Tin tức

Tầm soát ung thư ở đâu tốt, chất lượng, uy tín?

Ngày 16/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tầm soát ung thư ở đâu tốt là băn khoăn chung của rất nhiều người. Đây là hoạt động kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp bệnh nhân sớm phát hiện các nguy cơ ung thư. Để từ đó có kế hoạch điều trị kịp thời, gia tăng cơ hội sống sót cho người bệnh. Để giúp bạn lựa chọn được cơ sở tầm soát ung thư uy tín, chất lượng, MEDLATEC xin gửi đến bạn những thông tin dưới đây giúp bạn hiểu rõ hơn về hoạt động này cũng như gợi ý địa chỉ thăm khám phù hợp.

1. Những danh mục cần thực hiện khi tầm soát ung thư

Tầm soát ung thư sẽ giúp chẩn đoán, xác định bệnh từ giai đoạn sớm để rút ngắn thời gian chữa bệnh, tăng cơ hội điều trị khỏi bệnh và giảm thiểu chi phí y tế. Ngoài ra những bệnh nhân được chẩn đoán ung thư ngay từ giai đoạn đầu cũng có tâm lý tích cực và lạc quan hơn. Ngược lại đối với những trường hợp phát hiện muộn tình trạng ung thư thì gần như không có cơ hội chữa khỏi bệnh, quá trình điều trị kéo dài, gây ra nhiều đau đớn và bệnh nhân thường bi quan, chán nản. 

Sau đây là những biện pháp tầm soát ung thư thường được áp dụng:

1.1. Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu là phương pháp thường được chỉ định để tìm kiếm dấu vết ung thư. Bác sĩ sẽ chỉ định cho những trường hợp có kết quả chẩn đoán nghi ngờ ung  thư cao và người đang điều trị ung thư cũng cần làm xét nghiệm máu để theo dõi diễn tiến của bệnh cũng như đánh giá kết quả điều trị.

Nhìn chung phương pháp xét nghiệm máu thường có độ nhạy thấp, khả năng âm tính giả khá cao nên có thể bỏ sót ung thư, do đó nếu chỉ tiến hành duy nhất một biện pháp này sẽ không đủ cơ sở để tầm soát chính xác ung thư. Tuy nhiên cũng không thể phủ nhận vai trò của xét nghiệm máu trong hoạt động tầm soát ung thư, đây được coi như một biện pháp bổ sung để bác sĩ có đủ thông tin, dữ kiện khi chẩn đoán nguy cơ mắc bệnh.

Xét nghiệm máu là phương pháp thường được chỉ định để tìm kiếm dấu vết ung thư

Xét nghiệm máu là phương pháp thường được chỉ định để tìm kiếm dấu vết ung thư

1.2. Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh

Các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh được áp dụng phổ biến, hiệu quả và an toàn trong tầm soát ung thư. Nhờ những hình ảnh do máy móc ghi lại, bác sĩ có thể dựa vào đó và phát hiện ra các dấu hiệu bất thường trong cơ thể người bệnh. Sau đây là những kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh được chỉ định nhiều nhất hiện nay:

  • Siêu âm: trước tiên để thao tác siêu âm được diễn ra thuận lợi, bác sĩ sẽ quét một lớp gel lên trên vùng da cần siêu âm. Tiếp theo, bác sĩ cầm đầu dò đi qua bề mặt đã được phết gel giúp thu lại hình ảnh nội quan dễ dàng hơn. Trong quá trình siêu âm, các bác sĩ sẽ điều chỉnh mọi góc một cách phù hợp để quan sát được rõ ràng, chi tiết, thu được những thông số quan trọng để có kết luận chính xác nhất. Nếu siêu âm có hình ảnh bất thường, bệnh nhân có thể sẽ được chỉ định thêm các biện pháp chẩn đoán hình ảnh chuyên sâu khác để thu về kết quả chính xác hơn;

  • Chụp X-quang, chụp cắt lớp vi tính (CT), chụp cộng hưởng từ (MRI), chụp PET-CT: đây chính là các biện pháp chẩn đoán hình ảnh chuyên sâu giúp bác sĩ có thể xác định rõ những dấu hiệu bất thường mà bệnh nhân đang gặp phải;

