Tin tức

Hội chứng Conn có nguy hiểm không? Khi nào cần phẫu thuật?

Ngày 09/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hội chứng Conn là tình trạng tăng sản xuất hormone aldosteron dẫn tới những bất thường về huyết áp và nồng độ natri và kali trong máu. Phác đồ điều trị bệnh thường được áp dụng là dùng thuốc và thay đổi lối sống khoa học. Với một số trường hợp nghiêm trọng hơn, bệnh nhân cần thực hiện phẫu thuật. 

1. Hội chứng Conn là bệnh như thế nào?

Hormone aldosteron được tiết ra bởi các tuyến thượng thận, có tác dụng kiểm soát bài tiết natri và kali. Tuy nhiên, nếu một hoặc cả hai tuyến thượng thận sản xuất quá nhiều loại hormone này có thể dẫn đến huyết áp cao đồng thời lượng kali trong máu thấp. 

Tuyến thượng thận tăng tiết aldosteron quá mức có thể gây hội chứng Conn

Tuyến thượng thận tăng tiết aldosteron quá mức có thể gây hội chứng Conn

Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng nếu bạn có một trong những yếu tố dưới đây thì sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những đối tượng khác: 

  • Bị tăng huyết áp trước tuổi 30. 

  • Người bị huyết áp cao cần dùng nhiều loại thuốc kiểm soát, điều trị.

  • Nồng độ kali trong máu thấp.

  • Có khối u thượng thận.

Những trường hợp mắc hội chứng Conn hay hội chứng aldosteron nguyên phát không được điều trị sẽ dẫn đến khó kiểm soát huyết áp, phá vỡ sự cân bằng của các chất điện giải dẫn đến rất nhiều biến chứng nghiêm trọng khác như bất thường nhịp tim, gây đau tim, đột quỵ, mất khả năng di chuyển tạm thời, gây suy thận,…

2. Nguyên nhân và triệu chứng gây hội chứng Conn

Hội chứng Conn có thể xảy ra do khối u lành tính ở một hoặc hai tuyến thượng thận tiết ra quá nhiều hormone aldosteron. Một số trường hợp hiếm gặp khác là do di truyền hoặc do khối u ung thư ở một hoặc cả hai bên tuyến thượng thận. 

Người bệnh có biểu hiện khát nướcNgười bệnh có biểu hiện khát nước

Biểu hiện đặc trưng của bệnh là tình trạng huyết áp cao và nồng độ kali trong máu thấp. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể xuất hiện một số triệu chứng sau: 

- Thường xuyên khát nước. 

- Cơ thể luôn cảm thấy mỏi mệt. 

- Đi tiểu nhiều hơn. 

- Đau nhức đầu. 

- Hay bị chuột rút. 

- Rối loạn thị giác. 

- Hay bị ngứa ran. 

3. Phương pháp chẩn đoán và điều trị hội chứng Conn

- Để chẩn đoán bệnh, các bác sĩ có thể áp dụng nhiều phương pháp khác nhau. Bao gồm: 

+ Đo nồng độ hormone aldosterone và các chất điện giải, trong đó có natri và kali đối với những trường hợp bị cao huyết áp. 

+ Chụp cắt lớp vi tính, chụp Cộng hưởng từ hoặc sử dụng tia X để thấy rõ được một số bất thường. 

Dùng thuốc để điều trị bệnh

Dùng thuốc để điều trị bệnh

- Mỗi trường hợp bệnh nhân cụ thể sẽ được áp dụng theo phác đồ điều trị hội chứng Conn khác nhau. Cụ thể như sau: 

+ Cắt bỏ một bên tuyến thượng thận để hạn chế tăng tiết aldosteron quá mức: Thông thường sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể hồi phục bệnh nhanh chóng và đồng thời, huyết áp cũng được cải thiện đáng kể. 

