Tin tức

Tinh dịch có máu nâu đỏ là do những nguyên nhân nào?

Ngày 14/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sự bất thường về màu sắc tinh dịch, trạng thái tinh trùng có thể giúp chúng ta nhận biết về tình trạng sức khỏe sinh sản của nam giới. Thông thường tinh dịch có màu trắng hoặc ngả vàng. Trường hợp tinh dịch có màu nâu đỏ (có thể hiểu nhầm thành tinh trùng có màu nâu đỏ) là một triệu chứng bất thường và nó có thể xuất phát từ một số bệnh lý nguy hiểm. Bạn không nên chủ quan mà cần đi thăm khám sớm để được chẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời.

1. Những nguyên nhân khiến tinh dịch có màu nâu đỏ

Trong tinh dịch của nam giới sẽ bao gồm cả tinh trùng và vì chúng có kích thước rất nhỏ nên chúng ta không thể quan sát bằng mắt thường. Tinh dịch còn có chứa hormone, các loại khoáng chất, protein và enzyme. Đây là những yếu tố tạo nên màu sắc của tinh dịch. Ngoài ra, chế độ ăn uống và tình trạng sức khỏe cũng có thể ảnh hưởng đến tính chất và màu sắc của tinh trùng. 

Tinh dịch có màu nâu đỏ có thể do nhiều nguyên nhân

Tinh dịch có màu nâu đỏ có thể do nhiều nguyên nhân

Hiện tượng tinh dịch có màu nâu đỏ (thường bị nhiều nhầm thành tinh trùng có màu nâu đỏ) rất có thể là do tinh trùng có lẫn máu và dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này: 

Do chấn thương

Khi nam giới bị chấn thương phần mềm thì có thể gặp phải những bất thường trong vấn đề xuất tinh, có thể khiến tinh dịch có màu nâu đỏ nhưng không xuất hiện những bất thường khác. Nam giới không cần điều trị, sau một thời gian, tình trạng sẽ kết thúc. 

Do nhiễm khuẩn

Đối với những trường hợp nam giới bị nhiễm khuẩn khiến xảy ra tình trạng viêm niêm mạc, phù nề, xung huyết cũng khiến cho tinh dịch có màu nâu đỏ. 

Do niệu đạo bị tổn thương

Nếu bạn quan hệ với tần suất cao, quan hệ mạnh bạo, quan hệ với những tư thế không thuận lợi,… có thể là nguyên nhân khiến cho niệu đạo bị tổn thương, từ đó dẫn tới hiện tượng bất thường trong tinh dịch. 

Do phẫu thuật

Với những nam giới vừa trải qua phẫu thuật chẳng hạn như phẫu thuật tinh hoàn, phẫu thuật thắt ống dẫn tinh,  phẫu thuật cắt bao quy đầu, sinh thiết hay phẫu thuật tuyến tiền liệt, cũng có thể gặp phải nguy cơ tinh dịch có lẫn máu.

Do bệnh lý

Hiện tượng tinh trùng có màu nâu đỏ rất có thể là do một số bệnh lý gây ra. Với những trường hợp này, nam giới không chỉ gặp bất thường về màu sắc tinh dịch mà còn có thể kèm theo một số triệu chứng khác như đau vùng kín, ngứa rát bộ phận sinh dục, tinh dịch có thể vón cục, số lượng ít hay nhiều bất thường,…

Tinh dịch bất thường khiến nam giới lo lắng và ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày

Tinh dịch bất thường khiến nam giới lo lắng và ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày

Dưới đây là một số bệnh lý cụ thể dẫn tới hiện tượng tinh dịch có lẫn máu: 

- Bệnh lây truyền qua đường tình dục, có thể kể đến bệnh chlamydia, herpes và lậu,… Đây là những nguyên nhân khiến đường sinh dục của nam giới bị viêm và có thể xuất hiện những bất thường trong tinh dịch. 

- Viêm tuyến tiền liệt: Khi mắc bệnh này, người bệnh có thể gặp phải một số biểu hiện như đau vùng thắt lưng, hay tiểu đêm, tiểu dắt, tiểu buốt và tiểu ra máu. Bệnh nhân có thể sốt cao hoặc ớn lạnh, xuất tinh lẫn máu, đau khi quan hệ tình dục. 

