Tin tức

Hội chứng cận u và các dấu hiệu nhận biết

Ngày 19/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hội chứng cận u là trường hợp cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường do các khối u gây ra mà không phải di căn. Nhiều trường hợp dựa vào hội chứng cận u mà có thể giúp gợi ý hoặc phát hiện khối u. Vậy hội chứng này là gì và dấu hiệu nhận biết như thế nào?

1. Sơ lược về hội chứng cận u 

Hiện nay, ung thư vẫn luôn là bài toán nan giải đối với các nhà khoa học với tỷ lệ mắc ngày càng có xu hướng gia tăng trong những năm qua. Việc phát hiện và can thiệp điều trị sớm sẽ đạt hiệu quả cao, giảm thiểu được tối đa nguy cơ ung thư chuyển biến nặng, di căn. 

Khái niệm hội chứng cận u

Chất tiết sản sinh từ khối u có khả năng làm xuất hiện tập hợp các triệu chứng toàn thân, không di căn. Tập hợp những triệu chứng này được gọi là hội chứng cận u hay hội chứng cận ung thư. Nguy cơ mắc hội chứng cận u vào khoảng 10 - 15% đối với những bệnh lý ác tính. 

Sự xuất hiện khối u ác tính có thể gây ra triệu chứng bất thường ở giai đoạn sớm

Sự xuất hiện khối u ác tính có thể gây ra triệu chứng bất thường ở giai đoạn sớm

Nguyên nhân

Hội chứng cận ung thư xuất hiện thường do 2 nguyên nhân chính sau: 

  • Hệ miễn dịch của cơ thể sẽ sản sinh ra kháng thể tiêu diệt các khối u ác tính nhưng cũng đồng thời tấn công các mô bào bình thường, gây ra những biểu hiện không mong muốn.  

  • Một số loại protein (chất chỉ điểm ung thư) hình thành trong giai đoạn bào thai tương tác với quá trình chuyển hóa của cơ thể hoặc bản thân khối u ác tính tiết ra chất gây rối loạn hoạt động các cơ quan, tạo ra hội chứng cận u. 

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp, hội chứng cận ung thư xuất hiện nhưng không tìm ra nguyên nhân. 

2. Các dấu hiệu nhận biết hội chứng cận u 

Một số trường hợp biểu hiện của hội chứng cận u xảy ra trước khi người bệnh được chẩn đoán ung thư. Tuy nhiên, nhiều người thường chủ quan, phớt lờ hoặc tự ý điều trị khiến tình trạng bệnh ngày càng trở nên nghiêm trọng và ung thư chuyển hướng nặng. Nếu cơ thể xuất hiện các triệu chứng sau thì có thể là dấu hiệu hội chứng cận ung thư mà bạn cần phải cảnh giác: 

Triệu chứng không đặc hiệu 

Một số triệu chứng không đặc hiệu thường xảy ra là: 

  • Cơ thể sụt cân nhanh trong thời gian ngắn không rõ nguyên nhân. 

  • Thường xuyên mệt mỏi, ăn không ngon, sốt, rối loạn tiêu hóa,... 

  • Rối loạn giấc ngủ, ngủ không sâu giấc, thiếu tập trung,...

Triệu chứng ở các cơ quan 

Bên cạnh các triệu chứng không đặc hiệu thì tùy vào những cơ quan chịu ảnh hưởng của khối u ác tính mà có thể xuất hiện những biểu hiện: 

  • Rối loạn nội tiết có thể dẫn đến hội chứng Cushing, mất cân bằng nước và điện giải, hạ đường huyết, tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim,... Ư

  • Xương khớp: Đau nhức, tê cứng các khớp, yếu cơ, viêm khớp dạng khớp, phì đại xương khớp, tràn dịch các khớp hoặc biến dạng,... do tác động của các chất trung gian của phản ứng miễn dịch. 

  • Thận: Rối loạn nhiễm kiềm/toan, hạ Kali máu, tăng/hạ Natri trong máu, phù nề các chi, tiểu máu, hội chứng thận hư,... 

  • Hệ tiêu hóa: Rối loạn tiêu hóa, chướng bụng, khó tiêu, ăn không ngon, táo bón hoặc tiêu chảy kéo dài gây mất nước, chất điện giải, cơ thể kiệt sức. 

  • Huyết học: Thiếu máu khiến cơ thể suy nhược, người xanh xao, da và niêm mạc vàng hoặc tăng tiểu cầu, bạch cầu, đông máu nội mạch lan tỏa,... 

