Tin tức

Hiểu rõ về bệnh lạc nội mạc tử cung và cảnh giác những biến chứng

Ngày 28/03/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Tình trạng lạc nội mạc tử cung là căn bệnh khá nguy hiểm cho phụ nữ, đặc biệt là những người đang ở độ tuổi sinh nở. Bệnh gây ra nhiều ảnh hưởng cho cả sức khỏe người bệnh hiện tại cũng như ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này. Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

1. Lạc nội mạc tử cung là gì?

Lạc nội mạc tử cung là triệu chứng thường xuất hiện ở những phụ nữ đang trong giai đoạn có khả năng sinh sản cao và chưa mãn kinh (thông thường là từ 30 đến 40 tuổi), Tỷ lệ mắc lạc nội mạc tử cung ở nhóm phụ nữ vô sinh khá cao, chiếm 40%.

Có thể bạn đã biết, tử cung chính là một ngôi nhà thu nhỏ cho thai nhi phát triển một cách toàn vẹn trong bụng người mẹ. Trong tử cung có một thành phần khá quan trọng trong việc hình thành lên một thai nhi, đó chính là phần nội mạc tử cung. Đây là một lớp các tế bào dính trên thành bên trong của tử cung với vai trò chính là giữ phôi thai cố định một điểm trong tử cung. Lớp tế bào này sẽ tự động bong và thoát ra ngoài cơ thể cùng với máu kinh trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt (trong trường hợp không xảy ra quá trình thụ thai).

Quá trình nội mạc tử cung phát triển, duy trì và thoát ra khỏi cơ thể sẽ được thực hiện một cách nhuần nhuyễn theo mỗi chu kỳ kinh nguyệt và sẽ không ảnh hưởng gì đến tình hình sức khỏe người phụ nữ. 

Tuy nhiên, có những trường hợp các phần nội mạc tử cung không được giải phóng hết ra khỏi cơ thể khi đã “hết hạn” mà lại bị trôi ngược lại vào trong và di chuyển đến các vùng cơ quan khác của hệ sinh sản (buồng trứng, ruột hoặc bàng quang), dẫn tới tình trạng lạc nội mạc tử cung hay ta có thể hiểu là tình trạng nội mạc tử cung hư còn sót lại trong cơ thể.

Nguyên nhân dẫn đến lạc nội mạc tử cung chưa được xác định rõ. Một số yếu tố có thể gây ra bệnh này có thể là máu kinh trào ngược, yếu tố miễn dịch, dụng cụ tử cung, do hormon sinh dục,...

Vị trí lạc nội mạc tử cung:

  • Tiểu khung: buồng trứng, vòi trứng, phúc mạc.

  • Ngoài tiểu khung: hiếm gặp.

Lạc nội mạc tử cung xảy ra khi tế bào nội mạc tử cung tồn tại ở bên ngoài buồng tử cung của phụ nữ

Lạc nội mạc tử cung xảy ra khi tế bào nội mạc tử cung tồn tại ở bên ngoài buồng tử cung của phụ nữ

2. Những triệu chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung là gì?

Biểu hiện đau bụng trong những ngày “đèn đỏ” là một triệu chứng khá bình thường. Tuy vậy, trong trường hợp người bệnh bị lạc nội mạc tử cung thì các cơn đau sẽ xuất hiện khác thường hơn. Hay gặp nhất là đau tiểu khung, đau theo chu kỳ và càng ngày càng nặng khi đến kỳ kinh nguyệt

  • Đau bụng phần dưới và thắt lưng khi đang quan hệ.

  • Các cô gái trẻ bị đau bụng kinh nguyệt, có thể là dấu hiệu của bệnh lạc nội mạc tử cung sau này.

  • Đau vùng chậu mãn tính.

  • Bị rối loạn kinh nguyệt: rong kinh hoặc cường kinh.

Mặc dù vậy, các dấu hiệu trên cũng có thể là triệu chứng gặp ở những bệnh khác như polyp nội mạc tử cung, u xơ tử cung,...

