Tin tức

Hiện tượng tinh dịch tự chảy ra dấu hiệu bệnh gì?

Ngày 14/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện tượng tinh dịch tự chảy là hiện tượng nam giới hay gặp phải. Nhưng đây cũng có thể là dấu hiệu cho một bệnh lý nam khoa nào đó. Vì thế, bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn thêm nhiều thông tin hơn, liệu tinh dịch tự chảy ra dấu hiệu bệnh gì?

1. Hiểu rõ hơn về hiện tượng tinh dịch tự chảy

Đây không phải là hiện tượng xa lạ gì đối với nam giới. Điều này có thể giúp giải phóng bớt một lượng tinh dịch dư thừa ra ngoài. Nếu tinh dịch tự chảy xảy ra trong khoảng tối đa 3 lần trong một tháng thì không cần quá lo lắng vì nó sẽ không ảnh hưởng quá lớn đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày của bạn.

Bên cạnh đó, việc tinh dịch chảy ra cũng không hề ảnh hưởng đến việc có con. Do lượng tinh dịch quá nhiều, khó kiểm soát sẽ tự động xuất ra khi có kích thích.

tinh dịch tự chảy ra dấu hiệu bệnh gì

Chảy tinh dịch tự nhiên - hiện tượng khá phổ biến ở nam giới

2. Tinh dịch tự chảy ra dấu hiệu bệnh gì?

Tinh dịch tự chảy có thể xuất hiện thông qua một số vấn đề bệnh lý hay sinh lý. Và để hiểu hơn về hiện tượng này thì dưới đây sẽ là một số nguyên nhân:

2.1. Vấn đề sinh lý

Hiện tượng xảy ra do những vấn đề liên quan đến sinh lý hàng ngày hầu như không có gì quá lo ngại, và rất ít khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Mộng tinh khiến tinh dịch chảy tự nhiên

Mộng tinh là hiện tượng tinh dịch tự chảy trong lúc ngủ của nam giới. Nguyên nhân xuất hiện tình trạng này là do trong lúc ngủ, vùng kín vô tình tiếp xúc và quần hay giường dẫn đến kích thích, hoặc có những giấc mơ liên quan tới tình dục cũng có thể chảy tinh dịch. Mộng tinh xảy ra khi cơ thể nam giới bắt đầu hình thành tinh dịch và sẽ thường gặp nhất ở độ tuổi dậy thì.

Vấn đề này không bắt buộc phải điều trị, vì có thể giảm dần khi nam giới đến tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, nó cũng sẽ gây không ít khó chịu cho người bệnh cũng như căng thẳng, do đó có thể thông qua các phương pháp trị liệu về tâm lý, thiền,… và những điều mà bản thân cảm thấy thoải mái. Để giúp tình trạng được cải thiện và nhanh chóng đi vào giấc ngủ hơn.

Mộng tinh xuất hiện trong lúc nam giới ngủ không ảnh hưởng sức khỏe

Mộng tinh xuất hiện trong lúc nam giới ngủ không ảnh hưởng sức khỏe

Kích thích về mặt tình dục

Nam giới ở độ tuổi dậy thì thường xuyên gặp hiện tượng tinh dịch tự chảy do có thể vô tình tiếp xúc âm thanh hay hình ảnh có khả năng gây kích thích. Hoặc có thể suy nghĩ đến những vấn đề tình dục.

Vấn đề này xảy ra khi cơ thể có sự kích thích tình dục, do đó nó không phải là vấn đề nghiêm trọng cũng như giải quyết bằng điều trị. Tuy nhiên, cũng cần chú ý tới lượng tinh dịch chảy ra, nếu lượng chảy ra quá nhiều thì bạn cần đến thăm khám bác sĩ để được tư vấn chi tiết hơn. 

2.2. Vấn đề bệnh lý

Vậy Tinh dịch tự chảy ra dấu hiệu bệnh gì thì lại có thể liên quan đến một số bệnh trong cơ thể, và dưới đây sẽ là một số bệnh có thể gây ra hiện tượng này:

Viêm nhiễm tiền liệt tuyến

Tuyến tiền liệt là một tuyến ngoại tiết nằm tại đáy bàng quang và phía sau niệu đạo, tuyến này sẽ tiết dịch hòa lẫn với tinh dịch tạo điều kiện cho tinh trùng hoạt động sau khi được xuất ra ngoài. Do đó khi tuyến này bị viêm, bệnh nhân sẽ có thể gặp hiện tượng dương vật tự tiết dịch, đa niệu, đau vùng lưng dưới và bụng dưới,…

Khi bị viêm cần phải được điều trị ngay, nếu kéo dài thời gian bệnh sẽ tiến triển xấu và dần qua giai đoạn mạn tính. Viêm tuyến tiền liệt được điều trị dựa vào nguyên nhân gây viêm. Nếu như do vi khuẩn thì có thể sử dụng một số loại thuốc kháng sinh, chống viêm, giãn cơ tuy nhiên phải có sự chỉ dẫn của bác sĩ khi sử dụng.