  • Da nổi mẩn đỏ, ngứa,...

  • Các triệu chứng hệ thần kinh thường hiếm gặp nhưng nếu xảy ra sẽ khiến người bệnh rối loạn vận động hoặc cảm giác ngoại biên, rung giật nhãn cầu,... 

Chất tiết của hệ miễn dịch phản ứng lại khối u ác tính có thể gây ra đau nhức khớp

Chất tiết của hệ miễn dịch phản ứng lại khối u ác tính có thể gây ra đau nhức khớp

3. Làm gì khi xuất hiện hội chứng cận u? 

Khi cơ thể xuất hiện các dấu hiệu kể trên thì cách tốt nhất là bạn cần đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám, chẩn đoán sớm nguy cơ ung thư. Hội chứng cận ung thư xảy ra thường là dấu hiệu cơ thể mới xuất hiện khối u ác tính nên việc tầm soát là cực kỳ cần thiết. Tùy vào từng trường hợp mà thời gian tiến triển cũng như mức độ nguy hiểm của hội chứng cận u sẽ khác nhau. 

Chẩn đoán 

Trong trường hợp nghi ngờ cơ thể xuất hiện hội chứng cận ung thư, bác sĩ sẽ thực hiện các biện pháp kiểm tra cận lâm sàng để đưa ra chẩn đoán chính xác nhất bao gồm: 

  • Đánh giá thể chất bằng các kiểm tra lâm sàng. 

  • Thực hiện các xét nghiệm như máu, nước tiểu, chọc tủy sống. 

  • Chẩn đoán hình ảnh như chụp CT, MRI, PET hay thăm dò chức năng qua nội soi phế quản, đường tiêu hóa,... 

  • Sinh thiết mô bệnh học nhằm xác định khối u lành hay ác tính. 

Người bệnh nên đi kiểm tra sớm khi xuất hiện các dấu hiệu hội chứng cận ung thư

Người bệnh nên đi kiểm tra sớm khi xuất hiện các dấu hiệu hội chứng cận ung thư

Trong một số trường hợp ung thư giai đoạn sớm, khối u hình thành có kích thước nhỏ nên việc tầm soát không thể phát hiện. Người bệnh sẽ được thực hiện kiểm tra, theo dõi sức khỏe định kỳ 3 - 6 tháng/lần hoặc khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường để kịp thời xử lý.  

Điều trị 

Việc cải thiện hội chứng cận u phụ thuộc vào kết quả điều trị khối u. Tùy thuộc vào phân loại khối u, tính chất, giai đoạn của bệnh và các biểu hiện của hội chứng cận u mà bác sĩ sẽ lựa chọn áp dụng các phương pháp sau: 

  • Hóa trị, xạ trị hoặc phẫu thuật cắt bỏ khối u nếu cần thiết. 

  • Nếu hội chứng xuất hiện chủ yếu do kháng thể thì có thể sử dụng phương pháp ức chế miễn dịch như lọc huyết tương, tiêm tĩnh mạch Globulin miễn dịch hay sử dụng thuốc. 

Bên cạnh đó, người bệnh cần phải thay đổi chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học, tập thể dục đều đặn, hạn chế căng thẳng, stress, có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về các loại thực phẩm tăng cường sức đề kháng,... và đặc biệt phải luôn giữ vững tinh thần lạc quan trước bệnh tật. 

Tùy vào mỗi trường hợp và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân mà bác sĩ chuyên khoa sẽ có biện pháp xử lý và tư vấn về hội chứng cận u cụ thể. Nếu bạn đang có những thắc mắc hoặc mong muốn tìm một địa chỉ y tế an toàn để tầm soát ung thư thì có thể lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Kiểm soát các mối nguy cơ dẫn đến ung thư tại MEDLATEC

Kiểm soát các mối nguy cơ dẫn đến ung thư tại MEDLATEC

MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao và hệ thống trang thiết bị hiện đại theo công nghệ tiên tiến, trong đó Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh có đủ các loại thiết bị như: máy chụp MRI, máy chụp CT, máy chụp X-quang, máy siêu âm, cùng Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn với 2 chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP…. Qua đó giúp mang lại kết quả xét nghiệm chính xác đến tay khách hàng và hỗ trợ bác sĩ đưa ra chẩn đoán, hướng điều trị hiệu quả.

Mọi nhu cầu đặt lịch tư vấn, thăm khám, tầm soát ung thư tại MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tổng đài viên của bệnh viện hướng dẫn chi tiết. 

Từ khoá: ung thư chụp CT

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.