- Viêm túi tinh: Là nơi chứa tinh trùng sau khi tinh hoàn xuất ra. Nếu túi tinh bị viêm thì nam giới có thể gặp phải tình trạng xuất tinh lẫn máu. Bệnh này có thể gặp ở nhiều lứa tuổi và kèm theo một số triệu chứng như đau bụng dưới, đau vùng bìu, hậu môn, đau khi quan hệ,…

- Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Một số yếu tố có thể gây ra hiện tượng giãn tĩnh mạch tinh hoàn là do rối loạn nội tiết tố hoặc sự thay đổi nhiệt độ ở vùng bìu. 

- Viêm mào tinh hoàn: Bệnh thường gặp ở nam giới trong độ tuổi sinh sản. Mào tinh hoàn là nơi mang và tích trữ tinh trùng. Khi viêm mào tinh hoàn, bệnh nhân cần được điều trị sớm để tránh biến chứng. Một số biểu hiện của bệnh như sau: tinh trùng có màu nâu đỏ, bệnh nhân bị ớn lạnh, trong nước tiểu có lẫn máu, mào tinh hoàn sưng to, da bìu đỏ và bị đau vùng háng, đau khi quan hệ,…

- Viêm niệu đạo: Ở cơ thể nam giới, niệu đạo có chức năng bài tiết nước tiểu và đồng thời dịch chuyển tinh dịch ra khỏi cơ thể. Trong trường hợp niệu đạo bị viêm hay chít hẹp dẫn tới xung huyết sẽ có thể dẫn đến tình trạng tinh trùng có máu. Bên cạnh đó, người bệnh sẽ có một số biểu hiện như sau: đau lưng, tiểu bí, tiểu lẫn mủ, ngứa và sưng niệu đạo, đau các khớp. 

- Một số bệnh ung thư đường sinh dục, chẳng hạn như ung thư tinh hoàn, ung thư ống dẫn tinh, ung thư tuyến tiền liệt,… hoặc một số bệnh mạn tính như rối loạn máu đông, huyết áp cao, viêm gan,… cũng có thể gây ra tình trạng tinh trùng có màu nâu đỏ. 

2. Phải làm sao khi tinh trùng có màu nâu đỏ?

Khi phát hiện tinh dịch có biểu hiện khác thường, cùng với một số triệu chứng đi kèm như đau vùng kín, đau khi quan hệ tình dục, tiểu buốt, tiểu có lẫn máu,… nam giới không nên chủ quan mà cần đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời. 

Sử dụng thuốc điều trị bệnh để cải thiện tình trạng tinh dịch lẫn máu

Sử dụng thuốc điều trị bệnh để cải thiện tình trạng tinh dịch lẫn máu

Lưu ý, không nên tự mua thuốc điều trị, nếu dùng không đúng loại thuốc, liều lượng thuốc có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Tùy vào mức độ và nguyên nhân dẫn đến tinh trùng có màu nâu đỏ, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Dưới đây là một số biện pháp thường được sử dụng: 

- Sử dụng thuốc: Thông thường, các bác sĩ sẽ lựa chọn thuốc kháng sinh để điều trị. Tuy nhiên, sử dụng một hay nhiều loại thuốc, hoặc có thể phối hợp với một số loại thuốc chống viêm, thuốc cầm máu hay giảm phù nề,… liều lượng sử dụng cũng sẽ phụ thuộc vào từng bệnh nhân cụ thể. 

Khi có dấu hiệu bất thường nên đi khám sớm để được điều trị kịp thời

Khi có dấu hiệu bất thường nên đi khám sớm để được điều trị kịp thời

- Phẫu thuật: Đối với một số bệnh nhân bị tắc túi tinh, giãn tĩnh mạch niệu đạo, ung thư,… có thể cần áp dụng phương pháp can thiệp ngoại khoa để điều trị bệnh. 

Nếu cần được tư vấn thêm về tình trạng tinh trùng có màu nâu đỏ, bạn có thể liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên gia Nam khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.