Tin tức

Hoại tử vô căn chỏm xương đùi ở trẻ

Ngày 09/05/2013
An Hà
Hoại tử vô căn chỏm xương đùi thường gặp ở trẻ trên hai tuổi, nhiều nhất từ bốn-tám tuổi, tập trung ở bé trai nhiều hơn bé gái. Nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh có thể bị trật khớp háng, dẫn đến vẹo cột sống và lệch khung chậu.


Các phương pháp điều trị

Trước đây, nếu ở giai đoạn đầu, trẻ sẽ được điều trị bằng bó bột, treo chân để hạn chế đi lại, chống tì đè lên phần chỏm xương, giúp phục hồi khớp hoặc cho trẻ đi nạng, hạn chế hoạt động chân đau. Tuy nhiên, do trẻ đang trong độ tuổi đi học, độ tuổi hoạt động nên những phương pháp này rất khó thực hiện, trẻ không thể làm theo nên hiệu quả điều trị thấp. Khi bệnh đã chuyển sang các giai đoạn sau, trẻ sẽ được phẫu thuật để cắt khung xương chậu trên với mục đích làm tăng diện rộng của ổ khớp, hạn chế tì đè lên chỏm xương. Song với cách này, khả năng chỏm xương có thể bị xẹp vẫn cao và phần nhiều trẻ sẽ phải đi khập khiễng, cột sống bị vẹo và lệch khung chậu. Nếu là bé gái còn bị ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.


Từ khoảng năm 1992, Bệnh viện Nhi Đồng 1 bắt đầu điều trị bằng phương pháp nội khoa với mục tiêu bảo toàn cấu trúc tự nhiên của khớp. Fosamax là loại thuốc được chỉ định để làm giảm quá trình hủy xương và tạo cơ hội cho quá trình lành xương. Thuốc được sử dụng với một liều lượng rất thấp dành cho trẻ em để tránh những tác dụng phụ như gãy xương hay gây lùn vì xương trưởng thành quá sớm.


Trong quá trình điều trị, trẻ không phải nằm lại bệnh viện, vẫn ăn uống và được đi học bình thường. Khoảng hai-ba tháng, phụ huynh cần đưa trẻ đi tái khám để được chụp X-quang kiểm tra và lấy thuốc mới. Chi phí điều trị thấp, chỉ khoảng 300.000-500.000đ/tháng, tùy vào cân nặng và giai đoạn bệnh của trẻ.


Bác sĩ Nguyễn Văn Xừ Hai cho biết, sau năm-bảy năm, tất cả những trường hợp hoại tử vô căn chỏm xương đùi được điều trị theo phương pháp này đều lành bệnh, không có biến chứng. Sau điều trị, bệnh nhân đi lại tốt, không bị khập khiễng, ăn uống, sinh hoạt bình thường và không cần phải uống thêm thuốc. Một số trường hợp trẻ vẫn phát triển chiều cao rất tốt. Hiện nhiều bệnh viện ở Úc cũng đã áp dụng phương pháp bổ sung Fosamax để điều trị căn bệnh hoại tử vô căn chỏm xương đùi ở trẻ em.

Nguồn: phunuonline.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.