  • Nội soi: có tác dụng kiểm tra, thăm dò tình trạng của các nội quan như dạ dày, trực tràng, thực quản hay vòm họng,... Bằng một đầu dây nhỏ hẹp, linh hoạt có gắn đèn và camera nhỏ ở đầu, dụng cụ này có thể ghi lại trực tiếp cấu trúc, trạng thái bên trong cơ quan đó. Nhờ những thông tin và hình ảnh thu thập được từ nội soi, bác sĩ sẽ quan sát và đánh giá được kích thước, vị trí cũng như số lượng tổn thương hay khối u của cơ quan đó. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể chỉ định nội soi kết hợp cắt polyp hoặc sinh thiết khối u để kiểm tra thêm.

Dựa trên những hình ảnh do máy móc ghi lại, bác sĩ có thể phát hiện ra các dấu hiệu bất thường

Dựa trên những hình ảnh do máy móc ghi lại, bác sĩ có thể phát hiện ra các dấu hiệu bất thường 

1.3. Xét nghiệm mô bệnh học

Phương pháp xét nghiệm mô bệnh học hay sinh thiết gồm những kỹ thuật như sau:

  • Sinh thiết mở: phù hợp với những bệnh nhân đã được xác định là có khối u trong cơ thể. Người bệnh sẽ cần được tiến hành phẫu thuật và bác sĩ sẽ thao tác lấy đi một phần, thậm chí là lấy đi toàn bộ khối u. Mẫu bệnh phẩm này sau đó sẽ được mang đi phân tích để xác định xem đó là khối u lành tính hay khối u ác tính;

  • Sinh thiết kim: bác sĩ sẽ dùng một cây kim dài và nhỏ để lấy đi mẫu mô ở khối u.

1.4. Xét nghiệm tế bào học

Xét nghiệm tế bào học là biện pháp tầm soát ung thư có độ chính xác cao, gồm những phương pháp như sau:

  • Xét nghiệm dịch cơ thể: phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ quyết định lấy dịch ở đâu, ví dụ như dịch ổ bụng, dịch đờm, dịch phổi hay dịch tủy não,...;

  • Phương pháp FNA: đây là phương pháp chọc hút tế bào khối u bằng kim nhỏ, bệnh phẩm lấy ra sẽ được làm xét nghiệm tế bào học để sàng lọc tế bào ung thư. Phương pháp này hiện nay thường được tiến hành dưới định hướng của siêu âm hoặc CT.

2. Tầm soát ung thư ở đâu tốt, uy tín?

Hiện nay không khó để tìm được cơ sở y tế có khả năng thực hiện tầm soát ung thư. Tuy nhiên không phải đơn vị nào cũng có đủ máy móc và đảm bảo chất lượng khi thực hiện. Hệ thống Y tế MEDLATEC chính là sự lựa chọn hợp lý cho câu hỏi: “Tầm soát ung thư ở đâu tốt?”. Với gần 30 năm phát triển, tính đến nay đã có hàng triệu khách hàng tin tưởng và đánh giá cao dịch vụ y tế tại MEDLATEC, trong đó có dịch vụ tầm soát các loại bệnh lý ung thư.

Hệ thống máy móc xét nghiệm được trang bị tại MEDLATEC

Hệ thống máy móc xét nghiệm được trang bị tại MEDLATEC

MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, chuyên môn giỏi, tay nghề cao và song song với đó là hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại (điển hình là máy siêu âm, nội soi, máy chụp X-quang, máy chụp cộng hưởng từ MRI, máy chụp cắt lớp vi tính 128 dãy,...) giúp đem lại kết quả chẩn đoán nhanh chóng với độ chính xác cao. Ngoài ra cần phải kể đến Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP do Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp đã giúp khẳng định được tiêu chuẩn chất lượng quốc tế về trình độ xét nghiệm. Vì vậy khi thăm khám và tầm soát ung thư tại MEDLATEC, quý khách hàng có thể yên tâm về chất lượng dịch vụ.

Hiện MEDLATEC vẫn đang áp dụng chương trình khám Bảo hiểm Y tế tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC và Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ, đồng thời áp dụng bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh. 

Để được tư vấn chi tiết hơn về các gói tầm soát ung thư, quý khách hàng hãy liên hệ ngay với MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.