục nhằm mục tiêu thay đổi vóc dáng, xóa bỏ mọi khuyết điểm trên cơ thể thì bạn nên chụp lại hình ảnh cơ thể mình sau mỗi buổi tập.

Việc chụp ảnh cơ thể sau mỗi buổi tập không đơn giản chỉ là “chụp hình tự sướng” mà hơn hết, đây là cách giúp vực dậy động lực tập luyện thể dục của bạn. 

Trên thực tế không có gì có thể thay đổi trong 1 sớm 1 chiều. Thế nên chỉ cần nhìn bức ảnh cơ thể mình ở những ngày đầu tiên với những bức hình cơ thể hiện tại, khi nhận thấy có sự thay đổi bạn sẽ có thêm động lực để tiếp tục tập luyện. 

8. Làm thế nào để có động lực tập luyện thể dục - tìm bạn đồng hành

Tập thể dục 1 mình là điều không hẳn ai cũng thích. Tìm kiếm cho mình 1 người bạn đồng hành cũng là cách hay giúp bạn không bỏ dở con đường tập luyện thể dục của mình. 

Bạn đồng hành có thể động viên bạn những lúc bạn chán nản việc tập luyện. Và bạn đồng hành không nhất thiết phải là người thân trong gia đình, người yêu bạn hay bạn thân. Mà có thể là 1 người mà bạn có duyên gặp gỡ ở phòng tập để cả 2 cùng quyết tâm tập luyện để cùng thành công.

Làm thế nào để có động lực tập luyện thể dục - tìm bạn đồng hành

Làm thế nào để có động lực tập luyện thể dục - tìm bạn đồng hành

9. Bạn hãy luôn nhắc nhở bản thân rằng vì sao lại bắt đầu

Trong quá trình tập luyện để có được vóc dáng như ý chắc chắn sẽ có không ít ngày bạn cảm thấy chán nản thậm chí muốn bỏ cuộc ngay. Vì bạn nghĩ rằng sẽ không bao giờ mình đạt được mục tiêu đó.

Tuy nhiên hãy nghĩ đến những người đã đi đến vạch đích và nhớ lại lý do vì sao mình quyết tâm đi trên con đường đầy mồ hôi này. Không có chướng ngại vật nào khó vượt qua hơn là chính bản thân mình. 

Do đó, bạn hãy luôn nhắc nhở bản thân rằng vì sao lại bắt đầu. Và tại sao bản thân không thể quyết tâm tập luyện nghiêm túc như những ngày đầu tiên. Từ đây bạn sẽ vực dậy tinh thần và tiếp tục tập luyện.

Bạn hãy luôn nhắc nhở bản thân rằng vì sao lại bắt đầu để không bỏ cuộc giữa chừng

Bạn hãy luôn nhắc nhở bản thân rằng vì sao lại bắt đầu để không bỏ cuộc giữa chừng

10. Bạn hãy cân bằng dinh dưỡng cho mình

Tập luyện thể dục để có thân hình đẹp sức khỏe dẻo dai là một con đường dài khá nhiều “chông gai”. Thế nên để đi được đến cuối đường, bạn cần cân bằng chế độ dinh dưỡng và bổ sung cho cơ thể.

Bạn cần cân bằng chế độ dinh dưỡng để có 1 cơ thể khỏe sẵn sàng vượt mọi chướng ngại để đến vạch đích nhanh hơn

Bạn cần cân bằng chế độ dinh dưỡng để có 1 cơ thể khỏe sẵn sàng vượt mọi chướng ngại để đến vạch đích nhanh hơn

Khi bạn đã biết phải làm thế nào để có động lực tập luyện thể dục nhưng lại không biết cách chuẩn bị 1 chế độ dinh dưỡng đúng chỉ tiêu khoa học, hãy tìm gặp bác sĩ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng để nhận lời khuyên bổ ích.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.