Tin tức

Hẹp bao quy đầu có gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe không?

Ngày 28/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hẹp bao quy đầu là hiện tượng có tỷ lệ mắc phải tương đối cao, gây nguy cơ ảnh hưởng đến chức năng sinh dục ở nam giới và một số biến chứng khác. Vậy lời khuyên và giải pháp điều trị cho các đối tượng rơi vào trường hợp này là gì? Hãy cùng chúng tôi theo dõi một số thông tin hữu ích qua bài viết sau.

1. Hẹp bao quy đầu là gì? Dấu hiệu nhận biết?

Bao quy đầu là vùng da bao phủ vùng quy đầu của dương vật, có tính đàn hồi và mỏng, sẽ tự tuột xuống lúc bé trai khoảng 4 - 5 tuổi. Tuy nhiên, tình trạng hẹp bao quy đầu khiến phần da bao xung quanh quy đầu của dương vật không tự động tụt xuống.

Một số tình trạng bất thường dương vật mà nam giới thường gặp

Một số tình trạng bất thường dương vật mà nam giới thường gặp

Đối với trẻ em

Bé trai khi đi tiểu tiện sẽ có dấu hiệu tia nước ra yếu, nhỏ giọt, khó tiểu, có thể kèm theo tình trạng đau rát khiến trẻ khó chịu, quấy khóc. Nghiêm trọng hơn còn có thể gây sưng tấy dương vật, viêm mủ,…

Đối với người lớn

Dấu hiệu nhận biết ở người lớn chính là phần lớp da quy đầu không thể tự tụt ra, phải có tác động bằng ngoại lực hoặc thậm chí không thể tụt ra được dù đang trong tình trạng cương cứng.

Nam giới cũng sẽ gặp phải nhiều vấn đề khi đi vệ sinh như tiểu khó, đau rát (kể cả khi bình thường và lúc cương cứng), nước tiểu bị đọng lại sau mỗi lần đi vệ sinh, tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn sinh sôi và phát triển.

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/hien-tuong-hep-bao-quy-dau-o-tre-va-nhung-dieu-cha-me-nen-biet-s75-n19492'  title ='Hẹp bao quy đầu'>Hẹp bao quy đầu</a> khiến trẻ phải chịu nhiều đau đớn và quấy khóc thường xuyên

Hẹp bao quy đầu khiến trẻ phải chịu nhiều đau đớn và quấy khóc thường xuyên

2. Những tác hại của hẹp bao quy đầu

Hẹp bao quy đầu không phải là một bệnh lý số đông nhưng lại có những tác động hết sức nặng nề đến người bệnh:

  • Người mắc phải thường gặp khó khăn nhiều trong việc đi tiểu, đồng thời đối mặt nguy cơ cao với các bệnh lý nam khoa (viêm quy đầu dương vật, rối loạn cương dương, viêm niệu đạo,…) , ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và chức năng sinh sản.

  • Thường xuyên có cảm giác đau rát, lúc dương vật cương cứng khi có nhu cầu vệ sinh hoặc khi quan hệ tình dục. Hiện tượng cương cứng bị kìm hãm kéo dài do bao quy đầu chít hẹp cũng có thể dẫn đến tình trạng bất lực.

  • Phần da quy đầu bị chít hẹp sẽ trở nên nhạy cảm hơn bình thường, khiến nam giới gặp phải hiện tượng xuất tinh sớm, khó đạt được sự thỏa mãn trong đời sống tình dục.

  • Hiện tượng này còn cản trở đến sự lưu thông máu, gây nên biến chứng thiếu máu cục bộ khiến dương vật bị sưng to. Ngoài ra, nó còn gây chậm phát triển kích thước hoặc hình thành biến dạng dương vật. 

Bao quy đầu chít hẹp ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như đời sống tình cảm của người mắc phải

Bao quy đầu chít hẹp ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như đời sống tình cảm của người mắc phải

3. Nguyên nhân nào dẫn đến hẹp bao quy đầu

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này có thể đến từ yếu tố sinh lý tự nhiên hoặc do tác động của bệnh lý hình thành.