Ung thư tiền liệt tuyến

Đây là một căn bệnh khá phổ biến ở nam giới, tuy nhiên bệnh lại không thường được phát hiện sớm do vào giai đoạn đầu hầu như không xuất hiện triệu chứng. Do đó một khi bệnh tình tiến triển dần nặng sẽ xuất hiện những triệu chứng như khó chịu vùng chậu, tiểu khó, rối loạn cương dương, xuất hiện máu trong tinh dịch,… 

Ung thư tuyến tiền liệt là một bệnh lý thường gặp ở nam giới và cần điều trị sớm, để giảm bớt những triệu chứng cũng như các hậu quả khó lường do bệnh gây nên.

Ung thư tiền liệt tuyến là bệnh lý phổ biến ở nam giới

Ung thư tiền liệt tuyến là bệnh lý phổ biến ở nam giới

Một số bệnh lý ảnh hưởng đến thần kinh

Hệ thống thần kinh trong cơ thể chịu trách nhiệm điều khiển các chức năng, hoạt động của cơ thể, ngay cả việc xuất tinh. Do đó, một khi thần kinh bị tổn thương hay chịu một số vấn đề bệnh lý nào đó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động trong cơ thể. Dẫn đến tinh dịch tự chảy hay có sự sai khác trong quá trình xuất tinh. 

Tổn thương hệ thần kinh có thể do một số chấn thương cơ học hay bệnh lý như tiểu đường, u não, Parkinson, nghiện rượu bia, sử dụng chất kích thích, tiếp xúc với các chất động hại, kim loại nặng,… những bệnh lý này có thể dẫn đến hiện tượng tinh dịch chảy mất tự chủ.

3. Cách khắc phục hiện tượng chảy tinh dịch

Để có thể khắc phục được tình trạng chảy tinh dịch, thì một số cách dưới đây sẽ giúp phần nào hạn chế được hiện tượng này:

  • Rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên hàng ngày sẽ giúp tăng tiết hormon Testosteron nhằm nâng cao cải thiện khả năng tình dục. Đồng thời cũng giúp giải tỏa stress hàng ngày, hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá.

  • Thủ dâm sẽ giúp giải phóng tinh dịch dư thừa bên trong tránh được tình trạng mộng tinh. Tuy nhiên, bác sĩ khuyên rằng không nên quá lạm dụng việc thủ dâm, tốt nhất nên chỉ thực hiện từ 2 đến 3 lần trong tháng. Nếu quá lạm dụng sẽ dẫn đến hiệu ứng ngược và dẫn đến một số bệnh nam khoa liên quan.

  • Điều chỉnh chế độ ăn uống thích hợp, lành mạnh giúp bạn tránh xa các bệnh như tiểu đường, béo phì và đặc biệt nhất là ung thư tiền liệt tuyến.

  • Trước khi sử dụng bất kì loại thuốc nào cũng phải được tham khảo qua ý kiến của bác sĩ, tìm hiểu rõ về loại thuốc muốn sử dụng để tránh những ảnh hưởng không muốn do thuốc gây ra.

  • Đi thăm khám bác sĩ ngày khi có xuất hiện những triệu chứng bất thường, nhằm phát hiện sớm tình trạng bệnh để được điều trị kịp thời.

Rèn luyện tập thể thao có thể cải thiện được tình trạng tinh dịch chảy tự nhiên

Rèn luyện tập thể thao có thể cải thiện được tình trạng tinh dịch chảy tự nhiên

Với những thông tin sẽ có thể giúp bạn hiểu hơn và phần nào giải đáp được tình trạng tinh dịch tự chảy ra dấu hiệu bệnh gì. Nếu còn những thắc mắc khác, bạn có thể liên hệ qua đường dây nóng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - 1900 56 56 56; hoặc đến trực tiếp Chuyên khoa Nam khoa tại Bệnh viện để được tư vấn và làm các xét nghiệm cần thiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.