Tin tức

Trả lời cho câu hỏi: Kem đánh răng than hoạt tính có an toàn không?

Ngày 05/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Những hàm răng trắng sáng là điểm tạo nên sự tự tin cho mỗi người bởi vậy việc chăm sóc răng miệng hiện nay rất được quan tâm. Sử dụng kem đánh răng than hoạt tính là một trong những loại được ưa chuộng để chăm sóc răng miệng hiện nay với những công dụng mong đợi như mang lại hàm răng trắng sáng, hơi thở thơm mát,... Tuy nhiên kem đánh răng than hoạt tính có an toàn không?

1. Thông tin cơ bản về kem đánh răng than hoạt tính 

Trước khi đi tìm câu trả lời cho vấn đề kem đánh răng than hoạt tính có an toàn không, bạn cần biết được chính xác nó là gì và có những công dụng đáng mong đợi nào.

Kem đánh răng than hoạt tính là gì?

Xét về bản chất, kem đánh răng than hoạt tính cũng có các thành phần cơ bản như những loại kem thông thường. Tuy nhiên, đối với loại than hoạt tính, thành phần chủ yếu sẽ là than hoạt tính với tỷ lệ trộn phù hợp để làm tăng khả năng làm sạch và trắng răng.

Kem đánh răng than hoạt tính dạng gel

Kem đánh răng than hoạt tính dạng gel

Than hoạt tính được sử dụng khác hoàn toàn so với loại than đen dùng trong việc nướng thực phẩm mà chúng ta vẫn thường dùng. Than hoạt tính thông thường là một loại bột mịn có màu đen có nguồn gốc từ than xương, than bùn, mùn cưa (với giá thành thấp) hoặc vỏ dừa, oliu tách hạt (với chất lượng và giá thành cao hơn). Trong khi đó, than được dùng trong kem đánh răng là sản phẩm của quá trình phân tách và xử lý công nghiệp phức tạp từ những loại than củi hoặc than sinh học. 

Kem đánh răng than hoạt tính được sản xuất theo hai dạng chủ yếu là:

  • Dạng gel (Tube). 

  • Dạng bột (Tub). 

Công dụng mong đợi của kem đánh răng than hoạt tính

Trong tự nhiên, than hoạt tính có bề mặt xốp với độ hấp thụ độc tố cao bởi vậy nó có tính khử độc. Đối với kem đánh răng than hoạt tính, bởi tính hấp thụ của than mà nó được quảng cáo có thể hút và làm sáng bóng bề mặt răng. 

Hơn nữa, những hoạt chất khác có trong kem đánh răng than hoạt tính giúp chăm sóc răng miệng của người dùng bằng cách điều chỉnh nồng độ pH trong khoang miệng. Điều này giúp bạn giữ cho hơi thở thơm mát, ngăn ngừa sâu răng và các bệnh liên quan đến nướu.

Kem đánh răng than hoạt tính được kỳ vọng giúp răng trắng sáng

Kem đánh răng than hoạt tính được kỳ vọng giúp răng trắng sáng

Tuy nhiên, chưa có bất kỳ tài liệu khoa học nào chứng minh về việc than hoạt tính trong kem đánh răng có tác dụng làm sạch sâu và làm trắng sáng răng từ sâu bên trong. 

2. Kem đánh răng than hoạt tính có an toàn không?

Với những công dụng thần kỳ được quảng cáo tuy nhiên kem đánh răng than hoạt tính có an toàn không vẫn là một vấn đề đáng được quan tâm. 

Khi sử dụng kem đánh răng có thành phần than hoạt tính, bạn cần phải hết sức cẩn thận sử dụng đúng cách bởi loại kem này mang đến sự mài mòn và bề mặt men răng gia có sự gia tăng độ nhám một cách rõ rệt. Ngoài ra, kem đánh răng than hoạt tính cũng có những tác dụng phụ mà bạn không mong muốn như:

Làm mòn men răng

Đây là một nhược điểm của kem hoạt tính khi nó làm gia tăng độ nhám trên bề mặt răng dẫn đến việc giữ mảng bám ngày càng nhiều.

Theo thời gian, bề mặt răng sẽ có thể bị trầy xước, sứt mẻ hoặc mất đi độ bóng tự nhiên do sự chà sát diễn ra quá nhiều trong quá trình đánh răng với than hoạt tính. Điều này làm cho răng bị mài mòn khiến cho phần chân răng trở nên nhạy cảm hơn khi mô nướu răng bị suy thoái. 