Về sinh lý

Đây là nguyên nhân gây bệnh đa số ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nam. Vì cơ thể bé vẫn chưa phát triển hoàn thiện, cơ chế dương vật có phần da bao lại để tránh nguy cơ xâm nhập của các loại vi khuẩn gây hại. Nó sẽ tự tụt dần xuống khi bé lớn dần. Chỉ cần thường xuyên lưu ý giữ vệ sinh, đảm bảo vùng kín của bé luôn sạch sẽ và khô thoáng.

Tuy nhiên, một số trường hợp thì vẫn giữ nguyên bao quy đầu ở đúng thời điểm khi mới sinh ra và không có dấu hiệu tụt xuống. Các bé cần được thăm khám, theo dõi hoặc áp dụng một số biện pháp can thiệp theo chỉ định của bác sĩ.

Bé cần được chăm sóc và lưu ý đặc biệt mọi dấu hiệu bất thường trên cơ thể, dù chỉ là nhỏ nhất

Bé cần được chăm sóc và lưu ý đặc biệt mọi dấu hiệu bất thường trên cơ thể, dù chỉ là nhỏ nhất

Về bệnh lý

Hẹp bao quy đầu do bệnh lý thường liên quan đến các bệnh lý viêm nhiễm đã tiến triển trong thời gian dài, hoặc thường xuyên tái phát dẫn đến xuất hiện các sẹo xơ. Các sẹo xơ chính là tác nhân ngăn cản quá trình tự tụt xuống của da quy đầu. Trong một số trường hợp nặng, vùng da bị dính vào phần quy đầu và không thể kéo ra khỏi quy đầu.

4. Lời khuyên dành cho người bị hẹp bao quy đầu

Nếu hiện tượng này xuất hiện với các bé trai, các bậc phụ huynh không cần quá lo lắng vì khi cơ thể bé hoàn thiện dần sẽ có sự điều chỉnh phù hợp. Tuy nhiên, nếu tình trạng này bắt gặp ở bé đã trên 5 tuổi hoặc người lớn, bạn nên tham khảo một số lời khuyên như sau:

  • Lưu ý giữ vệ sinh thân thể mỗi ngày, đặc biệt là vùng sinh dục, không nên cố gắng tác động mạnh đến vùng da quy đầu để tránh gây tổn thương và biến chứng.

  • Thường xuyên kiểm tra, thay tã cho bé, giúp ngăn ngừa sự tích tụ và phát triển của các loại vi khuẩn. Lưu ý, chỉ nên kéo nhẹ nhàng vùng da quy đầu của trẻ khi cần vệ sinh sau đó đưa về vị trí cũ.

  • Ghi nhớ các dấu hiệu của tình trạng hẹp bao quy đầu như đã nói trên, giúp kịp thời phát hiện ra những dấu hiệu bất thường và ngăn chặn các bệnh lý có khả năng phát sinh.

  • Đi thăm khám trong thời gian sớm nhất để áp dụng biện pháp xử trí thích hợp, không để lỡ thời gian vàng điều tr. Phương pháp thường được lựa chọn lộn hoặc nong bao quy đầu (dành cho bệnh nhi còn quá nhỏ) và tiến hành cắt bao quy đầu (áp dụng cho bệnh nhân từ 10 tuổi trở lên), kết hợp với điều trị bằng thuốc.

Nếu được điều trị từ sớm, hiện tượng này có thể được chấm dứt triệt để

Nếu được điều trị từ sớm, hiện tượng này có thể được chấm dứt triệt để

Hẹp bao quy đầu nếu được can thiệp kịp thời và điều trị dứt điểm sẽ không còn phải là một mối lo đáng ngại. Vì vậy, bạn nên chủ động đi thăm khám sớm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, với các trang thiết bị hiện đại cũng đội ngũ y tế kinh nghiệm, tận tâm, chúng tôi sẽ giúp bạn ngăn ngừa kịp thời các biến chứng nghiêm trọng của bệnh ngay từ giai đoạn sớm. Hãy đến để được tư vấn và điều trị với phương pháp thích hợp nhất cho bạn. Mọi nhu cầu tìm hiểu thông tin xin liên lạc qua số điện thoại 1900.56.56.56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.