Tuy nhiên, ngay sau khi phẫu thuật, bệnh nhân vẫn có thể gặp phải tình trạng huyết áp cao. Để khắc phục tình trạng này, người bệnh có thể cần uống thuốc trong vài giờ hoặc và tuần để huyết áp có thể ổn định trở lại. Tốt nhất, bạn nên hỏi trực tiếp bác sĩ để hiểu rõ về nguyên nhân cụ thể của hiện tượng này. Lưu ý sau điều trị, bệnh nhân vẫn cần theo dõi huyết áp và mức điện giải để kịp thời xử trí những bất thường có thể xảy ra.  

+ Trong trường hợp cả hai bên tuyến thượng thận đều sản xuất qua nhiều loại hormone kể trên thì cần sử dụng một số loại thuốc để ngăn chặn tình trạng này. Một số loại thuốc có thể được sử dụng đó là spirinolactone hoặc eplerenone. 

Thường xuyên tập luyện để cải thiện sức khỏe

Thường xuyên tập luyện để cải thiện sức khỏe

+ Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần thay đổi lối sống để bảo vệ sức khỏe và tăng hiệu quả cho các phương pháp điều trị: 

++Nên tập thể dục mỗi ngày: Bạn không cần phải tập luyện những bài tập quá nặng, cũng không cần phải tập quá nhiều. Mỗi ngày, bạn chỉ cần tập thể dục khoảng 30 phút với những bài tập phù hợp. Sau một thời gian, chắc chắn sức khỏe của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt. 

Tập thể dục mỗi ngày không chỉ tốt đối với người mắc hội chứng Conn mà còn tốt cho mọi đối tượng, giúp tăng cường sức đề kháng và hạn chế nhiều loại bệnh tật. Hơn nữa, tập luyện cũng là cách giúp bạn thư giãn và lấy lại tinh thần. 

++ Hạn chế uống bia rượu: Bia rượu là loại thức uống không tốt cho sức khỏe. Cũng chính vì thói quen uống quá nhiều bia rượu mà nhiều người đã phải đối mặt với nhiều bệnh lý nguy hiểm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. 

Đối với người bị tăng tiết aldosterone, để bảo vệ sức khỏe và cải thiện bệnh, cũng cần phải loại bỏ rượu bia. Ngoài việc loại bỏ rượu bia, bệnh nhân cũng nên bỏ thói quen hút thuốc lá để tránh gây hại cho sức khỏe và làm tăng nguy cơ biến chứng bệnh. 

++ Không nên ăn quá mặn: Thói quen ăn mặn có thể gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn, chẳng hạn như gây hại thận, làm yếu xương, tăng nguy cơ bị bệnh dạ dày. Hơn nữa, khi ăn quá nhiều muối sẽ làm tăng tính thẩm thấu của màng tế bào với natri, tăng nước trong tế bào, gây co mạch đồng thời làm tăng sức cản ngoại vi và cuối cùng có thể dẫn đến tăng huyết áp. Với những đối tượng dễ bị tăng huyết áp như người mắc hội chứng Conn thì càng không nên ăn mặn. 

++Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên có thói quen sống lành mạnh như nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc, không nên thức quá khuya và luôn giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái. 

Rất khó để có thể ngăn ngừa tình trạng tăng aldosteronism nguyên phát. Lời khuyên dành cho bạn đó là nên thường xuyên theo dõi huyết áp để được phát hiện sớm những bất thường xảy ra trong cơ thể và từ đó điều trị kịp thời và ngăn ngừa nguy cơ biến chứng. 

Hội chứng Conn rất hiếm gặp. Cần phải thực hiện một số xét nghiệm mới có thể giúp chẩn đoán bệnh chính xác. Do đó, nếu có biểu hiện bất thường, bạn nên đến thăm khám sớm tại các cơ sở y tế đáng tin cậy. 

Để tìm hiểu thêm về hội chứng này và một số vấn đề sức khỏe khác, bạn có thể liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56, các tổng đài viên luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.