Đau thắt phần bụng dưới và thắt lưng khi quan hệ có thể là triệu chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung

Đau thắt phần bụng dưới và thắt lưng khi quan hệ có thể là triệu chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung

3. Căn bệnh này nguy hiểm như thế nào?

Bệnh lạc nội mạc tử cung khiến cơ thể người phụ nữ luôn cảm thấy khó chịu, nặng nề và đau nhức bụng dữ dội. Bệnh gây ra những tổn thương cả về mặt sức khỏe mà cả về tinh thần người bệnh. Bên cạnh đó, vấn đề chăn gối cũng sẽ bị ảnh hưởng nhiều bởi những biểu hiện đau nhức dữ dội có thể xảy ra trong khi đang quan hệ.

Tình trạng lạc nội mạc tử cung không chỉ gây ra các cơn đau thông thường cho người bệnh mà nó sẽ gây ảnh hưởng lớn tới các cơ quan khác nhau của cơ thể người phụ nữ. Một số biến chứng bệnh mà người bệnh có thể sẽ gặp phải như:

Chính vì các phần nội mạc tử cung bị “đi lạc” đến các vùng cơ quan khác đã dẫn tới những căn bệnh viêm nhiễm nghiêm trọng. Cụ thể thì người bệnh có thể sẽ bị các tế bào nội mạc tử cung hư này xâm nhập vào nhiều cơ quan như buồng trứng, bàng quang, niệu quản, xung quanh ruột,... gây ra các kích thích, làm xước, làm sưng tấy dẫn tới viêm nhiễm tiểu khung.

Có khả năng các tế bào nội mạc tử cung sẽ di chuyển đến buồng trứng là rất cao vì vậy những biến chứng có thể xảy ra như: Các tế bào nội mạc tử cung trú ngụ và làm viêm nhiễm, làm hỏng trứng hoặc tinh trùng khiến cho quá trình thụ thai bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Thậm chí trong một số trường hợp, các tế bào nội mạc tử cung “đã hết hạn” này còn có thể tích tụ lại tại ống dẫn trứng, tạo thành các kết dính hay mô sẹo trên thành ống dẫn trứng làm tắc nghẽn ống dẫn trứng. Khả năng người bệnh sẽ không thể sinh con là khá cao, hay còn gọi là vô sinh.

Mặc dù bệnh có thể sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho khả năng sinh sản của người phụ nữ thế nhưng trường hợp người bệnh được chẩn đoán bệnh sớm và chữa trị khỏi là việc có thể.

Lạc nội mạc tử cung

Cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ từ sớm

4. Có thể điều trị bệnh như thế nào?

Điều trị lạc nội mạc tử cung khi có các triệu chứng đau, nghi ngờ vô sinh. Có hai phương pháp điều trị: phương pháp nội khoa và phương pháp phẫu thuật, việc lựa chọn phương pháp điều trị nào là phụ thuộc vào mức độ cũng như vị trí tổn thương:

  • Nội khoa: bệnh nhân được chỉ định sử dụng hormon kháng estrogen, có tác dụng làm teo ổ lạc nội mạc tử cung, hình thành các sẹo xơ: Progestin liều cao, ngoài ra kết hợp viên thuốc tránh thai.

  • Phẫu thuật: nhằm bảo tồn chức năng của các cơ quan bằng cách phá huỷ mọi tổn thương do lạc nội mạc tử cung gây nên. Có thể phẫu thuật nội soi hoặc phẫu thuật cắt tử cung. Một số loại thuốc phổ biến được chỉ định giúp chữa bệnh lạc nội mạc tử cung. 

Tuy nhiên, việc tìm hiểu kỹ các cơ sở y tế được coi là chất lượng cũng phải cần lưu ý bởi các phòng khám lớn nhỏ điều trị phụ khoa đang ngày càng nhân rộng nhưng chất lượng thì lại không đồng đều. 

Quý bạn đọc có thể tham khảo bệnh viện MEDLATEC, một trong những cơ sở y tế có chất lượng dịch vụ đạt chuẩn quốc gia và được Bộ Y Tế công nhận. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng có các chế độ hỗ trợ thăm khám bằng BHYT và Bảo hiểm bảo lãnh tại rất nhiều cơ sở bảo lãnh. Số hotline của viện là 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.