Tin tức

Đánh răng trước hay sau khi ăn sáng là tốt nhất - lắng nghe lời khuyên của nha sĩ

Ngày 25/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều người có thói quen đánh răng ngay sau khi thức dậy. Tuy nhiên, việc đánh răng trước hay sau khi ăn sáng là tốt nhất là điều không phải ai cũng biết được câu trả lời rõ ràng. Vậy thì hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu về thói quen tưởng chừng đơn giản nhưng lại gây ra nhiều thắc mắc này nhé.

1. Nên đánh răng trước hay sau khi ăn sáng là tốt nhất?

Đây là câu hỏi gây tranh cãi hiện nay. Mỗi người có một thói quen vệ sinh răng miệng khác nhau. Do đó, việc lựa chọn đánh răng trước hay sau khi ăn sáng cũng trở thành một thói quen không giống nhau. 

Quan điểm về đánh răng trước và sau khi ăn

Mỗi người sẽ có những cách giải thích hợp lý về lựa chọn đánh răng trước hay sau khi ăn sáng. Nhiều người cho rằng, việc đánh răng sau khi ăn sáng là hợp lý. Vì sau khi ăn sáng xong, việc vệ sinh răng miệng sẽ được triệt để hơn. Tất cả các thức ăn dư thừa bám lại trên răng sau khi ăn sáng sẽ được xử lý sạch sẽ để bắt đầu một ngày mới với khuôn miệng sạch, hơi thở thơm tho.

Còn những người có thói quen đánh răng trước khi ăn sáng lại cho rằng việc làm sạch răng miệng trước khi ăn sẽ khiến bữa sáng trở nên ngon hơn. Và việc đánh răng cũng giúp tỉnh táo để bắt đầu một bữa sáng thật sự hứng khởi. Vậy nên đánh răng trước hay sau khi ăn sáng là tốt nhất?

Đánh răng trước hay sau khi ăn sáng là tốt nhất?

Đánh răng trước hay sau khi ăn sáng là tốt nhất?

Ý kiến của nha sĩ thì sao?

Theo khuyến cáo của nha sĩ và những chuyên gia về chăm sóc sức khỏe răng miệng thì mọi người nên đánh răng trước khi ăn sáng. Vì đây mới chính là quy trình chăm sóc răng miệng hợp lý và mang tính khoa học nhất. Nên đánh răng ít nhất 2 phút trước khi ăn sáng để có hơi thở thơm mát và sạch sẽ để bắt đầu bữa sáng được ngon miệng hơn. 

Tại sao bạn nên đánh răng trước khi ăn sáng?

Có nhiều lý do dựa trên căn cứ khoa học cũng như giải thích hợp lý về thói quen mà nha sĩ khuyên bạn nên đánh răng trước khi ăn sáng:

Loại bỏ vi khuẩn trong răng miệng: trong quá trình ngủ hơn 8 tiếng ban đêm, quá trình tiết nước bọt trong khoang miệng bị chậm lại, giữ lại trong khoang miệng lâu hơn ban ngày. Trong nước bọt có chứa thành phần protein nên khi bị giữ lại sẽ lên men làm cho vi khuẩn trong khoang miệng tăng lên đáng kể. Đây chính là lý do giải thích vì sao bạn luôn cảm giác hơi thở có mùi hôi khi thức dậy mỗi sáng. 

Đánh răng giúp tạo mảng bám bảo vệ răng: vi khuẩn hình thành trong lúc ngủ có thể tấn công nướu và răng. Chính vì thế, việc đánh răng trước khi ăn sẽ giúp tạo nên một lớp mảng bám trên răng, chống lại sự tấn công của axit trong thực phẩm khi bạn ăn sáng. Điều đày đã giải thích rõ ràng vấn đề đánh răng trước hay sau khi ăn sáng là tốt nhất.

Kích thích tiết nước bọt: trong khi ngủ, lượng nước bọt tiết ra bị tạm ngưng hoặc chậm lại rất nhiều. Trong khi đó, việc đánh răng giống như một động tác khởi động để tuyến nước bọt tăng tiết trở lại. Điều này giúp loại bỏ vi khuẩn có hại trong khoang miệng. Đồng thời giúp cho bữa sáng sẽ trở nên ngon miệng hơn. 

Nha sĩ khuyên nên đánh răng sau khi ăn sáng

Nha sĩ khuyên nên đánh răng sau khi ăn sáng

2. Những lời khuyên về thói quen đánh răng buổi sáng

Đánh răng là một công việc đơn giản và dễ làm nhưng không phải ai cũng thực hiện đúng cách. Các bạn hãy tham khảo những lời khuyên của nha nhĩ cho việc đánh răng buổi sáng đúng cách như thế nào nhé.