Hư men răng

Khi bạn sử dụng kem đánh răng than hoạt tính sai cách khiến men răng bị mài mòn, hàm răng của bạn có thể xảy ra tình trạng nhạy cảm với thực phẩm nóng hoặc lạnh. Chính những điều này làm cho quá trình hư men răng đẩy nhanh hơn.

Men răng bị hư khiến răng ố vàng

Men răng bị hư khiến răng ố vàng

Gây sâu răng

Khi việc dùng sai cách kem đánh răng hoạt tính gây mài mòn men răng và dễ dàng tiếp xúc với phần ngà răng được lớp men răng bao bọc nằm ở phía sâu bên trong. Điều này khiến răng dễ dàng bị tổn thương bởi sâu răng. 

3. Sử dụng kem đánh răng than hoạt tính như thế nào để được an toàn?

Câu trả lời cho câu hỏi kem đánh răng than hoạt tính có an toàn không còn phụ thuộc vào cách bạn sử dụng kem đánh răng như thế nào. Để nhận được câu trả lời an toàn, bạn cần tuân thủ những điều sau:

Kiểm tra nguồn gốc của kem đánh răng

Đây là một điều cần thiết giúp bạn xác định những thành phần có trong kem đánh răng một cách rõ ràng và tránh mua phải hàng giả hoặc hàng kém chất lượng. 

Thông thường, bạn có thể tìm thấy những loại kem đánh răng chất lượng cao tại những siêu thị, quầy thuốc hoặc các website chính hãng uy tín. Ở một vài trường hợp khác, bạn có thể đến gặp nha sĩ để tìm lời khuyên phù hợp cho tình trạng răng miệng của bạn.

Xem xét thành phần có trong kem đánh răng

Ngoài những thành phần thông thường có mặt trong kem đánh răng, bạn cần lưu ý một số chất như natri lauryl sulfate, florua và chất tạo ngọt (erythritol). Đây là là những thành phần không nên có mặt trong kem đánh răng hoặc có một lượng vừa đủ theo tỷ lệ phù hợp, vì vậy bạn cần phải xem xét các thành phần có kem đánh răng được ghi ở trên bao bì.

Theo khuyến cáo của các nhà khoa học, khi bạn sử dụng kem đánh răng than hoạt tính thì bạn phải cẩn thận trong việc lựa chọn và kiểm tra thành phần, nếu không sẽ có thể bị nhầm với kem có chứa than củi nguyên chất khiến men răng bị mài mòn nhanh hơn.

Kem đánh răng than hoạt tính có an toàn không

Chải một cách nhẹ nhàng với kem đánh răng than hoạt tính

Đánh răng với kem than hoạt tính đúng cách

Bởi bản chất kem đánh răng than hoạt tính có tính khử độc, khi bạn đánh răng với loại kem này, bạn chỉ cần chải nhẹ nhàng trên bề mặt răng sau đó súc miệng lại với nước là đã loại bỏ được chất bẩn rồi.

Ở một số trường hợp khác, nếu như bạn gặp phải những vấn đề về men răng như mài mòn do bệnh lúc còn nhỏ hoặc do sự phản ứng đối với một số loại thuốc,... thì bạn có thể thực hiện kỹ thuật khác. Theo lời khuyên của nha sĩ, bạn có thể bôi kem than hoạt tính lên bề mặt răng và ủ trong vòng 5 - 10 phút, để các hoạt chất trong kem đánh răng hấp thụ vào sâu trong răng.

Ngoài ra, nếu như bạn sử dụng bột than hoạt tính thì không nên sử dụng quá 1 lần/tuần và chỉ nên sử dụng loại kem này trong khoảng thời gian dài nếu bạn đang gặp vấn đề về răng. 

Khi sử dụng kem đánh răng, bạn cần theo dõi tình trạng răng miệng của mình và để ý xem răng của mình có bị ê buốt hay đau nhức không và các triệu chứng thường nào khác xảy ra với cơ thể của bạn không. Trong trường hợp cơ thể bạn xảy ra kích ứng với than hoạt tính, bạn cần phải dừng việc sử dụng kem đánh răng và đến khám tại các cơ sở nha khoa uy tín.

Hy vọng bài viết để giúp bạn phần nào giải đáp được sự băn khoăn về việc kem đánh răng than hoạt tính có an toàn không. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều hãng kem đánh răng khác nhau và chắc chắn bạn không thể đảm bảo được chúng có an toàn hay không. Vì vậy bạn hãy trở thành một người tiêu dùng thông thái để bảo vệ bản thân và gia đình mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.