Không nên đánh răng quá lâu hoặc quá nhanh

Nếu quá vội vàng mà đánh răng qua loa, không đến 1 phút hoặc chải răng không hết các mặc thì sẽ không làm sạch được răng miệng. Trong răng vẫn sẽ có những mảng bám gây hại cho răng. Cũng không nên chải răng quá nhiều , quá mạnh hoặc quá lâu. Điều này sẽ gây tổn thương men răng. Nên đánh răng theo nguyên tắc 3/3/3 (đánh răng 3 lần 1 ngày, chải răng cả 3 mặt trước, trong và sau; đánh răng trong thời gian 3 phút).

Súc miệng sau khi đánh răng

Nên đánh răng trước hay sau khi ăn sáng là tốt nhất thì các bạn đã rõ. Nhưng súc miệng thì nên thực hiện trước hay sau khi đánh răng? 

Súc miệng là động tác không thể thiếu để hỗ trợ bảo vệ vững chắc cho răng miệng. Nhiều người chưa có thói quen dùng nước súc miệng. Tuy nhiên không nên bỏ qua bước này nếu muốn có hàm răng chắc khỏe và phòng tránh được các bệnh về lợi, nướu. Nên súc miệng sau khi đánh răng để tăng khả năng làm sạch răng miệng. Chọn sản phẩm nước súc miệng phù hợp với yêu cầu sử dụng hoặc bạn chỉ cần dùng nước muối sinh lý Nacl 09% để súc miệng cũng đủ để làm sạch khoang miệng rồi. 

Nên đánh răng kèm theo súc miệng

Nên đánh răng kèm theo súc miệng

Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày

Đánh răng buổi sáng là cần thiết. Nhưng đánh răng buổi tối còn quan trọng hơn. Buổi tối sau khi ăn xong thường sẽ có rất nhiều mảng bám trên răng. Đánh răng là cách tốt nhất để làm sạch mảng bám, giữ gìn răng miệng sạch sẽ. Hay cố gắng đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối. Đây là 2 thời điểm quan trọng không thể bỏ qua nếu muốn giữ gìn một hàm răng chắc khỏe, sáng bóng, hơi thở không có mùi hôi.

3. Làm sao để có hàm răng chắc khỏe?

Câu hỏi đánh răng trước hay sau khi ăn sáng là tốt nhất đã gây nhiều tranh cai. Nhưng làm sao để có hàm răng luôn chắc khỏe lại là vấn đề ai cũng phải quan tâm hàng đầu. “Cái răng cái tóc là góc con người”. Một hàm răng trắng bóng sẽ giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp, làm mọi việc trơn tru và dễ thành công. Để có hàm răng đẹp như ý muốn, hãy lưu ý những điều sau đây:

Chăm sóc răng miệng đúng cách

Thực hiện đúng nguyên tắc chăm sóc răng miệng như vừa nêu trên. Rèn thói quen đánh răng mỗi tối trước khi đi ngủ ngay cả khi mệt mỏi và buồn ngủ nhất. Đánh răng sau khi thức dậy để bắt đầu ngày mới với hơi thở thơm mát. 

Cần chăm sóc răng miệng đúng cách

Cần chăm sóc răng miệng đúng cách

Tránh ăn đồ quá nóng hoặc quá lạnh

Men răng khá nhạy cảm với nhiệt độ. Do vậy, bạn nên tránh ăn đồ quá nóng hoặc quá lạnh có thể gây ê buốt răng, hỏng men răng.

Khám nha sĩ định kỳ

Nên đi khám nha sĩ định kỳ 3 - 6 tháng/lần. Đây là cách để chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe răng miệng, Kịp thời phát hiện những vấn đề bất thường và xử trí đúng cách. 

Như vậy, đánh răng trước hay sau khi ăn sáng là tốt nhất đến đây chúng ta đã biết được câu hỏi chính xác. Chăm sóc răng miệng đúng cách sẽ giúp bạn có được hàm răng trắng đẹp, khỏe mạnh, ngăn ngừa sâu răng hiệu quả. 

Để được tư vấn trực tiếp cùng bác sĩ và hiểu rõ tình trạng răng - miệng của mình, Quý khách hàng cũng có thể liên hệ ngay đội ngũ tiến sĩ, bác sĩ trên 15 năm kinh nghiệm của Hệ thống nha khoa MedDental - Medlatec tại:

- Tổng đài: 1900 4000 66 | Đường dây nóng: 0985 01 8688 (Gọi điện - Zalo)

- Website: meddental.vn 

- Địa chỉ cơ sở:

  •  Cơ sở 1: 87 Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  •  Cơ sở 2: 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
  •  Cơ sở 3: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội
  •  Cơ sở 4: 42-44-66 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội
  •  Cơ sở 5: 31 Ngõ 23 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.